ร้านส้มตำ 1 เดียวในอุตรดิตถ์ใช้กระดานชนวนคิดเลข

ร้านส้มตำ 1 เดียวในอุตรดิตถ์ใช้กระดานชนวนคิดเลข

ร้านส้มตำ 1 เดียวในอุตรดิตถ์ใช้กระดานชนวนคิดเลข
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ว่าที่ร้านส้มตำศรีพารา เลขที่ 271/1 ถนนศรีชาววัง เขตเทศบาลเมือง จ.อุตรดิตถ์ (ติดคลองส่งน้ำชลประทาน) นับได้ว่าเป็นร้านส้มตำในตำนาน เนื่องจากเป็นร้านส้มตำรุ่นแรกของเมืองอุตรดิตถ์ นางศรีพารา ยอดยิ่ง หรือ คุณแม่ศรีพารา อายุ 65 ปี เจ้าของร้าน ลงมือทำเอง มานานกว่า 40 ปี ด้วยเมนูส้มตำ ของปิ้งย่าง  ขนมจีน  ของหวาน  ของทานเล่น และยำ มากกว่า 150 รายการ เฉพาะส้มตำมีให้เลือกทาน มากถึง 49 รายการ 

ereg
rerhtrh

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าคุณแม่ศรพารา จัดร้านหลากหลายบรรยากาศให้เลือก ทั้งเป็นห้องที่มากลุ่มใหญ่ ซุ้มไม้ไผ่ โต๊ะไม้และม้าหินอ่อน และเน้นความสดชื่นด้วยสีเขียวของต้นไม้ และสิ่งที่แปลกไปกว่าร้านส้มตำอื่นๆ คือร้านแห่งนี้ ยังคงใช้กระดานชนวนแบบโบราณในการคิดคำนวณตัวเลข เมื่อลูกค้าเรียกเก็บเงิน  ใน จ.อุตรดิตถ์ มีเพียงร้านส้มคำศรีพารา แห่งเดียวที่ยังคงใช้กระดานชนวนในการคิดราคาของ โดยไม่ใช้เครื่องคิดเลข 

grege
rthk

นางศรีพารา กล่าวว่า ตนเปิดร้านส้มตำมานานกว่า 40 ปี จากร้านเล็กๆ และขยายตามยุคสมัย เป็นอาชีพหลักที่ส่งเสียงลูกเรียนจบปริญญาตรีทุกคนมีงานทำมั่นคง โดยลูกคนโตอายุ 42 ปีแล้ว สำหรับกระดานชนวนที่ใช้คิดราคาของ เป็นแผ่นกระดานที่ตัวเองใช้ไปโรงเรียน แทนสมุด ดินสอ ตั้งแต่เริ่มเรียนประถมศึกษาปีที่ 1 หรือตั้งแต่ตัวเองอายุ 7 ขวบ อายุของแผนกระดานขบวน 58 ปีแล้ว ใช้ขีดเขียนคำนวณเลข   เขียนแล้วลบเขียนใหม่ ประหยัดและช่วยลดโลกร้อน ที่สำคัญเป็นการใช้สมอง คิดคำนวณ ฝึกความจำ 

rf
tukulu

“ใช้กระดานชนวนคิดเลข มีข้อดีกว่าการใช้เครื่องคิดเลข คือ เมื่อเขียนตัวเลขยังคงอยู่ ไม่ลบหายไปเมื่อคำนวณ และสามารถกลับมาทบทวนให้ลูกค้าได้ทันที หากเป็นเครื่องคิดเลข เมื่อกดเครื่องหมาย บวก หรือ ลบ ข้อมูลเก่าจะหายไป ทั้งนี้ร้านเปิดตั้งแต่เวลา 10.00 – 17.00 น. หยุดทุกวันที่ 16 ของเดือน”นางศรีพารากล่าว 

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ ร้านส้มตำ 1 เดียวในอุตรดิตถ์ใช้กระดานชนวนคิดเลข

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook