“อุ๊ หฤทัย” จากวงร็อค Paper Jam สู่ศิลปินเดี่ยวผู้คลั่งไคล้ในงานศิลปะ | Sanook Music

“อุ๊ หฤทัย” จากวงร็อค Paper Jam สู่ศิลปินเดี่ยวผู้คลั่งไคล้ในงานศิลปะ

“อุ๊ หฤทัย” จากวงร็อค Paper Jam สู่ศิลปินเดี่ยวผู้คลั่งไคล้ในงานศิลปะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“ได้โปรดเดินไปจากฉัน จงทิ้งฝันที่มี ไม่รักดี คนๆ นี้”

ท่อนฮุกอันคุ้นหูจากเพลง “ไม่รักดี” ของวงร็อคนาม Paper Jam ที่แม้ว่าเวลาล่วงเลยมากว่า 20 ปี เราก็ยังคงได้ยินตามคลื่นวิทยุ หรือแม้แต่ผับบาร์ทั่วประเทศ ซึ่งคอดนตรีตัวจริงก็คงทราบกันดีอยู่แล้วว่า นักร้องนำวงดนตรีดังกล่าวมีชื่อว่า อุ๊-หฤทัย ม่วงบุญศรี

อันที่จริงในช่วงพักหลัง สาวเท่ผู้มีน้ำเสียงแหบเสน่ห์อันเป็นเอกลักษณ์ผู้นี้ค่อนข้างหายหน้าหายตาจากวงการเพลงบ้านเราไปนานพอสมควร แต่แล้วเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ชื่อของ อุ๊ หฤทัย ก็แปะหราอยู่บนหน้าหนังสือพิมพ์และเว็บไซต์ต่างๆ มากมาย ด้วยข่าวคราวการที่เธอได้ครอบครองภาพวาดที่คาดว่าจะเป็นของศิลปินระดับโลกชาวเนเธอร์แลนด์อย่าง วินเซนต์ แวน โก๊ะ ที่มีมูลค่ากว่าพันล้านบาท (อ่านข่าวเพิ่มเติม >>> มูลค่าเป็นพันล้าน! รอยืนยันภาพต้นไม้ของ “อุ๊ หฤทัย” เป็นฝีมือวาดของ “แวนโก๊ะ”)

เอาล่ะ ระหว่างรอคอยที่จะได้ข้อสรุปสุดท้ายแบบร้อยเปอร์เซ็นต์เต็มจาก แวน โก๊ะ มิวเซียม ว่าภาพวาดดังกล่าวนั้นเป็นฝีมือของจิตรกรในตำนานชาวเนเธอร์แลนด์หรือไม่ เรามาย้อนดูเส้นทางชีวิตบนถนนสายดนตรีของ อุ๊ หฤทัย กันดีกว่า เผื่อใครจะหลงลืมกันไปบ้างแล้ว

ภาพปกอัลบั้ม Paper Jam

ภาพปกอัลบั้ม Paper Jam

 

ย้อนกลับไปเมื่อ 21 ปีที่แล้ว ยุคสมัยที่ดนตรีอัลเทอร์เนทีฟครองโลก ค่ายเพลง มอร์ มิวสิค ถือกำเนิดขึ้นภายใต้การดูแลของ อัสนี โชติกุล หนึ่งในสมาชิกของ อัสนี-วสันต์ อีกหนึ่งตำนานศิลปินของเมืองไทย นอกจากวงดนตรีนามกระเดื่องอย่าง Loso, Silly Fools หรือแม้กระทั่ง Blackhead ที่ออกผลงานกับค่ายดังกล่าวแล้ว ก็มีศิลปินโนเนมแจ้งเกิดกับเขาเหมือนกันนั่นก็คือ Paper Jam และเพลงสร้างชื่อก็คงหนีไม่พ้น “ไม่รักดี” นั่นแหละ

แม้จะอาจเรียกว่าเป็นวงดนตรีที่เป็น One hit wonder หรือมีเพลงดังอยู่แค่เพลงเดียว แต่กลายเป็นว่า นักร้องนำสาวเท่ของวงอย่าง อุ๊ หฤทัย กลับกลายเป็นที่จดจำของวงการเพลงสมัยนั้น และอาจเรียกได้ว่า เธอเป็นนักร้องหญิงที่มีน้ำเสียงเป็นเอกลักษณ์มากที่สุดคนหนึ่งของประเทศไทยก็ว่าได้

หลังจากวงแยกย้าย อุ๊ หฤทัย ก็กลายเป็นศิลปินเดี่ยวที่ออกอัลบั้มมาอีก 2 ชุดคือ By Heart เมื่อปี 2542 และ The Voice ในอีก 2 ปีถัดมา โดยมีเพลงซึ่งเป็นที่รู้จัก อาทิ “โธ่เอ๊ย...เด็กๆ”, “หยาบคาย”, “จะภาวนา” และ “คนเก่งของฉัน” เป็นต้น รวมถึงโปรเจกต์พิเศษอย่าง Seven เจ็ดสาวศิลปินชื่อดังแห่งค่ายเพลงอโศกในยุคนั้น และ แอม-อุ๊ ที่เธอได้ร่วมกับ แอม-เสาวลักษณ์ ลีละบุตร อีกต่างหาก

ภาพปกอัลบั้ม By Heart

ภาพปกอัลบั้ม By Heart

 

จะว่าไป ร็อคเกอร์หญิงแท้ๆ ในวงการเพลงบ้านเราก็มีเพียงหยิบมือเดียว การจะผลักดันตัวเองให้มาเป็นศิลปินแถวหน้าของเมืองไทยท่ามกลางสุภาพบุรุษชาวร็อคทั้งหลายทั้งแหล่ก็คงไม่ใช่เรื่องง่าย แต่สิ่งสำคัญคือ... อุ๊ หฤทัย ทำได้ ไม่ว่าจะในนาม Paper Jam หรือในฐานะศิลปินเดี่ยวก็ตาม

แต่หากใครที่ไม่ได้เป็นแฟนคลับตัวจริงของนักร้องสาวคนนี้ก็อาจจะไม่ทราบว่า เธอมีความหลงใหลในผลงานศิลปะและการวาดภาพอีกต่างหาก ซึ่งนั่นก็เป็นที่มาที่ไปที่ทำให้เธอไปค้นพบภาพวาดของจิตรกรระดับโลก ณ ร้านขายของเก่าในต่างประเทศโดยบังเอิญ จนเป็นข่าวสุดฮือฮาเมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้

ไม่ใช่เรื่องแปลกหรอกที่ “นักร้อง” จะมีความชื่นชอบส่วนตัวในเรื่อง “ศิลปะภาพวาด” เพราะท้ายที่สุด นักร้อง นักดนตรี หรือ จิตรกร ก็ต่างเป็น “ศิลปิน” ที่ต้องการจะแสดงความรู้สึกภายในจิตใจผ่านผลงานของพวกเขาอยู่ดี

อุ๊ หฤทัย กับภาพวาดที่มีแนวโน้มว่าจะเป็นผลงานของ วินเซนต์ แวน โก๊ะ

และการที่ อุ๊ หฤทัย ไปขวนขวายหางานวาดถึงร้านขายของเก่าที่พำนักอยู่ถึงต่างประเทศ ก็เป็นข้อการันตีได้เป็นอย่างดีว่า เธอหลงใหลในสิ่งๆ นี้จริงๆ มิใช่ไปยืนดูภาพวาดตามแกเลอรี่แล้วทำเป็นเข้าอกเข้าใจ หรือไปเช็กอินโพสต์ภาพลงโซเชียลมีเดียเก๋ๆ เพียงอย่างเดียว

แม้ว่าจะยังไม่มีคำยืนยันอย่างเป็นทางการจากพิพิธภัณฑ์แวนโก๊ะ ณ กรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ ว่าภาพวาดดังกล่าวเป็นของ วินเซนต์ แวน โก๊ะ โดยต้องรอ อุ๊ หฤทัย ส่งภาพดังกล่าวที่เธอซื้อมาในราคาเพียง 1,000 บาทไปยังพิพิธภัณฑ์เสียก่อน รวมถึงเรื่องเหนือธรรมชาติที่เธอออกมาเผยว่า มี “ผีแวนโก๊ะ” ตามติด ก็คงเป็นเรื่องความเชื่อที่ท้ายที่สุดแล้วต้องใช้วิจารณญาณตัดสิน

แต่สิ่งที่ไม่ต้องตัดสินใดๆ แล้วนั่นก็คือ อุ๊ หฤทัย เป็นนักร้องคุณภาพคับแก้วที่ชื่อของเธอจะประดับอยู่ในวงการเพลงบ้านเราไปอีกนาน

 

Story by: Chanon B.
Photos by: สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ “อุ๊ หฤทัย” จากวงร็อค Paper Jam สู่ศิลปินเดี่ยวผู้คลั่งไคล้ในงานศิลปะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook