AI รู้ล่วงหน้าว่าเราอาจเป็นโรคซึมเศร้า

AI รู้ล่วงหน้าว่าเราอาจเป็นโรคซึมเศร้า

AI รู้ล่วงหน้าว่าเราอาจเป็นโรคซึมเศร้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รู้หรือไม่ว่า ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI สามารถรู้ได้ว่าเราอาจจะป่วยเป็นโรคซึมเศร้าได้ โดยงานวิจัยจากสถาบัน National Academy of Sciences ค้นพบว่าพฤติกรรมต่างๆของคุณในโลกออนไลน์ สามารถนำไปสู่การคาดเดาได้ว่า
อารมณ์ความรู้สึกของคุณในขณะนั้นเป็นอย่างไรซึ่งจะมีประโยชน์อย่างมาก ในการตรวจพบ และดูแลผู้มีแนวโน้มจะป่วยเป็น โรคซึมเศร้า

“เราเริ่มเข้าใจมากขึ้น ถึงสิ่งที่ผู้คนทำในโลกออนไลน์ ว่ามันเป็นรูปแบบหนึ่งของพฤติกรรม ซึ่งเราสามารถนำมาใช้วิเคราะห์โดย machine learning ได้ เหมือนข้อมูลประเภทอื่นๆในโลก”

คือคำอธิบายจาก Johannes Eichstaedt นักจิตวิทยาจากสถาบันดังกล่าว ซึ่งเริ่มงานวิจัยชิ้นนี้ ผ่านการรวบรวมข้อมูลกว่า 5 แสนโพสต์ ทั้งใน Facebook และ Twitter ของอาสาสมัครจำนวน 683 คน ในช่วงเวลา 7 ปี

ก่อนนำมาให้ AI ทำการวิเคราะห์ตัวแปรต่างๆ อาทิ บริบท, ความยาว, ความถี่, กลุ่มประชากร ฯลฯ และพบว่า “ลักษณะการใช้ภาษา” คือสัญญาณสำหรับใช้บ่งบอกว่าผู้ใช้งานคนนั้น มีแนวโน้มจะเป็น โรคซึมเศร้า หรือมีพฤติกรรมอื่นๆหรือไม่

ในรายงานดังกล่าว ยังได้ยกตัวอย่างคำ พร้อมแบ่งประเภทแนวโน้มพฤติกรรมไว้คร่าวๆด้วย เช่น เมื่อคุณใช้คำว่า crying, pain, tears, sick, hurt ฯลฯ คุณมีแนวโน้มที่จะอยู่ในอารมณ์ซึมเศร้า (depressed)

ส่วนคำว่า miss, missing, much, baby บ่งชี้ว่าคุณกำลังเหงา (loneliness)

right now, wtf, hate, ugh, f—in บ่งบอกว่าคุณอยู่ในอารมณ์เกรี้ยวกราด (hostility)

sick, headache, feel, hurt คุณกำลังบ่นถึงสภาวะร่างกาย (somatic complaints)

และคำว่า blood, surgery, pain คุณกำลังมีปัญหาสุขภาพหรือจะเข้าพบแพทย์ (medical refs.)

จะเห็นได้ว่าคำเหล่านี้ เป็นคำธรรมดาๆพื้นๆ ที่เราเห็นได้ทั่วไป แต่อาจไม่เอะใจอะไร แต่อัลกอริทึมที่นำมาใช้ในการวิเคราะห์นั้น สามารถคาดเดาพฤติกรรมหรืออาการป่วย ได้ล่วงหน้าถึง 6 เดือนเลยทีเดียว

นั่นหมายถึง หากเราสามารถนำสิ่งนี้มาพัฒนาต่อได้ ก็มีโอกาสสูงที่จะตรวจพบอาการป่วยได้แต่เนิ่นๆ
ผู้ป่วยก็มีโอกาสที่จะเข้ารับการรักษา ก่อนจะปล่อยให้อาการลุกลามจนเข้าขั้นรุนแรงได้

เคยสังเกตไหมว่าโพสต์ของคนใกล้ตัว บ่งบอกว่าเขาจะมีพฤติกรรมอย่างไรในอนาคต?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook