สศข.8เชื่อปี57ภาคเกษตรนครศรีฯโตต่อเนื่อง

สศข.8เชื่อปี57ภาคเกษตรนครศรีฯโตต่อเนื่อง

สศข.8เชื่อปี57ภาคเกษตรนครศรีฯโตต่อเนื่อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สศข. เขต 8 เผย ภาวะเศรษฐกิจภาคเกษตรครึ่งแรกของปี 56 นครศรีธรรมราช ขยายตัว 1.3 เชื่อ ปี 57 ขยายตัวต่อเนื่อง

นายสมพงศ์ จันทร์ทอง ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขต 8 จ.สุราษฎร์ธานี (สศข.8) สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) เปิดเผยถึงภาวะเศรษฐกิจการเกษตร จ.นครศรีธรรมราช ในครึ่งแรกของปี 2556 พบว่า ขยายตัวร้อยละ 1.3 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยสาขาพืช ขยายตัวร้อยละ 3.3 สาขาปศุสัตว์ ขยายตัวร้อยละ 3.6 ส่วนสาขาป่าไม้ พบว่า หดตัวร้อยละ 45.0 สาขาประมง หดตัวร้อยละ 10.7 และสาขาบริการทางการเกษตร หดตัวร้อยละ 10.3

ทั้งนี้ สำหรับปัจจัยบวกที่ส่งผลต่อภาคเกษตร ได้แก่ ปริมาณน้ำฝนที่เหมาะสมทำให้มีน้ำใต้ดินเพียงพอต่อความต้องการของปาล์มน้ำมัน ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจหลักของจังหวัด จำนวนวันฝนตกที่ลดลง ยังทำให้มีจำนวนวันกรีดยางเพิ่มขึ้น และนโยบายของจังหวัด ที่ให้ความสำคัญต่อยางพารา ทั้งระดับต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ ส่วนปัจจัยลบที่ส่งผลต่อการเกษตร ได้แก่ การระบาดของโรคตายด่วน (EMS) ในกุ้งขาวแวนนาไม ที่เพาะเลี้ยงตามแนวชายฝั่งทะเล การเกิดสันดอนเป็นแนวยาวขวางกั้นปากแม่น้ำพนัง เป็นอุปสรรคในการสัญจรของเรือประมง ราคาไม้ยางพาราที่ลดลง ไม่จูงใจให้เกษตรกรตัดโค่นต้นยางเพื่อขายเป็นไม้ท่อน รวมทั้ง การลดลงของพื้นที่ปลูกข้าว เนื่องจากเกษตรกรปรับเปลี่ยนพื้นที่ไปปลูกปาล์มน้ำมัน

อีกทั้ง ในส่วนของดัชนีรายได้ภาคเกษตรในครึ่งแรกของปี ลดลงร้อยละ 18.5 เนื่องจากราคาสินค้าหลายชนิดลดลง ทำให้ดัชนีราคาสินค้าเกษตรลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ร้อยละ 16.7

อย่างไรก็ตาม นายสมพงศ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับแนวโน้มเศรษฐกิจการเกษตรตลอดปี 2556 ของ จ.นครศรีธรรมราช หากเทียบกับปี 2555 คาดว่าจะยังคงขยายตัวได้ต่อเนื่อง จากการขยายตัวในสาขาพืชและปศุสัตว์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook