ทำไมผู้หญิงชอบผู้ชายออกกำลังกาย? แล้วผู้ชายล่ะ ชอบผู้หญิงฟิตๆ รึเปล่า?

ทำไมผู้หญิงชอบผู้ชายออกกำลังกาย? แล้วผู้ชายล่ะ ชอบผู้หญิงฟิตๆ รึเปล่า?

ทำไมผู้หญิงชอบผู้ชายออกกำลังกาย? แล้วผู้ชายล่ะ ชอบผู้หญิงฟิตๆ รึเปล่า?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนึ่งในประโยคที่เรามักจะได้ยินเสมอเวลาพูดถึงความสัมพันธ์และความรัก คือ "ผู้หญิงมักจะชอบผู้ชายที่เล่นกีฬาหรือออกกำลังกาย"

นี่ถือเป็นหนึ่งในประโยคที่ทำให้ผู้ชายสายหมีมักจะต้องเจ็บช้ำอยู่บ่อยครั้ง เพราะการมีซิกส์แพ็ก มักจะเป็นหนึ่งในแต้มต่อสำคัญจนนำมาซึ่งชัยชนะในการพัฒนาความสัมพันธ์อยู่เสมอ

 

คำถามก็คือ แล้วเหตุใดผู้หญิงถึงชอบผู้ชายที่ชอบออกกำลังกาย? แล้วในทางกลับกันล่ะ ผู้ชายชอบผู้หญิงที่ฟิตร่างกายตัวเองอยู่เสมอรึเปล่า?

เล่นกีฬาดึงดูดสาวได้จริง?

แม้จะมีคำกล่าวและตัวอย่างให้เห็นมากมาย แต่สิ่งที่คนพูดกันว่า ผู้หญิงมักจะชอบผู้ชายที่เล่นกีฬาหรือออกกำลังกายมากกว่าคนที่ไม่ได้ออกกำลังกายนั้น สามารถอธิบายด้วยหลักวิทยาศาสตร์ได้หรือไม่?

 1

เพื่อหาคำตอบ ทีมวิจัยจากประเทศแคนาดา นำโดย Albrecht Schulte-Hostedde จึงได้ทำการศึกษาเมื่อปี 2010 โดยใช้กลุ่มตัวอย่างผู้หญิง 125 คน ซึ่งมีอายุระหว่าง 18-25 ปี และกำลังศึกษาอยู่ในระดับมหาวิทยาลัย โดยให้พวกเขาดูรูปของบุคคลต่างๆ ซึ่งมีทั้งคนที่เล่นกีฬาและไม่เล่นกีฬา แล้วให้พวกเขาตอบว่าต้องตาต้องใจในบุคคลดังกล่าวหรือไม่ รวมถึงตอบด้วยว่ามีแนวโน้มที่จะมีบุคลิกลักษณะในด้านต่างๆ อยู่รึเปล่า

ผลปรากฎว่า ภาพที่ผู้หญิงมองผู้ชายซึ่งเล่นกีฬานั้น ดูดีกว่าคนที่ไม่เล่นกีฬาหรือออกกำลังกายในทุกด้าน โดยกลุ่มตัวอย่างมองว่า คนที่เล่นกีฬามีอารมณ์ดีกว่า, ขี้เกียจน้อยกว่า, มีทักษะทางสังคมดีกว่า, สุขภาพแข็งแรงกว่า, มีความมั่นใจมากกว่า, ชอบการแข่งขันมากกว่า จนไปถึง มีแรงดึงดูดทางเพศที่มากกว่า โดยที่กีฬาซึ่งเลือกเล่น ไม่ว่าจะเป็นกีฬาใด จะเล่นคนเดียวหรือเล่นเป็นทีม ไม่ได้มีผลที่แตกต่างกันมากนัก

ยิ่งเก่งยิ่งดูดี?

แม้ชนิดกีฬาที่เล่นดูจะไม่มีผลอะไรกับแรงดึงดูดทางเพศนัก แต่กับเรื่องฝีมือล่ะ เรื่องนี้มีผลรึเปล่า?

 2

เพื่อหาคำตอบ Erik Postma นักชีววิทยาจากมหาวิทยาลัยซูริก ซึ่งเป็นแฟนกีฬาจักรยานตัวยง จึงได้จัดทำแบบสำรวจออนไลน์ โดยนำรูปใบหน้าของนักแข่งในศึก ตูร์ เดอ ฟรองซ์ ปี 2012 ให้สาวๆ ได้ดูแล้วตอบว่า คนไหนทำให้พวกเขารู้สึกต้องตาต้องใจได้มากกว่า ซึ่งเขาได้ทำการคัดเลือกซ้อนอีกขั้น โดยหากกลุ่มตัวอย่างรายใดจำได้ว่านักกีฬาคนที่เอารูปมาใช้นั้นคือใคร จะถูกคัดออกทันที เพื่อให้มีความเป็นกลางมากที่สุด

Postma ตั้งสมมติฐานไว้ว่า นักกีฬาที่ทำผลงานได้ดีน่าจะมีแรงดึงดูดมากกว่า เพราะผลงานที่ทำได้อาจมีความสัมพันธ์กับสุขภาพ, ความแข็งแกร่ง ตลอดจนบุคลิกลักษณะส่วนตัว ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับแรงดึงดูดจากเพศตรงข้าม

และสิ่งที่ได้จากงานวิจัยชิ้นดังกล่าวก็เป็นบทพิสูจน์ว่าเรื่องดังกล่าวคือความจริง โดยนักปั่นในกลุ่ม 10% แรกที่มีผลงานดีสุดในการแข่งขัน ดึงดูดใจสาวๆ ได้มากกว่ากลุ่ม 10% หางแถวถึง 25% เลยทีเดียว ทำให้นักวิจัยรายนี้ถึงกับต้องยอมรับว่า  "นักปั่นที่เร็วกว่ามีแรงดึงดูดจากสาวๆ มากกว่า"

แล้วผู้ชายคิดเหมือนกันรึเปล่า?

เรื่องที่ผู้หญิงชอบผู้ชายนักกีฬาหรือออกกำลังกายนั้นดูจะเป็นที่สิ้นสงสัยไปแล้ว แต่สำหรับผู้ชายที่หลายคนมักพูดว่า ส่วนใหญ่แล้วพวกเขาชอบผู้หญิงเอวบางร่างน้อยนั้น ยังเป็นสิ่งที่พูดได้จนถึงทุกวันนี้หรือเปล่า

 3

ปรากฎว่า ผลการวิจัยของทีมงานจากมหาวิทยาลัยมิสซูรี่-แคนซัส ซิตี้ นำโดย Frances Bozsik เมื่อปี 2018 กลับให้เรื่องราวที่ต่างไป โดยจากการสำรวจกลุ่มตัวอย่างนักศึกษา 64 คน ที่ต่างก็ได้ดูรูปของผู้หญิง 14 คนใน 2 เวอร์ชั่น เวอร์ชั่นแรกเป็นรูปที่แสดงสัดส่วนของจริง ส่วนอีกเวอร์ชั่น ทำการตกแต่งลบในส่วนของกล้ามเนื้อออกไป เมื่อกลุ่มตัวอย่างได้ดูรูปคนเดียวกันทั้ง 2 แบบพบว่า รูปในแบบที่มีมัดกล้ามสร้างแรงดึงดูดได้มากกว่า

จากข้อมูลที่ปรากฎ จึงทำให้ Bozsik สรุปว่า "อุดมคติในเรื่องหุ่นของผู้หญิงได้เปลี่ยนแปลงไปแล้ว โดยจากเดิมที่ผู้คนมักจะชอบผู้หญิงเอวบางร่างน้อยในอดีต มาตอนนี้ กล้ามเนื้อได้กลายเป็นอีกแรงดึงดูดสำคัญที่ทำให้ผู้คนหลงใหลยิ่งขึ้น"

Halo Effect

จากผลวิจัยของหลายสำนักที่กล่าวไปข้างต้น คงพอจะสรุปได้อย่างชัดเจนแล้วว่า การเล่นกีฬาหรือออกกำลังกาย สามารถเป็นตัวช่วยให้คุณมีแรงดึงดูดจากเพศตรงข้าม หรือแม้กระทั่งเพศเดียวกันในทางบวกมากขึ้น

 4

แต่มันเป็นเช่นนั้นได้อย่างไร? เรื่องดังกล่าว ทีมวิจัยจากประเทศแคนาดา นำโดย Albrecht Schulte-Hostedde ได้ขยายความว่า "เรื่องทั้งหมดนั้นคือส่วนหนึ่งของ Halo Effect"

แต่ Halo Effect คำที่ Edward Thorndike นักจิตวิทยาชาวอเมริกันบัญญัติขึ้นเมื่อปี 1920 เพื่ออธิบายผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการเป็นคนที่มีความพิเศษต่างจากทั่วไปเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ได้อย่างไร?

Schulte-Hostedde ขยายความว่า "เพราะแรงดึงดูดต่อผู้คนที่มากขึ้น ส่งผลให้ภาพของคนๆ นั้นเป็นบวกขึ้นด้วย ซึ่งขณะเดียวกัน มันก็ช่วยในการปกปิดข้อบกพร่องที่แต่ละคนมีอยู่กับตัวได้"

 5

และเนื่องจากการเล่นกีฬาหรือออกกำลังกาย สามารถสร้างแรงดึงดูดในทางบวกต่อผู้คนรอบข้างได้จริง ทีมวิจัยจึงแนะนำคนที่รู้สึกว่าตัวเองไม่ค่อยเป็นที่สนใจของใครต่อใครมากนักว่า "ไปออกกำลังกายซะ" เพราะนี่คือสิ่งที่จะช่วยเพิ่มเรื่องราวในแง่บวกในตัวของแต่ละคน จนทำให้เป็นที่สนใจของผู้คนมากขึ้น

แต่ถึงจะยังอกหักรักคุดก็ช่างปะไร เพราะท้ายที่สุดแล้ว คนที่ได้ประโยชน์จากการออกกำลังกายมากที่สุดก็คือ ตัวคุณเอง ที่นอกจากจะมีสุขภาพดีขึ้นแล้ว ยังทำให้คุณเป็นคนที่ดีขึ้นในทุกๆ ด้าน เพื่อเปิดรับโอกาสดีๆ ที่จะเข้ามาในชีวิตต่อไปนั่นเอง

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ทำไมผู้หญิงชอบผู้ชายออกกำลังกาย? แล้วผู้ชายล่ะ ชอบผู้หญิงฟิตๆ รึเปล่า?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook