2 พส. เปิดห้อง JOOX ROOMS ตอบปัญหา วิธีรับมือคนนินทา - เจ้ากรรมนายเวร

2 พส. เปิดห้อง JOOX ROOMS ตอบปัญหา วิธีรับมือคนนินทา - เจ้ากรรมนายเวร

2 พส. เปิดห้อง JOOX ROOMS ตอบปัญหา วิธีรับมือคนนินทา - เจ้ากรรมนายเวร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 7 กันยายน 2564 เวลา 20.00 น. -21.00 น. ฤกษ์งามยามดี 2 พส. พระมหาไพรวัลย์ และพระมหาสมปอง แห่งวัดสร้อยทอง ที่ดังที่สุดในนาทีนี้ มาร่วมแสดงธรรมผ่าน JOOX ROOMS ในแอปพลิเคชัน JOOX ซึ่งก็มียอดผู้เข้ารับฟังกว่า 1 หมื่นคน บอกเลยว่างานนี้จัดเต็มทั้งความฮา วลีเด็ด และคำสอนธรรมะเช่นเคย

social

นอกจากนี้ พระมหาไพรวัลย์ และพระมหาสมปอง ยังได้ตอบคำถามถึงปัญหาต่างๆ กับผู้ที่ส่งคำถามเข้ามาด้วย ซึ่งก็เป็นปัญหาชีวิต หรือสิ่งต่างๆ ที่พบเจอ จะมีคำถามใดบ้าง Sanook Horoscope รวบรวมมาไว้ให้แล้ว

มีบทสวดไหนแนะนำสำหรับวัยรุ่นบ้าง?

พระมหาไพรวัลย์ : อัตตาหิ อัตตโนนาโถ ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน รู้จักพึ่งตน อาศัยตน

รับมือคนนินทาอย่างไร?

พระมหาไพรวัลย์ : มันเป็นเรื่องปกติ พระพุทธเจ้ายังเจอคนนินทาเลย พระพุทธเจ้าจึงบอกว่า นตฺถิ โลเก อนินฺทิโต คนที่ไม่ถูกนินทา ไม่มีในโลก มีคนสรรเสริญก็ต้องมีคนนินทา

พระมหาสมปอง : มียศก็เสื่อมยศ มีสรรเสริญมีนินทา เป็นเรื่องธรรมดา ก็อย่ารับมาเป็นอารมณ์ พระพุทธเจ้ายังเจอเลย แล้วคุณเป็นใครถึงจะไม่เจอ

ทำงานกับหัวหน้าที่มีอคติกับเราทำอย่างไรดี?

พระมหาสมปอง : เขาบอกว่าเถียงแล้วไม่ค่อยคุ้มค่า เถียงกับหัวหน้าชนะแต่ก็แพ้ เถียงกับเด็ก ทะเลาะกับเด็กชนะยังไงก็แพ้ เพราะคุณไปทะเลาะกับเด็ก

พระมหาไพรวัลย์ : อยู่กับคนอคติ ต้องยอมรับสภาพ อย่าไปคาดหวังอะไรกับคนที่อคติกับเรา อยู่ห่างได้อยู่ห่าง แต่ว่าถ้ายังจำเป็นต้องทำงานร่วม ไม่ถือสาได้ดีที่สุด ทำงานของเรา ขยับขยายได้แล้วค่อย Move On

หลวงพี่เชื่อเรื่องเจ้ากรรมนายเวรไหมคะ?

พระมหาสมปอง : เจ้ากรรมนายเวร ไม่ใช่ผีไม่ใช่สางอะไรหรอก ตัวเราเอง เราเป็นเจ้ากรรม เป็นนายเวรของเราเอง เราทำกรรมดี กรรมไม่ดี เราเป็นเจ้าแห่งกรรมนั้นเอง เวรเราก็เป็นคนทำเอง เราเป็นนายของเวรนั้นเอง เพราะฉะนั้นเจ้ากรรมนายเวร เวลาเราจะอุทิศอะไร อุทิศให้ตัวเองนั่นแหละ บอกให้ตัวเองทำสิ่งดีๆ คิดสิ่งดีๆ พูดสิ่งดีๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook