'ธีระชัย'ค้านรัฐขายพันธบัตรให้3องค์กรจ่ายชาวนาขัดรธน.

'ธีระชัย'ค้านรัฐขายพันธบัตรให้3องค์กรจ่ายชาวนาขัดรธน.

'ธีระชัย'ค้านรัฐขายพันธบัตรให้3องค์กรจ่ายชาวนาขัดรธน.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้โพสต์ข้อความผ่านหน้าเฟซบุ๊กส่วนตัว Thirachai Phuvanatnaranubalaคัดค้านการขายพันธบัตรให้ 3 องค์กร เพื่อหาเงินมาใช้ในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลในลักษณะไม่ตรงไปตรงมา เตือน หน่วยงานรัฐและข้าราชการอาจจะกระทำขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญ สำหรับข้อความที่นายธีระชัย เขียนทั้งหมดมีดังนี้

 

สามองค์กรรัฐ จะให้กู้เพื่อจำนำข้าว

ไม่กี่วันก่อนหน้า ผมไปออกรายการกับ อจ อัมมาร สยามวาลา อจ อัมมาร เป็นห่วงชาวนามากจริงๆ ถึงกับเปรยว่า รัฐมนตรีคลังควรจะเสียสละ ยอมเข้าคุก เพื่อให้ชาวนาได้รับเงิน

มาวันนี้ ผมคิดว่าความฝันของ อจ อัมมาร อาจจะไกล้เป็นจริงแล้วครับ

แต่อาจจะเป็นจริงเพียงครึ่งแรก ส่วนครึ่งหลังที่ต้องการให้ชาวนาได้เงินนั้น ผมเห็นว่ายังห่างไกล

ถ้าหากจะมีบุคคลอื่นใด เดินตามรัฐมนตรีคลังเข้าคุกไปด้วยนั้น ถ้าเขาเต็มใจ ที่จะเอาตัวเข้าแลก ก็ไม่ว่ากัน แต่ถ้าเขาถูกหลอก ก็น่าเห็นใจ

ผมจึงอดที่จะให้ข้อมูลแก่บุคคลที่เกี่ยวข้องไม่ได้ คือไม่ได้รังเกียจที่ชาวนาจะได้เงินนะครับ แต่อยากจะช่วยให้เขาตัดสินใจ โดยมีข้อมูลอย่างครบถ้วน

สามองค์กร ถึงแม้อยู่ภายใต้การกำกับของรัฐมนตรีคลัง แต่ล้วนมีบอร์ดของตัวเอง จึงต้องใช้ดุลพินิจเอง ไม่สามารถทำบันทึกโยนความรับผิดชอบ ไปให้รัฐมนตรีคลังใช้อำนาจสั่งการได้ ดังเช่นข้าราชการกระทรวงการคลัง

สามองค์กรนี้ ถ้ามีสภาพคล่องเหลือ หากจะซื้อพันธบัตรรัฐบาล จะไม่ผิดกฎหมาย แต่ต้องเป็นการซื้อแบบตรงไปตรงมา ตามครรลองปกติ

ถ้าซื้อพันธบัตรในตลาดรอง หรือซื้อต่อจากสถาบันการเงินต่างๆ อย่างนี้เป็นครรลองปกติ

แต่ถ้าซื้อตรงจากกระทรวงการคลัง ในการออกครั้งพิเศษ อย่างนี้ไม่เคยทำมาก่อน ต้องระวังว่าเป็นส่วนหนึ่งของแผนการของรัฐมนตรีคลัง เพื่อให้เกิดผลต่อการเลือกตั้งหรือไม่

ถ้าปกติกระทรวงการคลังเขาขายพันธบัตรโดยวิธีประมูลทั่วไป ซึ่งจะมีสถาบันการเงินที่ทำหน้าที่เป็น primary dealer ร่วมกันเข้าประมูลหลายราย จะเป็นครรลองปกติ

แต่ถ้าไม่มีสถาบันการเงินอื่นใดเข้ามาร่วมประมูลกันเลย เหลือแต่สามองค์กรนี้ แข่งกันเอง อย่างนี้ไม่เคยทำมาก่อน ก็ต้องระวังเช่นกัน เป็นส่วนหนึ่งของแผนการของรัฐมนตรีคลัง เพื่อให้เกิดผลต่อการเลือกตั้งหรือไม่

ส่วนข้าราชการกระทรวงการคลัง โดยเฉพาะปลัดกระทรวงการคลัง ก็ต้องศึกษาให้ดี 

เดิมที่ ผอ. สบน. ทำบันทึกเสนอให้รัฐมนตรีทบทวน หรือสั่งการยืนยัน แล้วปรากฏว่า รัฐมนตรีคลังได้ตัดสินใจ ใช้อำนาจในตำแหน่งของตนเอง สั่งการยืนยัน จึงมีผลเป็นการคุ้มครองข้าราชการนั้น

ผมคิดว่าการคุ้มครองดังกล่าว น่าจะครอบคลุมเฉพาะมาตรา 181 (3) ว่าการกู้จะมีผลผูกพันรัฐบาลใหม่หรือไม่ เท่านั้น

แต่ผมคิดว่า การคุ้มครองตามบันทึกดังกล่าว น่าจะยังไม่ครอบคลุมมาตรา 181 (4)

ถ้าข้าราชการกระทรวงการคลัง ยินยอมเอาตัวเองเข้าไปผูกพัน เพื่อให้กระทรวงการคลังออกพันธบัตร ขายแก่สามองค์กร หากดำเนินการอย่างไม่ตรงไปตรงมา ก็น่าจะเข้าข่ายเป็นผู้สนับสนุนรัฐมนตรีคลัง ในการพยายามจะให้มีผลต่อการเลือกตั้ง

ถ้ากระบวนการขายพันธบัตรดังกล่าว ไม่เป็นไปตามครรลองปกติ ถ้าเป็นวิธีการที่แปลกแหวกแนว และเนื่องจากมีการดำเนินการอย่างรีบเร่ง ในช่วงที่การเลือกตั้งยังไม่ยุติสมบูรณ์ การทำแบบนี้ อาจจะเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 181 (4) แบบยกครัวเหมาเข่งก็ได้นะครับ

ผมว่ารัฐบาลควรจะคิดหาทางบูมขายข้าวให้เต็มที่ น่าจะดีกว่านะครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook