เรื่องควรระวังของคนรักทะเล ‘เที่ยวทะเลหน้าฝนควรระวังอะไรบ้าง’

เรื่องควรระวังของคนรักทะเล ‘เที่ยวทะเลหน้าฝนควรระวังอะไรบ้าง’

เรื่องควรระวังของคนรักทะเล ‘เที่ยวทะเลหน้าฝนควรระวังอะไรบ้าง’
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การท่องเที่ยวและการเดินทางนับว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่คงไม่มีใครปฏิเสธหากมีโอกาส แตกต่างคนก็แตกต่างความชอบไม่ว่าจะในเมือง ภูเขาเลากา ทะเลและชายหาด ทุกคนมักมีแผนภาพอยู่ในหัวอยู่แล้วล่ะว่าอยากจะไปเที่ยวที่ไหนบ้าง บางคนก็ชอบลุยเดี่ยว ไปเป็นคู่ หรือไปกันเป็นทีม

สถานที่ท่องเที่ยวอันดับหนึ่งในใจใครหลายคนคงจะหนีไม่พ้น ทะเล ซึ่งประเทศไทยขึ้นชื่อว่ามีชายหาดหรือเกาะที่สวยงามน่าเที่ยวมากที่สุดประเทศหนึ่ง โดยปกติแล้วการเที่ยวทะเลนั้นจะเป็นที่นิยมชมชอบในหน้าร้อน ไปเล่นน้ำโต้คลื่นเย็น ๆ นอนอาบแดด พักผ่อนในวันสบายไม่ต้องคิดเรื่องใดให้ปวดหัว

แต่ใช่ว่าการเที่ยวทะเลนั้นจะจำเป็นที่สุดสำหรับหน้าร้อน เพราะไม่ว่าฤดูไหน ๆ ก็สามารถไปทะเลได้ ไม่มีวันไหนที่คลื่นน้ำจะหยุดทำการ แต่สำหรับช่วงนี้ที่อยู่ในช่วงของฤดูฝนการเดินทางท่องเที่ยวทะเลอาจทุลักทุเลเพราะสภาพอากาศเสียหน่อย ซึ่งมีเรื่องที่ต้องระวังอย่างมากอยู่หลายสิ่งด้วยกัน ดังนี้

photo-1413991373856-f4a827458

เรื่องของน้ำ

เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่า ทะเล นั้นเอาแน่เอานอนไม่ได้ เพราะฉะนั้นการเที่ยวทะเลในหน้าฝนคุณอาจจะได้เจอกับพายุฝนและลมแรงระหว่างชิลล์อยู่ที่ริมชายหาดหรือว่ายน้ำอยู่ในทะเลอย่างสนุกสนาน เพราะพายุฝนอาจทำให้คลื่นลมแรงขึ้นดังนั้นกระแสน้ำจะรุนแรงมากกว่าเดิมหากคุณอยู่ในทะเลถึงแม้จะเป็นช่วงน้ำตื้นก็ตามคุณมีสิทธิ์ถูกน้ำทะเลพัดออกและจมน้ำได้ ทางที่ดีควรรีบขึ้นจากน้ำแล้วหลบฝนในที่ร่มจะดีที่สุดเพราะคุณไม่สามารถไว้ใจคลื่นทะเลได้เลย อย่าเอาชีวิตไปเสี่ยงดีกว่า

เรื่องของพื้นที่

ถึงแม้ทะเลบางที่จะมีชายหาดยาวสุดลูกหูลูกตา แต่ใช่ว่าจะสามารุลงเล่นน้ำได้ทุกที่ของชายหาด เพราะบางพื้นที่นั้นอันตรายต่อการลงไปเล่นอย่างมาก โดยมีปัจจัยประกอบด้วยลักษณะความลึกและชันของพื้นที่ หรือกระแสน้ำในละแวกนั้นอาจไม่ปลอดภัย กล่าวคือกระแสน้ำที่อยู่ลึกลงไปอาจเป็นน้ำวนซึ่งสามารถดูดคนที่ลงไปเล่นให้จมได้ อันตรายถึงชีวิต

เรื่องของลมของฝน

หากคุณตั้งใจที่จะไปพักผ่อนดื่มด่ำกับบรรยากาศแบบเฉพาะของทะเลนั้น ๆ แต่ฝนดันเทลงมาอย่างหนักทั้งที่ก่อนหน้านี้แดดจ้าอากาศแจ่มใสสุด ๆ จบกันบรรยากาศที่เฝ้ารอ แต่อย่างน้อยก็ยังมีที่พักให้คุณได้ไปนอนเกือกกลิ้งชิว ๆ เคล้ากลิ่นไอฝน ไม่ต้องไปเสี่ยงพายุข้างนอก

เรื่องของสัตว์ตามธรรมชาติ

ช่วงมรสุมหรือหลังฝนตกใหม่ ๆ นั้น อาจพบเจอแมงกะพรุนถูกซัดเข้ามาบนชายฝั่งได้ ซึ่งเป็นอันตรายกับนักท่องเที่ยวที่ลงเล่นน้ำในช่วงนี้ ดังนั้นควรระวังเป็นพิเศษ เพราะแมงกะพรุนบางชนิดมีพิษที่รุนแรงมีผู้บาดเจ็บจากการถูกเข็มพิษของแมงกะพรุนหลายราย

หรือหากพลาดพลั้งได้รับอุบัติเหตุถูกพิษของแมงกระพรุน ไม่ควรถูบริเวณที่โดนเพราะกระเปาะพิษจะยิ่งแพร่รุนแรงขึ้น ทางที่ดีคือรีบพาผู้บาดเจ็บพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยด่วน

อย่างไรก็ตามการออกเดินทางท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจที่ทะเล ไม่ว่าจะหน้าฝนหรือหน้าไหนก็ตามควรวางแผนการเดินทางอย่างเหมาะสมเผื่อเกิดเหตุฉุกเฉินด้านต่าง ๆ ขึ้นจะได้มีแผนสำรองไว้รองรับ และที่สำคัญควรดูแลรักษาความเป็นธรรมชาติของสถานที่ท่องเที่ยวไม่ทิ้งขยะเรี่ยราดและไม่รบกวนธรรมชาติจนเกินไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook