ชัยชนะของ "ซานติ กาซอร์ลา" นักฟุตบอลที่เกือบถูกตัดขาและผ่าตัดข้อเท้าร่วม 10 ครั้ง

ชัยชนะของ "ซานติ กาซอร์ลา" นักฟุตบอลที่เกือบถูกตัดขาและผ่าตัดข้อเท้าร่วม 10 ครั้ง

ชัยชนะของ "ซานติ กาซอร์ลา" นักฟุตบอลที่เกือบถูกตัดขาและผ่าตัดข้อเท้าร่วม 10 ครั้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากคุณได้รับบาดเจ็บยาวนานกว่า 2 ปี ไม่ได้เล่นบอลยาวนาน 636 วัน เนื้อเป็นแผลเน่า จนต้องเกือบตัดขาทิ้ง เสียชิ้นส่วนของร่างกายเพื่อใช้ในการรักษา คุณยังจะฝันกลับมาเล่นบอลอยู่ไหม?

นี่คือชีวิตจริง ของผู้ชายที่ชื่อ ซานติ กาซอร์ลา (Santi Cazorla) ยอดแข้งพรสวรรค์ชาวสเปน ผู้ฝากผลงานไว้มากมาย กับทีมชาติสเปน รวมถึงสโมสรอาร์เซนอล และบีญาเรอัล

หากแต่อาการบาดเจ็บเพียงแค่ครั้งเดียว เปลี่ยนชีวิตของนักฟุตบอลคนนี้ไปตลอดกาล จากสุดยอดนักเตะ กลายเป็นคนไม่มีทีมให้เล่น ต้องผ่าตัดแผลเดิมซ้ำซาก จนเกือบยกธงขาว ยอมแพ้ให้กลับความฝัน ต้องจมอยู่ในฝันร้าย ยาวนานกว่า 3 ปี

แต่หัวใจที่ไม่เคยยอมแพ้ ของผู้ชายคนนี้ ทำให้เขากลับมาติดทีมชาติสเปนอีกครั้ง ในเดือนพฤษภาคม ปี 2019 แบบที่ไม่มีใครในโลกฟุตบอล คาดคิดมาก่อน

 

Main Stand จะพาไปดูเรื่องราว ตลอด 3 ปี นับตั้งแต่วันแรกที่ได้รับบาดเจ็บ จนถึงวันที่กลับมายืนในจุดสูงสุดอีกครั้ง ชายที่ชื่อ ซานติ กาซอร์ลา ต้องพบช่วงเวลาที่ดีและร้ายอย่างไร กว่าจะมีวันนี้ ขอเชิญติดตามไปพร้อมกับเรา

จุดเริ่มต้นของฝันร้าย

“เขาถูกเตะเข้าเต็มๆ ที่เอ็นข้อเท้าด้านหลัง ผมกังวลนิดหน่อยกับเหตุการณ์นี้ มันดูเป็นการเข้าปะทะที่น่ากลัว แน่นอนผมไม่อยากเสี่ยง ผมจึงเปลี่ยนตัวเขาออกมาในทันที”

อาร์เซน เวงเกอร์ ผู้จัดการทีมอาร์เซนอล กล่าวถึงอาการบาดเจ็บของ ซานติ กาซอร์ลา ที่เกิดขึ้นในเกมที่พบกับ สโมสรลูโดโกเร็ตส์ ในวันที่ 19 ตุลาคม 2016

 1

ก่อนหน้านี้ กาซอร์ลา เคยได้รับบาดเจ็บที่ข้อเท้ามาแล้ว เมื่อเดือนกันยายน ปี 2013 แต่ไม่ได้รุนแรงอะไรมากนัก แม้ว่าเขาต้องหยุดลงสนามเป็นเวลา 1 เดือนก็ตาม

แต่อาการบาดเจ็บครั้งนี้ ไม่เหมือนกับครั้งแรก แม้จะดูไม่เหมือน อาการบาดเจ็บที่รุนแรง กาซอร์ลาต้องพักรักษาตัว อยู่ที่บ้าน เพื่อรักษาอาการบาดเจ็บให้หายสนิท ตามรอยอาการบาดเจ็บ ในปี 2013 แต่โชคร้าย ที่มันไม่เป็นอย่างที่คิด

“ผมไม่รู้ว่า ซานติจะกลับมาลงสนามได้ตอนไหน เขาอยู่ในช่วงพักรักษาตัว แต่เพราะว่า เขายังไม่สามารถกลับมาซ้อมได้ ผมเลยบอกไม่ได้ว่า เขาจะกลับมาเล่นได้อีกครั้งเมื่อไหร่” 

เวงเกอร์ กล่าวถึงอาการบาดเจ็บของการ์ซอลา ในเดือนพฤศจิกายน 2016 ก่อนให้สัมภาษณ์ถึงอาการบาดเจ็บ ของนักเตะชาวสเปนอีกครั้ง ในเดือนถัดมา กับเรื่องราวที่แย่ลงไปกว่าเดิม เมื่อกาซอร์ลา ตัดสินใจขอเข้าผ่าตัด อาการบาดเจ็บบริเวณข้อเท้าให้หายขาด หลังการพักรักษาตัวแบบปกติ ใช้ไม่ได้ผลในครั้งนี้

“มันเป็นข่าวร้ายสำหรับพวกเราทุกคน ผมรู้วันที่กาซอร์ลาจะเข้าผ่าตัด แต่ผมไม่มีทางรู้เลย ว่าเขาจะกลับมาเล่นได้อีกครั้งตอนไหน”

 2

ยอดกุนซือชาวฝรั่งเศส อาจไม่ใช่หมอดู แต่ความจริงที่เกิดขึ้น ไม่ผิดจากที่เขาคิดไว้ แม้หมอที่รักษากาซอร์ลา จะคาดการณ์ว่าเขาต้องพักรักษาตัวจากการผ่าตัดเป็นเวลา 3 เดือน แต่เมื่อถึงเดือนมีนาคม ปี 2017 การ์ซอลา ยังไม่มีกำหนดคืนสู่สนาม ขณะที่เวงเกอร์พูดถึงอาการบาดเจ็บ ของลูกทีมชาวสเปนเพียงสั้นๆว่า

“ฤดูกาลนี้ของกาซอร์ลา มันจบลงแล้ว”

เผชิญหน้ากับความเป็นจริง

หลายคนแสดงความประหลาดใจ ว่าทำไมอาการบาดเจ็บ ที่ดูไม่มีอะไรของการ์ซอลา ถึงทำให้เข้าต้องพักรักษาตัว แบบไม่มีกำหนด 

แต่การเข้ารับการผ่าตัดของนักเตะรายนี้ ทำให้ความจริงเปิดเผย ว่าข้อเท้าของเขา มีปัญหานับตั้งแต่ ได้รับบาดเจ็บในปี 2013 อาการบาดเจ็บที่เขาคิดว่าหายดี แท้จริงแล้วมันไม่ได้เป็นปกติ แค่รอวันระเบิด และกลับมาทำร้ายชีวิตของนักเตะรายนี้อีกครั้ง

ตลอดช่วงระยะเวลา 2013-2016 กาซอร์ลา ฝืนใช้ข้อเท้าของเขา ซึ่งไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง โดยที่ไม่รู้ตัว ยิ่งเวลาผ่านไป ข้อเท้าของเขา ยิ่งพังลงไปเรื่อยๆ เมื่อรู้ตัวอีกที ทุกอย่างเกือบสายเกินเยียวยา

 3

ในเดือนพฤษภาคม 2017 กาซอร์ลาให้สัมภาษณ์กับสื่อ ว่านับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2016 เขาผ่าตัดบริเวณข้อเท้าตัวเอง มาแล้วถึง 8 ครั้ง ซึ่งนอกจากจะทำร้ายสภาพร่างกายของเขา ยังทำร้ายสภาพจิตใจของนักเตะรายนี้อย่างมหาศาล 

ผมเพิ่งผ่าตัดครั้งที่ 8 เมื่ออาทิตย์ที่แล้วนี่เอง ผมอยากจะยอมแพ้เหลือเกิน แต่หัวใจของผมมันเรียกร้อง ให้กลับไปเล่นฟุตบอลอีกครั้ง ผมได้แค่หวังว่า ทุกอย่างจะดีขึ้นหลังจากนี้”

เดือนกรกฎาคม 2017 ข่าวลือสะพัดไปทั่ววงการ ว่าแข้งชาวสเปนกำลังจะตัดสินใจแขวนสตั๊ด อย่างไรก็ตาม กาซอร์ลา ออกมาสยบข่าวลือนี้ด้วยตัวเอง พร้อมบอกว่า การรักษากำลังเป็นไปด้วยดี เขาเชื่อว่าตัวเอง จะได้กลับมาลงสนาม ในเร็ววันนี้

แต่ความเป็นจริง ไม่เคยเป็นอย่างที่เขาคิด เวงเกอร์ออกมาให้สัมภาษณ์ในเดือนกันยายน ว่าลูกทีมของเขา จะไม่สามารถกลับมาลงสนาม ภายในปี 2017 ขณะที่กาซอร์ลา ออกมาเปิดเผยความจริง สุดสะเทือนใจ ในเดือนตุลาคม ว่าเขาเกือบต้องตัดขาข้างขวาที่ได้รับบาดเจ็บทิ้งไปแล้ว

“คุณหมอบอกผมว่า ‘ถ้าคุณกลับมาเดินกับลูกชายได้อีกครั้งในสวนหลังบ้าน คุณก็ควรจะพอใจแล้วนะ’”

แพทย์ที่รักษาอาการของกาซอร์ลา เปิดเผยความจริงว่า ตามจริงแล้ว การ์ซอลาควรผ่าตัดรักษาข้อเท้าตั้งแต่ปี 2013 แต่เขาไม่รู้ตัวว่า มีแผลบาดเจ็บ ซ่อนตัวอยู่ในข้อเท้าของเขา  

กว่าเขาจะรู้ตัว เชื้อโรคแบคทีเรียได้กัดกินกล้ามเนื้อบริเวณข้อเท้า ของนักเตะชาวสเปนจนเน่าเปื่อย และเมื่อทำการผ่าตัด แบคทีเรียก็ยิ่งลุกลาม ให้แผลกระจายออกไปเรื่อยๆ 

สุดท้ายการซอลา ต้องตัดก้อนเนื้อเสีย กว่า 8 เซนติเมตรทิ้งไป และต้องตัดก้อนเนื้อที่แขนซ้าย ซึ่งมีรอยสักชื่อลูกสาวของเขา มาแปะใส่แทนที่

 4

“มันเหมือนกับผม กำลังเล่นจิ๊กซอว์ ติดต่อชิ้นส่วนบนร่างกาย ตอนที่ผมตัดเนื้อบริเวณข้อเท้าทิ้ง มันเหมือนกับว่า ข้อเท้าของผม ไม่ใช่ข้อเท้าของมนุษย์อีกต่อไป” กาซอร์ลา กล่าวถึงการตัดแปะชิ้นเนื้อ บนร่างกายของตัวเอง

Never Give Up

หลังจากผ่านช่วงเวลาที่เลวร้าย ตลอดช่วงปี 2017 กาซอร์ลา ให้สัมภาษณ์ว่า อาการของเขากำลังดีขึ้น และเขาเชื่อว่า เขาจะกลับมาเล่นฟุตบอลได้อีกครั้ง ในฤดูกาล 2018/19 หลังผ่านการผ่าตัดมารวมทั้งสิ้น 10 ครั้ง

กาซอร์ลา กลับมาลงฝึกซ้อมเบื้องต้น ในเดือนเมษายน 2018 เป็นข่าวดีเหลือเกิน สำหรับผู้ชายคนนี้ แต่เรื่องเลวร้าย ไม่ยอมหนีผู้ชายคนนี้ไปง่ายๆ เพราะในเดือนเดียวกัน มีข่าวลือสะพัดทั่ววงการว่าอาร์เซนอล จะปล่อยตัวเขาออกจากทีม หลังจบฤดูกาล

ทุกอย่างคือความจริง เดือนพฤษภาคม อาร์เซนอล ประกาศไม่ต่อสัญญากับ ซานติ กาซอร์ลา เท่ากับว่าเขาไม่ได้กลับมาลงสนาม ให้กับทีมรักในดวงใจอีกเลย นับตั้งแต่ได้รับบาดเจ็บยาว

“เป็นช่วงเวลาที่แสนเศร้าสำหรับผม ผมมีช่วงเวลาดีๆที่นี่ และผมจะไม่ลืมเรื่องราวทุกอย่าง ที่อาร์เซนอล ขอบคุณแฟนบอลทุกคน ที่ให้การสนับสนุนผมมาโดยตลอด ผมขอบคุณจากใจอีกครั้ง”

 5

ไม่ใช่ช่วงชีวิตที่ง่าย สำหรับกาซอร์ลา ไม่มีใครแน่ใจว่าผู้ชายคนนี้ จะกลับมาเล่นฟุตบอลได้อีกครั้งหรือไม่ แถมตัวเขายังไม่มีต้นสังกัดให้ลงสนาม หนทางการกลับคืนสู่สนามหญ้าของผู้ชายคนนี้ ดูมืดหม่นไม่แพ้ ในวันที่เขายังนอนรักษาตัวอยู่บนเตียง

ด้วยมรสุมชีวิตขนาดนี้ ใครหลายคน อาจยกธงขาวยอมแพ้ไปแล้ว แต่กาซอร์ลา ไม่เคยล้มเลิกความฝัน ที่จะกลับไปหวดลูกหนัง บนผืนหญ้าอีกครั้ง แต่ให้โอกาสมีน้อย เขาก็พร้อมที่จะสู้ เเละเสี่ยงกับฝันต่อไป

“มีเวลาบางช่วงที่ผมเคยคิดจะยอมแพ้ เพราะชิ้นส่วนบนร่างกายของผม หายไป 8 เซ็นติเมตร ผมคิดซ้ำๆว่า หรือเราดีไม่พอ ที่จะกลับไปเป็นนักฟุตบอลอีกแล้ว”

“แต่คนรอบตัวยังอยู่ข้ามผมเสมอ ครอบครัว และเพื่อนๆ นักเตะอย่าง อันเดรียส อิเนียสต้า, ดาบิด ซิลบา, ดาบิด บีญา ส่งข้อความมาให้กำลังใจผมในทุกวัน”

“สิ่งที่ผมเจอ ไม่ใช่เรื่องที่คนปกติเคยเจอ ไม่มีใครเชื่อผมหรอกว่า ผมจะกลับมาเล่นฟุตบอลได้อีกครั้ง ผมหงุดหงิดทุกครั้ง เวลามีคนมาบอกผมว่า ผมจะกลับไปเล่นฟุตบอลไม่ได้อีกแล้ว”

“ผมเชื่อมั่นมาโดยตลอด ว่าผมกลับไปเล่นได้ แต่จำคำผมไว้แต่เลย ผมจะกลับไปเล่นฟุตบอลอีกครั้ง”

ฟ้าหลังฝน

กาซอร์ลา ได้รับโอกาส ที่สำคัญที่สุดในชีวิต เมื่อสโมสรอลาเบส มอบโอกาสให้เขาได้ร่วมฝึกซ้อมกับทีมเยาวชน เพื่อเรียกความฟิต ก่อนหาสโมสรใหม่ ในฤดูกาล 2018/19

ท้ายที่สุดกลายเป็น สโมสรบีญาเรอัล อดีตต้นสังกัดของกาซอร์ลา ตัดสินใจมอบโอกาสให้กับเขา ด้วยการเรียกตัวมาทดสอบฝีเท้า ในช่วงก่อนเปิดฤดูกาล และทำให้นักเตะร่างเล็ก ได้มีโอกาสลงสนามฟุตบอล เป็นครั้งแรก ในรอบ 636 วัน กับเกมอุ่นเครื่องที่พบกับ สโมสรเอร์กูเลส เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2018

 6

กาซอร์ลา ทำในสิ่งที่คนเชื่อว่า เป็นไปไม่ได้ ให้เป็นความจริง และเขาทำในสิ่งที่เหลือเชื่อขึ้นไปอีก เมื่อได้รับการเซ็นสัญญา อย่างเป็นทางการ จากบีญาเรอัล ด้วยสัญญาระยะสั้น 1 ปี ในวันที่ 6 สิงหาคม 

“ผมดีใจมาก ที่ได้กลับมาเล่นฟุตบอลอีกครั้ง ถึงจะเป็นสัญญา แค่ปีเดียว แต่ผมไม่สนเรื่องในอนาคตหรอก ผมแค่ต้องการลงสนาม และลงสนาม กลับไปเล่นให้มากที่สุด”

แม้จะหาต้นสังกัดใหม่ได้อีกครั้ง แต่กาซอร์ลา หนีไม่พ้นการตั้งคำถาม จากสาธารณชน ว่าเขายังเป็น ซานติ กาซอร์ลา สุดยอดนักเตะมหัศจรรย์คนเดิม ก่อนได้รับอาการบาดเจ็บหรือไม่

ดาวเตะวัย 34 ปี ไม่ตอบคำถาม ด้วยคำพูด เขาตอบคำถามด้วยผลงานในสนาม การ์ซอลาลงสนามทันที ในเกมแรกของฤดูกาล ในเกมที่พบกับเรอัล โซเซียดัด ในฐานะผู้เล่นตัวจริง และได้อยู่ในเกมถึง 72 นาที

เมื่อฤดูกาลจบลง กาซอร์ลา ลงเล่น 45 นัดในทุกรายการ ยิง 7 ประตู และทำแอสซิสต์อีก 11 ครั้ง ดูไม่เหมือนผลงานของนักเตะที่ไม่ได้ลงสนามอย่างเป็นทางการ ยาวนานเกือบ 2 ปี

ฟ้าหลังฝน สวยงามเสมอ สำหรับคนที่ไม่ยอมแพ้ ซานติ กาซอร์ลา ถูกเรียกให้ติดทีมชาติสเปนชุดล่าสุด ในเดือนพฤษภาคม ปี 2019 เป็นเวลาเกือบ 3 ปี นับตั้งแต่ที่เขาได้รับอาการบาดเจ็บ ที่หนักหนาต่อชีวิตของเขา แต่กาซอร์ลา ฝ่าฟันอุปสรรค กลับมายืนในจุดที่ตัวเองควรอยู่ได้อีกครั้ง

 7

“ผมฝันเสมอว่าผมจะกลับไปติดทีมชาติอีกครั้ง แต่หลังจากบาดเจ็บยาว 2 ปี ผมไม่เคยกล้าฝัน ถึงการกลับไปติดทีมชาติอีกรอบ ถือเป็นเกียรติสำหรับผม ที่ได้กลับไปติดทีมชาติอีกครั้ง”

สำหรับใครหลายคน เรื่องราวของกาซอร์ลา ดูเหมือนเป็นปาฏิหาริย์ จากวันที่เขาได้รับบาดเจ็บ แผลเรื้อรังจนต้องเกือบถูกตัดขา เสียชิ้นส่วนในร่างกาย ถูกใครหลายคนพูดกรอกหูว่า เขาจะกลับมาเล่นบอลไม่ได้อีก จนถึงวันที่เขาช็อคโลกฟุตบอลทั้งใบ ด้วยการกลับมาติดทีมชาติสเปนอีกครั้ง

แต่สำหรับ ซานติ กาซอร์ลา เขามาถึงวันนี้ได้ ด้วยพลังใจ และความเชื่อมั่นในตัวเอง เขาไม่ยอมแพ้ และเขาไม่ยอมให้ใครมากำหนดชะตาชีวิตของเขา นอกเหนือไปจากตัวเขาเอง

“กว่าผมจะกลับมายืนจุดนี้ มันไม่ใช่เรื่องง่าย อาการบาดเจ็บตลอด 2 ปีของผม มันหนักหนามากจริงๆ”

“ผมอยากขอบคุณทุกคน ที่คอยอยู่เคียงข้างผมในวันที่เลวร้าย ผมอ่านข้อความให้กำลังใจ ที่ทุกคนคอยส่งให้ผมอยู่เสมอ”

“มันเหมือนฝัน ที่แปลกประหลาดมากสำหรับผม ผมเคยคิดว่าแค่กลับมาเล่นฟุตบอลให้ได้ก็พอ ไม่เคยคิดว่าเรื่องราวจะออกมาเป็นแบบนี้ ผมจะเก็บช่วงเวลาที่ดีเอาไว้ และทำผลงานให้ดีที่สุด”

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ ชัยชนะของ "ซานติ กาซอร์ลา" นักฟุตบอลที่เกือบถูกตัดขาและผ่าตัดข้อเท้าร่วม 10 ครั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook