[OPINION] บทบาทใหม่ของ "อดัม ลัลลาน่า"

[OPINION] บทบาทใหม่ของ "อดัม ลัลลาน่า"

[OPINION] บทบาทใหม่ของ "อดัม ลัลลาน่า"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผ่านเกมอุ่นเครื่องไปแล้ว 2 นัด ​ลิเวอร์พูลทำผลงานได้ดีด้วยผู้เล่นดาวรุ่งผสมผสานกับนักเตะชุดใหญ่บางคนในทีมที่กลับมาลงซ้อมกันตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดย เยอร์เก้น คล็อปป์ ยังคงยึดรูปแบบการเล่นเหมือนที่เคยเป็นมาคือ 4-3-3

การจัดตัวนักเตะก็คงต้องจัดกันไปตามที่มีในแต่ละตำแหน่ง เนื่องจากพวกตัวหลักๆ อย่าง ซาดิโอ มาเน่, โม ซาล่าห์, โรแบร์โต้ ฟีร์มีโน่ และ อลิสซอน เบ็คเกร์ นั้นยังไม่มีใครกลับมา ส่วน จอร์แดน เฮนเดอร์สัน, เวอร์จิล ฟาน ไดค์, จีนี่ ไวจ์นัลดุม และ แอนดี้ โรเบิร์ตสัน ก็เพิ่งเข้าแคมป์เมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้ว

ผลการแข่งขันทั้ง 2 นัดนั้นเป็นที่ทราบกันดีว่าพลพรรคหงส์แดง ชุดผสมต่างไล่ยิงทีมรองบ่อนกันสนุกเท้าถึง 9 ประตูและเสียไปประตูเดียว แต่ท่ามกลางเกมอุ่นเครื่องเหล่านั้นมีนักเตะคนหนึ่งที่กลายเป็นที่น่าสนใจจากผลงานการโชว์ฟอร์มอันโดดเด่น

1

นักเตะคนนั้นคือ อดัม ลัลลาน่า

ลัลลาน่า ประสบปัญหาอาการบาดเจ็บรบกวนมาตลอดช่วง 2 ซีซั่นที่ผ่านมา ทำให้เขาหายหน้าหายตาไปจากสนามนานจนแฟนบอลหลายคนคิดว่าสตาร์รายนี้น่าจะหมดอนาคตกับทีมไปแล้วอย่างแน่นอน โดยจะเห็นได้ว่าพอถึงช่วงที่ตลาดซื้อขายเปิดทำการเมื่อไหร่เราจะได้ยินข่าวการย้ายทีมของอดีตดาวเตะเซาแธมป์ตันทุกครั้ง

แต่ของแบบนี้ไม่ใช่กับ เยอร์เก้น คล็อปป์ นายใหญ่ผู้เชื่อมั่นในความคิดและแนวทางของตัวเอง

เดอะ ค็อป คงทราบดีว่าอดีตนายใหญ่ดอร์ทมุนด์นั้นชื่นชอบในสไตล์การเล่นและพรสวรรค์ของมิดฟิลด์รายนี้ขนาดไหน ประมาณว่าถ้าเมื่อไหร่ที่ฟิตเขาก็พร้อมจะมอบตำแหน่ง 11 ตัวจริงให้โดยไม่ลังเล

ดังนั้นเมื่อถึงช่วงพักเบรกหลังจบฤดูกาลที่อดีตกองกลางทีมชาติอังกฤษหายจากอาการบาดเจ็บและกลับมาฟิตอีกครั้ง คล็อปป์ก็ให้โอกาสเขา โดยส่งลงเกมอุ่นเครื่องทั้งสองเกมและกลายเป็นว่าเจ้าตัวกลับทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม โดยเฉพาะการได้เล่นในตำแหน่งใหม่ที่เฮดโค้ชเมืองเบียร์มอบให้นั่นคือบทบาทของ "กองกลางหมายเลข 6"

2e

คล็อปป์ จัดให้มิดฟิลด์วัย 31 ปีลงเล่นในเกมกับ ทรานเมียร์ และ แบร๊ดฟอร์ด ซิตี้ ในแผงกองกลาง 3 คน โดยเจ้าตัวโดนจับไปอยู่ตรงกลางสนามยืนอยู่หลัง อเล็กซ์ อ๊อกซ์เหลด-แชมเบอร์เลน และ เจมส์ มิลเนอร์ ซึ่งถือเป็นบทบาทใหม่ที่กุนซือชาวเยอรมันทดลองกับนักเตะคนโปรดของเขา โดยได้ลงเล่นรวมกัน 90 นาที (เกมละ 45 นาที) ซึ่งบทบาทนี้ทำให้เจ้าตัวได้รับคำชมอย่างมากจนนักข่าวต้องไปถามเยอร์เก้น คล็อปป์ ว่าคิดยังไงถึงจับเอามิดฟิลด์ริมเส้นจอมเก๋ามาเล่นในตำแหน่งนี้

ผู้จัดการทีมวัย 52 ปีตอบคำถามนักข่าวว่า สิ่งที่เขาทำนั้นไม่ใช่การพยายามจะจับเอามิดฟิลด์ตัวรุกมาเล่นเป็นตัวรับ แต่มันมีอะไรมากกว่านั้น

"อดัมเป็นนักเตะประเภทที่เขาสามารถเล่นในตำแหน่งนั้นได้และยังสนุกสนานไปกับมันด้วย นี่คือบทบาทของจอร์จินโญ่เลยนะ และผมก็หวังว่า เมาริซิโอ ซาร์รี่ จะไม่ได้ดูเกมนี้ ไม่งั้นเขาต้องยื่นข้อเสนอขอซื้ออดัมไปแน่ๆ ลักษณะการเล่นแบบนี้คือการที่ให้เขาเป็นคนกำหนดจังหวะเกม ทำให้เขาเล่นในแบบที่เขาถนัด ทั้งการเล่นได้ดีในพื้นที่แคบๆ เก็บบอลได้ ผ่านบอลแม่น และบางครั้งก็สอดขึ้นไปช่วยเกมรุก โดยเฉพาะการประสานงานกับ มิลลี่ (เจมส์ มิลเนอร์)"

3

อย่างไรก็ตาม กุนซือหงส์แดงยังแบ่งรับแบ่งสู้ว่ายังไม่ได้คิดจะใช้งานลัลลาน่าในตำแหน่งนี้อย่างจริงจัง โดยพูดในทำนองที่ว่านักเตะในตำแหน่งหมายเลข 6 หลายคนยังไม่กลับมาพร้อมหน้าพร้อมตา เขาเลยอยากทดลองอะไรซักหน่อย

"เขาเป็นคนที่เล่นบอลฉลาด ซึ่งไม่มีใครสงสัยในเรื่องนี้ ตอนนี้เขาได้รับบทบาทที่แตกต่างออกไปเล็กน้อย และเขาก็ชอบมัน เราไม่ได้จับเขาเล่นเพื่อแก้ขัดในตำแหน่งกองกลางหมายเลข 6 ซึ่งเรามีนักเตะที่พร้อมเล่นในตำแหน่งนี้และเล่นได้ดีอยู่แล้ว แต่อดัมก็เป็นมิดฟิลด์คนหนึ่งและเป็นนักเตะที่โดดเด่น ดังนั้นเราจึงต้องหาตำแหน่งที่ดีที่สุดในสนามให้กับนักเตะประเภทนี้ ในบางเกมเราก็จำเป็นต้องจับลงเล่นในตำแหน่งที่คิดว่าดีที่สุด นั่นก็คือการเล่นเป็นมิดฟิลด์หมายเลข 6 ซึ่งเขาก็เล่นได้ดีด้วย"

"แต่มันก็เป็นแค่อีกทางเลือกหนึ่งของเราในตอนนี้เท่านั้น นี่จึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมเราต้องทำแบบนี้ เราใช้ช่วงพรีซีซั่นเป็นการทดลองอะไรเล็กๆ น้อยๆ ซึ่งมันก็เป็นอย่างที่เห็นนี่แหละ"

4

ฟังเผินๆก็อาจสรุปได้ว่า เยอร์เก้น คล็อปป์ ลองจับโน่นผสมนี่ไปเรื่อยๆ เพราะนี่เป็นช่วงต้นพรีซีซั่น ซึ่งยังไม่ใช่เกมที่ต้องจริงจังอะไร เป็นเพียงการอุ่นเครื่องและทดลองอะไรบางอย่าง ซึ่งการจับเอาลัลลาน่ามาเล่นในตำแหน่ง "ควอเตอร์แบ็ค" เช่นนี้ก็ถือว่าได้ผลดีในระดับหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม ใครจะไปรู้ได้ว่าพอเปิดซีซั่นขึ้นมาจริงๆ มิดฟิลด์หน้าหล่อรายนี้อาจจะเป็นกุญแจสำคัญในเกมรุกของทีมหงส์แดงขึ้นมาก็ได้ เพราะเจ้าตัวก็เป็นนักเตะที่มีแทคนิคแพรวพราวและด้วยอายุอานามที่มากขึ้น การจะไปวิ่งใช้ความเร็วตรงริมเส้นก็คงไปสู้บรรดานักเตะหนุ่มๆในทีมไม่ได้แน่ เอาพรสวรรค์ตรงนั้นมาใช้ในการบงการเกมจากแดนกลางดูแล้วน่าจะเวิร์คกว่า

เราได้เห็นนักเตะหลายคนผันตัวเองมาเล่นในตำแหน่งนี้กันมากมายและส่วนใหญ่ก็ไปได้ดี ทั้ง เดวิด เบ็คแฮม, แกเร็ธ แบร์รี่ หรือ เวย์น รูนี่ย์ ซึ่งไม่แน่ว่า อดัม ลัลลาน่า ก็อาจจะเป็นหนึ่งในนั้นก็ได้

แต่ก็ต้องภาวนาให้เจ้าตัวอย่าเจ็บอย่าไข้ไปเสียก่อนก็แล้วกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook