อยากฉลาดแบบ "เกรท วรินทร" ต้อง "ใช้เงินเป็น"

อยากฉลาดแบบ "เกรท วรินทร" ต้อง "ใช้เงินเป็น"

อยากฉลาดแบบ "เกรท วรินทร" ต้อง "ใช้เงินเป็น"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การหาเงิน และออมเงิน ไม่ใช่เรื่องยาก แต่ “วินัยของการใช้เงิน” นั้นยากยิ่งกว่า เพราะถ้ามีเงินแต่ใช้ไม่เป็นสุดท้าย ตัวเราเองที่เดือดร้อน

ทาง กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ต่อยอดโครงการฉลาดคิด ฉลาดใช้ ภายใต้แนวคิด “ใช้เงินเป็น เห็นทางรวย” เพื่อให้ความรู้กับคนรุ่นใหม่ให้ใช้เงินเป็น โดยได้เชิญนักแสดงแถวหน้าของเมืองไทยอย่าง เกรท–วรินทร ปัญหกาญจน์ นักแสดงและเจ้าของร้านอาหาร-ร้านกาแฟ มาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์บริหารจัดการเงินด้วย

Sanook! Money ขอนำเสนอสไตล์การใช้เงินอย่างชาญฉลาดของนักแสดงมากความสามารถมาฝากกัน

เกรท วรินทร เล่าว่า งานประจำคืองานถ่ายละคร ค่อนข้างหนักพอสมควร เมื่อก่อนจะฝากเงินไว้ที่แม่เพราะรู้สึกว่าปลอดภัย สุดท้ายแม่จะเป็นคนเอาเงินไปลงทุนให้ แต่พอเริ่มมาจับธุรกิจร้านอาหารกับเพื่อน ต้องศึกษาธุรกิจและต้องบริหารเงินเอง ทุกวันนี้จะแบ่งเงินออกเป็น 3 ส่วน คือ เงินออม เงินลงทุน และเงินใช้ส่วนตัว แต่สิ่งที่ยากที่สุดสำหรับคนรุ่นใหม่ คือ วินัยการเก็บเงิน เพราะการซื้อ-ขายออนไลน์มันง่ายขึ้น ดังนั้น ต้องหักห้ามใจให้ได้

“เราต้องมีวินัยในการใช้เงิน แม้การหักห้ามใจตัวเองมันยาก แต่ต้องทำให้ได้” เกรท วรินทร กล่าว

 

เกรท วรินทร ถือเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ (Gen Y) ที่มีวินัยในการใช้เงินค่อนข้างสูง…แต่รู้หรือไม่ ว่าคนกลุ่มไหนมีพฤติกรรมการใช้เงินและเป็นหนี้มากที่สุด?

นางสาวณญาณี เผือกขำ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อยุธยา แคปปิตอล เซอร์วิสเซส จำกัด และประธานชมรมสินเชื่อส่วนบุคคล ระบุว่า ปัญหาหนี้ครัวเรือนส่วนใหญ่มีแนวโน้มสูงขึ้น ซึ่งกลุ่มที่มีหนี้มากที่สุดในทุกประเภทสินเชื่อคือกลุ่ม Gen Y (21-38 ปี) โดยเฉพาะคนที่มีอายุน้อยกว่า 30 ปี มีหนี้มากถึง 50%

 

ภาพจาก กรุงศรี คอนซูมเมอร์

โดยกลุ่มคน Gen Y จะมีรายได้เฉลี่ย 20,000 บาทต่อเดือน วงเงินในบัตรเครดิตเฉลี่ยราว 70,000 บาท การใช้จ่ายบัตรเครดิตเฉลี่ย 113,000 บาทต่อปี หรือประมาณครึ่งหนึ่งของรายได้ แม้รายจ่ายจะสูง โอกาสการเบี้ยวหนี้ก็สูงตามอีกด้วย ดังนั้น การส่งเสริมให้คนรุ่นใหม่มีวินัยทางการเงิน และรู้จักบริหารรายรับ-จ่ายให้สมดุล ไม่ทำให้เป็นหนี้ จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยลดปัญหาคนไทยลงได้

สำหรับโครงการ ฉลาดคิด ฉลาดใช้ โดยกรุงศรี คอนซูเมอร์ จะเน้นให้ความรู้ผ่านทางเว็บไซต์และสื่อออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น Fanpage Facebook ฉลาดคิดฉลาดใช้ และ Facebook Group ชมรมคนมีตังค์ โดยจะมีผู้เชี่ยวชาญทางการเงินมาช่วยวางแผนทางการเงินและรู้จักใช้เงินเป็นมากขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook