แบบทดสอบจากญี่ปุ่น ทะเลที่แห้งแล้ง บ่งบอกเรื่องกังวลในจิตใจ

แบบทดสอบจากญี่ปุ่น ทะเลที่แห้งแล้ง บ่งบอกเรื่องกังวลในจิตใจ

แบบทดสอบจากญี่ปุ่น ทะเลที่แห้งแล้ง บ่งบอกเรื่องกังวลในจิตใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตอนนี้ทุกคนมีความรู้สึกกังวลใจอยู่ไหมคะ ? หากเรารู้ต้นตอหรือสาเหตุก็คงจะสามารถแก้ไขได้ไม่ยาก แต่บางครั้งที่จู่ ๆ ก็รู้สึกไม่สบายใจขึ้นมาอย่างไม่มีสาเหตุ พูดไม่ออกบอกไม่ถูกว่ากำลังกังวลเรื่องอะไร เอาแต่คิดเรื่องเดิม ๆ ซ้ำไปซ้ำมาแต่ก็หาสาเหตุไม่ได้ ลองมาทำแบบทดสอบทายใจจากญี่ปุ่นกันค่ะว่าสิ่งที่คุณกังวลนี้คือเรื่องอะไร

 

คุณกำลังนั่งอยู่บนเรือท่ามกลางทะเลที่แห้งแล้ง คุณจะพูดว่า.. ?

A : ถ้ามีมอเตอร์ไซค์ก็ดีสิ
B : ฝนไม่ตกเลย แย่จัง
C : ถ่ายรูปเก็บไว้หน่อยดีกว่า
D : นี่เรากำลังทำอะไรเนี่ย

การอยู่บนเรือในสภาพที่แห้งแล้ง สื่อถึงสถานการณ์ที่คุณไม่สามารถไปยังจุดหมายปลายทางได้ คำพูดที่คุณคิด จะบ่งบอกว่าคุณกำลังกังวลใจเรื่องเกี่ยวกับอะไรอยู่

 

A : ถ้ามีมอเตอร์ไซค์ก็ดีสิ.. คิดแต่จะพึ่งพาคนอื่นมากเกินไป

หากคุณคิดว่าถ้ามีมอเตอร์ไซค์คงจะช่วยได้มาก สิ่งที่คุณรู้สึกกังวลอยู่ก็คือ “คิดแต่จะพึ่งพาคนอื่นมากเกินไป” แน่นอนว่าหากคุณพยายามทำทุกอย่างด้วยตัวเองก็คงจะเครียด การขอความช่วยเหลือจากผู้อื่นบ้างบางครั้งบางคราวก็คงไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้ามัวแต่พึ่งคนอื่นตลอด นาน ๆ ไปก็จะมีแต่ผลเสีย มาลองเริ่มกันเลยว่าเราจะทำอะไรด้วยตัวเองได้บ้าง ความขุ่นข้องหมองใจก็จะค่อย ๆ หายไปเอง

 

B : ฝนไม่ตกเลย แย่จัง.. ความไม่สบายใจที่แสนคลุมเครือ

หากคุณคิดว่าอยากให้ฝนตกล่ะก็ สิ่งที่คุณรู้สึกกังวลอยู่ก็คือ “ความไม่สบายใจที่แสนคลุมเครือ” ความวิตกกังวลของคุณเปรียบเหมือนเมฆที่เหมือนจะจับได้แต่ก็จับไม่ได้ คุณรู้สึกว่าจะมีอะไรไม่ดีบางอย่างเกิดขึ้นแต่ก็เดาไม่ออกเลยว่าเป็นเรื่องอะไร การแก้ไขเบื้องต้นคือลองเขียนทุกสิ่งที่ไม่ดีลงบนกระดาษ ความกังวลของคุณจะค่อย ๆ หายไปไม่มากก็น้อย

 

C : ถ่ายรูปเก็บไว้หน่อยดีกว่า.. การแคร์สายตาคนอื่นมากเกินไป

หากคุณคิดว่าอยากจะถ่ายรูปบรรยากาศแบบนี้ไปให้ใครสักคนดู สิ่งที่คุณรู้สึกกังวลอยู่ก็คือ “การแคร์สายตาคนอื่นมากเกินไป” คุณค่อนข้างกังวลว่าคนอื่นจะคิดยังไงเกี่ยวกับคุณ การคิดมากเกินไปนี่แหละที่ทำให้คุณไม่สามารถแสดงคำพูดหรือการกระทำอะไรได้มากเท่าที่ต้องการ และทำให้รู้สึกอัดอั้นตันใจขึ้นมา หากคุณหยุดแคร์คนอื่นบ้าง ความกังวลของคุณจะหายไปเองตามธรรมชาติ

D : นี่เรากำลังทำอะไรเนี่ย.. ความสับสนในการเปลี่ยนแปลงของสิ่งรอบตัว

หากคุณคิดว่านี่ฉันกำลังทำอะไรอยู่หรือฉันเป็นอะไรหรือเปล่า สิ่งที่คุณรู้สึกกังวลอยู่ก็คือ “ความสับสนในการเปลี่ยนแปลงของสิ่งรอบตัว” ปกติคุณจะชอบอะไรที่มีความมั่นคง และไม่ปลื้มนักหากสภาพที่เป็นอยู่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เป็นผลให้คุณรู้สึกวิตกกังวลและไม่สบายใจ สิ่งสำคัญคืออย่าไปจริงจังหรืออย่ายึดติดจนเกินไป ยอมรับไปตามสภาพอย่างเหมาะสม คุณจะรู้สึกสบายใจขึ้นอย่างแน่นอน

 

การที่เรามัวแต่ไปกังวลเรื่องที่ควบคุมไม่ได้ก็มีแต่จะทำให้ความเครียดเพิ่มขึ้นเปล่า ๆ โฟกัสเพียงแค่เรื่องที่เราสามารถทำได้หรือแก้ไขได้ เท่านี้ก็น่าจะเพียงพอแล้วล่ะค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook