พาชม บ้านปาร์คนายเลิศ พิพิธภัณฑ์บ้านไม้โบราณอายุกว่า 100 ปี

พาชม บ้านปาร์คนายเลิศ พิพิธภัณฑ์บ้านไม้โบราณอายุกว่า 100 ปี

พาชม บ้านปาร์คนายเลิศ พิพิธภัณฑ์บ้านไม้โบราณอายุกว่า 100 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สัมผัสวิถีชีวิตแห่งนายเลิศที่มีความร่วมสมัยและวัฒนธรรมไทยในอดีต ผสมผสานกันอย่างเป็นเอกลักษณ์ ด้วยการย้อนวันวาน บ้านปาร์คนายเลิศ พลางชื่นชมพิพิธภัณฑ์บ้านไม้โบราณอายุกว่า 100 ปี ที่ตกทอดมาสู่ทายาทของนายเลิศรุ่นปัจจุบัน ผ่านเรื่องเล่าเรือนไม้สักหลังใหญ่ บนพื้นที่ร่มรื่นใจกลางกรุงฯ ในซอยสมคิด

parknailert-10
เดินชมพิพิธภัณฑ์เรียนรู้ประวัติศาสตร์ไปพร้อมกับพัฒนาการของบ้านไม้สักหลังนี้ จากเรือนรับรองของพระยาภักดีนรเศรษฐ (เลิศ เศรษฐบุตร) หรือที่เรารู้จักกันในชื่อนายเลิศ นักธุรกิจผู้บุกเบิกความทันสมัยอย่างรถเมล์ขาวเข้ามาสู่เมืองกรุงฯ ก่อนจะปรับเป็นเรือนอยู่อาศัยถาวร ผ่านพ้นช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ด้วยการบูรณะจากไม้อู่ต่อเรือเป็นไม้สักทั้งหลัง โดดเด่นด้วยหลังคาทรงปั้นหยาสะดุดตา

parknailert-1
parknailert-4
parknailert-6
ตัวเรือนแบ่งเป็นห้องและมุมจัดแสดงของสะสมของครอบครัว เราได้พบกับห้องรับแขกขนาดใหญ่ มีภาพถ่ายของครอบครัวประดับโดยรอบ พร้อมจุดสนใจอย่างภาพวาดบนแผ่นไม้โดยคุณสุวรรณี สุคนธา นักเขียนหญิงเจ้าของนวนิยายเรื่องน้ำพุ ถัดมาคือห้องของท่านผู้หญิงเลอศักดิ์ รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมผู้หญิงคนแรกของไทย บุตรสาวคนเดียวของนายเลิศ และมุมจัดแสดงของสะสมของคุณพินิจ สมบัติศิริ ที่บอกเล่าถึงการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม

parknailert-12
parknailert-15
parknailert-16
parknailert-2
parknailert-5

ทางเดินเชื่อมเรือนทำให้เราประทับใจกับฝีมือช่างไม้ในการเรียงไม้แต่ละชิ้นเข้าด้วยกันเป็นสะพาน ต่อเนื่องทอดยาวไปยังห้องจัดแสดงงานไม้จากต่างแดน ตั้งแต่ เก้าอี้ไม้จากฝีมือช่างชาวจีน สัปคับช้าง ไปจนถึงตู้สมุนไพรจีนและหีบลิเก เชื่อมโยงกับห้องรับประทานอาหารหรูหรา ตัวเรือนไม้สักหลังนี้สิ้นสุดที่ท่าเรือหลังบ้าน สะท้อนการคมนาคมทางน้ำที่อยู่คู่วัฒนธรรมไทย

parknailert-11
parknailert-17

บ้านปาร์คนายเลิศ
พิกัด : ถนนวิทยุ กรุงเทพฯ
เวลาเปิดปิด : วันพุธ-อาทิตย์ (ปิดวันจันทร์และอังคาร)
โทร. 0 2253 0123
Facebook/nailertparkheritagehome

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ พาชม บ้านปาร์คนายเลิศ พิพิธภัณฑ์บ้านไม้โบราณอายุกว่า 100 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook