ยอดส่งออกกุ้งไทย10ด.เพิ่มขึ้น30%

ยอดส่งออกกุ้งไทย10ด.เพิ่มขึ้น30%

ยอดส่งออกกุ้งไทย10ด.เพิ่มขึ้น30%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกสมาคมกุ้งไทย เผย ยอดส่งออกกุ้งไทย 10 เดือน เพิ่มขึ้น 30% จากปีที่ผ่านมา ตั้งเป้าผลิตกุ้งเพิ่มขึ้นเป็น 3 แสนตัน ในปีนี้

นายสมศักดิ์ ปณีตัธยาศัย นายกสมาคมกุ้งไทย เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงสถานการณ์การส่งออกกุ้งไทย ว่า ดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา โดย 10 เดือนแรกของปี คือ ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนตุลาคม ไทยมีการส่งออกกุ้งเพิ่มขึ้นถึงร้อยะ 30 จากปีที่ผ่านมามีมูลค่าเพิ่มขึ้นร้อยละ 27 โดยส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกา ถึงร้อยะ 21 ของปริมาณการส่งออกทั้งหมด ส่งผลให้มูลค่าการส่งเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 25 ทั้งนี้ การส่งออกกุ้งไทยปรับเพิ่มขึ้นในทุกตลาด ยกเว้นตลาดสหภาพยุโรปที่ยอดการส่งออกปรับตัวลดลง เนื่องจากไทยถูกตัดสิทธิพิเศษทางด้านภาษี หรือ จีเอสพี จึงทำให้ผู้ประกอบการมีต้นทุนการส่งออกเพิ่มขึ้นยอดการส่งออกจึงลดลง โดยต้องการให้ภาครัฐเร่งการเจรจาเอฟทีเอ และแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฏหมาย เพื่อให้ไทยสามารถส่งออกกุ้งไปยังสหภาพยุโรปได้เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ คาดว่า ปีนี้ไทยจะสามารถผลิตกุ้งได้ถึง 3 แสนตัน เพิ่มขึ้นจากก่อน ขณะที่ราคากุ้งในปีนี้พบว่าเพิ่มขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาถึงร้อยละ 10 โดยตลาดคู่แข่งที่สำคัญของไทยขณะนี้ ได้แก่ อินเดีย และเวียดนาม 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook