ฉีกทุกกฎของมวยสากล : ทำไม "อาลี" จึงเอาชนะได้แม้ไม่ใช้การ "ตั้งการ์ด" ???

ฉีกทุกกฎของมวยสากล : ทำไม "อาลี" จึงเอาชนะได้แม้ไม่ใช้การ "ตั้งการ์ด" ???

ฉีกทุกกฎของมวยสากล : ทำไม "อาลี" จึงเอาชนะได้แม้ไม่ใช้การ "ตั้งการ์ด" ???
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีคำกล่าวที่ว่า "ถ้าคุณตั้งคำถามผิด คุณก็จะได้คำตอบที่ผิด" เหตุผลก็เพราะว่าในกีฬามวยสากลนั้น "การ์ด" คือเบสิกขั้นแรกที่จะทำให้หน้าของคุณไม่ต้องรับกับแรงหมัดที่หนักเป็นร้อยๆปอนด์ของคู่แข่งโดยตรง เมื่อไม่โดนชกคุณก็มีโอกาสที่ไม่แพ้ และเมื่อคู่แข่งต้องใช้แรงมากเป็นพิเศษเพื่อชกหน้าคุณ เขาจะหมดแรงข้าวต้มในตอนท้าย และเปิดโอกาสให้คุณสามารถน็อคเอาต์ได้ด้วยอาวุธที่เตรียมพร้อมซ้อมไว้ดี

 

"ยิ่งเป้าเล็ก ยิ่งชกลำบาก" นี่คือเรื่องสำคัญที่ทำให้นักมวยทั่วโลกให้ความสำคัญกับการการ์ดแบบมวยสากลเป็นอย่างมาก ยกเว้นเพียงคนเดียวเท่านั้น "มูฮัมหมัด อาลี" ชายผู้มองข้ามพื้นฐานแต่กลับสามารถครองยุทธภพรุ่นเฮฟวี่เวทได้แบบไร้ผู้ต่อกร ทำไมเขาจึงชกแบบไม่ต้องตั้งการ์ดได้? แถมยังชนะแทบทุกครั้ง? ติดตามกับ Main Stand ได้ที่นี่

อาลี สไตล์ไหน?

นักมวยทุกคนบนโลกนี้จะแบ่งเป็น 2 สไตล์หลักๆนั่นคือมวยสไตล์ไฟเตอร์ กับ บ็อกเซอร์ และจากการสืบค้นในบทความต่างประเทศเหล่ากูรูมวยยืนยันตรงตามกันว่า มูฮัมหมัด อาลี เป็นมวยประเภท "บ็อกเซอร์" สไตล์นี้จะไม่เดินหน้าชกคู่แข่งอย่างบุ่มบ่าม มวยแบบบ็อกเซอร์จะใช้การดัก และชิงจังหวะชกสวนคู่แข่ง เรียกง่ายๆ ว่าเป็น "มวยเชิง" มากกว่า "มวยบู๊" นั่นเอง

 1

หากจะเอาให้เห็นภาพในปัจจุบันมากที่สุดก็เห็นจะเป็นสไตล์ของ ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ นักชกไร้พ่ายที่ต่อยฉลาดไม่ออกหมัดพร่ำเพรื่อ สายตายอดเยี่ยมและใช้สปีดหมัดรวดเร็ว สำคัญที่สุดคือ การ์ดของฟลอยด์ แข็งสุดๆ เวลาที่เขาตั้งรับการ์ดของเขาจะช่วยปัดป้องหมัดคู่ชกได้เกือบหมด ไม่ติดไหล่ ก็ติดแขน เรียกได้ว่าไม่น่าแปลกใจนักที่หลังจากจบไฟต์ ฟลอยด์ แทบจะไม่มีแผลบนหน้าหรือที่ในวงการเรียกกันว่า "หน้าเปื่อย" เลย

แต่จะว่ากันตามตรง เราคงพูดได้ว่า อาลี คืออีกขั้นหนึ่งของมวยบ็อกเซอร์ ด้วยเหตุผลเดียวเลยคือเขาไม่ตั้งการ์ดซึ่งเป็นทีเด็ดของมวยสไตล์นี้ แม้จะดูแปลกที่เขาแทบจะไม่ยอมใช้การ์ดเลย แต่เรื่องนี้มีเหตุผลเพราะว่าเขามีสิ่งที่ดีกว่าการ์ดเป็นไหนๆ และไม่มีใครจะทำสิ่งนี้ได้ดีเท่ากับเขาอีกแล้ว....เราเรียกสิ่งนั้นว่า "ฟุตเวิร์ก"

 2

พริ้วเหมือนผีเสื้อ

รองเท้าที่ อาลี ใส่ขึ้นชกมักจะประดับพู่สีต่างๆเป็นริ้วๆ และเมื่อเขาใช้" ฟุตเวิร์ก" หรือการสลับสเต็ปเท้า จากเร็วไปช้า จากจังหวะเข้าชกเป็นถอยออกด้วยความรวดเร็ว พู่เหล่านี้่ก็จะปลิวสะบัดเหมือนกับปีกของผีเสื้อนั่นเอง

“ผมฝึกโดยการปิดไฟในห้องนอน ผมถึงเตียงตั้งแต่ไฟห้องยังไม่ดับเลยด้วยซ้ำ” นี่คือกล่าวติดตลกที่เขาพูดถึงสเต็ปเท้าของตัวเอง

ฟุตเวิร์กของ อาลี ดีที่สุดเท่าที่โลกเคยมีมา ไม่มีใครอีกแล้วในรุ่นเฮฟวี่เวทที่จะสามารถเต้นบนสังเวียนผ้าใบได้อย่างเขา เหตุผลง่ายนิดเดียว ไม่มีอะไรซับซ้อนเลย นั่นคือการซ้อมหนักและมีวินัยกับตัวเองอย่างเคร่งครัดมาก ไม่ใช่แค่ตอนที่เขาเป็นนักมวยเท่านั้น อาลี เริ่มดูแลตัวเองตั้งแต่คิดได้ว่าเขาอยากจะฝึกชกมวยแล้ว

สมัยที่เรียนอยู่ชั้นไฮสคูล อาลี เลือกจะใช้การวิ่งไปโรงเรียนเรียนแทนขึ้นรถบัส เขาทิ้งชีวิตวัยรุ่นทิ้งไปเกือบหมด เขาปฏิเสธบุหรี่ เหล้า เบียร์และของที่ไม่ดีต่อสุขภาพทุกชนิด ดื่มน้ำผสมกระเทียมเพื่อลดความดันโลหิต และเทรนเนอร์ผู้ฝึกซ้อมเขาบอกว่า "เขาจะเป็นคนแรกที่มาถึงยิมและกลับออกเป็นคนสุดท้ายเสมอเลย เขาเป็นเด็กที่มีวินัยมากเลยทีเดียว"

 3

วินัยทำให้ ฟุตเวิร์ก ของเขาแตกต่างด้วยความเชื่อที่ว่า "กระดูกทำให้คุณแกร่ง แต่กล้ามเนื้อจะทำให้คุณเคลื่อนที่ได้ไวขึ้น" เว็บไซต์เกี่ยวกับศิลปะการต่อสู้อย่าง EXTREME STRIKERS ยืนยันว่าความแตกต่างของฟุตเวิร์กฉบับ อาลี เริ่มต้นตั้งแต่การยืน อาลี จะเลือกวิธียืนที่เป็นธรรมชาติของตัวเองให้มากที่สุด เขารู้จักตัวเองดีว่าเหมาะกับการเคลื่อนไหวแบบไหน ส่วนหลักๆ คือเขาจะไม่งอเข่าไว้นานเกินไป เพราะมันจะทำให้กล้ามเนื้ออ่อนล้า และเมื่ออ่อนล้าก็จะเสียความเร็วและการระเบิดสปีดในการเปลี่ยนจังหวะไป อาลี เลือกที่จะทำให้ขาของเขาตรงมากกว่าปกติเพราะมันทำให้ร่างกายเคลื่อนไหวได้ง่ายขึ้นกว่าตอนที่ยืนแบบขาไม่ตรง (งอเข่าเล็กน้อย) นั่นคือเหตุผลที่ อาลี แทบจะไม่เคยยืนขาตายให้ใครได้ชกง่ายๆ เลย

ทฤษฎีการตั้งการ์ดและมวยบ็อกเซอร์ ใช้ได้กับนักชกทุกคนบนโลกนี้ ยกเว้นเขาคนเดียวเท่านั้น ฟุตเวิร์กระดับเทพทำให้อาลีสามารถหลบคู่แข่งได้สบายๆ ดังนั้นทำไมเขาจึงต้องใช้การ์ดเข้ารับหมัดของคู่ชกให้เปลืองตัวด้วย?

 4

อย่างไรก็ตามเรื่องการซ้อมฟุตเวิร์กของอาลีนั้นอธิบายให้เห็นภาพยากมากเพราะแทบจะหาคนไปอยู่ในบริบทเดียวกับ อาลี ไม่ได้เลย เขามีทั้งอัจฉริยะภาพในการรับรู้ และวินัยที่เป็นจุดเสริมเขี้ยวเล็บให้กับตัวเอง สิ่งที่เขาอธิบายและแสดงออกบนเวทีจึงดูเหมือนง่ายไปเสียหมด แต่การจะทำตามนั้นยากจริงๆ ไม่อย่างนั้นเราคงได้เห็นนักมวยสไตล์นี้เกิดขึ้นมาบ้าง เพราะนี่ก็ผ่านมาแล้วกว่า 50 ปี แต่ก็ยังไม่มีนักมวยคนไหนที่สามารถเป็นแชมป์โลกได้โดยแทบไม่ต้องอาศัยการตั้งการ์ดเหมือนกับ มูฮัมหมัด อาลี เลย

ผู้ชนะตัวจริง

แม้แต่ความคิดก็ยังแตกต่าง มีคำกล่าวในโลกกีฬาว่าการซ้อมเท่านั้นจะทำให้คุณไปถึงจุดมุ่งหมายและเก่งกว่าคนอื่นๆได้ แต่ อาลี ก้าวข้ามไปอีกขึ้นเพราะเขาไม่เหมือนคนอื่น เขาเชื่อว่าการซ้อมอย่างเดียวไม่ทำให้ตัวของเขามาถึงจุดที่เป็น GOAT (Greatest of All Time) ได้  

"แชมป์โลกไม่ได้ถูกสร้างในยิมหรือสถานที่ฝึกซ้อม แต่เกิดขึ้นจากบางสิ่งที่ซ่อนอยู่ในตัวตนของพวกเขา มันประกอบด้วยความปรารถนา, ความฝัน และวิสัยทัศน์" นี่คือประโยคที่ อาลี อธิบายถึงตัวเองที่อยากจะเป็นแชมป์โลกและพยายามคว้ามันมาให้ได้

มีแชมป์โลกในโลกกีฬาหลายคนที่จืดชืดจนไม่ได้รับการพูดถึงยกย่องว่าเป็นตำนานเหมือนกับอาลี เพราะว่าเขาคือตัวแทนของความฉูดฉาด เขามั่นใจเต็มเปี่ยมทุกครั้งที่ขึ้นชก มั่นใจจนชนิดที่ว่าแทบไม่เหลือคำว่าให้เกียรติคู่ชกของตัวเองตั้งแต่ก่อนขึ้นเวทีเลยด้วยซ้ำ เขาจะพ่นคำพูดสารพัด แต่ทุกคำที่พ่นมาของเขาช่างคมคาย มีสำบัดสำนวน สร้างความเจ็บแสบให้กับคู่ชกแบบสุดๆ และทำให้คนดูชื่นชอบได้เสมอ จนถูกเรียกว่า "สิงห์จอมโว"

 5

"พร้อมแล้วสำหรับไฟต์นี้ ผมปล้ำกับจระเข้ ผมต่อสู้กับปลาวาฬ ผมสามารถสลัดกุญแจมือออกได้ด้วยสายฟ้า เมื่อสัปดาห์ที่แล้วผมต่อยหินจนแตก จนก้อนหินพวกนั้นต้องไปเข้าโรงพยาบาล" อาลี ใช้ประโยคนี้ใน "Thrilla in Manila" แมตช์ล้างตาปิดฉากมหากาพย์กับ โจ เฟรเซียร์ ที่กรุง มะนิลา  

นอกจากเป็นมีดโกนอาบน้ำผึ้่งแล้วการใช้ฝีปากตระไกรของเขาก็มีหมือนกัน อาลี มีนิสัยเสีย (ที่แฟนๆรอชม) อย่างหนึ่งคือการล้อเลียนปมด้อยคู่แข่งเขาชอบเอาคนที่กำลังจะขึ้นชกด้วยไปเปรียบกับสัตว์ชนิดต่างๆ เช่น ไอ้หมีควาย, ไอ้กอริลล่า หรือหนักข้อหน่อยก็คำที่เบสิกแต่กระตุกต่อมได้ดีอย่าง "ไอ้โง่" และ "ไอ้อัปลักษณ์"

อย่างที่เขาบอกไว้การจะเป็นแชมป์โลกนั้นมันเกิดขึ้นจากหลายอย่าง และสำหรับเขาก็เพราะฝีปากและความมั่นใจที่จะพูดมันออกไปนี่แหละ มีไม่น้อยที่คำพูดกวนประสาทเหล่านี้เป็นเหมือนการยั่วยุให้คู่แข่งเสียสมาธิ หลุดจากแผนที่เตรียมมา โดยเฉพาะคู่ชกที่ไม่สามารถควบคุมสติได้หากเจอ อาลี เล่น "แทรชทอล์ค" หรือเกมจิตวิทยาระหว่างชกแล้ว พวกเขาแทบจะสติขาดเดินเข้าใส่ด้วยความโกรธซึ่งแน่นอนว่าความแม่นยำก็จะหายไป และตอนจบของคนขาดสติในการชกของ อาลี คือ เขาจะโดนโยกหลบด้วยฟุตเวิร์กที่ดีที่สุดในโลกและปิดท้ายด้วยการชกสวนจนโดนนับ 10 ไปเลย นี่คือกับดักของ อาลี ที่ทำให้คู่ชกเดินตามแผนของเขาที่วางไว้อย่างแท้จริง

ความโอหัง, มั่นใจในฝีมือของตัวเอง และความฉลาดในการพูดก่อนไฟต์ทำให้ อาลี นั้นแทบจะเอาชนะตั้งแต่ก่อนขึ้นชกแล้ว และที่สำคัญระหว่างขึ้นชกเขาเป็นคนที่สามารถหยิบเอาความมั่นใจนั้นขึ้นสังเวียนไปด้วย เขาไม่กลัวว่าจะแพ้และต้องเสียคนกับคำพูดที่ตัวเองเคยว่าไว้ มันแสดงให้เห็นถึงสภาพจิตใจที่แข็งแกร่ง และทั้งหมดที่กล่าวมาคืออาวุธที่อาลีมีและเป็นจุดแข็งของเขา ชนิดที่ว่าต่อให้ไม่ต้องตั้งการ์ดเขาก็สามารถเอาชนะใครก็ได้บนโลกนี้

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ฉีกทุกกฎของมวยสากล : ทำไม "อาลี" จึงเอาชนะได้แม้ไม่ใช้การ "ตั้งการ์ด" ???

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook