เสื้อกาวน์ที่แข็งแกร่งที่สุด : ชุดคนไข้วัยเยาว์ผสมยาวิเศษจากนักฟุตบอลระดับโลก

เสื้อกาวน์ที่แข็งแกร่งที่สุด : ชุดคนไข้วัยเยาว์ผสมยาวิเศษจากนักฟุตบอลระดับโลก

เสื้อกาวน์ที่แข็งแกร่งที่สุด : ชุดคนไข้วัยเยาว์ผสมยาวิเศษจากนักฟุตบอลระดับโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีแคมเปญใหม่ในประเทศสเปนกำลังเป็นกระแสและได้รับเสียงชื่นชมถึงไอเดียสุดบรรเจิด เพราะพวกเขาได้เปลี่ยนเสื้อฟุตบอลเก่าให้เด็กๆที่เป็นผู้ป่วยในโรงพยาบาลได้สวมใส่พร้อมๆกับชื่อฮีโร่ของพวกเขาที่ด้านหลังเบอร์เสื้อ 

สิ่งที่น่าชื่นชมที่แท้จริงไม่ใช่แค่เรื่องความคิดสร้างสรรค์ แต่มันแทบไม่ต้องลงทุนอะไรเลย... เชื่อหรือไม่ว่าเสื้อนักฟุตบอลเก่าๆเพียงตัวเดียว สามารถสร้างพลังชีวิตให้กับเด็กๆได้สู้กับโรคร้ายของพวกเขาอย่างมหาศาลมากกว่ายารักษาโลกชนิดใดๆ   

ติดตามเรื่องราวของแคมเปญ “Las Batas Mas Fuertas” หรือ “ชุดคนไข้ที่แข็งแกร่งที่สุดในโลก” แคมเปญที่ใช้ให้เห็นจุดใต้ตำตอของการแพทย์และพิสูจน์ว่าสิ่งของทุกชิ้นบนโลกนี้ต่างต้องการที่ของมัน พร้อมๆกับ Main Stand ได้ที่นี่

โรงพยาบาล = ฝันร้ายของเด็ก 

คำกล่าวที่ว่าการไม่มีโรคนั้นคือลาภอันประเสริฐมันคือเรื่องจริงที่สุดและเป็นสัจธรรมของชีวิตมนุษย์อย่างแท้จริง ต่อให้คุณไม่มีเงินแต่คุณก็ยังมีร่างกายที่สมบูรณ์และมีแรงพอที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้ชีวิตได้ แต่ถ้าร่างกายต้องเผชิญกับความเจ็บไข้ได้ป่วย โอกาสดีๆในชีวิตนั้นแทบจะหายไปจนหมดสิ้นเลยทีเดียว 


photo : Jim Pattison Children's Hospital Foundation

สำหรับคนที่โตแล้วอาจจะมีแรงจูงใจในการต่อสู้และรักษาตัวเองเพื่อให้กลับมาใช้ชีวิตปกติได้ดีกว่า แต่สำหรับ "เด็ก" ที่ถูกเรียกว่าวัยแห่งความสนุกและเรียนรู้นั้น การได้เข้าโรงพยาบาลคือสิ่งที่บั่นทอนสภาพจิตใจอย่างรุนแรง กิจกรรมสนุกๆในชีวิตของพวกเขาจะหายไปหมด เหลือเพียงเข็มฉีดยา, สายน้ำเกลือ, เก้าอี้ทำฟัน, เตียงนอน และ กลิ่นโรงพยาบาล เท่านั้น 

วารสารพยาบาลศาสตร์และสุขภาพ รายงานว่าบรรยากาศของการไปโรงพยาบาลจะก่อให้เด็กๆนั้นเกิดพฤติกรรมหลายรูปแบบทั้ง ก้าวร้าว, กลัว, ซน และ ไม่อยู่นิ่ง ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ไม่ได้รับการตอบสนองความต้องการตามความคิดและความรู้สึกของเด็ก โดยเฉพาะเมื่อเด็กอายุ 5 ขวบขึ้นไป พวกจะสามารถรับรู้เข้าใจและแสดงออกทางความคิดความรู้สึกต่อสถานการณ์ที่เข้ามากระทบได้ชัดเจนมากที่สุด

เมื่อต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงจากเดิม เด็กจะมีการเชื่อมโยงความคิดและความรู้สึก และบอกได้ว่ารู้สึกเศร้ารวมถึงอาจจะแสดงออกเป็นพฤติกรรมออกมา เช่น มีพฤติกรรมซึมเศร้าเลยทีเดียว 

ทั้งหมดคือเรื่องที่ยืนยันได้โดยการค้นคว้าและข้อมูลทางการแพทย์ ทว่าชีวิตจริงมันคืออะไรที่รับมือยากกว่า แต่ก็อธิบายได้ง่ายกว่า... ไม่มีพ่อแม่คนไหนสามารถนอนได้เต็มอิ่ม หลับได้อย่างสบายใจ เมื่อลูกต้องเขารับการรักษาที่โรงพยาบาลไม่ว่าจะโรคอะไรก็ตาม เพราะนอกจากจะต้องกังวัลกับเรื่องการรักษาแล้ว สภาพจิตใจของลูกคือสิ่งที่น่ากังวลที่สุด การเจ็บป่วยของเด็กเพียงคนเดียวส่งผลกระทบเป็นวงกว้างของทั้งครอบครัว 

ดังนั้นบรรยากาศในโรงพยาบาลจึงเป็นบรรยากาศที่ไม่เหมาะกับเด็กโดยตรง ผลการวิจัย พบว่า สิ่งที่กระทบต่อความคิดและความรู้สึกของเด็กมากที่สุด คือ สถานการณ์ที่เด็กต้องอยู่ในโรงพยาบาลเพียงลำพัง (Being Alone) ทำ ให้เด็กรู้สึกไม่แน่นอน การที่ต้องรู้จักกับสิ่งที่น่ากลัวและเจ็บปวด ทำให้รู้สึก สะดุ้งผวา ว้าวุ่นใจ โศกเศร้า เด็กจึงมีความต้องการการปกป้อง… แล้วในโรงพยาบาลแบบนี้พวกเขาจะไปหาที่ไหนได้?  


“ชุดคนไข้ที่แข็งแกร่งที่สุดในโลก”  

เมื่อการนอนอยู่แต่โรงพยาบาลก่อให้เกิดความโดดเดี่ยว การที่ไม่ได้อยู่ที่บ้านส่งผลให้เด็กเกิดความรู้สึกเบื่อหน่าย ดังนั้นการเปลี่ยนบรรยากาศภายในโรงพยาบาลคือสิ่งที่โรงพยาบาลหลายแห่งทั่วโลกพยายามทำ แต่ที่ประเทศสเปน ณ โรงพยาบาล ซาน ราฟาเอล ในกรุงมาดริด ไม่ได้ลงทุนสร้างหรือเปลี่ยนแปลงสถานที่ใหม่ แต่พวกเขาเลือกที่จะเปลี่ยนลงทุนน้อยกว่านั่นคือ เสื้อกาวน์ หรือชุดของคนไข้เด็กๆของพวกเขา จากที่เคยเป็นชุดสีขาว หรือ สีเขียว ที่ไม่ได้มีความพิเศษอะไรนำมาเพิ่มมันให้มีสีสันและเพิ่มพลังชีวิตให้กับเด็กๆมากกว่าเคยด้วยการเอาเสื้อของทีมฟุตบอลใน ลา ลีกา สเปน เข้ามาตัดและแต่งจนกลายเป็นชุดคนไข้ และเรียกมันว่า “Las Batas Mas Fuertas”

โครงการดังกล่าวเกิดขึ้นจากนิตยสารฟุตบอล Panenka ร่วมมือกับมูลนิธิ We Are Xuxa และใช้ชื่อแคมเปญว่า “Las Batas Mas Fuertas” หรือ “ชุดคนไข้ที่แข็งแกร่งที่สุดในโลก”   


photo : The Stable

โดยทั้ง 3 ฝ่ายที่มีความถนัดทางด้านต่างๆมารวมตัวกันและนำสิ่งที่ตัวเองถนัดออกมาใช้ให้เกิดประโยชน์ที่สุด ทาง Panenka มีหน้าที่รวบรวมเอาเสื้อฟุตบอลมือ 2 ที่ได้รับการบริจาคส่งต่อให้ We Are Xuxa นำมาตัดเย็บใหม่ให้เข้ากับสรีระของเด็กๆและไม่รบกวนขั้นตอนการพยาบาลของแพทย์ และหลังจากนั้นทางโรงพยาบาล ซาน ราฟาเอล จึงได้ส่งมอบมันให้กับผู้ป่วยเด็กๆ ในโรงพยายาลของพวกเขา

และหากจะถามว่าเหตุใดพวกเขาต้องใช้เสื้อฟุตบอลมาทำเป็นเสื้อกาวน์นั้นมันก็ง่ายนิดเดียว เพราะสำหรับกีฬาฟุตบอลลูกกลมๆแล้วอะไรก็เกิดขึ้นได้ทั้งนั้น ใกล้ตัวและเห็นภาพได้ง่ายที่สุดก็เช่นในปีนี้เราได้เห็น ลิเวอร์พูล พลิก ชนะ บาร์เซโลน่า 4-0, สเปอร์ส ใช้เวลา 45 นาทียิง อาแจ็กซ์ 3 ลูกและเข้าชิงชนะเลิศยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก และ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก็พลิกนรกที่ เปแอสเช เมื่อต้นปีด้วยสกอร์ 3-1 ทั้ง 3 สกอร์ที่กล่าวมาไม่มีใครกล้าวางเดิมพันแน่ หากให้เลือกเดิมพันก่อนเกมจะเริ่ม แต่เมื่อการแข่งขันสิ้นสุดลงเสน่ห์ของฟุตบอลก็ได้เผยกายออกมาและบอกให้รู้ว่าตราบใดที่เสียงนกหวีดสุดท้ายยังไม่ดัง ทุกทีมย่อมมีโอกาสที่จะเป็นผู้ชนะเสมอ...  จุดนี้มันไม่ต่างๆกับสิ่งที่เด็กๆต้องเผชิญ พวกเขาโดดเดี่ยว, เหงา และ กลัว กับโรคร้ายและการรักษา แต่ตราบใดที่ยังมีโอกาส และพวกเขาลุกขึ้นสู้กับมันอย่างเต็มที่ปาฎิหาริย์ก็พร้อมจะยืนเคียงข้างเสมอ 


photo : The Stable

"เสื้อกาวน์โรงพยาบาลที่แข็งแกร่งที่สุด ความเจ็บป่วยเป็นคู่ต่อสู้ที่น่ากลัว แต่เราก็สามารถชนะมันได้ เรานำเสื้อฟุตบอลมาทำเป็นเสื้อกาวน์ในโรงพยาบาล เพราะมันมักจะมีเรื่องยอดเยี่ยมเกิดขึ้นเมื่อเราใส่เสื้อฟุตบอลทีมโปรด" ข้อความส่วนหนึ่งในวีดีโอโปรโมตแคมเปญว่าไว้เช่นนั้น 

แคมเปญดังกล่าวเป็นการแสดงออกที่แสดงให้เห็นถึงความสร้างสรรค์อย่างแท้จริง ที่สเปนไม่มีกีฬาชนิดไหนที่จะฮิตเป็นอันดับ 1 เทียบเท่ากับฟุตบอล ดังนั้นเด็กๆสามารถเข้าใจถึงความหมายของเสื้อบอลที่พวกเขาได้สวมใส่แทนชุดคนไข้แบบเก่าเป็นอย่างดี เมื่อพวกเขาเดินเข้าห้องผ่าตัดพวกเขาจะรู้สึกว่ามี ลิโอเนล เมสซี่ เดินอยู่เคียงข้าง และบอกพวกเขาว่าห้ามยอมแพ้เด็ดขาด ชัยชนะรออยู่ข้างหน้าจงออกไปสู้กับมันซะ  และเสื้อกาวน์แบบใหม่นี้ ก็ส่งผลจริงๆ ไม่ใช่แค่การคิดไปเองแต่อย่างใด

"สภาวะทางจิตใจมีผลอย่างยิ่งต่อการรักษาและฟื้นตัวของเด็กๆ มันจะส่งผลไปถึงช่วงเวลาการพักรักษาตัวของพวกเขาด้วย และเสื้อกาวน์แบบใหม่นี้ทำให้เด็กๆรู้สึกมีความสุข ลดความตึงเครียดลงได้เยอะ และท้ายที่สุดพวกเด็กๆสามารถลดจำนวนวันที่อยู่ในโรงพยาลได้" พยาบาลท่านหนึ่งในโรงพยาบาลแห่งนี้ยืนยันด้วยตนเอง 

สิ่งเล็กๆเปลี่ยนโลก


photo : The Stable

จะเรียกว่าจุดใต้ตำตอก็คงไม่ผิดนัก การดูแลผู้ป่วยนั้นสิ่งสำคัญคือสภาพจิตใจ การเดินไปบอกเด็กที่กำลังจะเข้ารับการผ่าตัดว่า "หนูจะต้องปลอดภัย เพราะเครื่องมือของเรานำเข้าจากประเทศที่ขึ้ชื่อเรื่องเทคนิคทางการแพทย์และมีราคาแพงมาก" กับ "หนูจะเอาชนะมันได้แน่ เหมือนกับที่ เมสซี่ ใช้ความมหัศจรรย์ของเขาคว้าชัยชนะมาครอง ตอนนี้หนูใส่เสื้อของเขาแล้ว รับรองว่าพลังของ เมสซี่ ได้ถูกส่งไปยังตัวหนูเรียบร้อยแล้ว"  แบบไหนจะส่งผลกับเด็กวัยที่เต็มไปด้วยจินตนาการมากกว่ากัน?    

แทบไม่ต้องคิดเลยว่าสำหรับเด็กๆแล้วพวกเขาไม่ทันได้คิดถึงประสิทธิภาพทางเครื่องมือแพทย์แน่ว่าดี ว่าเด่นมาจากไหน....พวกเขาเชื่อในสิ่งที่ตัวเองเห็นมากกว่าสิ่งใดก็ตาม 

พลังใจของมนุษย์คือยาวิเศษที่สามารถทำให้ผ่านเรื่องร้ายๆต่างๆไปได้โดยเฉพาะการต้องสู้กับโรคภัยไข้เจ็บและบางครั้งการพลิกแพลงและสร้างพลังใจอาจจะไม่จำเป็นจะต้องใช้งบประมาณอะไรเลยก็ได้  เสื้อกาวน์ที่ทำมาจากเสื้อฟุตบอลนั้นแทบไม่ต้องใช้ต้นทุนอะไรเลย เพราะส่วนประกอบของมันน้อยและง่ายในการผลิตมาก มีเพียงเสื้อบอลที่ได้จากบริจาคหนึ่งตัว และ การตัดเย็บเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ชุดคนไข้แบบเดิมๆก็กลายเป็นเสื้อกาวน์ ที่แข็งแกร่งที่สุดในโลกได้อย่างไม่น่าเชื่อ


photo : 

The Stable

แม้จะเป็นเรื่องเล็กๆที่สร้างรอยยิ้มได้ แต่เสื้อกาวน์ที่แข็งแกร่งที่สุดโลกจะกลายเป็นจุดเริ่มต้นและเป็นสิ่งที่จุดประกายไอเดียให้กับวงการการแพทย์ค้นหาที่มาของ "ยาวิเศษ" ที่เรียกว่าพลังใจกันมากขึ้น เพราะเมื่อผู้ป่วยมีกำลังใจจะสู้ต่อไปอย่างเต็มที่แล้ว งานของหมอและพยาบาลก็จะง่ายขึ้นอีกด้วย 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook