[Opinion] หรือว่า "ซาร์รี" จะทำถูกแล้วที่เปลี่ยนตำแหน่งให้ "เอ็นโกโล ก็องเต้" ?!?

[Opinion] หรือว่า "ซาร์รี" จะทำถูกแล้วที่เปลี่ยนตำแหน่งให้ "เอ็นโกโล ก็องเต้" ?!?

[Opinion] หรือว่า "ซาร์รี" จะทำถูกแล้วที่เปลี่ยนตำแหน่งให้ "เอ็นโกโล ก็องเต้" ?!?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ย้อนกลับไปในฤดูกาลก่อนที่ เมาริซิโอ ซาร์รี ยังเป็นผู้จัดการทีม​เชลซีอยู่นั้น เขาถูกวิจารณ์จากทั้งกูรูและแฟนๆหลายเรื่องจนนับนิ้วแทบไม่หมด และที่เห็นเป็นประเด็นใหญ่โตสุดก็คงหนีไม่พ้นตำแหน่งใหม่ที่จัดให้ เอ็นโกโล ก็องเต้

อย่างที่ทราบกันดีว่า "ลุงรี่" เป็นกุนซือที่มีปรัชญาการเล่นเป็นเอกลักษณ์มากสุดคนหนึ่ง และเขาก็ดึงเอาศิษย์เอกจากนาโปลี อย่าง จอร์จินโญ เข้ามาเติมเต็มแท็คติกที่มีชื่อเท่ๆว่า "ซาร์รีบอล" แต่ปัญหาคือตำแหน่งการยืนทับกับก็องเต้พอดิบพอดีเป๊ะ ขณะที่บทบาทหน้าที่กลับแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

งานหลักของจอร์จินโญในตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวสุดท้าย ไม่ใช่การเก็บกวาดทำลายล้างเกมบุกของฝ่ายตรงข้ามเหมือนที่ก็องเต้ทำมาตลอดชีวิต แต่มันคือการสร้างสรรค์เกมบุกด้วยวิสัยทัศน์อันยอดเยี่ยม กระจายบอลไปทั่วสนามเพื่อเปิดช่องให้เพื่อนเข้าทำได้หลากหลายมิติ

d

คำถามคือ แล้วก็องเต้ของเราจะไปอยู่ที่ไหน? นั่นคือสิ่งที่หลายคนสงสัยและซาร์รีก็ตอบด้วยการมอบบทบาทมิดฟิลด์ บ็อกซ์-ทู-บ็อกซ์ ให้แทนแม้จะไม่ใช่สิ่งที่เจ้าตัวถนัดก็ตาม ฉะนั้นเราจึงเห็นว่าช่วงแรกๆ ฟอร์มของกลางรับระดับโลกคนนี้ตะกุกตะกักสุดๆ จนแทบจะพังกันไปข้าง

และในเมื่อมิดฟิลด์ตัวรับที่เก่งสุดของโลกฟอร์มเริ่มตกกับบทบาทที่ไม่ใช่ธรรมชาติของเขา แถม เชลซี มีผลงานดร็อปลงเรื่อยๆตามกาลเวลา ทำให้เสียงวิจารณ์เริ่มถาโถมเข้าใส่ซาร์รีจนแทบไม่เหลือพื้นที่ไว้ให้ยืนอีกต่อไป แต่ถ้าคิดถึงหัวใจของเหล่าสาวกสิงห์บลูก็ต้องบอกว่าสมควรแล้วจริงๆ

อย่างไรก็ตาม ก็องเต้ให้สัมภาษณ์ตอบโต้บ่อยครั้งว่าตัวเองมีความสุขดีกับบทบาทใหม่จากซาร์รี เพราะจะได้เรียนรู้เพิ่มเติมถึงวิธีการสร้างสรรค์เกมบุกและอยากพัฒนาตัวเองเรื่อยๆเช่นกัน ซึ่งก็ประคองตัวเอาไปจนกระทั่งจบฤดูกาลไปพร้อมสถิติ 5 ประตู 4 แอสซิสต์ จากการลงเล่น 53 เกมในทุกรายการ

f

และทันทีที่ซาร์รีย้ายไปอยู่กับยูเวนตุสในช่วงซัมเมอร์ โดยมีตำนานผู้เข้าใจในวัฒนธรรมสโมสรอย่าง แฟรงค์ แลมพาร์ด เข้ามารับช่วงต่อ หลายๆคนต่างคาดหวังว่าก็องเต้จะได้กลับไปยืนเป็นตัวรับอยู่หน้าแผงกองหลังเหมือนเดิม เพราะเชื่อว่าจะดึงเอาศักยภาพของเขาออกมาได้สูงสุด

แต่แล้ว ตำนานมิดฟิลด์ผู้ผันตัวมาเป็นกุนซือกลับจัดตำแหน่งอย่างขัดใจสาวก เพราะเขายังให้จอร์จินโญคุมจังหวะอยู่ในแนวลึกและใช้ก็องเต้เป็นตัวขับเคลื่อนเกมบุกเหมือนกับที่ซาร์รีเคยทำเป๊ะๆ!

ความแตกต่างที่เห็นชัดเจนสุดๆก็คือฟอร์มและวิธีการเล่นของซูเปอร์สตาร์ผู้ถ่อมตนนั้นโดดเด่นเป็นสง่าเหลือเกิน ไม่ว่าจะการจ่ายขึ้นหน้าที่คมกริบ หรือการพาบอลลากทะลวงเข้าทำลายแนวรับฝ่ายตรงข้ามจนพังกันเป็นแถบๆ

q

โดยเฉพาะเกมกับลิเวอร์พูลในศึกยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ เราได้เห็นกันเต็มสองตาเป็นครั้งแรกว่าก็องเต้สร้างสรรค์เกมบุกได้อันตรายสุดๆ จนแนวรับหงส์แดงปั่นป่วนเกือบเสียประตูหลายต่อหลายครั้ง

จากนั้นกลางรับชาวฝรั่งเศสก็ถูกส่งลงเป็นตัวจริงต่อเนื่องพร้อมบทบาทมิดฟิลด์บ็อกซ์-ทู-บ็อกซ์ สำคัญกว่านั้นคือเล่นดีมากจนแฟนๆลืมฟอร์มสุดห่วยในเกมแรกที่พ่ายแมนฯ ยูไนเต็ด 0-4 ไปซะสนิท จนกระทั่งเกิดคำถามขึ้นมาในหมู่แฟนบอลต่างประเทศรวมถึงกูรูผู้วิเคราะห์ทั้งหลายว่า

"หรือ เมาริซิโอ ซาร์รี จะทำถูกแล้วที่เปลี่ยนตำแหน่งและบทบาทของ เอ็นโกโล ก็องเต้ เมื่อฤดูกาลก่อน?"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook