ตำแหน่งไหนดี? "คูตินโญ่" กับการโยกค้าแข้งให้ "ทัพเสือใต้"

ตำแหน่งไหนดี? "คูตินโญ่" กับการโยกค้าแข้งให้ "ทัพเสือใต้"

ตำแหน่งไหนดี? "คูตินโญ่" กับการโยกค้าแข้งให้ "ทัพเสือใต้"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“เสือใต้” บาเยิร์น มิวนิค เสริมแกร่งในแนวรุกอีกครั้งด้วยการคว้าสตาร์แซมบ้า ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ มาจากบาร์เซโลน่าด้วยสัญญายืมตัว คำถามก็คือแข้งระดับเทพรายนี้น่าจะลงเล่นตำแหน่งไหนกันแน่? ลองมาเจาะลึกกันดูเลย
 
ทางเลือก 1: มิดฟิลด์ตัวรุก (ยืนหลังโรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้)
แฟนบอลบาร์ซ่าอาจจะคุ้นเคยกับการเห็นคูตินโญ่ลงเล่นในตำแหน่งปีกซ้าย ประสานกำลังในเกมรุกร่วมกับลิโอเนล เมสซี และหลุยส์ ซัวเรส แต่ถ้าจำกันได้ ตำแหน่งที่ทำให้เขาเกิดสุดๆ ในถิ่นแอนฟิลด์ก็คือการเล่นกองกลางตัวรุก ซึ่งคูตินโญ่โชว์ฟอร์มได้สุดยอดจนบาร์ซ่าต้องทุ่มซื้อตัวไปเล่นในถิ่นคัมป์นูด้วยค่าตัวสูงที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลกเลยทีเดียว
 
คูตินโญ่ ยิงไปทั้งหมด 21 ประตูและทำ 11 แอสซิสต์จาก 75 เกมที่ลงสนามให้บาร์ซ่า อัตราการยิงประตูของเขาอยู่ที่ 150 นาทีต่อ 1 ประตู แต่ก็ยังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ว่าระบบการเล่นของบาร์ซ่านั้นอาจไม่ได้เหมาะกับเขาสักเท่าไหร่
 

cccccc2
ในสามฤดูกาลสุดท้ายที่คูตินโญ่เล่นกับลิเวอร์พูล เขายิงได้ 38 ประตูและทำ 24 แอสซิสต์จาก 99 นัด อัตรายิง 1 ประตูในทุกๆ 102 นาที แม้ว่าในซีซั่นล่าสุดลิเวอร์พูลจะสามารถคว่ำบาร์ซ่าจนผงาดขึ้นไปคว้าถ้วยยูเอฟ่า แชมเปียนส์ลีกได้ แต่สถิติโดยรวมแล้วกลับเป็นช่วงที่อยู่กับบาร์ซ่าที่เจ้าตัวทำได้ดีกว่า
 
เทียบกันแล้วถือว่าเขาทำผลงานในตำแหน่งมิดฟิลด์ได้ดีกว่าการเล่นเป็นปีกหรือกองหน้า หากบาเยิร์นจับเขามาเล่นมิดฟิลด์ตัวรุกและสลับตำแหน่งกับโทมัส มึลเลอร์ระหว่างเกม น่าจะสร้างความสับสนให้คู่แข่งได้ไม่น้อย
 
ทางเลือก 2: เล่นตำแหน่งปีก (แล้วตัดเข้าในเพื่อสร้างโอกาสทำประตู)
คูตินโญ่อาจจะถูกบาเยิร์นจับยืนตำแหน่งเดียวเหมือนกับที่เล่นกับบาร์ซ่าก็ได้ โดยเฉพาะถ้าคิงสลี่ย์ โกม็อง เกิดเจ็บขึ้นมา หรือกระทั่งอาจถูกเปลี่ยนลงมาใช้งานแทนโกม็องเพื่อเพิ่มความหลากหลายในเกมรุก
 

cccccc3
อันที่จริงโกม็องนั้นเป็นผู้เล่นที่มีความเร็วสูง เขาถนัดเท้าขวาแต่ยืนตำแหน่งปีกซ้ายและสามารถกระชากหนีคู่แข่งเพื่อเปิดบอลเข้าใน หรือวิ่งตัดเข้าในเพื่อลองยิงเองก็ได้ ซึ่งจุดนี้ก็ถือว่าคูตินโญ่ก็มีดีไม่แพ้กัน เขามีทีเด็ดรื่องการลากเลื้อยเข้าไปในกรอบเขตโทษและดึงให้กองหลังคู่แข่งเสียตำแหน่ง แถมยังมีลูกยิงไกลที่ไม่เป็นรองใคร ทำให้ได้เปรียบคู่แข่งเป็นอย่างยิ่งเวลาพวกเขาใช้แบ็คขวายืนต่ำ
 
แม้ในวันที่ความพยายามยิงประตูของคูตินโญ่อาจจะไม่ประสบผล แต่บาเยิร์นก็ยังโชคดีที่มีเพชฌฆาตที่อันตรายที่สุดในกรอบเขตโทษอยู่ในทีม เลวานดอฟสกี้คือศูนย์หน้าที่คอยเก็บคอยซ้ำลูกยิงไกลได้ดีอยู่เสมอ
 
ทางเลือก 3: ตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวกลาง ประสานงานกับติอาโก้ อัลคันทาร่า
ทางเลือกนี้มีโอกาสเกิดขึ้นได้ไม่มากนัก แต่หากกุนซือนิโก้ โควัช ไม่อยากปล่อยคูตินโญ่นั่งสำรองให้เสียของก็อาจต้องลองทางเลือกนี้ดู เพราะจะทำให้บาเยิร์นสามารถใช้สามประสาน โกม็อง มึลเลอร์ และแซร์จ นาบรี้ ยืนในแนวรุกโดยมีเลวานยืนค้ำเป็นกองหน้าตัวเป้าได้
 

cccccc4
ในซีซั่นที่ผ่านมาติอาโก้มีอัตราจ่ายบอลสำเร็จสูงถึง 90% ถือว่าสูงสุดในลีก แต่คูตินโญ่ก็ทำผลงานในลาลีกาได้ดีไม่แพ้กัน โดยมีสถิติอยู่ที่ 89% มีโอกาสเบียดคาบี มาร์ติเนซให้ออกไปนั่งสำรองได้เหมือนกัน ถ้าออกมาในรูปแบบนี้จริงๆ คู่แข่งบาเยิร์นคงต้องวิ่งหาบอลกันเหนื่อยแน่ๆ
 
จริงๆ แล้วเรื่องก็ไม่ได้ง่ายอย่างที่ว่ามาซะทีเดียว แม้อาร์เยน ร็อบเบนและฟรองค์ ริเบรีจะโบกมืออำลาทีมไปแล้ว บาเยิร์นก็ยังมีนักเตะฝีเท้าดีอย่างโกร็องแต็ง โตลิซโซ่ เลออน โกเร็ตซ์กา และเรนาโต ซานเชส ที่พยายามทำผลงานเบียดแย่งตำแหน่งตัวจริงอยู่ แต่ไม่ว่าอย่างไร ทั้งชื่อชั้นและฝีเท้าอย่างคูตินโญ่ รับรองได้เลยว่าแฟนบอลของทั้งบาเยิร์นและบุนเดสลีกาจะได้เห็นอะไรเด็ดๆ ในฤดูกาลนี้ของเจ้าตัวอย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook