ปดิวรัดา อ่านว่า ปะ-ดิ-วะ-รัด-ดา

ปดิวรัดา อ่านว่า ปะ-ดิ-วะ-รัด-ดา

ปดิวรัดา อ่านว่า ปะ-ดิ-วะ-รัด-ดา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

12509877_10153478869073978_4195371383737358375_n

ช่วงนี้เห็นละครเรื่องหนึ่งที่กำลังออกอากาศทางช่อง 3 นำแสดงโดยน้องเจมส์-จิรายุ ตั้งศรีสุข กับน้องเบลล่า-ราณี แคมเปนครับ เรื่องย่อเป็นอย่างไรนั้น ทุกท่านสามารถตามอ่านได้จากในเว็บไซต์ซึ่งมีกันอยู่ทั่วไป หรือจะรอชมจากในละคร หรือจะไปอ่านนวนิยายฉบับเต็มก็ได้นะครับ เรื่องนี้เขียนโดยคุณ “สราญจิตต์” ครับ

ประเด็นที่อยากจะพูดถึงก็คือชื่อละครนี่แหละครับ

“ปดิวรัดา” เห็นหลายคนถามกันมาเยอะแยะมากมายว่าตกลงแล้วชื่อเรื่องอ่านว่าอะไร แปลว่าอะไรกันแน่ ดูจะอ่านออกเสียงยากเหลือเกิน เพราะว่าเป็นคำที่ไม่คุ้นหูเท่าไรนัก หรือถ้าพูดให้ถูกก็คือไม่คุ้นหูเลย

spd_2012061700922_b

คำนี้ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถานระบุไว้ว่ามาจากคำว่า “ปติวฺรตา” ในภาษาสันสกฤต แปลว่า ภริยาที่ซื่อสัตย์และภักดีต่อสามี ถ้าเราอยากจะอ่านออกเสียงให้ถูกต้องก็ต้องออกเสียงว่า “ปะ-ดิ-วะ-รัด-ดา” ครับ

Untitled

คำว่า “ปดิวรัดา” ไม่ใช่แค่เป็นชื่อนวนิยายหรือชื่อละครเท่านั้นนะครับ แต่ยังปรากฏในพระนามของพระอัครชายาเธอในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าอยู่หัวด้วยครับ นั่นก็คือ “พระวิมาดาเธอ พระองค์เจ้าสายสวลีภิรมย์ กรมพระสุทธาสินีนาฏ ปิยมหาราชปดิวรัดา” นั่นเองครับ

Princess_Suddhasininat

“ปดิวรัดา” แปลว่า ภริยาที่ซื่อสัตย์และภักดีต่อสามี ดังนั้น “ปิยมหาราชปดิวรัดา” จึงแปลว่า พระมเหสีผู้ทรงจงรักภักดีและทรงซื่อสัตย์ต่อพระปิยมหาราชครับ

เอาล่ะครับ เชื่อว่าทุกท่านคงจะเข้าใจเรื่องการออกเสียงและความหมายของคำว่า “ปดิวรัดา” และเกร็ดความรู้เกี่ยวกับคำนี้กันบ้างแล้วนะครับ ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการชมละครนะครับ และถ้าใครมีคำถามอะไรเกี่ยวกับภาษาไทยก็ถามครูทอมมาได้ตามช่องทางด้านล่างนี้เลยนะครับ

แล้วพบกันครั้งหน้านะครับ
สวัสดีครับ

6016251d6

"ครูทอม คำไทย"

ทวิตเตอร์และอินสตาแกรม: @tutor_tom
www.twitter.com/tutor_tom
www.instagram.com/tutor_tom/
เฟซบุ๊ก : www.facebook.com/tom.jakkriz

 

 

เครดิตภาพประกอบ
พระวิมาดาเธอ พระองค์เจ้าสายสวลีภิรมย์ กรมพระสุทธาสินีนาฏ ปิยมหาราชปดิวรัดา: https://goo.gl/bsbAee
ปกหนังสือปดิวรัดา ฉบับพิมพ์ปี 2496: http://khunmaebook.tarad.com/product.detail_646347_th_4706088#

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook