ภารกิจสุดท้ายของ โฆเซ่ อันโตนิโอ เรเยส

ภารกิจสุดท้ายของ โฆเซ่ อันโตนิโอ เรเยส

ภารกิจสุดท้ายของ โฆเซ่ อันโตนิโอ เรเยส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"สูงสุดย่อมคืนสู่สามัญ" คำนี้ใช้ได้ดีกับอาชีพนักฟุตบอล เพราะในวันที่สังขารร่วงเลย เกมระดับสูงที่เคยสัมผัส ทีมใหญ่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์ที่เคยรับใช้ ก็ต้องเปลี่ยนแปลงมาลงเล่นในระดับลีกที่ความเข้มข้นน้อยลงและสโมสรที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก

อย่างไรก็ตามไม่สำคัญว่าคุณจะอยู่ที่ไหน ทำงานภารกิจที่เล็กสักเท่าไหร่ แต่ที่สุดแล้วหากทำมันอย่างเต็มความสามารถ สิ่งที่คุณทำก็จะสะท้อนออกมา และกลายเป็นมูลค่าทางจิตใจของคุณเอง และนี่คือเรื่องราวภารกิจสุดท้ายของ โฆเซ่ อันโตนิโอ เรเยส ผู้ล่วงลับ ในวันที่เขาไปร่วมทีมลีกล่างเล็กๆ ทีมหนึ่งที่มีชื่อว่า "เอ็กซ์เตรมาดูร่า"

น้องใหม่ไฟมอด
เอ็กซ์เตรมาดูร่า ไม่ใช่สโมสรที่คุ้นหูคุ้นตาแฟนฟุตบอลบ้านเรามากนัก เพราะทีมเล็กๆ จากสเปนทีมนี้เพิ่งก่อตั้งสโมสรในปี 2007 เพื่อทดแทนสโมสรที่มีชื่อเดียวกันซึ่งเคยเล่นใน ลาลีก้า เมื่อครั้งอดีต ก่อนประสบปัญหาทางการเงินจนล้มละลาย แถมชีวิตการเป็นสโมสรอาชีพนั้นแทบไม่เคยสะดวกสบายเลย เพราะแม้จะเลื่อนชั้น 3 ครั้งใน 2 ฤดูกาลแรกของสโมสร แต่แค่ปีแรกที่เล่นใน เซกุนด้า เบ หรือดิวิชั่น 3 ของสเปน พวกเขาก็ตกชั้น ต้องไปใช้ชีวิตใน เตเซร่า หรือ ดิวิชั่น 4 อยู่เสียนาน


Photo : www.extremadura7dias.com

ระหว่างนั้นพวกเขาเฉียดกับการเลื่อนชั้นอยู่หลายปี จนกระทั่งในปี 2016 สามารถเลื่อนชั้นได้เพราะเอาชนะ อูเบ กอนเกียนเซ ในเกมเพลย์ออฟนัดชิงชนะเลิศ 2-0 และขึ้นสู่ เซกุนด้า เบ ในท้ายที่สุด และใช้เวลารวดเดียวไต่ขึ้นมาในระดับ เซกุนด้า หรือ ดิวิชั่น 2 ได้สำเร็จในฤดูกาล 2017-18 แล้วก็ทรงๆ ทรุดๆ ตามประสาทีมกลางค่อนล่างอยู่อย่างนั้น

จนกระทั่งปี 2018-19 มาถึง มันเป็นฤดูกาลที่ยากกว่าปกติเพราะทีมแกร่งๆ ที่ร่วงลงมาจาก ลา ลีก้า และทีมระดับหัวแถวของ เซกุนด้า ที่พลาดการเลื่อนชั้นในปีที่แล้วยังอยู่ร่วมกันเพียบ โอซาซูน่า, กรานาด้า, มาลาก้า, เดปอร์ติโว ลา กอรุนญ่า, สปอร์ติ้ง กิฆ่อน และ เรอัล ซาราโกซ่า คือทีมที่เราๆ ท่านๆ คุ้นหูเป็นอย่างดี

เมื่อคู่แข่งเก่งๆ มีมากขึ้น เอ็กซ์เตรมาดูร่า ก็ยิ่งประสบปัญหาต้องดิ้นรนอย่างหนัก เพราะคุณภาพนักเตะของพวกเขาสู้ไม่ได้เลยแม้แต่น้อย ชนิดที่ว่าเมื่อผ่านเกมมาแล้วกว่าครึ่งฤดูกาล อันดับที่พวกเขาทำได้ดีที่สุดคืออันดับที่ 19 … หากปล่อยไว้ตกชั้นแน่

และเป็นโอกาสดีที่ ณ เวลานั้นมีนักเตะประสบการณ์สูงคนหนึ่งยังว่างอยู่ นักเตะคนนี้เคยเล่นให้กับทีมใหญ่มามากมาย เซบีย่า, อาร์เซนอล, เรอัล มาดริด, แอตเลติโก มาดริด, เอสปันญอล รวมไปถึงทีมเล็กๆ อย่าง กอร์โดบ้า ซึ่งก็พาทีมอยู่หัวตารางมาแล้ว และเขาคนนั้นคือ โฆเซ่ อันโตนิโอ เรเยส

จีบจากจีน
ย้อนไปปี 2018 เรเยส ยอมรับว่าตัวเองหมดสภาพและต้องไปโกยเงินในแดนไกล เขาเลือกไปค้าแข้งในลีกจีนกับสโมสร ซินเจียง เทียนชาน เลพเพิร์ดส์ ใน ไชน่า ลีก วัน ทว่ามันกลับเป็นการตัดสินใจที่ย่ำแย่ของเขา เรเยส แทบไม่ได้ช่วยอะไรมากนัก เขาปรับตัวไม่ได้ ผลงานก็ไม่ดี และแย่ที่สุดคือ ซินเจียง จบอันดับบ๊วยในฤดูกาลนั้น แม้จะมีหลายทีมที่สถานการณ์นอกสนามย่ำแย่กว่าจนต้องตกชั้นไปแทน แต่คงต้องบอกว่า ดินแดนมังกรคงไม่ใช่ที่สำหรับเขา ก่อนสุดท้ายต้องแยกทาง


Photo : www.everyfutbol.co

ทว่าช่วงที่ เรเยส ว่างงาน กลับเป็นช่วงที่ เอ็กซ์เตรมาดูร่า ต้องการความช่วยเหลืออย่างขีดสุด เพราะเมื่อเข้าถึงเดือนมกราคมพวกเขายังคงจมโซนท้ายตารางไม่เลิกรา

ไม่แปลกเลยที่ใครจะมองว่า เรเยส แก่ไปและหมดไฟ จนไม่น่าจะสร้างผลกระทบใดๆ ได้มากนัก เพราะแม้แต่เขาเองก็ยังเขินอายในวันที่เปิดตัว ซึ่งมีแฟนๆเข้ามาเยอะมากแถมมีพิธีการมากมาย เมื่อถูกถามว่ารู้สึกอย่างไร เรเยส ที่เคยเป็นแชมป์ ยูโรปา ลีก 5 สมัย (ได้กับ แอต.มาดริด 2 สมัย ที่เหลือกับ เซบีย่า) ยืนยันกับปากเองเลยว่า "มันคืองานที่กดดัน"

"ด้วยความสัตย์จริง ผมมาพร้อมกับความกระตือรือร้นและรู้สึกดีมาก หากยังจำกันได้ตอนที่พบย้ายไปเล่นให้ กอร์โดบ้า ปีก่อน มีแต่คนบอกว่าผมบ้า ที่ตัดสินใจแบบมาเล่นให้ทีมเล็กๆ แบบนี้ แต่สุดท้ายผมก็ช่วยให้ทีมอยู่รอดได้ด้วยประสบการณ์ของผม" เขาเปิดหัวแบบชวนให้มีความหวังก่อนย้ำเตือนสักนิดว่าความจริงอาจจะไม่ง่ายแบบนั้น

"ผมจะค่อยๆ ดีขึ้นทีละน้อยและเป็นขั้นเป็นตอน ผมเองไม่ได้ตั้งเป้าหมายหรือจำนวนประตูอะไรไว้เลย ขอแค่ให้แฟนๆ ยังสนับสนุนเราและให้กำลังใจเราต่อไป ตอนแรกผมสงสัยในตัวเองเหมือนกันที่มาที่นี่แต่ ดิเอโก้ กาเปล (อดีตนักเตะเซบีย่า) บอกผมว่าให้ผมมาที่นี่ และจะได้เห็นความมหัศจรรย์ของสโมสรและแฟนๆ ... เอาล่ะตอนนี้ผมมาอยู่ที่นี่เพื่อพวกคุณแล้ว" เรเยส กล่าวปิดท้าย

อย่างไรก็ตามวันที่ เรเยส เปิดตัวกับ เอ็กซ์เตรมาดูร่า มีแฟนบอลหลายคนเข้ามาชมพิธีเปิดตัวในรังเหย้า ทุกคนดีใจที่ได้เห็นประกายความหวัง อย่างน้อย เรเยส ก็มีประสบการณ์ระดับลีกสูงสุดมามากกว่า 300 เกม ดังนั้นเขาจะต้องช่วยอะไรได้บ้าง  สำหรับทีมท้ายตารางแล้วทุกอย่างคือความหวัง … โอกาสเปลี่ยนแปลงเพียงแค่ 1% ก็ยังดีกว่าการอยู่เฉยๆ และตกชั้นไปดิวิชั่น 3 ซึ่งไม่รู้เลยว่าเมื่อไหร่จะได้กลับมาอีก


Photo : www.extremaduraudcom

เอ็กซ์เตรมาดูร่า ยอมเซ็นเรเยส มาตั้งแต่วันที่ 27 มกราคม ซึ่งตอนนั้นเจ้าตัวมีอาการบาดเจ็บรบกวน และอาจจะต้องพัก 2 สัปดาห์เป็นอย่างน้อย … แต่พวกเขารอได้  

หมูสู้มีด
แปลกแต่จริง ในช่วงเวลาที่ เรเยส เจ็บยังไม่พร้อมลงเล่น เอ็กซ์เตรมาดูร่า ไม่ชนะใครเลยตลอด 3 เกมนั้น แต่เมื่อเขากลับมาลงสนามได้การเปลี่ยนแปลงก็เกิดขึ้นทันที หลังจากเข้าสู่เกมที่ 28 เอ็กซ์เตรมาดูร่า สามารถเอาชนะนัดแรกได้หลังแพ้รวดมา 9 เกม และในเกมนั้นที่พบกับ กอร์โดบ้า เรเยส ซึ่งเจอกับอดีตต้นสังกัดทำไป 1 แอสซิสต์ และทีมของเขาชนะไปทั้งหมด 3-0


Photo : eldesmarque.com

ไม่รู้ว่ามันเกี่ยวหรือไม่ แต่ เอ็กซ์เตรมาดูร่า กลายเป็นทีมที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะเรื่องการทำประตู เพราะนับตั้งแต่ เรเยส ลงสนามนัดแรก เอ็กซ์เตรมาดูร่า ก็ยิงประตูได้เกือบทุกนัด จากเกมทั้งหมด 13 เกม (นับเฉพาะตอนที่ เรเยส หายเจ็บพร้อมลงสนาม) เอ็กซ์เตรมาดูร่า ยิงประตูไม่ได้เพียงแค่ 4 เกมเท่านั้น และ 2 ใน 4 เกมคือการไปเยือนทีมอันดับ 1 ของตารางอย่าง โอซาซูน่า (เป็นแชมป์ลีกในบั้นปลาย) และ อัลบาเซเต้ ทีมอันดับ 4

"ไม่ต้องห่วงเรื่องร่างกายของผม ผมอาจจะร้างสนามไปบ้าง แต่ผมซ้อมเต็มที่เสมอ ผมจะมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับทีม" เขายืนยันอีกครั้งเมื่อสถานการณ์ดีขึ้น

เอ็กซ์เตรมาดูร่า เดินทางมาถึงเดือนเมษายน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่จะตัดสินว่าพวกเขาจะรอดตกชั้นหรือไม่ และผลที่ออกมาคือพวกเขาคือฟอร์มที่ดีที่สุดใน เซกุนด้า เพราะหลังจากเข้าเดือนเมษายน จนกระทั่งเกมสุดท้ายของฤดูกาล มี 1 เกมเท่านั้นที่พวกเขาแพ้ อีก 1 เกมเสมอ ที่เหลืออีก 6 เกม เอ็กซ์เตรมาดูร่า ชนะรวด และแน่นอนพวกเขารอดตกชั้นแน่นอนแล้วด้วยแต้มที่ห่างโซนสีเเดงถึง 7 เเต้ม

เรเยส อาจลงสนามไม่มากนักเพียง 9 เกมและแต่ละเกมก็ลงเล่นราวๆ 30-45 นาทีโดยเฉลี่ย แต่สิ่งที่เขาบอกนั้นเป็นจริงเสมอ ... "ประสบการณ์ของผมจะช่วย เอ็กซ์เตรมาดูร่า ทั้งในฐานะทีม และผลงานในสนาม"


Photo : es.besoccer.com

เอ็กซ์เตรมาดูร่า ฉลองการรอดตกชั้นกันตั้งแต่ก่อนวันที่ฤดูกาลปิด พวกเขาไต่ขึ้นมาถึงอันดับที่ 15 … 4 เดือนที่คว้าตัว โฮเซ่ อันโตนิโอ เรเยส มาร่วมทีม ทุกคนมีความสุขกว่าช่วงต้นซีซั่นอย่างไม่ต้องสงสัย เหล่านักเตะและสตาฟฟ์กอดคอเต้นรำ น้องๆ ในทีมร่วมกันสะใจกับเขา นั่นแสดงให้เห็นว่าอิทธิพลของ เรเยส มีผลต่อเพื่อนร่วมทีมจริงๆ

ตอนนี้ฤดูกาลเหลืออีก 2 นัด ที่พวกเขาไม่ต้องลุ้นอะไรอีกต่อไป … ทว่าสัญญาของ เรเยส กับ เอ็กซ์เตรมาดูร่า เหลืออีกแค่ไม่กี่วันตามสัญญาที่ว่ากันไว้แค่ 5 เดือน ... หลายคนอยากให้เขาอยู่ต่อในฐานะรุ่นพี่ที่ช่วยบอกเคล็ดลับ, เทคนิค และถ่ายทอดประสบการณ์ และหวังจะให้มีการเซ็นสัญญาฉบับใหม่เกิดขึ้น


Photo : www.europapress.es

แต่ไม่ทันแล้ว โฮเซ่ อันโตนิโอ เรเยส ไม่ทันได้ให้คำตอบกับใคร เขาเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ในแถบชานเมืองเซบีย่า ... แม้สัญญาฉบับต่อไปจะไม่เกิดขึ้น แต่อย่างน้อยๆ ภารกิจสุดท้ายที่มีเกียรติของเขาก็จบลงด้วยความสำเร็จ และนั่นคือสิ่งที่ทุกคนจะจดจำเขาไว้ไปตลอดกาล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook