ดัชนีเชื่อมั่นอุตสาหกรรมแตะ84.7ต่ำรอบ57ด.

ดัชนีเชื่อมั่นอุตสาหกรรมแตะ84.7ต่ำรอบ57ด.

ดัชนีเชื่อมั่นอุตสาหกรรมแตะ84.7ต่ำรอบ57ด.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ส.อ.ท. เผย เอกชนกังวลสถานการณ์การเมืองในประเทศและอัตราแลกเปลี่ยน ฉุดความเชื่อมั่น หวังรัฐเร่งแก้ไขปัญหา พร้อมระบุ ดัชนีเชื่อมั่นอุตสาหกรรม แตะ 84.7 ต่ำรอบ 57 ด.

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยถึงปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการประกอบกิจการอุตสาหกรรม ในเดือนมีนาคม 2557 พบว่า ผู้ประกอบการมีความกังวลเพิ่มขึ้นกับสถานการณ์การเมืองภายในประเทศ และอัตราแลกเปลี่ยน ส่วนปัจจัยที่มีความกังวลลดลง ได้แก่ ราคาน้ำมัน และสภาวะเศรษฐกิจโลก ขณะที่ อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ ยังคงมีความกังวลอยู่ในระดับทรงตัวจากเดือนก่อนหน้า

ทั้งนี้ ข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการที่มีต่อภาครัฐ คือ ต้องการให้เร่งแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองให้ยุติโดยเร็ว รวมถึงภาครัฐควรเร่งหามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการบริโภคภายในประเทศ เร่งการเจรจาการค้าระหว่างประเทศกับประเทศคู่ค้าที่สำคัญที่ยังไม่มีความตกลงระหว่างกัน เพื่อสร้างโอกาสการค้าการลงทุน ลดอุปสรรคทางการค้าระหว่างกัน รวมถึงควรกำหนดนโยบายและโครงสร้างสนับสนุนการประหยัดพลังงานให้กับผู้ประกอบการ โดยเฉพาะกลุ่ม SMEs

ขณะที่ ดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า อยู่ที่ระดับ 99.1 เพิ่มขึ้นจากระดับ 98.4 ในเดือนกุมภาพันธ์ เกิดจากองค์ประกอบยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต ต้นทุนประกอบการ และผลประกอบการ

นายสุพันธุ์ เปิดเผยผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมไทย ในเดือนมีนาคม 2557 อยู่ที่ระดับ 84.7 ลดลงจากเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ที่ระดับ 85.7 โดยค่าดัชนีความเชื่อมั่นปรับตัวลดลงต่ำสุดในรอบ 57 เดือน นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2552 ซึ่งเกิดจาก องค์ประกอบยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต ต้นทุนประกอบการ และผลประกอบการ โดยค่าดัชนีที่ปรับลดลงต่อเนื่อง เกิดจาก ความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการยังอยู่ในภาวะอ่อนแอ จากปัญหาการเมือง ทำให้การบริโภคภายในประเทศชะลอตัว ขณะที่ต้นทุนการผลิตปรับตัวสูงขึ้น แต่ไม่สามารถปรับราคาขายได้ ทำให้ผู้ประกอบการขาดความเชื่อมั่นที่จะขยายการลงทุน และหากสถานการณ์ยังคงยืดเยื้อต่อไปจะกระทบต่อขีดความสามารถทางการแข่งขันในระยะยาว รวมถึงการเตรียมความพร้อมเข้าสู่ AEC ในปี 2558 ซึ่งผู้ประกอบการเห็นว่ามีความจำเป็นมากที่ภาครัฐจะต้องออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในขณะนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook