ชีวิตกลางสายน้ำที่ท่าลาด หนองบัวลำภู

ชีวิตกลางสายน้ำที่ท่าลาด หนองบัวลำภู

ชีวิตกลางสายน้ำที่ท่าลาด หนองบัวลำภู
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เสียงสตาร์ทเครื่องยนต์ดังตึกกะตัก! ให้ใบพัดหมุน ส่งเรือประมงแหวกสายน้ำลงไปยังกลางทะเลน้อย บ้านท่าลาด จ. หนองบัวลำภู ทำเกลียวคลื่นจากเล็กแผ่ขยายออกไปเป็นวงกว้าง เราทอดสายตาอยู่กลางทะเลสาบมองดวงอาทิตย์สีแสดที่กำลังบอกลาเส้นขอบฟ้าช้า ๆ คลื่นน้ำก็เคลื่อนไหวไปตามกาลเวลา สะท้อนแสงอาทิตย์ที่อ่อนล้า ให้เราเห็นความงามระยิบระยับ อันน่าอัศจรรย์ของธรรมชาติ

158467
612516
855747

บ้านท่าลาดเป็นชุมชนประมงมีบ้านเรือนกลางน้ำ และมีวิถีการยกยอ หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า “สะดุ้ง” อยู่กลางทะเลสาบเขื่อนอุบลรัตน์เกินกว่ายี่สิบยอ เมื่อมองเข้าไปในบ้านจะเห็นลูกเด็กเล็กแดงอยู่ด้านใน เขายิ้มแย้มยินดีต้อนรับเราอย่างเป็นมิตร นั่นคือความประทับใจที่เข้าไปยังที่นี่ ความเงียบสงบ ความเรียบง่าย และภาพศิลปะที่มีศิลปินนามว่าธรรมชาติสะบัดแสงให้เราชมกันแบบสดๆ ก็อดไม่ได้เลยที่จะหยิบกล้องขึ้นมาบันทึกการเดินทาง

249686

ชาวบ้านสาวมือหมุนวงล้อไม้ ทดลองยกยอ(สะดุ้ง) จับปลาขึ้นมาจากสายน้ำ ตาข่ายค่อย ๆ รวบตรึงดึงขึ้นมา หยดน้ำกระเซ็นตามระยะ จนในสุดก็กลายเป็นรูปร่างคล้ายหมึกยักษ์กลับหัว โผล่พ้นผิวน้ำอาบแสงอาทิตย์

ปกติปลามากมายที่จับขึ้นมาจากที่นี่ไม่ว่าจะเป็น ปลาบึก ปลาสวาย ปลาค้าว ปลาคัง จะถูกนำไปแปรรูป เป็นผลิตภัณฑ์ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนปลาส้มบ้านท่าลาด ที่จะถูกส่งจัดจำหน่ายไปทั่วภาคอีสาน ซึ่งมีทั้งปลาส้มตัวเป็น ๆ ส้มไข่ปลา ปลาสวายปรุงรส และ “ปลาส้มสายเดี่ยว” เป็นปลาส้มที่ปั้นเป็นก้อนขนาดพอดีคำคาดด้วยใบตอง น่าลิ้มลองเป็นอย่างมาก

106190

ปลาส้ม เป็นกระบวนการถนอมอาหารที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน ผลิตได้อย่างต่ำวันละสามสิบกิโลกรัม ขายดีมากและเป็นรายได้เลี้ยงชีพที่พอเพียงต่อกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านท่าลาด รวมทั้งการท่องเที่ยวที่พึ่งเพิ่มเข้ามาอีกก็ช่วยทำให้ชาวบ้านยิ้มแย้มแจ่มใส เหมือนเราที่พึ่งได้ค้นพบความงดงามของที่นี่เป็นครั้งแรก

833543

เสียงสตาร์ทเครื่องยนต์ดังตึกกะตัก! แต่วิวทิวทัศน์อัสดงก็ทำให้หัวใจร่มเย็นเสียเหลือเกิน

Info

บ้านท่าลาด

ที่ตั้ง หมู่12 ต.หนองเรือ อ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู

โทร 080-552-2993

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ชีวิตกลางสายน้ำที่ท่าลาด หนองบัวลำภู

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook