ผู้สืบสานตำนานปีศาจเบอร์ 11

ผู้สืบสานตำนานปีศาจเบอร์ 11

ผู้สืบสานตำนานปีศาจเบอร์ 11
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทราบกันเป็นที่เรียบร้อยแล้วว่า ตัวแทนหมายเลข 11 ในตำนานของทัพ "ปีศาจแดง" ที่ ไรอัน กิ๊กส์ ครอบครอง มาอย่างยาวนาน ก็คือ เจ้าหนู "อัดนาน ยานาไซ". .. คุณคิดอย่างไร ผมไม่ทราบ แต่สำหรับผม ผมว่ามันไม่เหมาะ!

ผ่านไปเป็นที่เรียบร้อย สำหรับศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ 10 นัดแรกประจำฤดูกาล 2014/2015 บรรดาทีมยักษ์ใหญ่ต่างพาเหรดกันเก็บชัยชนะคว้า 3 แต้มแรก ไปนอนกอดกันได้ตามคาดทั้งสิ้น ยกเว้นเพียงแค่ทีมโปรดของผม "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่พลาดท่าพ่ายคารัง โอลด์ แทรฟฟอร์ด (รีสอร์ท แอนด์ สปา) ต่อ สวอนซี ซิตี้ ทีมที่ถ้าพูดตามชื่อชั้นแล้วคงต้องยอมรับว่าชื่อชั้นนั้นสู้ "ปีศาจแดง" ไม่ได้

การประเดิมสนามของ หลุยส์ ฟาน กัล ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบอย่างที่คิด

อย่างไรซะ หากสาวก "เร้ด อาร์มี่" คิดในแง่บวก เชิงปลอบใจตนเองก็อาจจะพูดได้ว่า มันเพิ่งจะเป็นเกมแรกของ นายใหญ่คนใหม่อย่าง หลุยส์ ฟาน กัล ในเวที พรีเมียร์ลีก ฉะนั้นจำเป็นต้องให้เวลาแกปรับตัว ปรับแผน ปรับสไตล์การเล่นของทีมให้เข้ากับลูกหนังในแบบฉบับผู้ดีเสียก่อน
 
อีกเรื่องนึง อย่าลืมว่าฤดูกาลที่แล้ว เดวิด มอยส์ กุนซือผู้ถูกเลือก (ผิด) ประเดิมการคุมทีมอย่างเป็นทางการเกมแรกด้วยการพบกับ สวอนซี ซิตี้ เช่นเดียวกัน แต่แตกต่างกันตรงที่ เมื่อปีก่อน ผู้จัดการทีมหน้าอีที สามารถพาทัพ "ปีศาจแดง" บุกไปชนะได้อย่างสวยสดงดงามถึงรังเหย้าของทัพ "หงส์ขาว" 1-4 ประตู อย่างไรก็ตามผลงานหลังจากนั้น ก็อย่างที่ทุกๆ ท่านรู้ดี (ว่ามันเละเทะแค่ไหน) ฉะนั้นในฐานะที่ผมเป็นแฟนผี โลกสวยคนนึง ขอมองด้านดีในการพ่ายแพ้เกมนัดประเดิมลีกสูงสุดแดนผู้ดีว่า
 
1. ฟาน กัล คงจะได้เห็นจุดอ่อนของทีม และรีบเสริมทัพซื้อนักเตะเข้ามาเพิ่มความแข็งแกร่ง ก่อนที่ตลาดจะปิดตัวลงสิ้นเดือนสิงหาคมนี้
 
2.อย่างน้อยๆ ก็เปิดตัวได้ไม่สวยเหมือน เดวิด มอยส์ ฉะนั้นก็หวังว่าคงไม่จบแบบทุเรศๆ เหมือนกุนซือคนก่อนเช่นกัน 5555 (มโน ล้วนๆ)

เกียรติประวัติของ กัล กะ มอยส์ เทียบกันแล้วยังพอปลอบใจตัวเองได้บ้าง (เอาน่ะ)

เอาละ พร่ามมายาวถึงความพ่ายแพ้ในนัดแรกของแมนฯ ยูไนเต็ด ท่านผู้อ่าน อาจจะเริ่มสงสัยว่าเมื่อไหร่คุณ (มรึง) จะเข้าเรื่องหัวข้อที่ผม (กรู) อุคส่าห์กดเข้ามาเพื่อจะอ่านสักที.. . ท่านได้สิทธิ์นั้นเดี๋ยวนี้ครับ! อย่างที่ทราบกันดี หลังจากตำนานแข้งหมายเลข 11 ประจำโรงละครแห่งความฝัน อย่าง ไรอัน กิ๊กส์ ได้ประกาศแขวนสตั๊ด และผันตัวไปเป็นผู้ช่วยผู้จัดการทีม ทำให้เสื้อหมายเลข 11 ที่ "ปีกขนดก" สวมใส่ลงโลดแล่นให้กับทีมมาตลอด 20 กว่าปี จำต้องเว้นว่างลง หลายฝ่ายต่างคิดกันว่า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จะประกาศรีไทร์หมายเลขนี้เพื่อเป็นเกรียติให้กับ ตำนานแข้งชาวเวลส์ผู้นี้หรือไม่.. .
 
แต่แล้ว ความสงสัยทั้งหลาย ก็ได้รับคำตอบที่คลี่คลายจากปากของเจ้าตัวเอง เมื่อ กิ๊กส์ซี่ ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า เขาไม่ต้องการให้รีไทร์เบอร์ 11 และอยากให้แข้งรุ่นน้อง ก้าวขึ้นมาสานตำนานหมายเลข 11 สืบต่อไป
 
"ที่จริงแล้วเรื่องนี้มันขึ้นอยู่กับสโมสร แต่ผมคิดว่าไม่ใช่สิ่งสำคัญอะไรสำหรับ แมนฯ ยูไนเต็ด ที่จะมารีไทร์เบอร์เสื้อให้กับนักเตะที่ยอดเยี่ยม ตอนนี้ผมยังไม่ได้คิดว่าใครจะเข้าสวมเสื้อเบอร์ 11 ต่อจากผม นั่นเป็นคำถามที่ดีเลยว่านักเตะคนนั้นจะต้องเล่นภายใต้ความกดดันหรือไม่ ผมกำลังตั้งตารอว่านักเตะที่จะมาสวมเสื้อเบอร์ 11 ต่อจากผมคือใคร แต่ผมขออวยพรให้เขาทำผลงานได้อย่างดีเยี่ยม"

ผู้สืบทอดเบอร์แห่งตำนานกับการมองกัปตันทีมคนใหม่ที่พาทีมพ่ายแพ้ในนัดแรก (เจ็บปวด)

ขอบอกเลยว่า ณ เวลานั้น ตัวผมเองซึ่งมี ไรอัน กิ๊กส์ เป็นนักฟุตบอลในดวงใจมาตั้งแต่วัยเยาว์ รู้สึกตะขิดตะขวงใจเล็กน้อยกับคำพูดของ "ดิ ไอดอล" เพราะใจจริงแล้วอยากให้สโมสรสุดที่รัก รีไทร์เบอร์เสื้อของดาวเตะสุดที่เลิฟ แต่ในเมื่อเจ้าตัวออกมาพูดเองซะขนาดนี้ ก็ได้แต่รอดูว่า ผู้ที่จะก้าวขึ้นมาสืบสานตำนานหมายเลข 11 นั้นจะคือใคร
 
ย้อนกลับไปตอนที่ยังไม่ทราบว่าใครจะมาสวมหมายเลขสำคัญเลขนี้ ในใจผมก็วาดฝันไว้อย่างสวยหรู ลิสต์รายชื่อในใจมีอยู่ 2 คนคือ "อังเคล ดิมาเรีย" กับ "อาร์เยน ร็อบเบน" ซึ่งทั้ง 2 ผ่านบทพิสูจน์มาแล้วว่าเป็นยอดปีกระดับเวิลด์คลาส หรือถ้าเกิด 2 คนข้างต้นที่เคยมีข่าวกับ "ปีศาจแดง" ยังไม่ย้ายมาร่วมทีมในช่วงซัมเมอร์นี้ ก็อาจจะเป็นไปได้ที่ โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ จะเปลี่ยนจากเบอร์ 20 มาสวมเบอร์ 11 แทน เหมือนที่เคยใส่มาตอนสมัยยังค้าแข้งอยู่กับ "ปืนใหญ่" อาร์เซน่อล ต้นสังกัดเก่า อย่างไรก็ตามบทสรุปที่ออกมา ทำให้ผมรู้สึกช็อก. .. ที่กลายเป็นดาวรุ่งที่ชื่อ อัดนาน ยานาไซ!!
 
อ่านมาถึงตรงนี้ หลายท่านอาจจะโวยว่า ทำไมฟะ? ยานาไซ ไม่ดีตรงไหน? แต่นี่คือสกู๊ปที่ผมเขียน มันคือความคิดของผม ที่ต้องการจะถ่ายทอดความรู้สึกในฐานะแฟนผีผู้จงรักภักดีคนนึง ผมขอบอกตามตรง สำหรับผมแล้วมองว่าเจ้าหนูรายนี้ ไม่ได้เก่งกาจอะไรนักหนา ไม่ใช่ว่าไม่เก่งนะ แต่ไม่เหมาะสมสำหรับหมายเลข 11 ผมขออนุญาตแบ่งเหตุผลออกมาง่ายๆได้ 2 ข้อดังนี้เลย (เผลอๆ อาจจะมีมากกว่านี้ แต่นี่คือ 2 ข้อใหญ่ๆ)
 
1. แน่นอนว่าจะเป็นการกดดันตัวนักเตะเองซึ่งอายุยังไม่แตะเลข 2 ด้วยซ้ำ ซึ่งเจ้าตัวก็ออกมายอมรับแล้วด้วย
 
"มันทำให้ผมรู้สึกกดดันเพราะ ไรอัน คือตำนาน และเขาก็สวมเสื้อหมายเลขนี้มานานถึง 20 ปี"  ปีกวัย 19 ปีกล่าว
 
ปล.ตัวอย่างก็มีให้ดูแล้วกับเบอร์ 7 ของ อันโตนิโอ วาเลนเซีย เมื่อไม่กี่ฤดูกาลก่อน!

เมื่อได้เบอร์ 7 ความคาดหวังก็พุ่งเข้าหาซึ่ง "อันโต" แบกมันไม่ไหว

2. ผมรู้สึกว่า ยานาไซ ไม่ได้เก่งขนาดนั้น แต่กลับถูกมองว่าเก่ง และให้ราคาจนเกินตัวไปเยอะมาก สิ่งที่ผมจะพูดต่อไปอาจทำร้ายจิตใจแฟนผี แต่โปรดยอมรับเถอะครับว่า ราฮีม สเตอร์ริ่ง ปีกกึ่งกองหน้าของ "หงส์แดง" ลิเวอร์พูล คู่กัดตลอดกาลของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ถูกดันขึ้นมาสู่ทีมชุดใหญ่พร้อมๆ กับ ยานาไซ มีการพัฒนาที่มากกว่า และดูดีมีอนาคตกว่าเยอะ!
 
หากใครจะบอกว่าผมอคติกับดาวรุ่งขวัญใจแฟนผีรายนี้ ผมก็คงต้องขอน้อมรับไว้ แต่ผมคิดว่าฟอร์มการเล่นของเจ้าตัวก็น่าจะตอบโจทย์ทุกอย่างได้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการเล่นมากจังหวะ การหวงบอล การยิงโดยไม่หวังผล ซึ่งหาก ยานาไซ ไม่ยอมปรับเปลี่ยนสไตล์การเล่นของตัวเอง อนาคตคงก้าวต่อไปลำยากแน่ๆ  
 
สำหรับตัวผมเอง ผมยังขอยืนยันว่าหมายเลขระดับตำนานอย่างเบอร์ 11 (ยัง) ไม่เหมาะสมกับแข้งดาวโรจน์นามว่า "อัดนาน ยานาไซ" ครับ อย่างไรซะ ผมก็เป็นแฟน "ปีศาจแดง" คนนึง ซึ่งก็ขอเอาใจช่วยให้ปีกวัยกะเตาะทีมชาติเบลเยี่ยม ก้าวข้ามความกดดัน และพัฒนาฝีเท้า รวมถึงปรับเปลี่ยนทัศนคติในการเล่นให้ดีขึ้น เพื่อช่วยต้นสังกัดคว้าแชมป์ต่างๆ มาครองให้ได้ สุดท้ายนี้ผมก็หวังว่า ทุกสิ่งทุกอย่างที่ผมได้กล่าวปรามาสมานั้น ผมจะมองผิดไปนะครับ. .. สาธุ!

ชิน ชินพัฒน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook