"มาดามแป้ง-สมพร-วันดี"เซเลบหญิงวงการธุรกิจ รับรางวัล"สุดยอดนักธุรกิจผู้หญิงอาเซียน"

"มาดามแป้ง-สมพร-วันดี"เซเลบหญิงวงการธุรกิจ รับรางวัล"สุดยอดนักธุรกิจผู้หญิงอาเซียน"

"มาดามแป้ง-สมพร-วันดี"เซเลบหญิงวงการธุรกิจ รับรางวัล"สุดยอดนักธุรกิจผู้หญิงอาเซียน"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 9 มี.ค. 2558 ที่โรงแรม MELIA กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม สมาพันธ์นักธุรกิจสตรีอาเซียน Asian Women Entrepreeurs Network จัดงานมอบรางวัล “สุดยอดนักธุรกิจผู้หญิงอาเซียน” เพื่อส่งเสริมบทบาทของนักธุรกิจสตรีอาเซียน และยกย่องเชิดชูเกียรตินักธุรกิจสตรีอาเซียนที่ประสบความสำเร็จ และเปิดโอกาสให้เกิดการเชื่อมโยงในการดำเนินงานธุรกิจในหมู่นักธุรกิจสตรีด้วยกัน ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกของอาเซียน โดยมีนายเหวียนซวนฟุก รองนายกรัฐมนตรีเวียดนาม เป็นประธานในพิธี

ทั้งนี้ น.ส.วันดี กุญชรยาคง ประธานกรรมการ และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอสพีซีจี จำกัด (มหาชน) ได้รับเกียรติขึ้นเวทีเสวนาในฐานะผู้แทนสตรีไทย ร่วมกับผู้แทนของเวียดนาม กัมพูชา และมาเลเซีย ขึ้นกล่าวถึงบทบาทของสตรีการเข้ามาทำธุรกิจ

น.ส.วันดี กล่าวว่า การรวมกันเป็นหนึ่งของอาเซียน จะเป็นโอกาสในการร่วมมือกันทั้งในทางธุรกิจและเพื่อสังคม และอยากเชิญให้นักธุรกิจในอาเซียน เลือกใช้ประเทศไทยเป็นฐานในการทำกิจกรรมร่วมกัน เช่น การจัดประชุมผู้นำธุรกิจสตรีอาเซียนในครั้งต่อไปหรือกิจกรรมอื่นๆ เพราะไทยมีทำเลที่ตั้งเป็นจุดกึ่งกลางของอาเซียน มีความสะดวกในด้านโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งการคมนาคม ขนส่ง ไฟฟ้า โรงแรมที่พัก และอาหารอร่อย ที่สำคัญไทยมีความร่ำรวยด้านวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์สถานที่ท่องเที่ยว และไทยเป็นตัวอย่างในการเปิดโอกาสให้สตรีได้ใช้ความสามารถในการสร้างความสำเร็จให้กับตนเอง

“รัฐบาลไทยได้ให้การสนับสนุนให้สตรีมีความเข้มแข็งคือ เปิดโอกาสให้สตรีมีการรวมตัวที่เข้มแข็งในทุกพื้นที่ เป็นการสร้างโอกาสในการพัฒนาตนเองคือ จัดให้มีกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี รัฐบาลสนับสนุนเงินทุนและเปิดโอกาสให้สตรีได้เพิ่มพูนความสามารถด้านการบริหารองค์กรด้วยตนเองซึ่งประสบผลดีอย่างยิ่ง” น.ส.วันดี กล่าว

ทั้งนี้ คำกล่าวของผู้แทนสตรีไทย ได้สร้างความประทับใจให้ผู้นำสตรีชาติต่างๆ ถึงขนาดลุกขึ้นกล่าวสนับสนุนไทยในแง่บวก และยินดีจะร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจของอาเซียน

น.ส.วันดี เปิดเผยว่า ภูมิใจที่สมาพันธ์นักธุรกิจสตรีอาเซียนได้มอบรางวัล “สุดยอดนักธุรกิจผู้หญิงอาเซียน” ในฐานะผู้บุกเบิกธุรกิจด้านพลังงานแสงอาทิตย์รายแรกของประเทศไทย โดยมองว่า อีก 5 ปีข้างหน้า ประชากรของโลกจาก 7 พันล้านจะเพิ่มเป็น 9 พันล้านคน ความต้องการพลังงาน จะเพิ่มขึ้นอีก 3 เท่า จึงต้องนำพลังงานทดแทนมาใช้ ประเทศไทยมีความจำเป็นต้องใช้พลังงานทดแทนอย่างแสงอาทิตย์ เนื่องจากก๊าซธรรมชาติและน้ำมันเหลือน้อยลงตามลำดับ พลังงานแสงอาทิตย์จะเป็นพลังงานทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับประเทศ เนื่องจากไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

“รัฐบาลไทยได้ส่งเสริมและสนับสนุนให้ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศ ทั้งโซลาร์ฟาร์ม และโซลาร์รูฟ สำหรับไทยขณะนี้ถือว่าเป็นผู้นำในกลุ่มประเทศอาเซียน ด้านการนำพลังงานหมุนเวียนมาใช้ แม้ในอนาคตพลังงานจะขาดแคลน แต่ด้วยศักยภาพของพลังงานแสงอาทิตย์ที่มีอยู่จำนวนมหาศาล จะช่วยให้ไทยมีความมั่นคงทางพลังงานอย่างยั่งยืน” น.ส.วันดี กล่าว

สำหรับ 10 สตรีไทย ที่เข้ารับรางวัลในครั้งนี้ ประกอบด้วย คุณหญิงณัฐิกา วัธนเวคิน อังอุบลกุล ประธานกลุ่มบริษัทน้ำตาลตะวันออกจำกัด , นางนวลพรรณ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการบริษัทเมืองไทยประกันภัย จำกัด , น.ส.ศุภลักษณ์ อัมพุช รองประธานกรรมการ บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด , นางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรม ไทยซัมมิตกรุ๊ป , มล.ปรียพรรณ ศรีธวัช กรรมการผู้จัดการ บริษัท เชียงใหม่บัลเล่ต์ จำกัด , นางธันยรัศม์ อัจฉริยฉาย ประธานกะตะกรุ๊ปรีสอร์ต , นางอรุโณชา ภาณุพันธ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บรอดคาซท์ไทย เทเลวิชั่น จำกัด, ดร.รัชนีพร พุคยาภรณ์ พุกกะมาน อธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีปทุม , นางสุภาพรรณ พิชัยรณรงค์สงคราม เจ้าของเรือด่วนเจ้าพระยา และ น.ส.วันดี กุญชรยาคง ประธานกรรมการ และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอสพีซีจี จำกัด (มหาชน)


ที่มา : ข่าวสดออนไลน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook