จรวด, นักเก็ต, กางเกง และ หมีกริซลี่ย์ : ประวัติศาสตร์และที่มาของชื่อทีม NBA

จรวด, นักเก็ต, กางเกง และ หมีกริซลี่ย์ : ประวัติศาสตร์และที่มาของชื่อทีม NBA

จรวด, นักเก็ต, กางเกง และ หมีกริซลี่ย์ : ประวัติศาสตร์และที่มาของชื่อทีม NBA
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อเมริกันเกมส์นั้นนอกจากจะมีกติกาและการจัดการที่แปลกแตกต่างจากลีกกีฬาอื่นๆ ทั่วโลกแล้ว สิ่งที่เป็นเสน่ห์ของพวกเขาคือการตั้งชื่อที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว แต่ละทีมหรือแต่ละเมืองจะเลือกชื่อต่อท้ายในแบบของตัวเองโดยจะอ้างอิงจากประวัติศาสตร์, เหตุการณ์ในอดีต หรือแม้กระทั่งใส่ไปเฉยๆ เพื่อความเท่แต่ไม่มีความหมายเฉพาะ

 

นี่คือที่มาและประวัติศาสตร์ของ 30 ทีมบาสเก็ตบอลในลีกอันดับ 1 ของโลกอย่าง NBA เรื่องราวทั้งหมดเป็นอย่างไรติดตามได้ที่นี่

untitled-1

แต่แรกเดิมนั้นชื่อของ "ฮอว์กส์" ที่แปลว่า เหยี่ยว นั้นไม่ได้ตามหลังชื่อเมือง แอตแลนต้า เพราะตั้งแต่ปี 1946 ไทรซิตี้ ทีมบาสเก็ตบอลที่เป็นเสมือนตัวแทนของ 3 เมือง ประกอบด้วย โมไลน์ กับ ร็อค ไอส์แลนด์ แห่งรัฐ อิลลินอยส์ และ ดาเวนพอร์ต แห่งรัฐ ไอโอว่า ถูกเรียกชื่อว่า "แบล็คฮอว์กส์" ที่แปลว่าเหยี่ยวดำ ตามชื่อของหัวหน้าเผ่าอินเดียนแดง ก่อนที่ทีมจะย้ายไป มิลวอกี้ ในปี 1951 ช่วงนี้เองที่ชื่อทีมถูกย่อให้สั้นลงจาก แบล็คฮอว์กส์ เป็น ฮอว์กส์ และแม้จะมีการย้ายแฟรนไชส์ไปอยู่ที่ เซนต์หลุยส์ ในปี 1955 ก่อนปักหลักที่ แอตแลนต้า ตั้งแต่ปี 1968 ถึงปัจจุบัน ชื่อ ฮอว์กส์ ก็ยังติดตามมาด้วยจนถึงทุกวันนี้

 untitled-2

วอลเตอร์ บราวน์ เจ้าของทีมเลือกชื่อ "เซลติกส์" เหนือชื่ออื่นๆที่คิดไว้อย่าง "เวิร์ลวินด์ส" (Whirlwinds) "โอลิมเปี้ยนส์" (Olympians) และ "ยูนิคอร์นส" (Unicorns) เป็นชื่อของทีมบาสเกตบอลประจำเมืองบอสตันในปี 1946 แม้ลูกน้องจะพยายามทัดทานโดยบอกว่า "ไม่มีทีมชื่อไอริชทีมไหนชนะอะไรที่เมืองบอสตันเลยนะบอส" ก็หาได้ฟังไม่ เพราะบราวน์เชื่อว่า ความสำเร็จของ "นิวยอร์ก เซลติกส์" ทีมบาสเกตบอลที่เคยประสบความสำเร็จในยุค 1920 สมัยก่อนมี NBA จะช่วยให้ชื่อนี้ยังเปี่ยมมนต์ขลัง ... แน่นอน เขาคิดถูก เพราะปัจจุบัน เซลติกส์ คือทีมที่คว้าแชมป์ NBA มากสุดที่ 17 สมัย

 untitled-3

แรกเริ่มเดิมที ทีมนี้มีชื่อว่า "นิวเจอร์ซี่ย์ อเมริกันส์" แต่พอหลังก่อตั้งแฟรนไชส์ในปี 1967 ได้เพียง 1 ปีก็ย้ายไปที่มหานครนิวยอร์ก ซึ่งพวกเขาก็ถือโอกาสนี้เปลี่ยนชื่อเป็น "เน็ตส์" ซึ่งนอกจากจะสื่อถึงตาข่ายห่วงบาสแล้ว ยังไปคล้องจองกับทีมกีฬาดังอีก 2 แห่งในเมืองซึ่งชื่อ "เจ็ตส์" (นิวยอร์ก เจ็ตส์ ใน NFL) และ "เม็ตส์" (นิวยอร์ก เม็ตส์ ใน MLB) แม้พวกเขาจะย้ายกลับไปที่ นิวเจอร์ซี่ย์ อีกครั้งในปี 1977 และอีกครั้งไป บรูคลิน ในปี 2012 ก็ยังคงเก็บชื่อนี้ไว้

ถึงกระนั้น ก็เคยมีเหตุการณ์ที่ชื่อดังกล่าวสุ่มเสี่ยงต่อการหายจากสารบบเมื่อปี 1994 เมื่อบอร์ดบริหารพิจารณาจะใช้ชื่อทีมว่า "Swamp Dragons" ที่แปลว่า "มังกรจากชายฝั่ง" เพื่อเพิ่มมูลค่าทางการตลาด ... แฟนๆ น่าจะโล่งอกไม่น้อยเมื่อแผนดังกล่าวไม่กลายเป็นความจริง

 untitled-4

เอาล่ะ ตั้งสติให้ดีก่อน เพราะเรื่องราวของชื่อทีมนี้มีความซับซ้อนอยู่ไม่น้อย ที่สำคัญคือ มันเกี่ยวพันกับอีกทีมใน NBA ด้วย

แรกเริ่มเดิมที ชาร์ล็อตต์ ถูกเลือกให้เป็นเมืองที่จะมีแฟรนไชส์ NBA ในปี 1988 ซึ่ง 1 ปีก่อนถึงดีเดย์ จอร์จ ชินน์ และกลุ่มเจ้าของทีมลงมติให้ใช้ชื่อทีมว่า "ชาร์ล็อตต์ สปิริต" ... ปรากฎว่าชาวเมืองแสดงการต่อต้านอย่างชัดเจน ชินน์จึงต้องตัดสินใจให้มีการประกวดชื่อใหม่ ก่อนที่ชื่อ "ฮอร์เน็ตส์" จะชนะชื่ออื่นๆ ไปอย่างขาดลอย เนื่องจากชื่อดังกล่าวสามารถย้อนกลับไปหาเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ ที่ผู้บัญชาการรบของอังกฤษเรียกเมืองนี้ในช่วงสงครามแยกประเทศว่า "รังแตนของเหล่าผู้ต่อต้าน" หรือ "Hornet’s nest of rebellion" ได้อีกด้วย

เรื่องราวมาเริ่มซับซ้อนเอาในปี 2002 เมื่อความนิยมของทีมในเมืองชาร์ล็อตต์ตกต่ำลง ชินน์ เจ้าของทีมในตอนนั้นจึงตัดสินใจย้ายแฟรนไชส์ไปอยู่ที่เมือง นิวออร์ลีนส์ ซึ่งชื่อ ฮอร์เน็ตส์ ก็ตามไปด้วย ด้วยเหตุดังกล่าว NBA จึงอนุมัติให้มีการตั้งทีมใหม่ในปี 2004 โดยใช้ชื่อว่า "ชาร์ล็อตต์ บ็อบแคทส์" ซึ่งแม้ชื่อดังกล่าวจะได้รับเลือกเหนือตัวเลือกอย่าง "ดรากอนส์" และ "ไฟลท์" แต่ก็เป็นอีกครั้งที่ชาวเมือง รวมถึงคนในวงการบาสเกตบอล ไม่ชอบชื่อนี้เอามากๆ พวกเขากล่าวว่า "ชื่อยังกับทีมซอฟท์บอลหญิง"

เมื่อ นิวออร์ลีนส์ ฮอร์เน็ตส์ ตัดสินใจเปลี่ยนชื่อทีมใหม่เป็น "นิวออร์ลีนส์ เพลิแกนส์" ในปี 2013 ชื่อ ฮอร์เน็ตส์ ก็ว่างลง ... ไมเคิล จอร์แดน ตำนานวงการบาสเกตบอลที่เข้ามาซื้อทีมบ็อบแค็ทส์เมื่อปี 2010 จึงตัดสินใจขอกลับมาใช้ชื่อนี้อีกครั้ง ซึ่งทาง NBA ก็อนุมัติ ทำให้ชื่อ ฮอร์เน็ตส์ กลับสู่ถิ่นฐานเดิมอีกครั้งตั้งแต่ปี 2014 เป็นต้นมา

 untitled-5

อ้างอิงจากสารานุกรม ชิคาโก้ บูลส์ เล่าว่า ริชาร์ด ไคลน์ เจ้าของทีมกำลังระดมความคิดตั้งชื่อให้กับแฟรนไชส์ทีมบาสเกตบอลประจำเมืองในปี 1966 และเขาต้องการชื่อที่แสดงถึงตัวตนของ ชิคาโก้ ในฐานะเมืองหลวงของ "เนื้อวัวชั้นดี" ของโลก จึงใช้ชื่ว่า "บูลส์" ที่แปลว่า "กระทิง"

อย่างไรก็ตาม มีอีกข้อมูลหนึ่งที่อ้างว่า ไคลน์ ชื่นชอบในความแข็งแกร่งของวัวกระทิง และอยากจะได้ชื่อ มาทาดอร์ และ โทเรียดอร์ ก่อนที่ลูกชายของเขาจะบอกว่า "พ่อ นั่นมันชื่อของกระทิงทั้งคู่นั่นแหละ" ... หลังจากนั้นพวกเขาก็กลายเป็นตำนาน กระทิง แห่ง ชิคาโก้ จนถึงทุกวันนี้

 untitled-6

หลายครั้งหลายคนที่แฟนๆ และชาวเมืองมีบทบาทสำคัญในการเลือกชื่อทีม ซึ่งกรณีของทีมบาสประจำเมืองคลีฟแลนด์ที่ก่อตั้งเมื่อปี 1970 ก็เช่นกัน ชื่อ "คาวาเลียร์ส" คือชื่อที่ถูกเลือกมากที่สุดในการโหวตที่จัดทำโดยหนังสือพิมพ์ Cleveland Plain-Dealer โดย เจอร์รี่ ทอมโก้ ผู้เสนอชื่อเข้าประกวดให้เหตุผลว่า "คาวาเลียร์สคือชื่อที่นำเสนอถึงกลุ่มคนที่ไร้ซึ่งความกลัว และไม่ยอมจำนนให้กับสิ่งใดๆ"

 untitled-7

เป็นอีกครั้งที่แฟนบาสเกตบอลและชาวเมืองมีส่วนเกี่ยวข้องกับการตั้งชื่อทีม คราวนี้สถานีวิทยุในเมืองดัลลัสเป็นผู้จัด โดยให้คนส่งชื่อทีมให้ โดนัลด์ คาร์เตอร์ เจ้าของทีมคนแรกเลือก และเขาก็เลือกชื่อ "แมฟเวอริกส์" เหนือชื่ออย่าง "แรงเลอร์ส" และ "เอ็กซ์เพรส"

คาร์ล่า สปริงเกอร์ หนึ่งในผู้เสนอชื่อ แมฟเวอริกส์ ส่งเข้าประกวดเผยถึงเหตุผลว่า "ชื่อดังกล่าวสะท้อนถึงความรักอิสระและมีสีสันของชาวเมืองดัลลัส" ... ชื่อดังกล่าวทำให้เธอได้ลาภก้อนใหญ่ เพราะ "แมฟส์" ได้มอบรางวัลแก่คนที่เสนอชื่อนี้รวม 41 คน ได้มาชมเกมนัดเปิดสนาม ก่อนที่เธอจะโชคดี ได้ตั๋วปีไปครอง

อ้อ! และจะว่าไป ชื่อนี้สะท้อนถึงทีมในยุคปัจจุบันที่มี มาร์ค คิวบาน จอมสีสันเป็นเจ้าของทีมได้ดีจริงๆ

 untitled-8

อันที่จริง ทีมบาสเก็ตบอลประจำเมืองเดนเวอร์เคยมีชื่อว่า "ร็อคเก็ตส์" ทว่าเมื่อพวกเขาตัดสินใจเข้ามาเล่นใน NBA เมื่อปี 1974 ก็จำต้องเปลี่ยนชื่อ เพราะชื่อดังกล่าวถูกเคลมโดยทีมประจำเมือง ฮูสตัน ไปแล้ว

ท้ายที่สุด พวกเขาเลือกชื่อ "นักเก็ตส์" ผ่านการโหวตจากแฟนบาส ... ถึงตรงนี้อย่าเพิ่งคิดว่าพวกเขาเอาชื่อมาจากไก่ทอด เพราะอันที่จริง ต้นตอของชื่อดังกล่าวย้อนรอยได้ถึงยุคสมัยแห่งการตื่นทองในช่วงทศวรรษ 1850s-1860s โดย นักเก็ตส์ แปลว่า "ก้อนทองคำที่ได้จากการขุดดิน" นั่นเอง

ไม่เพียงเท่านั้น ชื่อนี้ยังเป็นการรำลึกถึงทีมบาสเก็ตบอลทีมแรกจริงๆ ของเมือง ในช่วงทศวรรษ 1940s-1950s อีกด้วย ลองทายสิว่าทีมในตอนนั้นใช้ชื่อว่าอะไร ... นักเก็ตส์ ยังไงล่ะ

 untitled-9

ใครจะคิดว่า ความอยากโปรโมทบริษัทของตัวเองจะทำให้เกิดชื่อทีมสุดเท่นี้ขึ้นมาได้?

แฟรนไชส์นี้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1941 ที่ ฟอร์ท เวย์น รัฐอินเดียน่า โดย เฟรด โซลเนอร์ เจ้าของธุรกิจโรงงานผลิตลูกสูบเป็นเจ้าของ ด้วยความที่ต้องการสร้างชื่อให้บริษัทเป็นที่รู้จัก เขาจึงตัดสินใจตั้งชื่อทีมว่า "ฟอร์ท เวย์น โซลเนอร์ พิสตันส์" ซึ่ง พิสตันส์ ก็คือ ลูกสูบ นั่นเอง

หลังจากนั้น โซลเนอร์ตัดสินใจตัดชื่อตัวเองออกจากชื่อทีมเหลือเพียง ฟอร์ท เวย์น พิสตันส์ กระทั่งในปี 1957 เจ้าตัวมองว่าเมืองที่ตั้งอยู่ดูจะเล็กไปเสียแล้ว เลยตัดสินใจหอบทีมย้ายไปอยู่ที่ ดีทรอยต์ รัฐมิชิแกน เมืองหลวงแห่งอุตสาหกรรมยานยนต์ของโลก ... ช่างเป็นการย้ายเมืองที่เข้ากับชื่อทีมอย่างแท้จริง

 untitled-10

อันที่จริง ชื่อ "นักรบ" หรือ "วอร์ริเออร์ส" นั้นดูจะเป็นชื่อสามัญทั่วไป แต่อันที่จริงก็พอจะมีความเชื่อมโยงทางประวัติศาสตร์อยู่ โดยสามารถกล่าวอ้างไปได้ถึงกลุ่มอินเดียนแดงชนเผ่าเดลาแวร์

ถึงกระนั้น ประวัติศาสตร์ฉบับที่ค่อนข้างแน่ชัดกว่าคือ ในยุค 1920s มีทีมบาสเกตบอลในเมือง ฟิลาเดลเฟีย ใช้ชื่อ วอร์ริเออร์ส เป็นชื่อทีม เมื่อมีการก่อตั้งทีมบาสขึ้นมาอีกครั้งในปี 1946 จึงนำชื่อดังกล่าวกลับมาใช้ใหม่ และแม้จะมีการย้ายข้ามฟากของประเทศไปอยู่ ซาน ฟรานซิสโก ในปี 1962 รวมถึงรีแบรนด์ใหม่เป็น โกลเด้น สเตท เพื่อสื่อถึงการเป็นตัวแทนของรัฐแคลิฟอร์เนีย แทนที่จะเป็นเมืองใดเมืองหนึ่ง (แต่ก็สอดรับกับการย้ายไปตั้งรกรากที่ โอ๊คแลนด์ ในปี 1971 ด้วย) ... ชื่อ วอร์ริเออร์ส ก็ยังคงอยู่ตามเดิม และเชื่อว่าเมื่อพวกเขาย้ายกลับมาที่ ซาน ฟรานซิสโก ในปี 2019 โกลเด้น สเตท ก็ยังจะถูกใช้เป็นชื่อทีมเช่นกัน

 untitled-11

เห็นชื่อนี้หลายคนคงคิดว่า "ร็อคเก็ตส์" คงมีที่มาจากการที่ ฮูสตัน คือที่ตั้งของศูนย์อวกาศของ นาซ่า ที่ควบคุมเรื่องการปล่อยจรวดเป็นแน่ แต่ความจริง ชื่อดังกล่าวไม่ได้มีที่มาอย่างที่คุณๆ ทั้งหลายคิด

เพราะแรกเริ่มเดิมที ทีมนี้ก่อตั้งชึ้นเมื่อปี 1967 ที่เมือง ซาน ดีเอโก้ โดยชื่อ ร็อคเก็ตส์ ถูกอ้างอิงมาจากคติของเมืองในฐานะ "A City In Motion" และได้รับการโหวตให้เป็นชื่อทีมจากการตัดสินของแฟนๆ ... แต่ปฏิเสธไม่ได้หรอกว่า การย้ายมาอยู่ ฮูสตัน ทำให้ชื่อทีมดูเหมาะเหม็งอย่างถึงที่สุดจริงๆ

 untitled-12

ข้อมูลจากหนังสือ Yankees to Fighting Irish: What's Behind Your Favorite Team's Name ของ ไมเคิล ลีโอ โดโนแวน ระบุว่า ชื่อ "เพเซอร์ส" ถูกตั้งขึ้นโดยกลุ่มเจ้าของทีมในปี 1967 ซึ่งก็ดูจะสะท้อนกับตัวตนของเมืองนี้ เพราะรัฐ อินเดียน่า คือเมืองที่มีประวัติศาสตร์ในการแข่งขันรถยนต์มาอย่างยาวนาน กับรายการระดับตำนานอย่าง อินดี้ 500 ซึ่ง เพเซอร์ส นั้นก็คือรถที่ทำหน้าที่นำขบวนรถแข่งในการแข่งขันนั่นเอง

 untitled-13

ปี 1978 ทีม บัฟฟาโล่ เบรฟส์ ตัดสินใจย้ายมาตั้งรกรากที่ ซาน ดีเอโก้ จึงถือโอกาสรีแบรนด์ชื่อใหม่ให้เข้ากับความเป็นท้องถิ่นไปด้วยเลย โดยชื่อ "คลิปเปอร์ส" มีที่มาจากประเภทของเรือที่ได้รับความนิยมในช่วงศตวรรษที่ 19 และเมื่อ โดนัลด์ สเตอร์ลิ่ง อดีตเจ้าของจอมฉาวย้ายทีมจาก ซาน ดีเอโก้ มาอยู่ที่ ลอส แอนเจลิส บ้านเกิดในปี 1984 ชื่อ คลิปเปอร์ส ก็ยังคงอยู่ตามเดิม

 untitled-14

ที่มาของชื่อ "เลเกอร์ส" ต้องย้อนกลับไปถึงการซื้อทีม ดีทรอยต์ เจมส์ และปั้นทีมขึ้นมาใหม่ในปี 1947 กลุ่มทุนที่อยู่เบื้องหลังเรื่องดังกล่าวมีความประสงค์ย้ายทีมไปตั้งรกรากที่ มินนิอาโปลิส รัฐมินนิโซต้า ซึ่งเป็นรัฐที่ถูกขนานนามว่า "ดินแดน 10,000 ทะเลสาบ" ชื่อ เลเกอร์ส จึงกลายเป็นชื่อที่ถูกนำมาใช้อย่างเป็นเอกฉันท์

และถึงแม้จะมีการย้ายเมืองแบบข้ามฟากประเทศอีกครั้งในปี 1960 แต่ทีมซึ่งตอนนี้มาอยู่ในมหานคร ลอส แอนเจลิส ก็ยังคงเก็บชื่อ เลเกอร์ส ไว้เพื่อรำลึกถึงวันในอดีตนั่นเอง

 untitled-15

ในตอนที่ NBA ตัดสินใจขยายตลาดมาที่ประเทศแคนาดาเมื่อปี 1995 แวนคูเวอร์ หนึ่งใน 2 เมืองที่ได้รับเลือกตัดสินใจใช้ชื่อของ หมีกริซลี่ย์ส สัตว์ประจำท้องถิ่นมาเป็นชื่อทีม ซึ่งชื่อดังกล่าวก็ได้มาจากคะแนนโหวตของชาวเมืองอีกนั่นแหละ โดยถือเป็นการแก้ลำจากการที่ตอนแรกพวกเขามีความคิดตั้งชื่อทีมว่า "เมาท์ตี้ส์" ซึ่งมีที่มาจากตำรวจม้าแคนาดาที่ได้รับเสียงต่อต้านอย่างหนัก

อย่างไรก็ตาม การย้ายทีมมาอยู่ที่ เมมฟิส รัฐเทนเนสซี่ ในปี 2001 ก็เกือบทำให้ทีมได้ชื่อใหม่ เมื่อ เฟดเอ็กซ์ หนึ่งในผู้สนับสนุนหลักของทีมอันมีสำนักงานใหญ่ที่เมืองนี้ มีแผนจะเปลี่ยนชื่อทีมเป็น "เอ็กซ์เพรส" แต่ทาง NBA ไม่อนุมัติเพราะเกรงว่าจะเป็นการขายของมากไป ... ชื่อ "กริซลี่ย์ส์" จึงยังอยู่ยั้งยืนยงมาถึงทุกวันนี้

 untitled-16

ตอนที่ ไมอามี่ ได้รับเลือกเป็นเมืองที่จะมีทีมใน NBA ในปี 1988 ก็ได้มีการจัดประกวดชื่อทีมตามธรรมเนียมปฏิบัติ ปรากฎว่า ชื่อ "ฮีต" ที่ สเตฟานี่ รีด ส่งเข้าประกวด คือชื่อที่ได้รับเลือกท่ามกลางชื่อที่ถูกส่งมากว่า 20,000 ชื่อ ซึ่งความหมายก็ไม่ได้ซับซ้อนนัก เพราะ ฮีต สื่อถึงอุณหภูมิอันอบอบอุ่นของเมืองทางตอนใต้ของรัฐฟลอริด้านั่นเอง

 untitled-17

อันที่จริงในตอนโหวตเลือกชื่อทีมปี 1968 นั้น ชื่อที่ชาวเมือง มิลวอกี้ รัฐวิสคอนซิน เทคะแนนให้มากที่สุดคือ "โรบินส์" ทว่ากลุ่มเจ้าของทีมรู้สึกว่า ชื่อทีมควรต้องสะท้อนความเป็นท้องถิ่นและฟังดูแข็งแกร่งกว่านี้ "บัคส์" ซึ่งก็คือ กวางตัวผู้ สัตว์ประจำถิ่นจึงได้รับคัดเลือกไป

 untitled-18

กลุ่มเจ้าของทีมได้ประกวดตั้งชื่อทีมประจำเมือง มินนิโซต้า ในปี 1986 โดย 2 ชื่อสุดท้ายคือ ทิมเบอร์วูล์ฟส์ และ โพลาร์ส ก่อนที่ชื่อของ "วูล์ฟส์" ที่แปลว่า "หมาป่า" จะเอาชนะในการลงคะแนนรอบสุดท้าย จริงๆแล้วชื่อแรกๆ ที่ผู้คนส่วนใหญ่ชื่นชอบคือชื่อ "บลิซซาร์ด" หรือ "พายุหิมะ" ทว่าทีมต้องการชื่อที่บ่งบอกถึงความเป็นตัวตนของรัฐมากที่สุด

"มินนิโซต้า เป็นรัฐเดียวใน 48 รัฐของแผ่นดินใหญ่ที่มีฝูงหมาป่าเร่ร่อนอาศัยตามธรรมชาติมากที่สุด" แถลงการณ์ของทีมว่าไว้เช่นนั้น  

 untitled-19

หลังจากที่ ชาร์ล็อตต์ ฮอร์เน็ตส์ ไม่ประสบความสำเร็จและทำให้ชาวเมืองไม่พอใจเป็นอย่างมาก รวมกับการที่เจ้าของอย่าง จอร์จ ชินน์ โดนคดีข่มขืนด้วยจึงถูกต่อต้านมากขึ้นไปอีก เขาจึงตกลงกับ NBA เพื่อขอย้ายสถานที่ของทีมไปยัง นิว ออร์ลีนส์ ซึ่งก็ได้สมใจในปี 2002

แต่หลังจากนั้นไม่นาน ทอม เบนสัน เจ้าของทีมอเมริกันฟุตบอล นิว ออร์ลีนส์ เซนต์ส ได้ขอซื้อแฟรนไชส์ต่อในปี 2012 เขาจึงเปลี่ยนชื่อใหม่โดยใช้ชื่อของนกท้องถิ่นอย่างนก เพลิแกนส์ หรือ นกกระทุงปากยาว เพื่อให้สะท้อนภาพลักษณ์ของเมืองให้ได้มากที่สุด … และนั่นคืออีกเหตุผลสำคัญที่ช่วยให้ ชาร์ล็อตต์ ได้ชื่อ ฮอร์เน็ตส์ กลับไปใช้อีกครั้ง

 untitled-20

"นิคส์" ในที่นี้คือกางเกง "นิคเกอร์บ็อคเกอร์" (Knickerbockers) ซึ่งเป็นกางเกงที่ถูกนำมาเผยแพร่โดยกลุ่มผู้อพยพชาวดัตช์ที่เข้ามาตั้งแต่ยุค ศตวรรรษที่ 16 สมัยที่ยังชื่อเมืองว่า นิว เนเธอร์แลนด์ ก่อนที่จะโดนอังกฤษยึดครองไปและเปลี่ยนเป็นชื่อ นิว ยอร์ก

อย่างไรก็ตามกางเกง นิคเกอร์บ็อคเกอร์ส ที่เป็นกางเกงทรงหลวมที่มีความยาวแค่หัวเข่ายังคงอยู่และเป็นแฟชั่นสะท้าน นิว ยอร์ค ตั้งแต่ยุค ศตวรรษที่ 19 และต้นศควรรษที่ 20 เป็นต้นมา

 untitled-21

เดิมทีทีมนี้ก็คือ ซีแอตเทิล ซูเปอร์โซนิคส์ ซึ่งผู้ก่อตั้งทีมได้ชื่อนี้มาจากโปรเจ็คท์เครื่องบินโดยสารความเร็วเหนือเสียงของ โบอิ้ง (ทว่าโปรเจ็คท์ดังกล่าวก็ล่มในเวลาต่อมา) แต่เมื่อได้นายทุนใหม่ และย้าย แฟรนไชส์มาที่รัฐ โอกลาโฮม่า จึงมีการตั้งชื่อใหม่กันเกิดขึ้น

ซึ่งเหตุผลที่ใช้คำว่า "ธันเดอร์" หรือ "สายฟ้า" นั้น มีที่มาจากการที่ โอกลาโฮม่า มักจะเกิดพายุทอร์นาโดและมีฟ้าผ่าหรือร้องคำรามบ่อยๆ และอย่างที่ 2 คือกองทหารที่มีชื่อเสียงในยุคสงครามโลกของโอกลาโฮม่าที่ชื่อว่า Thunderbird นั่นเอง

 untitled-22

ทีมนี้เกิดขึ้นในปี 1987 และมีการประกวดตั้งชื่อจากผู้คนในเมืองซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก สุดท้ายคณะกรรมการตัดสินว่า "แมจิค" ที่แปลว่า "เวทมนตร์" คือคำที่ใช่ที่สุด โดยความหมายที่พวกเขาใช้ชื่อดังกล่าว เพราะว่าเมืองแห่งนี้คือสถานที่ตั้งของเมืองแห่ง เวทมนตร์อย่าง ดิสนีย์ เวิล์ด สวนสนุกแห่งใหญ่ของโลกในเวลานั้น

 untitled-23

2 นักลงทุนชาว ฟิลาเดลเฟีย ได้ซื้อแฟรนไชส์ของทีม ซีเรคิวส์ เนชั่นแนลส์ เพื่อย้ายทีมมายังเมืองแห่งนี้และมีการประกวดตั้งชื่อจากผู้คนในเมืองตั้งแต่ปี 1963 โดยชื่อที่ได้รับเลือกคือ เซเว่นตี้ซิกเซอร์ส ที่หมายถึงเลข 76 โดยเลขดังกล่าวมีความหมายสำคัญกับเมืองเพราะในวันที่ 4 กรกฎาคม ปี 1776 ได้เกิดเหตุการณ์ลงสนามประกาศอิสรภาพของสหรัฐอเมริกาจากสหราชอาณาจักรที่เมือง ฟิลาเดลเฟีย อันเป็นที่มาของวันชาติสหรัฐอเมริกานั่นเอง

 untitled-24

เมือง ฟีนิกซ์ แห่งรัฐแอริโซน่านั้นขึ้นชื่อเรื่องเเสงเเดดที่แผดเผา พร้อมด้วยอากาศที่ร้อนสุดๆ ดังนั้นในช่วงที่ก่อตั้งทีมบาสเก็ตบอลในปี 1968 ชื่อที่ได้รับการคัดเลือกว่าเหมาะสมที่สุดจากการส่งเข้าประกวดของแฟนๆ จึงตกเป็นของชื่อ "ซัน" หรือ "พระอาทิตย์" สิ่งที่ให้ความร้อนได้มากกว่าอะไรก็ตามในจักรวาล

 untitled-25

พอร์ตแลนด์ ถือเป็นเมืองสุดท้ายของ เส้นทางสายโอเรกอน ประตูสู่ซีกโลกตะวันตกของประเทศสหรัฐอเมริกา ชื่อ เทรล เบลเซอร์ จึงเปรียบเสมือนการยกย่องเหล่าผู้บุกเบิกเส้นทาง ที่ทำให้ผู้คนมากมายหลั่งไหลเข้ามาในดินแดนแห่งนี้

แต่อันที่จริง ชื่อดังกล่าวคือชื่อที่ได้รับโหวตเป็นอันดับ 2 ในการตั้งชื่อแฟรนไชส์ที่เกิดใหม่ของ NBA ในปี 1970 ทว่าสาเหตุที่ได้รับเลือกก็คือ ชื่อ "ไพโอเนียร์ส" อันหมายถึง "ผู้บุกเบิก" เช่นกันนั้น ถูกทีมในระดับมหาวิทยาลัยใช้ไปก่อนแล้ว

 untitled-26

ซาคราเมนโต้ คิงส์ เป็นทีมที่มีประวัติศาสตร์มาตั้งแต่ปี 1923 โดยชื่อเดิมนั้นมีชื่อว่า โรเชสเตอร์ รอยัลส์ จนกระทั่งย้ายมาอยู่ที่ แคนซัส ซิตี้ และมาลงท้ายที่ ซาคราเมนโต้ ในปัจจุบัน ส่วนคำว่า "คิงส์" นั้นมีที่มาตั้งแต่สมัยอยู่ที่ แคนซัส ซิตี้ โดยเป็นการเลี่ยงใช้คำว่า "รอยัลส์" เพราะซ้ำกับชื่อทีมเบสบอลประจำเมืองที่ตั้งมาก่อน แต่ยังสามารถให้ความหมายใกล้กันได้

 untitled-27

หลังจากที่ทีม เท็กซัส ชาปาราลส์ ย้ายมาที่เมือง ซาน อันโตนิโอ ในปี 1973 ก็ได้มีการประกวดตั้งชื่อทีมใหม่ตามหลักสูตร สุดท้ายพวกเขาเลือกใช้ชื่อ "สเปอร์ส" แปลว่า เดือย และเดือยในที่นี้หมายถึง ส่วนคมที่ติดกับส้นรองเท้าบู้ตที่ติดไว้เพื่อใช้ควบคุมม้า ซึ่งก็สะท้อนถึงเรื่องที่เมืองนี้ตั้งอยู่ในรัฐ เท็กซัส ดินแดนคาวบอยอีกด้วย

 untitled-28

"แร็ปเตอร์ส" มีความหมายตรงตัว ได้แรงบันดาลใจจากไดโนเสาร์พันธุ์แร็ปเตอร์สในเรื่อง Jurassic Park  โดยชื่อนี้ได้รับการคัดเลือกจากการประกวดตั้งชื่อจากกว่า 2,000 ชื่อ เหตุผลก็เป็นเพราะว่าแร็ปเตอร์สคือตัวร้ายตัวแสบประจำภาพยนตร์ในยุคนั้น ส่วนเรื่องความเกี่ยวข้องโดยตรงกับ โตรอนโต้ แฟรนไชส์แรกในแคนาดานั้น ไม่มีอะไรที่เชื่อมโยงเลย

 untitled-29

แจ๊ซ คือทีมที่ในอดีตเคยตั้งอยู่ใน นิว ออร์ลีนส์ เมืองต้นกำเนิดของดนตรีแจ๊ซและเป็นศูนย์กลางของดนตรีชนิดนี้จนมีชื่อเรียกแนวเพลงว่า "นิว ออร์ลีนส์ แจ๊ซ" อีกด้วย แม้ว่าที่สุดเเล้วกลุ่มทุนเจ้าของทีมจะตัดสินใจย้ายเมืองในปี 1979 เนื่องจากทนกับปัญหาภาษีที่ทำให้ขาดเงินจากกลุ่มผู้สนับสนุนไม่ไหว แต่ก็ยังไม่มีการเปลี่ยนชื่อแต่อย่างใด และยังคงใช้มาจนปัจจุบัน

 untitled-30

อันที่จริง ทีมนี้มีชื่อเดิมว่า วอชิงตัน บุลเล็ตส์ ทว่าในช่วงต้นยุค 1990s ชื่อทีมดังกล่าวก็ดูจะเป็นที่ไม่ปลื้มของใครต่อใคร เมื่อความหมายของ "บุลเล็ตส์" อันแปลว่า "กระสุน" นั้นสื่อให้เห็นถึงความรุนแรงจากการใช้อาวุธปืน ที่สุดแล้ว เอบ พอลลิน เจ้าของทีมก็ตัดสินใจยอมเปลี่ยนชื่อจนได้ ซึ่งหลายคนเชื่อว่า เหตุผลที่แท้จริงเกิดจากการที่ ยิทซัค ราบิน ประธานาธิบดีอิสราเอลผู้เป็นเพื่อนเก่าแก่ถูกลอบสังหารในปี 1995

แน่นอนว่า การประกวดชื่อใหม่ย่อมตามมาโดยปริยาย ซึ่งชื่อของ "วิซาร์ดส์" ที่สุดแล้วก็ได้รับเลือกเหนือตัวเลือกอื่นๆ อย่าง "ดรากอนส์", "เอ็กซ์เพรส", "สตาลเลี่ยนส์" และ "ซี ดอกส์" โดยความหมายที่ตั้งใจไว้คือความมีพลังอำนาจ และเฉลียวฉลาดแบบเหล่าพ่อมดแม่มด แม้จะมีเสียงคัดค้านโดยมองว่า ชื่อ วิซาร์ดส์ สามารถโยงเข้ากับกลุ่มเหยียดผิว คู คลักซ์ แคลน แต่ก็ยังคงใช้ชื่อดังกล่าวมาจนถึงทุกวันนี้

อัลบั้มภาพ 30 ภาพ

อัลบั้มภาพ 30 ภาพ ของ จรวด, นักเก็ต, กางเกง และ หมีกริซลี่ย์ : ประวัติศาสตร์และที่มาของชื่อทีม NBA

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook