หนุ่มญี่ปุ่นปิ๊งไอเดีย ประดิษฐ์ “ยันต์กันขโมยจักรยาน” ด้วยสติ๊กเกอร์รูปขี้นก…

หนุ่มญี่ปุ่นปิ๊งไอเดีย ประดิษฐ์ “ยันต์กันขโมยจักรยาน” ด้วยสติ๊กเกอร์รูปขี้นก…

หนุ่มญี่ปุ่นปิ๊งไอเดีย ประดิษฐ์ “ยันต์กันขโมยจักรยาน” ด้วยสติ๊กเกอร์รูปขี้นก…
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“จักรยานน่าจะจอดอยู่ตรงนี้นี่นา ??? เอ๋!!!?? ถูกขโมยไปแล้ว!!”

เชื่อว่าคงมีชาวญี่ปุ่นไม่น้อยที่มีประสบการณ์น่าเศร้าเช่นนี้ ตามข้อมูลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติญี่ปุ่นได้เปิดเผยว่า ในปี 2018 มีจำนวนจักรยานที่ถูกขโมยทั้งหมด 183,879 คัน และในจำนวนนั้น 72,763 คัน ถูกขโมยแม้ว่าจะล็อคอย่างดีแล้วก็ตาม (น่าเศร้าจริง ๆ ด้วย) จึงทำให้เกิดคำถามขึ้นว่า “ล็อคดีขนาดนี้ ยังถูกขโมยจนได้ แล้วจะทำยังไงดีล่ะ ?”

และแล้วก็มีอัศวินขี่ม้าขาวเข้ามาไขคำตอบให้ ชายคนนั้นกล่าวว่า “ถ้าคุณไม่ต้องการให้จักรยานถูกขโมย ก็ต้องทำให้จักรยานของคุณสกปรก ขนาดที่แม้แต่ขโมยยังไม่กล้าแตะจักรยานคุณเลย เช่น เอาขี้นกมาติดที่เบาะจักรยานไง”

มาตรการป้องกันการโจรกรรมที่ไม่ต้องใช้กุญแจล็อค

 

สิ่งที่น่าสนใจคือ เจ้าสติกเกอร์หน้ากาคล้ายรูปขี้นกที่ติดอยู่บนเบาะจักรยานนั่น ดูเผิน ๆ คล้ายขี้นกของจริงมากเลยใช่มั้ยคะ คนที่ประดิษฐ์เจ้าสิ่งนี้ขึ้นมาคือ คุณโมโตซะ เรโอกะ (อายุ 28) ด้วยความที่เขาชอบประดิษฐ์ของต่าง ๆ มาตั้งแต่เด็ก ครั้งนี้เขาเลยปิ๊งไอเดียขึ้นมาว่า ถ้าทำสติกเกอร์ขี้นกแปะที่เบาะรถ อาจจะช่วยลดการถูกขโมยได้ เพราะถ้าโจรมาเห็นว่าที่เบาะมีขี้นก ก็จะไม่นึกอยากได้แน่นอน โดยคุณโมโตะซะได้เล่าเรื่องราวของการเริ่มต้นสิ่งนี้ว่า “ในวันหนึ่ง ขณะที่ผมอยู่ข้างนอก ผมเห็นจักรยานคันหนึ่งเปื้อนขี้นก และผมก็คิดว่า เปื้อนแบบนี้คงไม่มีใครอยากขโมยหรอก จึงเกิดเป็นไอเดียนี้ขึ้นมา”

หลังจากที่เขาได้เริ่มทำสติกเกอร์ตัวนี้ ก็ได้มีการสอบถามเพื่อน ๆ ของเขาว่าจะทำออกมาเป็นรูปร่างไหนดี จนสุดท้ายก็ออกมาเป็นรูปร่างขี้นกในรูปแบบที่เราเห็นกันได้ภาพ หลังจากนั้นเขาก็ได้ทำการติดสติกเกอร์ขี้นกนี้ลงบนเบาะจักรยาน แล้วนำมันไปจอดทิ้งไว้ในที่จอดแห่งหนึ่งเป็นเวลา 5 วัน ผลคือ จักรยานยังคงล็อคอยู่ที่เดิมไม่มีแม้แต่รอยที่จะพยายามขโมยเลย

ผลงานของเขาได้รับความสนใจและการตอบรับอย่างล้นหลาม สำหรับเจ้าตัวเองก็ได้บอกกับทุกคนว่า เขาเป็นเพียงนักประดิษฐ์ตัวเล็ก ๆ รู้สึกดีใจเป็นอย่างมากที่มีหลายคนชื่นชมผลงานของเขา และหวังว่าจะได้รับการสนับสนุนจากทุกคนแบบนี้ต่อไป…

สรุปเนื้อหาจาก : makuake
ผู้เขียน : KOKATETA

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook