หนึ่งในแก๊ง "เมสซี่น้อย ณ แม่ริม" ประเดิมไทยพรีเมียร์ลีกเรียบร้อยแล้ว

หนึ่งในแก๊ง "เมสซี่น้อย ณ แม่ริม" ประเดิมไทยพรีเมียร์ลีกเรียบร้อยแล้ว

หนึ่งในแก๊ง "เมสซี่น้อย ณ แม่ริม" ประเดิมไทยพรีเมียร์ลีกเรียบร้อยแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ย้อนกลับไปเมื่อ 3-4 ปีก่อน แฟนบอลไทยหลายท่านน่าจะยังพอจำกันได้ กับทีม "คริสต์ เอฟซี" ทีมฟุตบอลเด็กดอยที่ตั้งอยู่ ณ หมู่บ้านหนองหอย ต.แม่แรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ภายใต้การลงทุนด้วยเงินส่วนตัวล้วนๆของ นายอนันต์ เลิศอมรศักดิ์ หรือที่เด็กๆเรียกกันว่า "ลุงเปา" นั่นเอง

จากจุดเริ่มต้นที่เต็มไปด้วยอุปสรรคนานับประการ หลักๆเลยคือการไม่ค่อยให้ความร่วมมือของชาวบ้าน บรรดาผู้ปกครองที่ไม่ต้องการให้ลูกเตะฟุตบอล โดยอยากให้ช่วยเหลืองานที่บ้านและประกอบอาชีพอื่นมากกว่า จน "ลุงเปา" เองเริ่มท้อและเกือบจะยุบทีม ก่อนที่ภายหลังจะเดินสายคว้าแชมป์ต่างๆทั้งการแข่งขันภายในอำเภอและจังหวัดด้วยซ้ำ

"แก๊งเมสซี่น้อย ณ แม่ริม" ในวันวาน

จุดเปลี่ยนที่สำคัญของ "คริสต์ เอฟซี" อาจจะเริ่มต้นขึ้น เมื่อลูกชายของลุงเปา แสดงฝีเท้าให้เห็นว่า "ฟุตบอล" ไม่ใช่เป็นแค่กีฬา แต่มันคือความศรัทธาในเกมลูกหนัง และถ้าเราทุ่มเทกับมันเต็มที่ มันก็สามารถตอบแทนด้วยการยึดเป็นอาชีพ สร้างโอกาสให้แก่ชีวิตได้ เพราะลูกชายลุงเปาสามารถคัดตัวติดทีมชาติไทยได้สำเร็จ ทุนการศึกษาและค่าใช้จ่ายต่างๆก็เปิดโอกาสให้ชีวิตมากขึ้นอย่างหาที่เปรียบไม่ได้ จนคนในหมู่บ้านเห็นเป็นแบบอย่าง และกลับมาสนับสนุนลูกหลานให้ไล่หวดลูกหนังมากขึ้นนั่นเอง

ซึ่งในยุคนั้นทีม "คริสต์ เอฟซี" มีชื่อเสียงถึงขนาด สโมสร "บุรีรัมย์ พีอีเอ" (บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ในปัจจุบัน) มองเห็นอนาคตและให้โอกาสกับ "เหล่าเมสซี่น้อย ณ แม่ริม" ถึง 5 คนเข้าสู่อะคาเดมี่ของทีม

และในที่สุด นาทีประวัติศาสตร์ก็บังเกิดขึ้น เมื่อวันที่ 24 สิงหาคมที่ผ่านมาในเกม บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เปิดสนาม ไอ โมบาย สเตเดี้ยม ต้อนรับ อาร์มี่ ยูไนเต็ด ก่อนผลจะจบลงด้วยการเสมอกันไป 1-1

ความสำเร็จของเด็กดอย "อานนท์ อมรเลิศศักดิ์" (คนขวา)

"อานนท์ อมรเลิศศักดิ์" ลูกชายของลุงเปา ซึ่งก็คือหนุ่มน้อยจากย่อหน้าที่ 3 ด้านบนนั่นเอง ได้โอกาสลงสนามเป็นตัวจริงให้ทีมชุดใหญ่ของบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ด้วยวัยเพียงแค่ 16 ปี 8 เดือนเท่านั้น ซึ่งถือเป็นนักฟุตบอลคนแรกจากแก๊ง "เมสซี่น้อย ณ แม่ริม" เมื่อวันวาน ที่ได้ลงฟาดแข้งในระดับ ไทยพรีเมียร์ลีก อีกด้วย!

ส่วนพี่น้องที่คลานตามกันมา "อมเรศ อมรเลิศศักดิ์" อีกผลผลิตจากแม่ริม ซึ่งตอนนี้กำลังเล่นอยู่กับทีม สุรินทร์ ซิตี้ ในดิวิชั่น 2 ก็เป็นอีกหนึ่งคนที่น่าจับตามอง ซึ่งทั้งสองพี่น้องเคยร่วมกันคว้าแชมป์โค๊กคัพกับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด มาด้วยกันเมื่อปีที่แล้วด้วย

จากวันนั้นถึงวันนี้ จุดเริ่มต้นเล็กๆจาก กลุ่มคนรักฟุตบอลทั้งผู้ใหญ่และเด็กตัวน้อยๆจากชนบท ได้เริ่มผลิดอกออกผลให้เห็นเป็นรูปเป็นร่างที่ชัดเจน

"ช้างเผือกในป่าใหญ่" กลายเป็น "(ว่าที่)ขุนพลช้างศึกในป่าคอนกรีต" เรียบร้อยแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook