บูทแลกเงินต่างประเทศเฮ! ธปท.ยกเพดาน8แสนบ./คน

บูทแลกเงินต่างประเทศเฮ! ธปท.ยกเพดาน8แสนบ./คน

บูทแลกเงินต่างประเทศเฮ! ธปท.ยกเพดาน8แสนบ./คน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ธปท.เพิ่มวงเงินแลกเงินตราต่างประเทศสูงถึง 8 แสนบาทต่อคนต่อวัน จากเพดานเดิม 2 แสนบาท นายกสมาคมแลกเปลี่ยนเงินตราฯ ชี้เป็นผลดีต่อภาคธุรกิจและภาคท่องเที่ยว หนุนการค้าการลงทุนเขตชายแดนคึกคัก

ผู้สื่อข่าวรายงานจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท. ) ระบุว่า ธปท.ออกประกาศ เรื่องหลักเกณฑ์วิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจเป็นบุคคลรับอนุญาต เพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศได้คล่องตัวมากขึ้น โดยขยายวงเงินการขายธนบัตรเงินตราต่างประเทศ (สกุลเงินต่างประเทศ) ให้แก่ลูกค้าวงเงินไม่เกิน 20,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือไม่เกิน 8 แสนบาทต่อรายต่อวัน จากเดิมอยู่ที่ 5,000 ดอลลาร์สหรัฐ

ยกเว้น กรณีบุคคลรับอนุญาตเป็นกิจการเจ้าของคนเดียว หรือห้างหุ้นส่วนที่ตั้งอยู่ตามชายแดนหรือในที่ที่พนักงานกำหนดให้วงเงินไม่เกิน 5,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือไม่เกิน 2 แสนบาท ต่อรายต่อวันรวมทั้งได้ให้บุคคลรับอนุญาตซื้อหรือขายธนบัตรเงินตราต่างประเทศ หรือเช็กสำหรับเดินทางที่จ่ายเป็นเงินตราต่างประเทศให้กับบุคคลที่รับซื้อธนบัตรเงินตราต่างประเทศจากธนาคารพาณิชย์ได้ไม่จำกัดโดยประกาศดังกล่าวมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่30 พ.ย. 58 เป็นต้นไป

นางจันทวรรณ สุจริตกุล ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายตลาดเงิน ธปท. กล่าวว่า การขยายวงเงินนี้ช่วยเพิ่มความคล่องตัวให้กับผู้ต้องการแลกเงินมากขึ้น เนื่องจากวงเงินเดิม ธปท.กำหนดใช้เป็นเวลานานแล้ว

นอกจากนี้ ธปท.ยังผ่อนเกณฑ์ให้ผู้ที่ได้รับใบอนุญาตขายเงินตราต่างประเทศ (MC) สามารถขายเงินตราต่างประเทศได้ระหว่างบุคคลที่ได้รับอนุญาตด้วยกัน จากอดีตที่ให้ผู้ที่ได้รับใบอนุญาตสามารถขายเงินตราต่างประเทศ กับธนาคารพาณิชย์เท่านั้น

นางสาวชนาพร พูนทรัพย์หิรัญ นายกสมาคมแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ กล่าวว่า การผ่อนคลายเกณฑ์ดังกล่าวให้บุคคลที่ได้ใบอนุญาตสามารถขายเงินสกุลต่างประเทศได้เพิ่มขึ้น จะทำให้เกิดการหมุนเวียนเงินในระบบมากขึ้น และจะเป็นผลดีต่อภาคธุรกิจและภาคท่องเที่ยว โดยเฉพาะการค้าการลงทุนในแถบชายแดนและประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งจะเอื้อต่อเศรษฐกิจไทยด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook