มรดกแห่งยุค 4 ทหารเสือ : ต้นกำเนิด "ฟลิกเกอร์ แย็บ" ท่าไม้ตายจาก "ก้าวแรกสู่สังเวียน"

มรดกแห่งยุค 4 ทหารเสือ : ต้นกำเนิด "ฟลิกเกอร์ แย็บ" ท่าไม้ตายจาก "ก้าวแรกสู่สังเวียน"

มรดกแห่งยุค 4 ทหารเสือ : ต้นกำเนิด "ฟลิกเกอร์ แย็บ" ท่าไม้ตายจาก "ก้าวแรกสู่สังเวียน"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับมวยสากลนั้น เมื่อขึ้นชื่อว่าหมัดแย็บแล้ว หากจะถามหาความหนักหน่วงจนถึงขั้นชี้ขาดชัยชนะนั้นคงเป็นไปได้ยาก เพราะปกติเเล้วหมัดเเย็บมักจะใช้เป็นหมัดนำ, หรือชิงชก, หรือชกรบกวน อะไรประมาณนั้นมากกว่า 

แต่ของแบบนี้มันขึ้นอยู่กับคนใช้ว่าจะพลิกแพลงมันไปได้สักขนาดไหน ดังนั้นวิวัฒนาการของวงการมวยจึงเปลี่ยนให้หมัดเเย็บกลายเป็นหมัดน็อคได้ในท่าไม้ตายที่เรียกว่า Flicker Jab ( ฟลิกเกอร์ แย็บ) ท่าที่ตัวละครในเรื่อง Hajime no Ippo หรือ ก้าวแรกสู่สังเวียน ที่ชื่อว่า มาชิบะ เรียว หนึ่งในคู่ชกที่สร้างปัญหาให้กับ อิปโป พระเอกของเรื่องมากที่สุดใช้เล่นงานคู่ชกมานักต่อนัก

 

มันเป็นอีกครั้งที่ อาจารย์ โมริคาว่า โจจิ ผู้เขียนเรื่องนี้ ได้ดึงเอา ฟลิกเกอร์ แย็บ ที่อยู่บนโลกแห่งความจริง มาใส่จินตนาการและส่งผ่านปลายปากกาจนกลายเป็นท่าไม้ตายที่ทำให้แฟนการ์ตูนรู้จักไปทั่วโลก… นี่คือที่มาของหมัดแย็บสั่งตายจากยุคทองของมวยรุ่นกลาง 

ทำไมหมัดแย็บจึงใช้เป็นหมัดน็อกได้? 

มาชิบะ เรียว ใช้หมัดฟลิกเกอร์ แย็บ นี้สอยนักมวยคู่แข่งมากนักต่อนัก เขาถูกเรียกว่า "มัจจุราชผู้มีเคียวเป็นอาวุธ" ซึ่งเคียวที่ว่าก็คือ “ฟลิกเกอร์ แย็บ” นั่นเอง และท่านี้มีต้นกำเนิดไม่นานนักหากเทียบกับ “เดมพ์ซี่ย์ โรลล์” ของ อิปโป้ ที่มาจาก แจ็ค เดมพ์ซี่ย์ นักชกแชมป์โลกเฮฟวีเวทเมื่อ 100 ปีก่อน

 1

ฟลิกเกอร์ แย็บ นั้นต่างจากแย็บแบบปกติ ในขณะที่แย็บปกติจะปล่อยหมัดซ้ายออกไปตรงๆ (สำหรับนักชกถนัดขวา แต่ถ้าถนัดซ้ายก็ชกขวา) แต่ฟลิกเกอร์แย็บจะเหวี่ยงหมัดซ้ายออกไปจากมุมล่าง จึงได้ชื่อว่า flick ที่แปลว่าสะบัดหรือเหวี่ยง ดังนั้นฟลิกเกอร์ เเย็บจึงเป็นอะไรที่หนักหน่วงและรุนแรงกว่าจนสามารถน็อกคู่ชกได้ เพราะได้แรงเสริมจากการเหวี่ยงหมัดมากกว่าหมัดเเย็บปกตินั่นเอง

อย่างไรก็ตามทั้งนี้ ฟลิกเกอร์ แย็บ นั้นต้องการคุณสมบัติพิเศษทางร่างกายของผู้ใช้ เพราะการจะเหวี่ยงหมัดเเย็บให้ได้ประสิทธิภาพแบบหวังผลน็อกได้นั้นนักชกที่ใช้จะต้องมีช่วงชกที่ยาวได้เปรียบกว่าคนที่ชกด้วย มันจึงเป็นท่าที่เหมาะกับนักมวยที่มีความสูง ซึ่งในเรื่องก้าวแรกสู่สังเวียนนั้น มาชิบะ เรียว เป็นนักชกวงนอกที่มีระยะชกยาวมาก คู่ต่อสู้เข้าถึงตัวเขาได้ลำบาก นอกจากนี้การใช้ท่าไม้ตายดังกล่าวยังค่อนข้างเสี่ยงเพราะจำเป็นต้องลดการ์ดต่ำลงเพื่อให้หมัดอยู่ในระยะการเหวี่ยงได้ 

ฟลิกเกอร์ เเย็บ ในโลกแห่งความจริง

ฟลิกเกอร์ แย็บ นั้นมีจุดกำเนิดในช่วงยุค '80 ซึ่งเป็นยุคที่วงการมวยโลกเต็มไปด้วยมากฝีมือในแทบทุกรุ่น สำหรับรุ่นยักษ์หรือเฮฟวีเวทนั้นเป็นช่วง ไมค์ ไทสัน ครองความเป็นใหญ่ แต่ ฟลิกเกอร์ แย็บ นั้นเกิดจากมวยรุ่นมิดเดิ้ลเวท ซึ่งในช่วงปีดังกล่าวมีกลุ่มที่เรียกว่า “The Fabulous Four" หรือ 4 นักชกมหัศจรรย์ที่ฝีไม้ลายมือพอฟัดพอเหวี่ยงกินกันไม่ลง เรียกได้ว่าหาก 4 คนนี้ได้เวียนมาชกกันบนสังเวียนเมื่อไหร่ ตั๋วหมดเกลี้ยงจนถูกเรียกว่าไฟต์หยุดโลกได้สบายๆ 

 2

4 มหัศจรรย์แห่งยุคมีดังนี้ 

- ชูการ์ เรย์ เลียวนาร์ด เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกปี 1976 ที่มีหมัดโปโล เป็นอาวุธ ชูการ์ เรย์ เป็นมวยบ็อกเซอร์ที่สามารถเล่นสไตล์รับและรุกได้ดีเท่ากันๆ 

- มาร์วิน แฮ็กเลอร์ มวยขวาธรรมชาติที่ถูกฝึกจนกลายเป็นโคตรมวยซ้าย (South Paw) จนสามารถต่อยได้หนักหน่วงพอๆกันทั้งซ้ายและขวา จากวีดีโอเก่าๆพิสูจน์ได้ว่าหาก แฮ็กเลอร์ ได้เดินเกมบุกเมื่อไหร่ คู่ชกของเขาได้เห็นนรกแน่นอน

- โรเบร์โต ดูรัน เจ้าของฉายาไอ้หมัดหินจากปานามา นักมวยสายอึดอดทนขึ้นชื่อเรื่องพลังหมัดและคางที่แข็งโป๊ก โดนน็อคยาก และเขาเป็นคนแรกที่สามารถเอาชนะชูการ์ เรย์ เลียวนาร์ด ได้ 

- โธมัส เฮิร์นส์ เจ้าของฉายา "เดอะ ฮิทเเมน" มวยรุ่นกลางที่มีความสูงระดับ 185 เซ็นติเมตร โดดเด่นสุดๆเรื่องช่วงชกที่ยาว ดังนั้นหากเทียบกันใน 4 มหัศจรรย์กลุ่มนี้ในเรื่องน้ำหนักหมัดอย่างเดียว โธมัส เฮิร์นส์ ถือว่าเป็นนักชกที่เข้าวินเป็นอันดับหนึ่ง  

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้เเล้วเชื่อว่าคงเดาออกว่าใครเป็นต้นตำรับ ฟลิกเกอร์ แย็บ... โธมัส เฮิร์นส์ คือชายคนนั้น ความสูงและช่วงที่ยาวของเขาทำให้เกิดท่าไม้ตาย ฟลิกเกอร์ แย็บ ที่ว่ากันว่าหากได้เหวี่ยงเเล้วมันจะเร็วเหมือนกับแส้จนมองไม่ทัน ซึ่งจุดเเข็งอีกอย่างที่ทำให้ เฮิร์นส์ ใช้ฟลิกเกอร์ แย็บ เผด็จศึกได้บ่อยๆ คือเขาเป็นนักชกที่มีความแม่นยำในการออกหมัดมากๆ  

 3

เฮิร์นส์ ได้รับท่าไม้ตายและสไตล์การชกเเบบคนที่มีรูปร่างผอมสูงมาจาก เอ็มมานูเอล สจ๊วต เทรนเนอร์ระดับโลกประจำค่าย Kronk Gym ชายผู้ที่เขาเรียกว่าเป็นพ่อคนที่ 2 เพราะตัวของ เฮิร์นส์ นั้นฝึกกับ สจ๊วต ตั้งแต่อายุ 9 ขวบเลยทีเดียว

"ผมเป็นนักชกที่มีรูปร่างผอมและสูงมาโดยตลอด สจ๊วต สอนให้ผมรู้จักรักษาระยะห่างจากคู่แข่งที่ไกลพอจะทำให้เขาต่อยผมไม่ถึงแต่ผมสามารถเอื้อมเข้าไปชกพวกเขาได้" เฮิร์นส์ กล่าวถึงที่มาของสไตล์การชกและฟลิกเกอร์ แย็ป

"ด้วยรูปแบบการชกของผมบางครั้งมันก็ยากจะคาดเดาว่าผมกำลังจะได้อะไร แย็บซ้ายของผมหนักหน่วงมากพอ จนไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนสไตล์เป็นนักชกสายคลุกวงใน เอ็มมานูเอล เป็นคนที่มีแท็คติกทุกอย่าง เขามักตรวจตราผมเสียละเอียดยิบเลย" 

 4

"เมื่อผมชกชนะ บ่อยครั้งมันมักจะเป็นการน็อกคู่แข่งลงไปกอง จริงๆแล้วมันไม่ใช่เรื่องที่ผมแปลกใจหรอกนะ ผมมีพลังหมัดที่รุนแรงตั้งแต่แรกแล้ว ทว่าผู้คนมักมองข้ามเพราะว่าเห็นผมเป็นคนตัวผอมเก้งก้าง"

ทำไม มาชิบะ เรียว จึงต้องใช้ ฟลิกเกอร์ แย็บ?

จะพูดว่ามาชิบะ เรียว มีต้นแบบมาจากโธมัส เฮิร์นส์  ก็ไม่ผิดนัก การสร้างคาแร็คเตอร์ตัวละครของอาจารย์ โมริคาว่า มักจะดึงบางส่วนออกมาจากนักมวยระดับตำนานของวงการมวยสากลมาใช้อยู่เเล้ว โดย มาชิบะ เรียว มีส่วนเหมือนกับ เฮิร์นส์ ตรงที่ต้องทำหน้าที่ดูแล้วน้องของตัวเองตั้งแต่อายุยังเด็ก ดูแลน้องเหมือนกับเป็นผู้ปกครองคนหนึ่ง

พ่อแม่ของมาชิบะเสียชีวิตในอุบัติเหตุทำให้เขาอาศัยอยู่กับน้องสาวเพียง 2 คน และต้องทำงานสารพัดเพื่อเลี้ยงน้องๆของเขาด้วยเป็นคนขับรถรับจ้าง ขณะที่ เฮิร์นส์ นั้นถูกแม่นำมาปล่อยให้อยู่ในสถานเด็กกำพร้าพร้อมๆพี่น้องทั้งหมด 3 คน เพราะแม่ไปแต่งงานใหม่ และย้ายที่อยู่ไปที่อื่น และทั้งคู่ต่างก็เลือกที่จะเริ่มชกมวยเมื่อถึงจุดเปลี่ยนของชีวิตเหมือนกัน 

ส่วนในเรื่องของสไตล์นั้นทั้งคู่เป็นมวยผอมสูงช่วงยาวเหมือนกัน ดังนั้น ฟลิกเกอร์ แย็บ จึงเป็นอาวุธเด็ดที่ใช้ปราบคู่ชกได้ชะงัดนัก นอกจากนี้ทั้ง มาชิบะ และ เฮิร์นส์  ทั้งคู่ยังมีไม้ตายที่ 2 คล้ายๆกันแต่เรียกชื่อต่างกัน นั่นคือการเหวี่ยงหมัดขวาจากด้านบนลงมาใส่คู่ชก สำหรับ มาชิบะ เรียกท่านนี้ว่า Chopping Right (เคียวมัจจุราช) ขณะที่ของ เฮิร์นส์ เรียกชื่อต่างกันนิดหน่อยโดยการใช้ชื่อว่า  Chopping Cross (ช็อปปิ้ง ครอสส์) 

 5

และทั้งหมดนี้คือที่มาของ "ฟลิกเกอร์ แย็บ" หรือหมัดแย็ปสั่งตายท่าไม้ตายของมวยสายวงนอก ซึ่งเมื่อเอามาเทียบกันแล้วทั้ง มาชิบะ และ เฮิร์นส์ ต่างก็ใช้มันได้รุนแรงไม่ต่างกัน เรียกได้ว่าเป็นท่าที่ใช้ได้จริงและทรงประสิทธิภาพไม่ว่าจะในบนสังเวียนจริงหรือในจักรวาลก้าวแรกสู่สังเวียนก็ตาม 

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ มรดกแห่งยุค 4 ทหารเสือ : ต้นกำเนิด "ฟลิกเกอร์ แย็บ" ท่าไม้ตายจาก "ก้าวแรกสู่สังเวียน"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook