ตามหารัก! นักวิจัยสหรัฐฯ เปิดบริการหาคู่จาก “กลิ่นติดเสื้อ” เพื่อคนโสด

ตามหารัก! นักวิจัยสหรัฐฯ เปิดบริการหาคู่จาก “กลิ่นติดเสื้อ” เพื่อคนโสด

ตามหารัก! นักวิจัยสหรัฐฯ เปิดบริการหาคู่จาก “กลิ่นติดเสื้อ” เพื่อคนโสด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัจจุบันนี้บริการหาคู่เกิดขึ้นมากมาย โดยวิธีการ คือ ดูจากรูปร่าง หน้าตา อาชีพ หรือ ปัจจัยอื่นๆ แต่บริการหาคู่ล่าสุด เป็นบริการที่ใช้การพิจารณาจากกลิ่นล้วนๆ

สเมลเดตติ้ง หรือ การเดตจากกลิ่น เป็นการจับคู่เดตให้แก่คนโสดทั้งหลาย ริเริ่มขึ้นโดย เทก้า เบรน อาจารย์ของวิทยาลัยโพเอททิคคอมพูเทชันในนครนิวยอร์กของสหรัฐฯ และแซม ลาวิน บรรณาธิการและนักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก โดยวิธีการจับคู่จากกลิ่นนั้น จะใช้วิธีส่งเสื้อทีเชิร์ตไปให้ผู้ใช้บริการ 100 คนแรกสวมใส่เป็นเวลา 3 วันติดโดยไม่ต้องอาบน้ำ แล้วทั้ง 100 คนก็จะส่งเสื้อกลับมาเพื่อให้ทีมงานตัดเสื้อออกเป็นชิ้นๆ และบรรจุลงถุงพร้อมเขียนหมายเลขกำกับเอาไว้ หลังจากนั้นลูกค้าแต่ละคนจะได้รับชิ้นส่วนผ้า 10 ชิ้น

แต่การจับคู่จะประสบความสำเร็จก็ต่อเมื่อลูกค้าแต่ละฝ่ายเลือกกลิ่นของกันและกัน เช่น หากลูกค้าหมายเลข 55 ชอบกลิ่นของลูกค้าหมายเลข 69 และลูกค้าหมายเลข 69 ก็ต้องเลือกกลิ่นของลูกค้าหมายเลข 55 ด้วย ทั้งสองจึงจะได้เดตกัน

ด้าน เจสส์ โดนัลด์สัน นักศึกษามหาวิทยาลัยนิวยอร์กก็เป็นหนึ่งคนที่ใช้บริการจับคู่ด้วยกลิ่น โดยเขาหวังว่า กลิ่นจะช่วยให้เขาได้เจอคู่รัก ในขณะที่การใช้บริการจับคู่อื่นๆ ทั่วไปไม่ประสบความสำเร็จ ซึ่งหลังจากที่เขาได้รับถุงบรรจุชิ้นส่วนผ้าจำนวน 10 ชิ้น เขาก็เริ่มดมแต่ละชิ้นจนเจอกลิ่นที่ถูกใจ ซึ่งหลังจากนี้เขาก็ต้องไปรอลุ้นว่าเจ้าของกลิ่นที่เขาชื่นชอบจะเลือกเขาหรือไม่

ขณะที่ เจ้าของโครงการสเมลเดตติ้ง เปิดเผยว่า พวกเขาอยากรู้มากว่าผลจะออกมาเป็นเช่นไร และกลิ่นสามารถทำให้คนตกหลุมรักกันได้หรือไม่ ส่วนค่าใช้จ่ายในการใช้บริการหนึ่งครั้งนั้นอยู่ที่ 25 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 875 บาท โดยแนวความคิดในการจับคู่ด้วยกลิ่นนั้นมีพื้นฐานมาจากหลักวิทยาศาสตร์ของกลิ่นฟีโรโมน ซึ่งในสัตว์เองก็จะมีการปล่อยกลิ่นเหล่านี้ออกมาเพื่อดึงดูดคู่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook