"ซุปเปอร์ชีป" คู่เมืองภูเก็ต 18 ปี - ก่อนวอดในเพลิง

"ซุปเปอร์ชีป" คู่เมืองภูเก็ต 18 ปี - ก่อนวอดในเพลิง

"ซุปเปอร์ชีป" คู่เมืองภูเก็ต 18 ปี - ก่อนวอดในเพลิง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นข่าวร้ายของชาวเมืองภูเก็ต ที่ไม่คิดว่าห้างซุปเปอร์ชีป หรือห้างสรรพสินค้าท้องถิ่นที่อยู่คู่เมืองถูกเพลิงเผาผลาญทุกอย่างบน พื้นที่ขายสินค้ากว่า 35 ไร่ รวมถึงอีก 15 ไร่ ที่เป็นคลังสินค้า ถูกเผาราบไปทั้งหมดเช่นกัน

ไฟเริ่มเผาผลาญ 3 ทุ่มของคืนวันที่ 16 ตุลาคม เป็นช่วงที่ห้างยังเปิดขายของ ลุกลามอย่างรวดเร็ว เผาสินค้าข้าวของเครื่องใช้ที่ตั้งวางแสดงจำนวนมาก เป็นกลุ่มไฟสีแดงพวยพุ่งตัดความมืดมิดบนท้องฟ้า

ก่อนที่ทุกอย่างของห้างท้องถิ่นนี้จะเหลือเป็นเถ้าถ่านในพริบตา

ซุปเปอร์ชีป หรือ SUPER CHEAP มีสโลแกนเป็นเอกลักษณ์รู้จักกันดี "ขายส่ง ขายถูก" เป็นร้านค้าส่งค้าปลีกขนาดใหญ่ของบริษัท ซุปเปอร์ชีป จำกัด โดยมี นายบุญสม หรือ ชาย อนันตจรูญวงศ์ เป็นเจ้าของกิจการ ตั้งอยู่เลขที่ 46/5 ถนนเทพกระษัตรี หมู่ 6 ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต ก่อตั้งขึ้นมาเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2538 ด้วยทุนจดทะเบียน 5 ล้านบาท

ซุปเปอร์ชีปเป็นเสมือนเพื่อนสนิทของคนชาวภูเก็ต เป็นห้างที่ส่วนหนึ่งมุงด้วยหลังคาสังกะสี และส่วนหนึ่งมุงด้วยหลังคากระเบื้อง

ข้าวของเครื่องใช้ยันไปถึงอาหารการกินที่นี่มีขายครบวงจร เปิดขายตั้งแต่พระอาทิตย์ปีนป่ายขึ้นขอบฟ้า ตั้งแต่ตี 5 ไปจนถึงยามค่ำคืนในเวลา 5 ทุ่ม ทุกวัน

ผู้คนอุดหนุนกันแน่น ตัวเลขยอดขายจึงไม่ธรรมดา พุ่งขึ้นในแต่ละปีสูงถึง 4-5 พันล้านบาท เท่ากับยอดขายแต่ละวันทะลุเป้า 10 ล้านบาทเป็นอย่างต่ำ

ตัวเลขของพนักงานใน "ซุปเปอร์ชีป" นั้นมีทั้งหมด 2,736 คน มีทั้งลูกจ้างต่างด้าวประกอบด้วย ลาว พม่า กัมพูชา รวมกว่า 700 คน ในส่วนที่พนักงานต้องกลายเป็นคนตกงานไปโดยปริยาย ทางบริษัทก็ต้องตั้งหลักและหาวิธีการชดเชยเงินให้ลูกจ้างตามหลักของนายจ้างที่ดีต่อไป

เมื่อคลุกเข้าวงในของวงการประกันภัยพบว่า ซุปเปอร์ชีปทำประกันอัคคีภัยไว้กับประกันภัย 2 แห่ง คือ วงการประกันภัย ระบุว่า ห้างนี้ประกันภัยไว้กับบริษัท ไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) ร้อยละ 60 และ บริษัท เคเอสเค ประกันภัย (ประเทศไทย) จำกัด ร้อยละ 40 คิดเป็นวงเงินประกันภัยมูลค่ารวม 620 ล้านบาท

ความเสียหายของ "ซุปเปอร์ชีป" ในคืนวันพุธ ได้ปลุกให้คนภูเก็ตตื่นขึ้นมาในวันรุ่งขึ้นด้วยความรู้สึกที่เศร้าใจ และเสียดาย

ไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าฯภูเก็ต เรียกประชุมด่วน เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ผู้บริหารท้องถิ่นที่เกี่ยวข้อง รวมกว่า 20 หน่วยงาน เพื่อสรุปและประเมินความพร้อมหาทางช่วยเหลือ มีการจัดตั้งศูนย์อำนวยการใกล้จุดไฟไหม้เพื่อรับแจ้งความสูญเสียต่างๆ ทั้งคนสูญหาย ทรัพย์สินของพนักงานห้าง ไปจนถึงประชาชนที่มาจับจ่ายซื้อสินค้า และยังมีบ้าน ร้านค้า ที่ตั้งอยู่เคียงข้างได้รับความเสียหายจากเหตุเพลิงไหม้ดังกล่าว

พ.ต.อ.พีระยุทธ การะเจดีย์ รอง ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต รายงานต่อที่ประชุมด้วยว่า ตำรวจภูธรได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ซุปเปอร์ชีป เมื่อเวลา 3 ทุ่มเศษ ก่อนจะระดมรถดับเพลิงจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 19 แห่ง ช่วยกันนำรถดับเพลิงเข้าฉีดสกัดและดับไฟ อีกทั้งยังเฝ้าระวังมิจฉาชีพฉวยโอกาสเข้าขโมยสินค้าในห้าง กระทั่งช่วงเวลาไม่ถึงตีสองก็สามารถควบคุมกองเพลิงไว้มิให้ลุกลามไปติดพื้นที่ใกล้เคียง แต่ยังมีควันและเผาไหม้บางจุดอยู่ตลอดเวลา

พ.ต.อ.พีระยุทธกล่าวด้วยว่า หลังจากนี้จะส่งเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานตำรวจภูธรภาค 8 และคณะเข้าพื้นที่ ตรวจสอบรายละเอียดหาสาเหตุไฟไหม้ให้เร็วที่สุด เพื่อให้เจ้าของผู้ประกอบการเข้ามาดูแลและจัดการต่อไป

ไมตรี อินทุสุต พ่อเมืองภูเก็ตยังได้สรุปเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ว่า เบื้องต้นพบอาคารที่ใช้จำหน่ายสินค้าเสียหายทั้งหมด รวมถึงอาคาร 2 โกดังที่ใช้เก็บสินค้า แคมป์พักคนงาน แต่ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต ส่วนพื้นที่ด้านข้างที่ต้องได้รับการชดใช้จากซุปเปอร์ชีป แบ่งเป็นบ้าน 2 หลัง อู่ซ่อมรถยนต์ 1 แห่ง และรถยนต์เสียหาย 3 คัน

เทศบาลตำบลรัษฎา เจ้าของพื้นที่ดูแลงานท้องถิ่น แจ้งด้วยว่า จากสภาพความเสียหายอย่างหนัก ทำให้ต้องลงนามประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติทันที

อย่างไรก็ตาม เหตุอัคคีภัยครั้งใหญ่สุดของเกาะภูเก็ตครั้งนี้ ยังถูกกลุ่มผู้คนโลกในโซเชียล มีเดียเล่นตลกไม่เข้าท่า มีการโพสต์ว่า พบศพในกองเพลิงถึง 11 ศพ พร้อมกับแปะภาพศพมาประกอบ แท้จริงแล้วเป็นภาพของคนตายในเหตุการณ์ไหม้ซานติก้าผับ ที่กรุงเทพฯ เมื่อปี 2552 โดยมีการไล่ส่งแชร์กันไปอย่างต่อเนื่อง

ผู้ว่าฯภูเก็ตต้องออกมายืนยันว่าไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บเพราะตั้งแต่ช่วงเกิดเหตุผ่านพ้นมาอีกวัน ยังเป็นหน้าที่ของพนักงานดับเพลิงที่ต้องควบคุมเพลิงให้เด็ดขาด ก่อนเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเข้าตรวจสอบพื้นที่ พร้อมด้วยอาสาสมัครและผู้เชี่ยวชาญพิสูจน์หลักฐาน

"ผมอยากฝากถึงคนที่ปล่อยข่าวลือและไม่รู้ข้อมูลจริงให้หยุดปล่อยข่าวอย่าเห็นความทุกข์ของผู้อื่นเป็นความสนุกและคึกคะนองของตนเอง"

ทั้งนี้ มีการจัดชุดพนักงานสอบสวนจำนวน 11 นาย เพื่อให้สามารถสอบปากคำผู้เกี่ยวข้องได้ครอบคลุมมากที่สุด

ในส่วนของพนักงานซุปเปอร์ชีป สุเทพ สุขประเสริฐ อายุ 46 ปี หัวหน้าดูแลลานจอดรถ กล่าวด้วยน้ำตาคลอเบ้าขณะยืนมองซากของอาคาร ว่า เป็นคนเพชรบุรี ทำงานที่ซุปเปอร์ชีป มานาน 12 ปี วันที่เกิดเหตุไฟไหม้ไม่ได้ทำงาน และก็พักอยู่ที่บ้านด้านหลังของซุปเปอร์ชีป

"พอมีคนแจ้งว่าไฟไหม้ห้าง ผมตกใจมาก กลัวไฟติดลุกเข้าบ้าน จึงพากันขนข้าวของหนี แต่โชคดีไฟมาไม่ถึง เมื่อมาเห็นที่เกิดเหตุ ตกใจมาก สถานที่เคยใช้ทำงานมาก่อนแทบจะมองไม่ออกเลยว่าอยู่ตรงไหน ผมรู้สึกผูกพันกับที่นี่มาก อยากทำงานต่อ หากมีการก่อสร้างขึ้นมาใหม่ ตอนนี้มึนไปหมด ทำอะไรไม่ถูกเลย รอฟังจากเจ้าของห้างว่าจะให้พนักงานทำอย่างไรต่อไป เสียใจแทนพนักงานทุกคนที่เกิดเหตุแบบนี้ ต่างคนต่างมีภาระ ยังไม่รู้จะหันไปทางไหน" สุเทพกล่าว

ชาวภูเก็ตหวังแต่เพียงว่าจะมีโอกาสเห็นซุปเปอร์ชีปคืนชีพฟื้นตัวขึ้นมาอีกครั้ง เพราะซุปเปอร์ชีปไม่ได้เป็นแค่ผู้ประกอบการที่หวังเติบโตเพียงฝ่ายเดียว หากแต่เป็นการจ้างงานคนในพื้นที่

และด้วยสภาพเศรษฐกิจและค่าครองชีพที่สูงในภูเก็ตทุกวันนี้ ห้างท้องถิ่นแห่งนี้ยังเป็นที่พึ่งพิงในชีวิตประจำวันของคนพื้นที่อย่างซื่อสัตย์ ตลอดเวลา 18 ปี ที่ผ่านมา

ภาพปัจจุบัน ขอบคุณภาพจากมูลนิธิมิตรภาพสามัคคี (ท่งเซียเซี่ยงตึ๊ง) หาดใหญ่

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ "ซุปเปอร์ชีป" คู่เมืองภูเก็ต 18 ปี - ก่อนวอดในเพลิง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook