ชมภาพกรุแตกล้ำค่า หลังองค์พระธาตุเจดีย์วัดศรีสุพรรณอายุ 500 ปีถล่ม

ชมภาพกรุแตกล้ำค่า หลังองค์พระธาตุเจดีย์วัดศรีสุพรรณอายุ 500 ปีถล่ม

ชมภาพกรุแตกล้ำค่า หลังองค์พระธาตุเจดีย์วัดศรีสุพรรณอายุ 500 ปีถล่ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังเกิดเหตุพระธาตุเจดีย์วัดศรีสุพรรณ ที่มีอายุเก่าแก่กว่า 500 ปี ภายในวัดศรีสุพรรณ ต.หายยา อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ พังถล่มลงมาเสียหายเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา

ทางวัดศรีสุพรรณได้จัดพิธีสูญถอนพระธาตุเจดีย์ตามประเพณีล้านนา พร้อมนำเจ้าหน้าที่จากกรมศิลปากรเข้ามาสำรวจ รวบรวมวัตถุโบราณ ณ พระธาตุเจดีย์ที่ทรุดพังทลาย เบื้องต้นพบพระพุทธรูปเก่าแก่ และพระธาตุอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งได้รับความสนใจอย่างมากจากผู้ศึกษาเรื่องโบราณวัตถุ เซียนพระ และชาวเชียงใหม่ในพื้นที่ด้วยเป็นเจดีย์เก่าแก่ สร้างขึ้นราวปี พ.ศ. 2043

คุณ Nubkao Kiatchaweephan ได้รวบรวมภาพวัตถุโบราณที่พบให้ผู้สนใจได้ชม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพระพุทธรูป ทำจากแก้วหินและสำริด หลายองค์เศียรหักด้วยเป็นส่วนที่เปราะบางที่สุด เจ้าหน้าที่ได้รวบรวมเศียรไว้เพื่อทำการตรวจสอบและเก็บรักษาต่อไป

นอกจากกลุ่มพระพุทธรูป พระธาตุ และโบราณวัตถุต่าง ๆ ยังพบผอบสำริดบรรจุพระธาตุและพระแก้ว ทำเป็นรูปเจดีย์ทรงระฆังจำลอง ส่วนยอดหายไปและถูกปกคลุมไปด้วยหินปูนที่เกาะแน่นตามกาลเวลา   

จากเหตุการณ์นี้หลายคนสันนิษฐานกันว่าอาจมีกรุพระและโบราณวัตถุล้ำค่าใต้ฐานเจดีย์ หรือฝังในพระเจดีย์อีก แต่ส่วนหนึ่งอาจถูกขโมยไปแล้วตั้งแต่อดีตด้วยเคยพบร่องรอยการขุดเจาะเจดีย์มาก่อน

 

พระพุทธรูปกรุแตก ภาพโดย Nubkao Kiatchaweephanพระพุทธรูปกรุแตก ภาพโดย Nubkao Kiatchaweephan

ทั้งนี้พระธาตุวัดศรีสุพรรณ งัวลาย เวียงเชียงใหม่ วัดศรีสุพรรณ ที่สมเด็จบพิตรพระมหาราชเจ้าเจ้าเมืองพิงเชียงใหม่ (พระเมืองแก้ว) แลพระราชมาดามหาเทวีเจ้า (พระนางสิริยศวดีมหาเทวี) ให้มหาอมาตย์เจ้าหมื่นหลวงจ่าฅำทำการสถาปนาเมื่อ พ.ศ. 2048 ได้เสด็จล่มพังลงมาเนื่องจากฝนตกหนักที่ผ่านมา เมื่อวันที่ 29 กันยายน ประมาณ 17.00 น.

"...ถัดนั้นในปีดับเปล้า เดือนวิสาขะ ไทยว่าเดือน 6 โหรา ออก 2 คํ่า วันพุธ ไทยรวงไส้ ยามกลองงาย ก่อมหาเจดีย์ฐาปนาสาริกธาตุพระพุทธเจ้าแล แต่พระพุทธเจ้านิพพานมาเถิงปีกดสันเมื่อสร้างวัดศรีสุพรรณอารามนี้ได้ 2043 ปีปลาย 8 เดือนแล 17 วัน ในวันอันเอาชื่อวัดนี้ว่าศรีสุพรรณอารามนี้แล..."

(จารึกวัดศรีสุพรรณอาราม)

 

 

ความหน้าในวันที่ 2 ตุลาคม วัดศรีสุพรรณ พบพระพุทธรูปเก่าแก่และสมบูรณ์หลายองค์ มีพระพุทธรูปปางพิจารณาชราธรรม ในพระอิริยาบถนั่งขัดสมาธิ พระหัตถ์ทั้งสองวางอยู่ที่พระชานุ (เข่า) ทั้งสอง หาชมได้ยาก 

 

 พระพุทธรูปปางพิจารณาชราธรรม ภาพโดย วัดศรีสุพรรณพระพุทธรูปปางพิจารณาชราธรรม ภาพโดย วัดศรีสุพรรณ

 

อัลบั้มภาพ 64 ภาพ

อัลบั้มภาพ 64 ภาพ ของ ชมภาพกรุแตกล้ำค่า หลังองค์พระธาตุเจดีย์วัดศรีสุพรรณอายุ 500 ปีถล่ม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook