ลูกค้าระทึก! “กสทช.” ไม่เยียวยา “ดีแทค” กรณีคลื่น 850 MHz หมดสัมปทาน

ลูกค้าระทึก! “กสทช.” ไม่เยียวยา “ดีแทค” กรณีคลื่น 850 MHz หมดสัมปทาน

ลูกค้าระทึก! “กสทช.” ไม่เยียวยา “ดีแทค” กรณีคลื่น 850 MHz หมดสัมปทาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ กสทช. ว่า ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ 4 ต่อ 2 เสียง ไม่ใช้มาตรการเยียวยาให้กับบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค ตามที่ได้มีการยื่นหนังสือมาเนื่องจากพิจารณาแล้วไม่เข้าองค์ประกอบการเยียวยาและมีน้ำหนักไม่เพียงพอ อีกทั้ง กสทช. ให้มีการประชาสัมพันธ์ นานแล้ว และมองว่าลูกค้าที่ใช้บริการมีผลกระทบไม่ถึงแสนราย ยังไม่ถือว่ามีการได้รับผลกระทบอย่างกว้าง

สำหรับลูกค้า ที่ใช้คลื่น 850 MHz ที่มีลูกค้าอยู่ 94,625 เลขหมาย โดยเป็นลูกค้าที่ใช้งานปกติ กว่า 60,000 เลขหมาย และกว่า 20,000 เลขหมาย เมื่อพิจารณาดูแล้ว ผู้ใช้งานมีจำนวนน้อย และการโอนย้ายลูกค้าในแต่ละวันสามารถรองรับได้ถึง 60,000 เลขหมาย

อย่างไรก็ตาม ภายในเวลา 3 วัน ก่อนที่จะหมดอายุสัมปทาน 15 กันยายน 2561 เวลา 24.00 น. สามารถทำการโอนย้ายได้หมด โดยดีแทคต้องไปเร่งทำประชาสัมพันธ์ให้ลูกค้าโอนย้าย และ กสทช. ได้จัดการประมูลคลื่นล่วงหน้าก่อนที่จะหมดอายุสัมปทาน ขณะเดียวกัน กสทช. จะส่งหนังสือให้ดีแทคเร่งโอนย้ายลูกค้าโดยเร็ว และทำหนังสือถึงศาลปกครองถึงมติที่ออกมาในวันนี้

ด้านนายราจีฟ บาวา รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มกิจการองค์กรและพัฒนาธุรกิจ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค ระบุว่าได้รับทราบตามมติบอร์ด กสทช. ที่ไม่ให้คุ้มครองลูกค้าดีแทคบนคลื่น 850 MHz หลังสิ้นสุดสัมปทานในวันที่ 15 กันยายนนี้ ซึ่งขณะนี้ ดีแทคยังอยู่ระหว่างรอการพิจารณาของศาลปกครองอยู่ เพราะก่อนหน้านี้ดีแทคได้ยื่นศาลปกครองกลางเพื่อขอคุ้มครองชั่วคราวลูกค้าที่ใช้งานมือถือได้อย่างต่อเนื่องบนคลื่นความถี่ 850MHz หลังสิ้นสุดสัมปทาน เมื่อวันที่ 6 กันยายนที่ผ่านมา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook