กระตุ้นคนไทย! เตรียมพร้อมรับมือ “ยุคดิจิทัล”

กระตุ้นคนไทย! เตรียมพร้อมรับมือ “ยุคดิจิทัล”

กระตุ้นคนไทย! เตรียมพร้อมรับมือ “ยุคดิจิทัล”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“สมคิด” วาดฝันเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจ ขับเคลื่อนด้วยดิจิทัล ปลุกคนไทยตื่นตัว หนุนเพิ่มขีดแข่งขันของประเทศ ในงานสัมมนา Digital Intelligent Nation 2018

ด้าน “เอไอเอส” ประกาศเจตนารมณ์ เป็นแกนกลางเชื่อมต่อกับทุกภาคส่วน เปิดตัว 3 แพลตฟอร์ม คือ AIS IoT Alliance Program (AIAP), VDO Platform “Play 365” และ VR Content Platform

สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ Thailand’ s Development Landscape Forward ในงานสัมมนา Digital Intelligent Nation 2018 จัดโดย บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส กล่าวว่า ตอนนี้เป็นจังหวะที่เหมาะสมของประเทศไทยในการเคลื่อนไปข้างหน้า และมีความพร้อมที่จะก้าวไปสู่ยุคดิจิทัล

เนื่องจากเศรษฐกิจโลกกำลังเติบโตดี โดยเฉพาะในอาเซียน และไทยก็เป็นศูนย์กลางของอาเซียน ที่มีความพร้อมทั้งด้านการพัฒนาพื้นฐานของประเทศ และเศรษฐกิจในภาพรวมซึ่งกำลังเติบโตไปได้อย่างต่อเนื่อง จึงควรใช้โอกาสนี้ในการเปลี่ยนผ่านเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

“หลายประเทศเขาเห็นความสำคัญ เห็นโอกาสในยุคที่เรียกว่า รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติอุตสาหกรรมใหม่ เขาฉวยจังหวะนี้เปลี่ยนแปลงตนเองไปแล้ว แต่ประเทศไทยเพิ่งตระหนักในเรื่องนี้มาไม่ถึง 3 ปี แม้ว่าจะตื่นสาย แต่เมื่อตื่นแล้วก็ทำเลย โดยรัฐบาลเดินหน้าปลุกให้คนไทยตื่นตัวว่า เราได้ก้าวเข้าสู่อีกยุคหนึ่งแล้ว”

โดยการจะเปลี่ยนผ่านไปสู่ดิจิทัลนั้น รัฐบาลได้ให้ความสำคัญในหลายเรื่อง คือ

การพัฒนาจะต้องไปสู่ทุกคนในประเทศให้ได้ เพื่อไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำไปมากขึ้น การจะไปสู่ทุกคนได้คืออย่างน้อย อินเตอร์เน็ตหมู่บ้านจะต้องไปให้ถึง โดยเฉพาะในโรงเรียน สถานพยาบาล สถานที่ราชการ เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ และคนจะต้องเรียนรู้ ฝึกฝนให้เข้าใจว่าจะใช้อย่างไร

การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางเศรษฐกิจ โดยดิจิทัลเป็นเครื่องยนต์ขับเคลื่อนสู่อนาคต การที่เศรษฐกิจไทยโตได้ที่ 4% นั้นถือเป็นการโตในระบบเดิมคืออนาล็อก แต่หากมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเศรษฐกิจใหม่แล้ว เศรษฐกิจไทยจะสามารถเติบโตได้แบบยกกำลัง

โดยเอสเอ็มอีจะต้องเป็นกำลังหลัก และจะต้องสร้างบุคลากรให้ตรงตามความต้องการของตลาดในอนาคต

นอกจากนี้ ยังมีการสร้างนักรบเศรษฐกิจพันธุ์ใหม่ ให้เป็นนักรบพันธุ์ดิจิทัล การที่รัฐบาลต้องเป็นผู้นำในการพลิกโฉมหน้าของประเทศ และต้องสามารถสนับสนุนในทุกด้าน รวมทั้งการเมืองดิจิทัล ที่จะนำไปสู่การสร้างการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน จะเกิดการตื่นตัวของการมีส่วนร่วมในการบริหารประเทศขึ้น

เอไอเอส เปิดตัว 3 แพลตฟอร์ม IoT , VDO และ VR

นอกจากนี้ ในงานสัมมนา Digital Intelligent Nation 2018 เอไอเอส ได้ประกาศเจตนารมณ์การเป็น Digatal Platform for Thais ด้วยการเปิดตัว 3 แพลตฟอร์ม คือ 1. AIS IoT Alliance Program (AIAP) 2. VDO Platform “Play 365”

และ 3. VR Content Platform ด้วยเป้าหมายการเป็นแกนกลาง สนับสนุนให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาบริการด้านดิจิทัลให้เกิดขึ้นจริง

สมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส กล่าวว่า บริษัทจะเป็นแกนกลางสนับสนุน เชื่อมต่อทุกกลุ่มที่เกี่ยวข้องเข้ามาทำงานร่วมกันในลักษณะของ ecosystem เพื่อขยายขีดความสามารถผ่านการสร้างดิจิทัล สร้างการเติบโตสู่ทุกภาคส่วนของประเทศ โดยเริ่มต้นด้วย 3 แพลตฟอร์ม เพื่อสนับสนุนเป้าหมายดังกล่าว ประกอบด้วย

AIS IoT Alliance Program (AIAP) โครงการความร่วมมือของสมาชิก 70 รายจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี IoT ไม่ว่าจะเป็นองค์กรหน่วยงานทั้งภาครัฐ มหาวิทยาลัย ผู้ผลิตเทคโนโลยี นักพัฒนาอุปกรณ์และซอฟท์แวร์ ทั้งในและต่างประเทศ ที่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยนความรู้ ความสามารถ Product, Service หรือ Solution

เพื่อให้เกิดการพัฒนา IoT Solution/Business Model ร่วมกันอย่างเป็นรูปธรรม ขยายประโยชน์สู่ภาคประชาชน เสริมการบริหารจัดการในทุกภาคส่วน

The Play 365 : Local VDO Platform เปิดโอกาสให้ศิลปิน สื่อมวลชน นักสร้างสรรค์ Cotent ทุกวงการสามารถนำเสนอผลงานที่สร้างสรรค์ขึ้น สร้างโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคชาวไทยทุกคน พร้อมโครงสร้างรายได้และโมเดลที่เหมาะสม สอดคล้องกับตัวเลขผู้ชมที่แท้จริง

AIS IMAX VR : VR Cotent Platform ที่เปิดโอกาสให้นักพัฒนา VR Cotent สามารถเรียนรู้จากผู้ผลิต VR อันดับหนึ่งของโลกอย่าง IMAX พร้อมโครงการ VR Content Creator Program ที่เอไอเอสได้สร้างขึ้นเพื่อเป็นเวทีของการสร้าง Content VR ให้กับอุตสาหกรรม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook