"การบินไทย" ขึ้นค่าตั๋ว 59 เส้นทางบินระหว่างประเทศ มีผล 12 มิ.ย.นี้

"การบินไทย" ขึ้นค่าตั๋ว 59 เส้นทางบินระหว่างประเทศ มีผล 12 มิ.ย.นี้

"การบินไทย" ขึ้นค่าตั๋ว 59 เส้นทางบินระหว่างประเทศ มีผล 12 มิ.ย.นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"การบินไทย" ประกาศปรับขึ้นค่าธรรมเนียมเชื้อเพลิงในเส้นทางบินระหว่างประเทศ 59 เส้นทาง มีผลตั้งแต่ 12 มิ.ย.นี้ หลังราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นมากกว่า 20%

 

รายงานข่าวจาก บมจ.การบินไทย (THAI) เปิดเผยว่า บริษัทได้ประกาศปรับขึ้นค่าธรรมเนียมเชื้อเพลิง ในเส้นทางบินระหว่างประเทศ จำนวนรวม 59 เส้นทาง โดยจะมีผลบังคับใช้กับบัตรโดยสารที่ออกตั้งแต่วันที่ 12 มิถุนายนนี้เป็นต้นไป โดยผู้โดยสารจะต้องเป็นผู้รับภาระจ่ายค่าธรรมเนียมเชื้อเพลิงดังกล่าวทั้งหมด ซึ่งจะส่งผลกระทบทำให้ราคาบัตรโดยสารต่อ 1 เที่ยวการเดินทาง (ตั๋วขาเดียว) ในแต่ละเส้นทางปรับเพิ่มขึ้นดังต่อไปนี้

  • กลุ่มที่ 1 เส้นทาง ย่างกุ้ง ฮานอย เวียงจันทน์ โฮจิมินท์ พนมเปญ ชั้นหนึ่งและชั้นธุรกิจปรับเพิ่มขึ้นอีก 8 ดอลลาร์ ส่วนตั๋วชั้นประหยัดปรับเพิ่มขึ้น 5 ดอลลาร์
  • กลุ่มที่ 2 เส้นทาง กัวลาลัมเปอร์ คุนหมิง สิงคโปร์ ธาร์กา กัลกัตตา กวางเจา ฮ่องกง ชั้นหนึ่งและชั้นธุรกิจปรับเพิ่มขึ้น 12 ดอลลาร์ ส่วนตั๋วชั้นประหยัดปรับเพิ่มขึ้น 8 ดอลลาร์
  • กลุ่มที่ 3 เส้นทาง โคลัมโบ เฉินตู มะนิลา กาธมัณฑุ เซียะเหมิน บังกะลอร์ จากาตาร์ ไทเป เชนไน ชั้นหนึ่งและชั้นธุรกิจปรับเพิ่มขึ้น 17 ดอลลาร์ ส่วนชั้นประหยัดปรับเพิ่มขึ้น 11 ดอลลาร์ 
  • กลุ่มที่ 4 เส้นทาง เดลลี บอมเบย์ บาหลี การาจี ลาฮอร์ มัสกัส อิสลามาบัด ดูไบ เตหะราน ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ ชั้นหนึ่งและชั้นธุรกิจ ปรับเพิ่มขึ้น 21 ดอลลาร์ ส่วนชั้นประหยัดเพิ่มขึ้น 14 ดอลลาร์
  • กลุ่มที่ 5 เส้นทางบิน ชิโตเซะ โอซาก้า โตเกียว ฟุกุโอกะ โซล ปูซาน นาโกย่า ซัปโปโร ชั้นหนึ่งและชั้นธุรกิจปรับเพิ่มขึ้น 26 ดอลลาร์ ส่วนชั้นประหยัดเพิ่มขึ้น 17 ดอลลาร์ 
  • กลุ่มที่ 6 เส้นทาง เพิร์ธ ชั้นหนึ่งและชั้นธุรกิจปรับเพิ่มขึ้น 27 ดอลลาร์ ส่วนชั้นประหยัดปรับเพิ่มขึ้น 18 ดอลลาร์
  • กลุ่มที่ 7 เส้นทาง ซิดนีย์ เมลเบิร์น บริสเบน มอสโค ชั้นหนึ่งและชั้นธุรกิจปรับเพิ่มขึ้น 33 ดอลลาร์ ส่วนชั้นประหยัดปรับเพิ่มขึ้น 22 ดอลลาร์ 
  • กลุ่มที่ 8 เส้นทาง สตอกโฮล์ม โคเปนเฮเก้น ออสโลว์ มิวนิค โรม มิลาน ซูริค แฟรงค์เฟิร์ต ลอนดอน ปารีส บรัสเซลล์ และโอคแลนด์ ชั้นหนึ่งและชั้นธุรกิจปรับเพิ่มขึ้น 45 ดอลลาร์ ส่วนชั้นประหยัดปรับเพิ่มขึ้น 30 ดอลลาร์ สำหรับเส้นทางเวียนนา มีการปรับขึ้นเป็นคูปอง ชั้นหนึ่งและชั้นธุรกิจปรับเพิ่มขึ้นคูปองละ 33 ดอลลาร์ ส่วนชั้นประหยัดปรับเพิ่มขึ้นคูปองละ 22 ดอลลาร์

นายกรกฎ ชาตะสิงห์ ผู้อำนวยการฝ่ายขาย บมจ.การบินไทย เปิดเผยว่า บริษัทจะปรับขึ้นค่าธรรมเนียมน้ำมัน (Fuel Surchage) ในทั้ง 59 เส้นทางที่บริษัททำการบินโดยปรับขึ้นตามระยะทาง เริ่มตั้งแต่ 12 มิ.ย.นี้เป็นต้นไป หลังจากที่ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นมากกว่า 20% นับจากต้นปี 61 ซึ่งมากกว่าที่บริษัทคาดการณ์ไว้

การปรับขึ้นครั้งนี้เพื่อบรรเทาผลกระทบจากราคาน้ำมันที่เป็นค่าใช้จ่ายซึ่งมีสัดส่วนถึง 30-40% ของต้นทุนรวม และไม่ให้กระทบผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/61

นายกรกฎ กล่าวว่า ในไตรมาส 2/61 เป็นช่วงโลว์ซีซั่น แต่บริษัทได้ทำแคมเปญกระตุ้นการขาย ทั้งนี้ คาดว่าอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) ในไตรมาส 2/61 จะอยู่ที่ 78% จากเป้าหมาย 80% อย่างไรก็ดีในเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา มีการเดินทางกลับมาปกติจาก เม.ย. ปีก่อนที่เดินทางน้อย โดยเฉพาะเส้นทางญี่ปุ่น และเกาหลี มีการเดินทางมากเป็นพิเศษ

"เราหวังว่าการปรับขึ้น Fuel Surchage จะช่วยบรรเทาผลกระทบ เรื่อง cost เราคาดว่าไตรมาส 2 จะยังมีกำไรได้ต่อเนื่องจากไตรมาส 1 ที่มีกำไร" นายกรกฎ สรุปปิดท้าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook