ลองไหม? งดน้ำตาล 2 อาทิตย์ วู้ดดี้ วุฒิธร กับเคล็ดลับดูแลร่างกายในวัย 45 ปี

ลองไหม? งดน้ำตาล 2 อาทิตย์ วู้ดดี้ วุฒิธร กับเคล็ดลับดูแลร่างกายในวัย 45 ปี

ลองไหม? งดน้ำตาล 2 อาทิตย์ วู้ดดี้ วุฒิธร กับเคล็ดลับดูแลร่างกายในวัย 45 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่องของการลดความอ้วน ดูแลตัวเองให้สุขภาพดีขึ้น คงเป็นเป้าหมายของหนุ่มๆ หลายคน แต่มีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นจะที่ประสบความสำเร็จ สำหรับ วู้ดดี้-วุฒิธร มิลินทจินดา ถือเป็นอีกหนึ่งคนที่ทำได้ จากโหมงานจนร่างกายพัง สุขภาพไม่แข็งแรง เขาเริ่มต้นดูแลตัวเองจริงจังจนได้ขึ้นปกนิตยสาร Men’s Health มาแล้ว จากวันนั้นกินเวลามากกว่า 10 ปีแล้ว ที่เขาดูแลตัวเองเป็นอย่างดี

วู้ดดี้ในวันนี้ดูไม่เหมือนกับวู้ดดี้ในภาพจำของหลายคน เพราะตอนนี้เขาให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพ ทั้งสุขภาพกายและสุขภาพใจมาเป็นอันดับแรก โดยวันนี้ Sanook Men มีเคล็ด(ไม่)ลับของการมีสุขภาพที่ดีในแบบวู้ดดี้มาฝาก

woodytalk

การดูแลตัวเอง 10 ปีที่แล้วกับปัจจุบัน

แตกต่างกันมากครับ ตอนนั้นเราทำงานแบบหามรุ่งหามค่ำ ไม่ได้สนใจด้วยว่าการกินเป็นอย่างไร ซึ่งการที่เราทำงานแบบหามรุ่งหามค่ำ ไม่มีตารางออกกำลังกาย และก็ไม่รู้ว่าจะกินอย่างไร มันเป็นอะไรที่งงมากกับชีวิต ทุกอย่างคืองานมาก่อน การพักผ่อนไว้ที่หลัง เราเข้าใจว่าการ กินดี อยู่ดี คือ ต้องทำงานเยอะๆ เข้าไว้

วันนี้มันคนละเรื่อง การนอนมาก่อน เมื่อก่อนมันดาร์กมาก วันนี้พี่ว่าพี่อยู่ในสายกลางแล้ว ไม่มาก ไม่น้อย แล้วให้ความสำคัญกับสุขภาพกายและสุขภาพจิตเป็นสิ่งแรก นอกจากนี้ให้ความสำคัญกับความอยาก อยากทำ อยากเป็น อยากได้ วันนี้เราต้องลดความอยากและหันมาดูว่าอะไรสำคัญที่สุด แน่นอนว่า การพักผ่อน มีเวลาในการออกกำลังกาย รักษาจิตใจ ยิ่งอายุเยอะขึ้น เรายิ่งต้องมีความสุขกับตัวเอง

woodytalk

ไขความลับลดน้ำหนักยังไงให้สำเร็จตามเป้า

ร้อยละ 90 ของคนที่วาง New Year's Resolutions ไม่ประสบความสำเร็จ เป็นตัวเลขที่น่าตกใจ มันไม่เวิร์ค เพราะพลังงานหรือความอยากที่จะทำให้เป้าหมายนั้นสำเร็จมันไม่มากพอ ยกตัวอย่าง เช่น ปีใหม่นี้จะลดน้ำหนัก รู้ว่าเป็นเป็นเรื่องที่ดีนะ แต่ว่าตัวเป้าหมายเองยังไม่ว้าวพอ เช่น ถ้าฉันไม่ลดน้ำหนักฉันตาย ถ้าไม่ลดฉันจะไม่โอเคกับตัวเองแล้ว เพราะฉะนั้นต้องมองว่าเราอยากมีการเปลี่ยนแปลงมากน้อยแค่ไหน

ถ้าอยากมีการเปลี่ยนแปลงมากๆ ก็ต้องไปดูว่าเปลี่ยนอย่างไร วิธีการ เทคนิคต่างๆ เป็นเรื่องที่แทบไม่ต้องคุยกันเลย ต้องวิ่ง ต้องเบิร์นไขมัน ต้องคุมอาหารและต้องทำต่อเนื่อง แต่พอมันไม่มีแรงจูงใจที่ยิ่งใหญ่ที่ทำได้ทั้งปีเนี่ย ก็ทำได้แค่ 2- 3 วันแล้วก็จบ

สิ่งที่พี่จะบอกทุกคนก็ คือ “จงไปหาแรงจูงใจที่จะทำให้คุณทำในสิ่งนั้นทุกวันจนคุณกลายคนเป็นใหม่ เพราะการที่จะบรรลุเป้าหมายคือคุณต้องเป็นอีกคน จากเดิมคุณอาจจะเป็นคนที่ไม่ดูแลร่างกายตัวเองเลย ต้องเปลี่ยนมาเป็นคนที่หันมาออกกำลังกาย หันมาใส่ใจในการกินทุกวัน มันจะต้องพลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือ อันนี้มาจากที่เห็นคนเปลี่ยนแปลงมาเยอะมากๆ ไม่เคยเห็นใครเลยที่เปลี่ยนเล็กๆ น้อยๆ แล้วได้ผล อาจจะมีแต่หนึ่งในร้อยพันล้านคน”

เคล็ดลับเล็กๆ ที่จะทำให้คุณผอมลง สุขภาพดีขึ้น

ภาพต้องชัดว่าคุณต้องการเป็นอะไร จินตนาการเลยว่าคนที่เราต้องการจะเป็นมันหน้าตาเป็นอย่างไร รูปร่างเป็นอย่างไร บางคนเขาจะคิดไงฉันอยากเป็นคนหุ่นแบบนี้ ฉันอยากเป็นคนที่น้ำหนักแบบนี้ แต่อย่าไปให้ค่ากับตัวเลขมาก ให้ความสำคัญกับภาพรวมและอารมณ์ ฉันอยากเป็นคนที่มีความสุขทุกวัน จากเดิมที่เราเป็นคนอุ้ยอ้ายเราตื่นมาแล้วรู้สึกขี้เกียจไปหมด เราเริ่มออกกำลังกายและควบคุมการกิน เรารู้สึกว่ารู้สึกสดชื่น แต่เราอาจจะท้วมๆ อยู่ ไม่เป็นไรเลย เพราะเราเป็นคนใหม่แล้ว

"สำคัญภาพต้องชัด แสงสี เสียงต้องมา เหมือนภาพ 4 มิติ มันต้องชัดหมดเลยว่า หุ่นเราจะเป็นอย่างไร อารมณ์เราเป็นอย่างไร ชีวิตเราจะเป็นอย่างไร เขียนหรือวิดีโอบันทึกไว้เลย ที่สำคัญกำหนดระยะเวลาให้ชัด จะทำให้เกิดขึ้นภายในกี่เดือน แล้วต้องมีวันสิ้นสุด เช่น ภายในเดือนนี้ วันนี้ ดังนั้นทุกๆ โครงการของเราต้องมีเป้าที่ชัดสามารถวัดได้แล้วมีกำหนดระยะเวลา"

ลด หวาน-มัน-เค็ม สำคัญมาก

กินอาหารที่ไม่มีน้ำตาล แป้งน้อย ลองทำสัก 3 วัน มันจะติดเลย ถ้าเป็นไปได้ไม่ทอดด้วย เค็มเป็นอะไรที่แล้วแต่คน บางคนชอบทานเกลือเล็กน้อยก็ไม่เป็นไร เน้น 2 อย่างพอ แต่ถ้าเราอยากจะพักนิดนึง ดื่มหรือกินขนม ขอเป็นเสาร์-อาทิตย์ พี่ว่าวิธีนี้เวิร์กสุด จันทร์-ศุกร์ เราก็ต้องสร้างวินัย ยิ่งเครียดเยอะ ร่างกายจะใช้อารมณ์ในการกิน มื้อเย็นก็จะกินอะไรพังๆ

ส่วนตัวพี่ใช้วิธีงดทานน้ำตาลเป็นเวลาสองอาทิตย์ เพื่อที่จะรีเช็ตต่อมหมวกไต มันก็จะเกี่ยวข้องกับระบบประสาททั้งหมดและเชื่อมไปถึงสมอง ตั้งแต่พี่ทำมาพี่ว่าผลลัพธ์มันดีมากๆ รู้สึกสดชื่นจากการตัดน้ำตาล และเพิ่งรู้ว่ามีหลายคนในวงการก็ทำเช่นกันบางคนทำถึงขั้นว่าไม่กินน้ำตาลเลยนะ แต่โรคต่างๆ ก็ไม่รุมเร้าเลย คนพวกนี้ไม่ป่วย สุขภาพดี พลังงานดี ตัดหวานแล้วกลายเป็นว่าพลังเยอะ แปลกไหม

"ใครที่ยังไม่เคยลองวิธีดูแลตัวเองแบบที่ดูฟิตขึ้น ร่างกายดูสลิมขึ้น เห็นมวลกล้ามเนื้อ อยากให้ลอง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องปรึกษาแพทย์ด้วยเพื่อเช็กร่างกายว่าสามารถทำได้หรือไม่ ส่วนตัวทำ 14 วันติดต่อกัน ผ่านไป 2-3 เดือนผ่านไป แล้วอยากกลับไปฟิตก็จะใช้วิธีนี้ ควบคู่กับการออกกำลังและพักผ่อนให้เพียงพอ"

woodytalk

อย่าละเลยการออกกำลังกายให้ครบทุกส่วน

ออกกำลังกายเราต้องมั่นใจว่าเราออกกำลังกายทุกส่วนจริงๆ สแกนไปให้หมด เวลาออกกำลังกายออกเป็นส่วนไปเลย ขาดตรงไหน เราสามารถไปดูท่าออกกำลังกายได้ในออนไลน์ พี่เพิ่งมารู้เมื่อไม่กี่ปีนี้เองว่ามันต้องเล่นให้ครบส่วน ไม่ใช่เล่นท่านู้น ท่านี้ แต่ละคนจริตไม่เหมือนกันอย่างจะเล่น ไตรเซป มันมีวิธีเล่นหลายแบบ แต่เราจะต้องหาวิธีในการเล่นที่ถูกกับตัวเอง ก็จะเล่นท่านั้นได้อย่างดีเยี่ยม

การเผาผลาญ อันนี้สำคัญแต่หลายคนมักจะมองข้าม การวิ่ง การกระโดด หรือทำอะไรก็ตามที่ทำให้หัวใจสูบฉีด ประมาณ 20 นาทีต่อวัน งานวิจัยล่าสุดออกกำลังแค่ 20 นาที 4-5 วันต่ออาทิตย์เพียงพอแล้ว

woodytalk

อยากหน้าเด็ก ผิวสดใส การนอน สำคัญที่สุด

สำหรับพี่นะเรื่องนอนมาก่อนเลย เรื่องที่สองเป็นเรื่องออกกำลังกาย สามเรื่องการการบริหารเวลา จัดการยังไงให้สุขภาพจิตเราดีเพราะที่เราป่วยมันไม่ใช่แค่อาหาร ไม่ใช่แค่ไม่ออกกำลังกาย พี่ว่าเรื่องปัญหาสุขภาพจิตมาแรงมาก มันรุมเร้า โดยเฉพาะโควิดคนไม่รู้ว่าเราเครียดจนป่วย เราต้องมีวิธีที่ทำให้จิตเราสดใสตลอด

พอดูแลสุขภาพหน้าตามันก็ตามมาด้วย พี่ว่าพอนอนเยอะหน้าตามันก็จะสดชื่น นอนน้อยหน้าจะห่อเหี่ยว ให้ความสำคัญตรงนี้มาก ในเมื่อเรากินดี ออกกำลังกายดี นอนดี หน้าพี่ก็จะดีขึ้นด้วย ส่วนอะไรที่ดีต่อผิวพี่ก็จะทำด้วย ทาครีม ทากันแดด เลเซอร์ต่างๆ ทำหมดเลย เพราะเราอยู่ในวงการเราอยากส่องกระจกแล้ว หล่อว่ะ คนคนนี้ ไม่อยากส่องกระจกแล้วทำไมดูร่วงโรยแบบนี้ มันทำให้พี่หมดพลัง พลังของพี่ได้จากการที่พี่ส่องกระจกแล้วเห็นว่ามันดูดี วันนี้มีพลังเราสามารถออกไปเผชิญกับโลกใบนี้ได้แน่นอน

woodytalk

หลากผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากการแก้ปัญหาสุขภาพของตัวเอง

มันเริ่มจากการที่เราเป็นผู้ประกาศหรือขายผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่คนเขาซื้อโฆษณาแล้วพอผ่านไปหลายปี ก็เริ่มมาถึงจุดที่เราเจอปัญหาส่วนตัวเยอะมาก พยายามหาทางออกแล้วไม่เจอ เช่น ผมร่วง ผมบาง ที่เป็นมาเป็น 10 ปี แล้วยังหาทางรักษาที่ดีไม่เจอ พี่อยากจัดการปัญหานี้ พี่เป็นคนที่เอ็กซ์ตรีมเวลาทำอะไรอยากให้ดี พี่ทำวิจัยก่อน คนที่ต้องคุยด้วยต้องเป็นอันดันต้นๆ ในด้านนี้ ให้ทีมงานพี่ก็เสาะหาเลย จนเกิดเป็น Bevita วิตามินบำรุงผม

นอกจากนี้เรานอนไม่หลับเราก็ให้โจทย์กับตัวเองว่าทำยังไงไม่อยากกินยา ก็ทำวิจัยอีก จนเจอเรื่องของกลิ่นบำบัด ออกมาเป็น Sleep Dee สเปรย์กล่อมนอน ที่ทำให้เราหลับดีและหลับลึก นอกจากนี้ยังมี โพรไบโอติกส์ ที่ช่วยในเรื่องการขับถ่ายและช่วยให้ลำไส้ทำงานได้อย่างเป็นปกติ ในชื่อ Probica อีกด้วย

woodytalk

การทำงานในยุคโควิดที่ต้องปรับตัว

โปรเจคใหม่ๆ ยุคโควิดไม่ได้คิดว่าต้องสร้างอะไรเพิ่มเติมให้เป็นภาระ ช่วงนี้ทุกคนก็ต้องรัดเข็มขัดและแม้กระทั่งในปีนี้ด้วย แต่สิ่งที่ยังคงต้องทำต่อไปก็คือการสัมภาษณ์ผู้คน ปีที่แล้วเราได้สัมภาษณ์บุคคลระดับประเทศที่คนสนใจอย่าง พิมรี่พาย ลิซ่า แบล็กพิงก์ เป็นต้น ปีนี้ก็จะมีบิ๊กเซอร์ไพรส์อีก ไม่อยากให้มองว่าต้องหาโปรเจคใหม่ แต่เราจะทำอะไรที่จะทำให้พี่น้องชาวไทยมีความสุขแล้วก็ได้รับแรงบันดาลใจ

ปิดท้ายกันด้วย 3 วิธีสร้างพลังบวกให้กับตัวเอง ฉบับ วู้ดดี้ "อันดับแรก เราเลือกทำในสิ่งที่ชอบ เพราะเวลาได้ทำเรามีความสุขพละกำลังมันก็จะมา สองห้อมล้อมไปด้วยผู้คนเพื่อนฝูงที่เต็มไปด้วยพลังบวก เมื่อรอบกายเต็มไปด้วยคนเหล่านี้เราก็จะได้พลังกลับมา อันดับสุดท้าย คือ จงคิดว่าชีวิตมันสั้นมาก เราไม่รู้ว่าจะตื่นมาเป็นพรุ่งนี้หรือชาติหน้า เพราะฉะนั้นถ้าจะต้องอยู่ อยู่แบบมีพลังบวกดีกว่า"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook