อ่านได้ไม่มีสปอยล์ : เมื่อยิมนาสติกเปลี่ยนชีวิต "หนูทอม" ให้กลายเป็น "สไปเดอร์แมน"

อ่านได้ไม่มีสปอยล์ : เมื่อยิมนาสติกเปลี่ยนชีวิต "หนูทอม" ให้กลายเป็น "สไปเดอร์แมน"

อ่านได้ไม่มีสปอยล์ : เมื่อยิมนาสติกเปลี่ยนชีวิต "หนูทอม" ให้กลายเป็น "สไปเดอร์แมน"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การแสดง กับ กีฬา แม้จะเป็นสองสิ่งที่แตกต่าง แต่ก็มีจุดร่วมที่สามารถเชื่อมโยงด้วยกันได้อยู่ เมื่อทั้งสองสิ่งคือความบันเทิงที่ผู้ชมอย่างเราๆ สามารถสนุกกับมันได้

แต่สำหรับ ทอม ฮอลแลนด์ นักแสดงหนุ่มดาวโรจน์แห่งฮอลลีวูด... กีฬา โดยเฉพาะ ยิมนาสติก คือสิ่งที่เปิดประตูให้เขาได้รับบทบาทที่สำคัญที่สุดในชีวิต กับการเป็น ปีเตอร์ ปาร์คเกอร์ หรือ สไปเดอร์แมน แห่งจักรวาลภาพยนตร์ของมาร์เวล

 

จากละครเวทีสู่จอเงิน

สำหรับ ทอม ฮอลแลนด์ แล้ว สิ่งแรกที่เขาหลงรักมาตั้งแต่ยังเด็กคือ การเต้น ซึ่งสิ่งนั้นทำให้เจ้าตัวได้รับโอกาสแจ้งเกิดทางการแสดง เมื่อการแสดงของเขาในงาน Richmond Dance Festival ปี 2006 ไปต้องตาทีมงานออกแบบท่าเต้นของละครเวที Billy Elliot the Musical อันโด่งดังของอังกฤษอย่างจัง และหลังจากการออดิชั่นถึง 8 รอบ และฝึกซ้อมอีก 2 ปี ในที่สุดเขาก็ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในละครเวทีเรื่องดังกล่าวในปี 2008 ขณะที่เขามีอายุเพียง 12 ขวบ เริ่มจากการเป็นตัวรองในบท ไมเคิล ก่อนที่จะได้เล่นเป็น บิลลี่ เอลเลียต ตัวเอกในอีกไม่กี่เดือนต่อมา

 1

หลังจาก 2 ปีกับบทบาทในละครเวทีอันโด่งดัง ฮอลแลนด์ก็ได้รับโอกาสแสดงภาพยนตร์อย่างเต็มตัวครั้งแรกในปี 2012 กับเรื่อง The Impossible ซึ่งถ่ายทอดเหตุการณ์ภัยพิบัติ สึนามิ ที่ถล่มภาคใต้ของประเทศไทยเมื่อช่วงปลายปี 2004 เสียงวิจารณ์อย่างชื่นชมในบทบาทลูกชายคนโตของครอบครัว ที่ต้องประสบกับภาวะวิกฤติของชีวิตอย่างไม่ทันตั้งตัว ทำให้หลังจากนั้นเขามีงานในวงการบันเทิงทยอยเข้ามาอย่างไม่ขาดสาย

 2

แม้เขาจะเริ่มจากเส้นทางการเป็นนักเต้นจนได้รับโอกาสในแวดวงมายา แต่ฮอลแลนด์ก็ไม่ได้ทิ้งเรื่องราวทางกีฬาแต่อย่างใด เพราะนอกจากที่เขาจะถวายตัวเป็นสาวกของ อาร์เซนอล ทีมดังแห่งกรุงลอนดอน บ้านเกิดของเขาแล้ว ฮอลแลนด์ยังเล่นกีฬาอีกด้วย โดยเจ้าตัวเปิดเผยด้วยตัวเองว่า เริ่มเล่นกีฬายิมนาสติกมาตั้งแต่ยังเด็ก ก่อนจะมาฝึกการเล่น ฟรีรันนิ่ง ซึ่งเป็นการฝ่าอุปสรรค สิ่งกีดขวางต่างๆ ที่พบเห็นได้ทั่วไปในชีวิตประจำวันด้วยท่วงท่าอันสวยงามเมื่อก้าวสู่วัยรุ่น

ทว่าแม้แต่ตัวเองก็คงไม่คาดคิดว่า ทักษะทางกีฬา 2 ชนิดนี้ จะทำให้เขาได้มาซึ่งบทบาทที่ยิ่งใหญ่ และสร้างชื่อเสียงให้ตนมากที่สุดอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

ยิมนาสติกเปลี่ยนชีวิต

หากแฟนภาพยนตร์ยังจำกันได้ สไปเดอร์แมน เคยถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์แล้วหลายต่อหลายครั้ง โดยเฉพาะในช่วงหลังเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 ซึ่ง โทบี้ แมคไกวร์ เคยรับบทถึง 3 ภาคในยุคที่ แซม ไรมี่ เป็นผู้กำกับ ก่อนที่ โซนี่ พิคเจอร์ส ซึ่งซื้อลิขสิทธิ์มาจาก มาร์เวล จะรีบูตและให้ แอนดรูว์ การ์ฟิลด์ มารับบทอีก 2 ภาค

 3

อย่างไรก็ตาม กระแสตอบรับของสไปเดอร์แมนที่สร้างโดย โซนี่ กลับค่อยๆ ตกลงเมื่อกาลเวลาผ่านไป สวนทางกับจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล (Marvel Cinematic Universe - MCU) ที่เติบโตขึ้นทั้งในด้านกระแสวิจารณ์และรายได้ จนทำให้ มาร์เวล ที่เคยขายลิขสิทธิ์ตัวละครต่างๆ ให้กับค่ายหนังอื่นๆ เพื่อให้ตัวเองไม่ต้องล้มละลาย กลับมายืนบนลำแข้งของตัวเองได้อย่างแข็งแกร่ง และต้องการที่จะรวมตัวละครซูเปอร์ฮีโร่ ที่กระจัดกระจายไปยังค่ายผู้สร้างต่างๆ ให้กลับมาอยู่ในบ้านหลังเดียวกันอีกครั้ง

ที่สุดแล้ว มาร์เวล และ โซนี่ ก็สามารถตกลงกันได้ในการร่วมสร้างภาพยนตร์ เพื่อให้ สไปเดอร์แมน ซึ่งเป็นหนึ่งในตัวละครสำคัญของมาร์เวลได้กลับสู่บ้านหลังเดิม รวมถึงได้เข้าเป็นส่วนหนึ่งของ MCU และด้วยการที่มาร์เวลต้องการนำความสดใหม่มาสู่ตัวละครนี้ การรีบู๊ต แคสนักแสดงใหม่ จึงเป็นสิ่งที่ต้องทำอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยง

 4

ทอม ฮอลแลนด์ คือหนึ่งในนักแสดงมากกว่า 1,500 คนจากทั่วโลกที่ส่งคลิปออดิชั่นให้กับมาร์เวล ก่อนจะผ่านการคัดเลือกเป็น 1 ใน 6 คนสุดท้าย ซึ่งจะต้องเข้ามาทำ Screen Test หรือเทสต์หน้ากล้องให้กับทีมผู้สร้าง รวมถึงนักแสดงที่เป็นส่วนหนึ่งของจักรวาลมาร์เวลแล้วก่อนหน้าได้เห็น โดยนอกจากจะเป็นการทดสอบฝีมือแล้ว ยังดูด้วยว่า เคมีในการทำงานจะเข้ากันได้หรือไม่

6 คน แย่งชิง 1 บทเปลี่ยนชีวิต... ไม่ต้องสงสัยเลยว่าคนเดียวที่จะได้บทนี้ไปต้องแสดงอะไรที่พิเศษเหนือกว่าคนอื่นๆ และนั่นทำให้ฮอลแลนด์งัดความสามารถพิเศษก้นหีบออกมาเพื่อให้ทุกคนเห็นว่า เขามีดีพอ

 5

"วันที่เข้าสกรีนเทสต์ พวกเขาให้ผมเล่น 2 ซีนครับ ผมก็เปิดตัวด้วยการตีลังกาเข้าฉากเลย และพอเล่นบทเสร็จ ผมก็ตีลังกาออกจากฉาก คือผมรู้สึกว่า 'บางทีพวกเขาอาจไม่เคยเห็นอะไรแบบนี้ แต่ถ้าเคย ผมก็อยากให้รู้ว่า ถ้าจะหาคนที่มีทักษะยิมนาสติก เล่นฉากผาดโผนอะไรแบบนี้ได้ด้วยตัวเอง ผมนี่แหละคือคนที่พวกเขามองหา'"

"ถ้าพูดให้เห็นภาพ ตอนที่ผมส่งเทปออดิชั่นไปให้พวกเขาก็ประมาณว่า 'สวัสดีครับ ผม ทอม ฮอลแลนด์ (ลังกาหลัง) มาจากกรุงลอนดอน (ลังกาข้าง) สูง 5 ฟุต 7 นิ้ว (ลังกาหน้า)' อะไรประมาณนี้ แล้วผมก็เอาสิ่งเหล่านี้แหละไปโชว์ตอนเทสต์หน้ากล้องด้วย"

นั่นคือเหตุผลสำคัญที่ทำให้ ทอม ฮอลแลนด์ คว้าบทสไปเดอร์แมนไปครอง

ยิมนาสติกช่วยอะไรกับบท "ไอ้แมงมุม"?

ถึงตรงนี้บางคนอาจจะยังสงสัยว่า ยิมนาสติก มีส่วนอย่างไรกับการช่วยให้ ทอม ฮอลแลนด์ ได้รับหนึ่งในบทบาทสำคัญแห่งจักรวาลมาร์เวล? เราคงต้องมาดูกันเสียหน่อยว่า ยิมนาสติกช่วยเสริมสร้างสภาพร่างกายของผู้เล่นกีฬานี้อย่างไรบ้าง

 6

จากการศึกษาของทีมวิจัยต่างๆ ทั้งจากประเทศโปแลนด์, ฝรั่งเศส และสหรัฐอเมริกา พบว่า การเล่นยิมนาสติก สามารถช่วยให้ร่างกายดีขึ้นในหลายๆ ทาง ไม่ว่าจะเป็นการช่วยให้ร่างกายสามารถเคลื่อนไหวได้อย่างคล่องแคล่ว, เพิ่มความยืดหยุ่น, ทำให้ร่างกายมีสมดุล, เสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูก, ลดน้ำหนัก, เพิ่มความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อ ไม่เพียงเท่านั้น ยังช่วยเสริมสร้างความมั่นใจในตัวเองอีกด้วย

ซึ่งหากเทียบเคียงกับบทบาท สไปเดอร์แมน แล้ว ก็จะเห็นได้ว่า ด้วยความที่ "ไอ้แมงมุม" ต้องปีนป่าย เหาะเหินเดินอากาศไปตามสถานที่ต่างๆ อย่างว่องไวเป็นปกติ มีทั้งความแข็งแกร่ง และความยืดหยุ่นคล่องตัวในคนเดียวกัน การมีพื้นฐานทางยิมนาสติก คือสิ่งที่จะช่วยให้การเล่นบทบาทนี้สมจริงยิ่งขึ้น และนี่คือสิ่งที่แม้แต่ทางฝั่งมาร์เวลเองก็เห็นพ้องต้องกัน

"ด้วยความที่ทอมเป็นทั้งนักเต้นและนักยิมนาสติก มันเลยทำให้เขาเข้ากับบทนี้ได้อย่างที่หลายๆ คนคิดไม่ถึง ยิ่งไปกว่านั้น การที่เขายังหนุ่มยังแน่น มันยังทำให้บทสไปเดอร์แมนดูใกล้กับตัวตนจริงๆ ของเขามาก และทำให้บทบาทนี้ต่างไปจากที่เราเคยเห็นในอดีตอีกด้วย" นี่คือสิ่งที่ โจ รุสโซ่ ผู้กำกับภาพยนตร์ Captain America: Civil War ซึ่งเป็นเรื่องแรกที่ ทอม ฮอลแลนด์ และ สไปเดอร์แมน ได้เข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ MCU เผย

ขณะที่ เควิน ไฟกี ประธาน มาร์เวล สตูดิโอ และเป็นหนึ่งในผู้ที่มีบทบาทสำคัญแห่ง MCU ก็ได้เสริมว่า "สิ่งที่ทอมสามารถทำได้ ไม่เพียงแต่จะทำให้เขาเป็น ปีเตอร์ ปาร์คเกอร์ ผู้น่าทึ่งเท่านั้น แต่ยังทำให้เขาเป็นผู้สวมบทสไปเดอร์แมนได้ดีที่สุดเท่าที่เราเคยเห็นมาเลยล่ะครับ"

ยิมนาสติก-การแสดง... สองสิ่งที่เกื้อกูล

หลักฐานจากการวิจัยและปากคำจากผู้ที่เกี่ยวข้อง คือสิ่งที่น่าจะช่วยยืนยันได้ว่า ยิมนาสติกคือส่วนเสริมสำคัญที่ทำให้ ทอม ฮอลแลนด์ เหมาะสมกับบทบาท สไปเดอร์แมน และช่วยให้เจ้าตัวสามารถเข้าฉากต่างๆ ในการเล่นเป็นไอ้แมงมุมได้โดยที่พึ่งสตันท์แมนน้อยที่สุด ซึ่งทำให้เขานั้นสมบทบาท กับการรับหน้าที่เป็นตัวละครนี้ยิ่งขึ้นอีกด้วย

 7

"ในส่วนของฉากแอคชั่นต่างๆ นั้น ผมจะเล่นเองมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แต่ถึงกระนั้นก็มีบางฉากที่สัญญาไม่อนุญาตให้ผมเล่นได้อยู่นะ ซึ่งถึงตรงนี้ ก็จะมีนักแสดงแทนที่มีความสามารถมากๆ มาช่วยรับหน้าที่แทน ไม่เพียงเท่านั้น ฉากไหนที่ผมสามารถเล่นเองได้แต่ไม่มั่นใจ เขาก็จะมาช่วยให้คำแนะนำ ทำให้ผ่านฉากนั้นไปได้อีกด้วย"

สำหรับภาพยนตร์แอคชั่น สตันท์แมน หรือนักแสดงแทนในฉากเสี่ยง คืออีกหนึ่งหน้าที่ซึ่งมีบทบาทสำคัญ และสำหรับพวกเขานั้น ทักษะทางยิมนาสติก หรือแม้แต่ฟรีรันนิ่ง สามารถช่วยให้เขาเล่นฉากต่างๆ ได้อย่างสมจริงยิ่งขึ้น เรื่องดังกล่าวได้รับการยืนยันจากปากของ เดเมี่ยน วอลเตอร์ส อดีตนักยิมนาสติกทีมชาติสหราชอาณาจักรและนักกีฬาฟรีรันนิ่ง ที่กลายมาเป็นสตันท์แมนให้กับภาพยนตร์ชื่อดังอย่าง Captain America: The First Avenger, 007: Skyfall, Kingsman: The Secret Service และ Assassin's Creed ว่า

"ยิมนาสติกเป็นกีฬาที่ผมเริ่มฝึกมาตั้งแต่ยังเด็ก พออายุ 18 ผมก็เห็นเพื่อนๆ เล่นฟรีรันนิ่ง หรือที่บางคนเรียก พาร์คัวร์ ... จะอะไรก็ช่างเหอะ ผมก็เล่นตาม หลังจากนั้นผมก็อัพคลิปอะไรต่างๆ ที่ผมเคยเล่นมาลงยูทูป กระทั่งปี 2005 ทีมงานของ เฉินหลง ก็ติดต่อทาบทามให้ผมไปเล่นหนังกับพวกเขา และงานก็เข้ามาอย่างต่อเนื่องเลย สิ่งหนึ่งที่ผมสามารถยืนยันได้เลยก็คือ ยิมนาสติก, ฟรีรันนิ่ง และการแสดง ทุกอย่างล้วนเติมเต็มซึ่งกันและกัน และทำให้ผมมีวันนี้"

 8

ไม่เพียงเท่านั้น คริส อีแวนส์ ผู้รับบทบาท กัปตันอเมริกา อีกหนึ่งตัวละครสำคัญใน MCU ยังยอมรับด้วยว่า ด้วยการที่ทีมผู้สร้างต้องการให้กัปตันอเมริกามีรูปร่างที่ผอมบางแต่เต็มไปด้วยมัดกล้าม และต้องเป็นหุ่นที่เป็นมนุษย์สมจริงอย่างที่ควรจะเป็นตามธรรมชาติ ทำให้ตัวเขาต้องไปฝึกซ้อมในกีฬายิมนาสติกอีกด้วย

ทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมาคือหลักฐานที่เห็นได้อย่างชัดแจ้งว่า การมีทักษะทางกีฬาอย่าง ยิมนาสติก กีฬาที่หลายคนมองว่า ฝึกและเล่นได้ยาก คือสิ่งที่นอกจากจะช่วยให้มีสุขภาพที่ดีแล้ว ยังอาจนำมาซึ่งโอกาสใหม่ๆ ในชีวิตที่หลายคนคิดไม่ถึง...

แบบเดียวกับที่ ทอม ฮอลแลนด์ ได้ใช้มันเป็นเครื่องพิสูจน์ และคว้าบท สไปเดอร์แมน หนึ่งในตัวละครสำคัญแห่งจักรวาลมาร์เวลไปครอง

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ อ่านได้ไม่มีสปอยล์ : เมื่อยิมนาสติกเปลี่ยนชีวิต "หนูทอม" ให้กลายเป็น "สไปเดอร์แมน"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook