สายเที่ยวได้ลุ้น! โคราช เร่งผลักดันเปิดเส้นทางบินโคราช - เชียงใหม่ ได้ข้อสรุปกลางเดือนนี้

สายเที่ยวได้ลุ้น! โคราช เร่งผลักดันเปิดเส้นทางบินโคราช - เชียงใหม่ ได้ข้อสรุปกลางเดือนนี้

สายเที่ยวได้ลุ้น! โคราช เร่งผลักดันเปิดเส้นทางบินโคราช - เชียงใหม่ ได้ข้อสรุปกลางเดือนนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนคราชสีมา เปิดเผยความคืบหน้าเปิดเส้นทางบิน โคราช – เชียงใหม่ กับสายการบินนกแอร์ ว่า ช่วงที่ผ่านมา ทางจังหวัดค่อนข้างกังวลเรื่องความสำเร็จของโครงการฯ ได้มีการพูดคุยกับนกแอร์ทุกสัปดาห์ ล่าสุด ทางนกแอร์จะขอมาพูดคุยอีกครั้ง และน่าจะเป็นรอบสุดท้ายในวันที่ 13 กรกฎาคม 2565 จากนั้น จะแถลงข่าวในคราวเดียวกัน ซึ่งจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมประชุมพูดคุยด้วย  ที่ผ่านมา ทางนกแอร์ต้องการให้ทางจังหวัด Support เรื่องการประกันที่นั่ง ,เรื่องการขอยกเว้นค่าธรรมเนียม-ค่าภาษีจากกรมการบินพลเรือน ซึ่งการบินพลเรือนฯ และกรมการท่าอากาศยาน ได้ให้คำตอบทางจังหวัดมาเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2565 และทางจังหวัดฯ ได้แจ้งผลการตอบให้ทางนกแอร์ทราบแล้ว 

image3(2)
image8(3)

ส่วนเรื่องของปัญหาน้ำมันแพง ก็มีการต่อรองกันอยู่ รวมถึงเรื่องทดลองการบิน ที่อาจจะต้องใช้ในวันแถลงข่าวด้วย เพราะทางจังหวัดพยายามสนับสนุนทุกด้านเพื่อให้เกิดการบินให้ได้ แม้ว่าวันนี้ ห้างต่างๆในพื้นที่จะไม่สามารถให้การสนับสนุนได้อย่างเต็มที่เพราะภาวะเศรษฐกิจ แต่ทางจังหวัดจะเข้ามาให้การสนับสนุนช่วย โดยได้มีการร้องขอไปยัง ททท.และกรมท่าอากาศยาน แล้ว ซึ่งจะต้องมีการพูดคุยตกลงกับทางนกแอร์รอบสุดท้ายในวันที่ 13 กรกฎาคมที่จะถึง  และเมื่อประเมินการหารือพูดคุย มีความเป็นไปได้ราว 60-70 % ทางจังหวัดก็อยากขับเคลื่อนโครงการฯ นี้ให้สำเร็จ เพื่อเป็นแรงผลักให้เศรษฐกิจการท่องเที่ยวของจังหวัดฯ กลับมาคึกคักได้รวดเร็วมากขึ้น

image11(1)

ด้าน 10 องค์กรภาคเอกชน และห้างสรรพสินค้าในจังหวัด ก็ได้มีการหารือเตรียมความพร้อมของภาคธุรกิจในการเปิดเส้นทางการบิน โคราช – เชียงใหม่ ของสายการบินนกแอร์ ซึ่งจะจะเริ่มเปิดทำการบิน โคราช – เชียงใหม่ ในวันที่ 2 สิงหาคม 2565 โดย 10 องค์กรได้ร่วมแสดงความคิดเห็นและหาแนวทางเพื่อเดินหน้าให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน มีข้อสรุป  

1.ขอให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้เข้ามาช่วยสนับสนุนจัดกิจกรรมโปรโมชั่นแต่ละเดือน เช่น เดือนสิงหาคม จัดกิจกรรมพาแม่เที่ยว ร่วมกับโรงแรม เช่น นำหางตั๋วมาซื้อห้องพัก 1 ห้อง แถมฟรี 1 ห้อง โดยคำนึงถึง
เรื่องต้นทุนของผู้ประกอบการ เพราะสถานการณ์ในปัจจุบันราคาสินค้ามีต้นทุนที่สูงกว่าช่วงที่ผ่านๆ มา

2.นำหางตั๋วบัตรโดยสาร มารับโปรโมชั่นในร้านค้า โรงแรม ร้านอาหารต่างๆ ในจังหวัดนครราชสีมา

3.ขอให้นกแอร์ ทำ Market Plan ร่วมกับ 10 องค์กรภาคเอกชนฯ เช่น ตารางการบิน กลุ่มเป้าหมาย เส้นทางการบิน อาจจะเสริมให้มีการบินเชื่อมต่อภูมิภาค เช่น เชียงใหม่ โคราช อู่ตะเภา เพื่อให้เกิดการ เชื่อมโยงกันมากขึ้นและต้องจับมือกันเชื่อมภูมิภาคให้ได้ประโยชน์ทุกจังหวัด ซึ่งจะเกิดความยั่งยืนทางการบินได้

4.ขอให้นกแอร์ทบทวนตารางการบินใหม่อีกครั้ง เพราะตารางการบินที่เปิดให้บริการในตอนนี้ยังไม่เหมาะสม และไม่ตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย จึงขอให้ปรับเวลาวันบินใหม่

5.ในส่วนของห้างสรรพสินค้าต่างๆ พร้อมให้การสนับสนุน ทั้งในส่วนของโรงแรมที่มีอยู่ใน 2 จังหวัด ไม่ว่า จะเป็นทั้งในเครือเซ็นทรัลและเทอร์มินัล เช่น การซื้อตั๋วเครื่องบินแล้วได้พักฟรี เป็นต้น รวมทั้ง การจัดส่วนลดสินค้าในห้างฯ ซึ่งสามารถ Support ให้สายการบินในระยะเวลาสั้นได้ และการประชาสัมพันธ์ใน ช่องทางต่างๆ ของห้างฯ

6.นอกจากผู้ประกอบการในจังหวัดนครราชสีมา จะช่วยส่งเสริมจัดโปรโมชั่นต่างๆ ให้กับกลุ่มที่ใช้สายการบินแล้ว ในทางกลับกันขอให้สายการบินนกแอร์ได้ช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการในจังหวัดด้วย เช่น มาซื้อสินค้าบริการร้านต่างๆ ในจังหวัด ลูกค้าสามารถนำใบเสร็จไปเป็นส่วนลดในการซื้อตั๋วเครื่องบินกับนกแอร์ได้ด้วย จึงจะเกิดประโยชน์กับทั้ง 2 ฝ่าย

7.การแลกเปลี่ยนด้านการศึกษาระหว่างสถานศึกษาของทั้ง 2 จังหวัด ให้เกิดการแลกเปลี่ยนนักเรียน ให้มีเรียนฟรี 1 ปี หรือจัดการศึกษาคอร์สสั้นๆ จัดให้มีแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ระหว่างกัน และการทัศนศึกษาของนักเรียน เป็นต้น

8.การแลกเปลี่ยนด้านอุตสาหกรรม เพราะเขตอุตสาหกรรมที่ จ.ลำพูน เป็นเขตอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ และ ระยะทางไม่ไกลจาก จ.เชียงใหม่ ซึ่งก่อนเกิดการระบาดของโควิด 19 ผู้บริหารของเขตอุตสาหกรรมลำพูนมาโคราชเยอะและบ่อยมาก และโคราชมีเขตอุตสาหกรรมขนาดใหญ่เช่นกัน จึงน่าจะสามารถเชื่อมโยง อุตสาหกรรมระหว่างกันได้ เช่น การแลกเปลี่ยนแรงงาน การขยายสาขามาโคราช หรือเชียงใหม่ เป็นต้น

9.เรื่องการท่องเที่ยวของทั้ง2 จังหวัด ต้องจัดทำข้อมูลการท่องเที่ยวให้มากกว่านี้ เพื่อเป็นทางเลือก ให้กับนักท่องเที่ยวของทั้ง 2 จังหวัด และบริษัททัวร์ได้ประโยชน์ขั้นต้นแน่นอน จึงต้องทำงานมากขึ้นกว่าส่วนอื่นๆ  ส่วนใหญ่ที่ผ่านมา คนโคราชจะเดินทางไปเที่ยวเชียงใหม่มากกว่า ควรให้คนเชียงใหม่มาเที่ยวโคราชด้วย  และจะทำอย่างไรให้บริษัททัวร์ จัดนักท่องเที่ยวเชียงใหม่มาเที่ยวโคราชได้ด้วย และให้นักท่องเที่ยวทั้ง 2 จังหวัดไปเที่ยวกันได้อย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ ข้อหารือทั้ง 9 ข้อของ 10 องค์กรภาคเอกชน และห้างสรรพสินค้าในจังหวัดฯ ได้นำเสนอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ได้รับทราบแล้ว ซึ่งจะได้มีการหารือข้อสรุปที่ชัดเจนอีกครั้ง ก่อนจะนำเสนอที่ประชุมฯ ร่วมกับนกแอร์วันที่ 13 กรกฎาคมนี้ .

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ สายเที่ยวได้ลุ้น! โคราช เร่งผลักดันเปิดเส้นทางบินโคราช - เชียงใหม่ ได้ข้อสรุปกลางเดือนนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook