ฉลองเมย์เดย์! ชงเสนอขอขึ้นค่าจ้าง 360 บาทต่อวัน

ฉลองเมย์เดย์! ชงเสนอขอขึ้นค่าจ้าง 360 บาทต่อวัน

ฉลองเมย์เดย์! ชงเสนอขอขึ้นค่าจ้าง 360 บาทต่อวัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย เตรียมข้อเรียกร้องยื่นต่อนายกรัฐมนตรี ให้พิจารณาปรับขึ้นค่าแรงเป็นวันละ 360 บาท วันที่ 1 พฤษภาคมนี้


น.ส.วิไลวรรณ แซ่เตีย ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย กล่าวว่า วันที่ 1 พฤษภาคมนี้จะจัดกิจกรรมวันกรรมกรสากล ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยปีนี้จะยื่นข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล 4 ข้อ เช่น ให้กำหนดค่าจ้างแรงงานที่เป็นธรรม และปรับโครงสร้างค่าจ้างทุกปี โดยคำนึงถึงค่าครองชีพ ทักษะฝีมือ

เพราะผลสำรวจค่าใช้จ่ายแรงงานปัจจุบันอยู่ที่วันละ 360 บาท คณะกรรมการค่าจ้างต้องพิจารณาปรับขึ้นค่าจ้างให้เสร็จเดือนตุลาคม เพื่อให้ปรับขึ้นค่าจ้างเป็นวันละ 360 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2559 เป็นของขวัญปีใหม่ให้แรงงาน

ขณะที่นายมานิตย์ พรหมการีย์กุล ประธานสภาองค์การลูกจ้างแรงงานยานยนต์แห่งประเทศไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดงานวันแรงงานแห่งชาติปี 2558 กล่าวว่า สภาองค์การลูกจ้าง 14 องค์กรร่วมกับองค์กรรัฐวิสาหกิจ เครือข่ายแรงงานนอกระบบและกระทรวงแรงงาน จัดงานวันแรงงานแห่งชาติ วันที่ 1 พฤษภาคมที่สนามหลวง โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เป็นประธานเปิดงาน

นอกจากนี้จะยื่นข้อเรียกร้องต่อนายกรัฐมนตรี 11 ข้อ อาทิ ปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ พร้อมควบคุมราคาสินค้าอุปโภคบริโภค การตรากฎหมายตั้งกองทุนประกันความเสี่ยงให้ลูกจ้าง ยกเว้นเก็บภาษีเงินได้กรณีค่าชดเชยของลูกจ้างภาคเอกชนและเงินตอบแทนความชอบของพนักงานรัฐวิสาหกิจ ตราพระราชกฤษฎีกาจัดเก็บเงินสะสมและเงินสมทบ เพื่อเป็นกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง แก้กฎกระทรวงเกี่ยวกับบัตรรับรองสิทธิรักษาพยาบาล ใบเดียวให้ใช้ได้ทุกโรงพยาบาลในระบบประกันสังคม

เบื้องต้น พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการรกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า การปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการค่าจ้างต้องพิจารณาตามหลักเกณฑ์ ขณะที่บัตรรับรองสิทธิประกันสังคมใบเดียวใช้ได้ทุกโรงพยาบาลในระบบประกันสังคม จะให้ สปส.ไปหารือกับกระทรวงสาธารณสุข

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook