Winter Is Here : ทีมไทยลีกเหมือนตัวละครตัวใดใน Game of Thrones ?

Winter Is Here : ทีมไทยลีกเหมือนตัวละครตัวใดใน Game of Thrones ?

Winter Is Here : ทีมไทยลีกเหมือนตัวละครตัวใดใน Game of Thrones ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Game Of Thrones ซีรี่ส์อันดับ 1 ของโลกเดินทางมาถึง ซีซั่นที่ 8 อันเป็นซีซั่นสุดท้ายที่ทุกอย่างจะต้องถูกสรุปว่าสุดท้ายแล้ว "ใครคือราชาตัวจริงกันแน่?"

แต่ละตัวละครพยายามแย่งชิงบัลลังก์ด้วยวิธีต่างๆ เพื่อขึ้นมาเป็นผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดให้ได้ ไม่ต่างอะไรจากไทยลีกที่เหล่าทีมชั้นนำตบเท้าและหวังว่าที่สุดแล้วพวกเขาจะเป็นแชมป์ในบั้นปลาย  

ด้วยสไตล์การเล่น วิถีของฟุตบอล หรือคาแร็คเตอร์ที่แตกต่าง แต่ทั้งหมดก็ต้องการเป้าหมายเดียวกัน ดังนั้นเราจะลองมาเปรียบเทียบดูว่าแต่ละสโมสรในศึกโตโยต้า ไทยลีก 2019 นั้นมี คาแร็คเตอร์เหมาะกับตัวละครตัวไหนในเรื่อง Game Of Thrones บ้าง?  

การท่าเรือ เอฟซี  : แดเนริส ทาร์แกเรียน

แดเนริส แห่งตระกูล ทาร์แกเรียน เจ้าของฉายาที่ยาวที่สุดในโลก "ธิดาวายุแห่งตระกูลทาร์แกเรียน, เดเนอริสที่หนึ่ง ผู้ไม่มอดไหม้, ราชินีเมียรีน, ราชินีของชาวแอนดัลส์ รอยนาร์ และปฐมบุรุษ, คาลีซีแห่งมหาทุ่งหญ้า และผู้ปลดโซ่ตรวงคาลิซีผู้เป็นมารดามังกร" (โอ้ย เหนื่อย!)


Photo : Nerdist

ในเนื้อเรื่องนั้น แดเนริส เติบโตมาจากตระกูลที่ยิ่งใหญ่และเคยปกครองทั้ง 7 อาณาจักร แต่การโดนโค่นล้มและพ่ายแพ้สงคราม ทำให้อำนาจที่เคยมีเสื่อมถอยลงจนต้องไปตกระกำลำบากอยู่นานหลายปี กระทั่งในวันที่ได้พบกับพันธมิตรกลุ่มใหม่ๆ และรวมกันให้เป็นหนึ่งเดียวได้ภายใต้การปกครองของเธอ จึงทำให้ แดเนริส กลับมายังเมืองใหญ่อีกครั้งเพื่อทวงอำนาจและเกียรติของตระกูลกลับคืนมา

การท่าเรือ เอฟซี เองก็เช่นกัน "มารดาแห่งมังกร" ของพวกเขาคือ "มารดาแห่งสิงห์" ในโลกแห่งความจริง "มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ เข้ามาในช่วงเวลาที่ทีมเก่าแก่ที่สุดในไทยลีกสโมสรนี้กำลังอยู่ในช่วงที่ย่ำแย่หนักหนาคือการต้องตกชั้นลงไปเล่นลีกรองถึง 2 ครั้ง และความยิ่งใหญ่ครั้งสุดท้ายนั้นก็ผ่านมาแล้วเกือบ 10 ปี … ทว่าหลังจากการใช้อำนาจในการบริหารและการทุ่มไม่อั้นของ "มาดามแป้ง" จึงทำให้ ท่าเรือ กลับมาเป็นทีมที่แข็งแกร่งอีกครั้งด้วยนักเตะดี ดีกรีดังที่สุดในรอบหลายฤดูกาล

ณ เวลานี้ มารดาแห่งสิงห์ และเหล่าสิงห์เจ้าท่า กำลังหาทางหวนกลับสู่บัลลังก์แชมป์ไทยลีกอีกครั้ง

บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด : เซอร์ซี่ แลนนิสเตอร์

บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และ เซอร์ซี่ แลนนิสเตอร์ มีความคล้ายคลึงกันเป็นอย่างมาก ประการแรกคือทั้งคู่ต่างมีบุคลิกที่จองหอง, เกลียดความพ่ายแพ้ และ มีความเชื่อมั่นในความคิดของตัวเองสูงมาก สิ่งสำคัญที่สุดคือทั้งคู่ถูกเรียกว่าผู้ยิ่งใหญ่ไม่ต่างกัน เซอร์ซี่  คือราชินีผู้ปกครองทั้ง 7 อาณาจักรแห่งโลก Game Of Thrones ขณะที่ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด นั้นคือทีมที่ดีที่สุดในไทยลีกและแสดงให้เห็นมาแล้วด้วยตำแหน่งแชมป์ในช่วงหลายปีหลัง


Photo : Geek and Sundry

อย่างไรก็ตาม พ.ศ. นี้นั้นไม่ง่ายสำหรับทั้งคู่ เซอร์ซี่ เสียทหารคู่ใจและคู่คิดที่ดีที่สุดอย่าง เจมี่ แลนนิสเตอร์ ที่แยกตัวออกไปทางตอนเหนือเพื่อรบในศึกที่เขาเชื่อว่าสำคัญมากกว่า แต่ถึงอย่างนั้น เซอร์ซี่ ก็ไม่ได้เหนี่ยวรั้งอะไรมากมายนัก เพราะเธอยังคงเชื่อมั่นในสิ่งที่ แลนนิสเตอร์ เป็นมาตลอดและวางเป้าหมาย ด้วยการรักษาความยิ่งใหญ่ต่อไป ทั้งๆ ที่ไม่รู้ว่าพันธมิตรใหม่อย่างทัพเรือจากตระกูล เกรย์จอย จะสามารถทดแทนการขาดหายไปของ เจมี่ อัศวินคู่กายได้หรือไม่ และนั่นคือปัญหาที่ทำให้เธอต้องพยายามอย่างมากในการรักษาความยิ่งใหญ่นี้

บุรีรัมย์ เองก็ไม่ต่างกัน พวกเขาเสียทหารเอกที่เก่งที่สุดและช่วยให้กองทัพมีชัยชนะมาหลายศึก เมื่อ ดิโอโก้ หลุยส์ ซานโต ย้ายออกจากทีมไปอยู่กับ ยะโฮร์ ดะรุล ต๊ะซิม ขณะที่อัศวินผู้เข้ามาแทนทีอย่าง เปโดร จูเนียร์ และ โมดิโบ ไมก้า ก็ยังลูกผีลูกคนไม่รู้ว่าจะทำได้ใกล้เคียงกับที่อัศวินคนเก่าทำไว้หรือไม่ ...แต่ที่แน่ๆ ตอนนี้ บุรีรัมย์ พลาดเสมอไปแล้วถึง 3 นัดจาก 6 เกมแรก นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนักกับสโมสรแห่งนี้

สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด : เซอร์ เกรเกอร์ คลีแกน "เดอะ เมาเท่น"

"เดอะ เมาเท่น" คือหนึ่งในนักรบเฉพาะกิจที่โหดที่สุดคนหนึ่งในจักรวาล Game Of Thrones ความแข็งแกร่งของเขาทำให้ได้รับหน้าที่สำคัญในการเป็นองครักษ์ของกษัตริย์ และที่แน่ๆ ในสถานการณ์แบบ 1 ต่อ 1 ยากที่จะหาตัวละครตัวไหนล้มเขาได้ ซึ่งลักษณะนี้คล้ายๆ กับ สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด ที่ถูกยกให้เป็น "สิงห์บอลถ้วย" แห่งยุค 2 ปีหลังสุด ทัพกว่างโซ้งเล่นบอลถ้วยด้วยฟอร์มที่ดุดันเข้าชิงทั้ง 4 ครั้งจาก 2 รายการ และมีถึง 3 ครั้งที่จบด้วยการคว้าถ้วยรางวัลมาครอง    


Photo : Entertainment Weekly

อย่างไรก็ตาม "เดอะ เมาเท่น" พลาดท่าจากยาพิษจนตายไปแล้ว 99% ทว่ามีอะไรบางอย่างที่ทำให้เขากลับมาอีกครั้งในบทบาทนักรบเกราะทองที่แข็งแกร่งไม่ต่างจากเดิม ขณะที่เชียงรายเองก็เช่นกัน การลาตำแหน่งกุนซือของ อเล็กซานเดร กาม่า ชายผู้นำถ้วยแชมป์และเกียรติยศมาสู่เมืองเหนือสุดของประเทศ ทำให้ใครต่อใครฟันธงว่า "ไร้กาม่า กว่างโซ้งก็มีแค่ชื่อ"

ทว่าเมื่อเอาเข้าจริงแล้ว ในฤดูกาลนี้ เชียงรายฯ ก็แสดงให้เห็นว่าพวกเขาไม่ได้ฟอร์มตกอะไรมากนักอย่างที่ใครเข้าใจ ปัจจุบันภายใต้กุนซือชาวบราซิเลี่ยนอย่าง "ไอล์ตัน" พวกเขายังเกาะกลุ่มหัวแถวของตารางคะแนนด้วยการอยู่อันดับ 3 ด้วยการตามหลังจ่าฝูงเพียงแค่ 2 คะแนนเท่านั้นเอง

แบงค็อก ยูไนเต็ด : เซอร์ จอร่า มอร์มอนต์

ความพยายามคือสิ่งที่ต้องยกย่องเชิดชูทั้งคู่อย่างแท้จริง แบงค็อก ยูไนเต็ด เปลี่ยนแปลงภายในทั้งการบริหารและเรื่องการทุ่มเททั้งแรงกายและแรงเงินเพื่อยกระดับสโมสรสู่ก้าวสำคัญสู่การเป็นแชมป์ไทยลีกให้ได้ เช่นเดียวกับ เซอร์ จอร่า มอร์มอนต์ อัศวินข้างกายที่พยายามปกป้องผู้หญิงที่เขาตกหลุมรัก แดเนริส ทาร์แกเรียน และพร้อมแลกด้วยทุกสิ่งทุกอย่าง แม้ชีวิตก็ไม่สำคัญหากทำให้เธอปลอดภัย สิ่งใดที่เธอต้องการเขาจะทำมันโดยไม่มีข้อแม้


Photo : sciencefiction.com

อย่างไรก็ตามบางครั้งความพยายามก็ไม่ถูกการันตีว่าจะสำเร็จเสมอไปแม้ลมหายใจเข้าออกของ จอร่า มอร์มอนต์ จะมีแต่เธอคนนั้น ทว่าไม่เคยมีแม้แต่ครั้งเดียวที่เขาจะได้หัวใจจากเธอ ตำแหน่งของเขาน่าเจ็บปวด "ยิ่งใกล้เหมือนยิ่งไกล" ได้เป็นแค่คู่คิด แต่สำหรับคู่ชีวิตนั้นหมดสิทธิ์ เพราะเส้นแบ่งที่ถูกขีดไว้ให้อยู่ใน "เฟรนด์โซน"

เช่นเดียวกันกับ แบงค็อก ความพยายามของพวกเขายังไม่บรรลุผลเลยแม้แต่ครั้งเดียว "ไทยลีก" มอบความเป็นเฟรนด์โซนให้กับพวกเขา นั่นคือตำแหน่งที่เข้าใกล้แชมป์ที่สุด แต่ไม่สามารถคว้ามาได้ ... "รองแชมป์ตลอดกาล" คือฉายาที่พวกเขาเจ็บปวดและต้องการจะลบล้างมันให้ได้โดยเร็ววัน จนกลายมาเป็นสโลแกนประจำฤดูกาล 2019 ว่า The Time is Now หรือ “ปีนี้มาแน่” กันเลยทีเดียว

เอ๊ะ! ว่าแต่มันคุ้นๆ เหมือนกับที่แฟนบางทีมแถบเมอร์ซี่ย์ไซด์พูดมันอยู่ทุกปีรึเปล่าหว่า? (ฮา)

ชลบุรี เอฟซี : จอน สโนว์

จอน สโนว์ ลูกนอกสมรสของ เน็ต สตาร์ก (ในช่วงแรก) ไม่มีใครรู้ที่มาที่ไปของเขาว่าเป็นใครมาจากไหน นั่นจึงทำให้ จอน สโนว์ โดนมองข้ามหัวมาโดยตลอดไม่ว่าจะกลับใครก็ตาม ความรู้สึกต่ำต้อยและถูกมองว่าไม่มีวันก้าวข้ามยิ่งใหญ่ของเหล่าพี่น้องตระกูลสตาร์กได้ ทำให้ จอน สโนว์ แทบไม่อยากจะใช้ชีวิตในเมืองใหญ่ และต้องการออกไปเป็น "ไนท์วอช" ซึ่งเป็นการสละตัวตนทั้งหมดที่มี และเริ่มใหม่ในชีวิตหลังกำแพง


Photo : TVLine

ชลบุรี เอฟซี ห่างไกลความสำเร็จมานานแสนนาน แชมป์ลีกครั้งสุดท้ายของพวกเขาต้องย้อนกลับไปเมื่อ 12 ปี มาแล้ว หรือก่อนที่ช่วงฟุตบอลไทยจะเริ่มบูมแบบจริงๆ จังๆ เสียอีก ความสำเร็จที่ห่างหายทำให้แฟนบอลไทยลีกรุ่นหลังๆ แทบไม่ได้คิดว่า ฉลามชล จะได้กลับมาเป็นแชมป์ไทยลีกอีกครั้ง การออกไปเป็นไนท์วอช ตามอุดมการณ์ตัวเองของ จอน สโนว์ ไม่ต่างอะไรกับ ปรัชญาของฉลามชลยุคใหม่ที่ไม่ต้องการลงทุนครั้งใหญ่ๆ อีกแล้ว และใช้การปั้นนักเตะดาวรุ่งโนเนมขึ้นมาเป็นกำลังหลักในทีมแทน  

อย่างไรก็ตาม จอน สโนว์ มีเบื้องหลังที่แม้แต่เขาเองก็ยังไม่รู้ว่าตัวเองนั้นสืบสายเลือดของ 2 ตระกูลใหญ่อย่าง สตาร์ก และ ทาแกเรียน ไหลเวียนอยู่ในตัวของเขา และหากที่วันใดความจริงนี้เปิดเผยเขาอาจจะกลายเป็นราชาแห่ง 7 อาณาจักรก็ได้ … เช่นเดียวกับ ชลบุรี เอฟซี วันใดวันหนึ่งที่ระบบการสร้างเยาวชนของพวกเขาสมบูรณ์แบบ ความยิ่งใหญ่ก็อาจกลับคืนสู่ดินแดนลูกน้ำเค็มได้เช่นกัน

เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด : ไทวิน แลนนิสเตอร์

เอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด และ ไทวิน แลนนิสเตอร์ นั้นต่างก็เคยมีสถานะเป็นผู้ยิ่งใหญ่ไม่ต่างกัน กิเลนผยอง คือตำนานแชมป์ไร้พ่ายทีมแรกและเป็นสโมสรที่มั่งคั่งในการซื้อนักเตะระดับสตาร์มาเสริมทัพเพื่อคว้าความสำเร็จ ขณะที่ ไทวิน ผู้นำแห่งตระกูลแลนนิสเตอร์ คือพระราชาตัวจริงในยุคที่ จอฟฟรี่ย์ บาราเธียน รับตำแหน่งของ 7 อาณาจักร


Photo : HBO.com

อย่างไรก็ตามอำนาจและทรัพย์สินย่อมมีวันเสื่อมถอย ไทวิน สร้างสิ่งต่างๆ ไว้มากมายตอนที่เขามีอำนาจ และคิดว่าจะสามารถรับมือมันได้ แต่สุดแล้วสิ่งละอันพันละน้อยที่เคยสร้างไว้กลายเป็นปัญหาใหญ่ที่ทำให้เขาต้องตายน้ำตื้นและเป็นการตายที่น่าอนาถที่สุดใน Game Of Thrones นั่นคือการโดนลูกชายที่ชิงชังที่สุดใช้หน้าไม้ยิงตายคาห้องส้วม แบบที่ไม่มีใครคิดว่าเขาจะมาอยู่ในจุดนี้ได้

ด้าน กิเลนผยอง นั้นหลังจากครองความยิ่งใหญ่มานานจนไม่ทันได้ระวังตัว เผลอแว้บเดียวผู้ยิ่งใหญ่แห่งไทยลีกก็ถูกผู้มาทีหลังอย่าง ปราสาทสายฟ้า ชิงความยิ่งใหญ่ไปครองและสะสมแชมป์ลีกแซงหน้าไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เหนือสิ่งอื่นใดในวันที่พวกเขาหมดอำนาจ เมืองทองฯ ก็ต้องสู้กับศึกมากมายจนยากต่อการรับมือ

ในฤดูกาล 2019 พวกเขาเปิดฤดูกาลด้วยกระแสทุ่มงบ 400 ล้านบาท เพื่อกลับมาเป็นที่ 1 ให้ได้และดูเหมือนเป็นโอกาสดีเพราะคู่แข่งอย่าง บุรีรัมย์ ไม่ไร้เทียมทานเหมือนเก่า อย่างไรก็ตามแผนการที่วางไว้ก็ต้องพังครืนตั้งแต่เริ่มด้วยการพลาดท่าพ่ายให้กับทีมระดับกลางค่อนล่างจนที่สุดแล้วกลายเป็นพวกเขาเองที่ต้องตกมาเป็นรองบ๊วยก่อนเข้าสู่เบรกช่วงสงกรานต์ แน่นอน ไม่มีใครคิดว่า กิเลนผยองฯ จะมาอยู่จุดได้เช่นเดียวกับ ไทวิน

นครราชสีมา มาสด้า เอฟซี : ทีเรียน แลนนิสเตอร์

"ชายร่างแคระ" จากตระกูลมั่งคั่งอย่าง ทีเรียน คือคนที่พ่อไม่แยแสและจงเกลียดจงชังมาตลอดเพราะการเกิดมาของเขาทำให้แม่ต้องเสียชีวิต ดังนั้นช่วงชีวิตที่ถูกเกลียดชังทำให้ ทีเรียน ต้องทำตัวเองให้แข็งแกร่งเพื่อความอยู่รอด เขาอาจจะไม่มีกำลังพอที่จะกลายเป็นนักรบที่ดีได้ แต่เขาก็สู้ด้วยสิ่งที่ตัวเองมีและสิ่งที่ถนัดที่สุด นั่นคือการอ่านสถานการณ์และใช้การสติปัญหาที่เฉียบแหลมแก้ไขปัญหาได้ทุกทีไป จนแล้วจนรอด ทีเรียน ก็ยังสามารถเอาชีวิตรอดและคงไว้ซึ่งบทบาทสำคัญของเรื่องมาจนถึง ซีซั่นสุดท้ายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ที่สำคัญคือ ตัวละครนี้ คือ 1 ในตัวละครที่เหล่าแฟนภาพยนตร์โหวตให้เป็นขวัญใจแม่ยกมากที่สุดอีกด้วย


Photo : Mashable

ขณะเดียวกัน "หนุ่มร่างท้วม" ชาวเซอร์เบีย มิลอส โจซิช กุนซือของทัพ สวาทแคท นั้นไม่ใช่กุนซือโปรไฟล์หรูและได้รับคำชื่นชมมากนัก (ถึงรูปร่างจะต่างจากทีเรียนอยู่เยอะก็เถิด) แต่เขาก็ทำงานหนักอยู่ภายใต้เบื้องหลังที่ใครมองไม่เห็น แท็คติกที่ มิลอส ใช้ถือว่าเป็นสิ่งที่เหมาะสมกับกำลังพลของสวาทแคทที่สุด พวกเขาอาจจะไม่มีนักเตะระดับทีมชาติมากมายเหมือนกับทีมอื่นๆ อีกทั้งนักเตะหลายๆ คนยังถือว่าโนเนมในสายตาแฟนบอลกระแสหลัก อย่างไรก็ตามสิ่งที่โคราชมี คือ "ไม้ตาย" แบบตีหัวเข้าบ้านอันเป็นลายเซ็นของมิลอสเสมอมา

ทุกครั้งเมื่อฤดูกาลเริ่มขึ้นสื่อต่างๆ มักจะฟันธงว่าสวาทแคทคือตัวเต็งที่ต้องตกชั้น ทว่าเมื่อเอาเข้าจริง มิลอส สามารถพาทีมเกาะโซนครึ่งตารางบนได้เสมอมา นอกจากนี้แท็คติก "สวนกลับ" ของเขายังเป็นของแสลงของเหล่าบิ๊กทีม ยิ่งได้ในเกมที่พวกเขาถนัดและได้ลงแข่งในรังเหย้า โคราช ถือว่าเป็นทีมที่ใครก็หยิบ 3 แต้มจากพวกเขายากจริงๆ อ้อ! สิ่งสำคัญที่คล้ายกันอีกอย่างคือแฟนบอลของ โคราช ที่มักจะเข้าสนามมาชมเกมกลายเป็นสังเวียนที่มีสถิติคนดูมากที่สุดแทบทุกครั้งไป

พีที ประจวบ เอฟซี : ยูรอน เกรย์จอย

พีที ประจวบ และ ยูรอน เกรย์จอย ต่างก็เพิ่งปรากฎตัวในจักรวาลของพวกเขาได้เพียงปีเดียวเหมือนกันเป๊ะ (ยูรอน โผล่มาใน ซีซั่น 7 ขณะที่ ประจวบฯ เล่นไทยลีกครั้งแรกปี 2018) นอกจากนี้สไตล์ของทั้งคู่ยังเหมือนกันอย่างกับแกะ


Photo : Screen Rant

ตระกูลเกรย์จอยถูกยกย่องให้เป็นทัพเรือที่เก่งกาจและเชี่ยวชาญที่สุดใน 7 อาณาจักร หากรบกันทางน้ำแล้วยากเหลือเกินที่พวกเขาจะพลาดท่าให้ใครง่ายๆ ... ส่วนประจวบฯ น่ะหรือไม่ต้องถาม สามอ่าว สเตเดี้ยม คือสังเวียนที่ถูกยกให้ว่าเป็นสนามที่ทีมเยือนต้องทุ่มสุดชีวิตเพื่อรอดจากความพ่ายแพ้ ดังนั้นหาก เกรย์จอย การันตีชัยชนะเมื่อพวกเขาอยู่บนเรือแล้วล่ะก็ ประจวบฯ ก็คือทีมที่ได้ 3 แต้มบ่อยครั้ง หากได้เล่นในรังเหย้าเช่นกัน

พวกเขาทั้งคู่อาจจะไม่ได้ฝันถึงการก้าวขึ้นเป็นที่ 1 อย่างแน่นอน แต่ถึงอย่างนั้น เกรย์จอย และ ประจวบ คือตัวแปรที่ส่งผลต่อการชิงความยิ่งใหญ่ของตระกูลใหญ่ที่หวังครองอาณาจักรหรือบิ๊กทีมอื่นๆ ที่หวังแชมป์แน่นอน .

ราชบุรี มิตรผล เอฟซี : อาณาจักรดอร์น

ในเรื่อง Game Of Thrones นั้น อาณาจักรดอร์น มีบทบาทแค่ในบางช่วงเวลาเท่านั้น ว่ากันตรงๆ แล้วถูกพูดถึงน้อยมากหากเทียบกับ ตระกูลหรือเหตุการณ์สำคัญๆ ในอาณาจักรอื่นๆ


Photo : The Fandomentals

หลังจากสิ้นบทในช่วงของเจ้าชาย โอเบริน และเหล่าสาวๆ ที่เป็นลูกนอกสมรส  ดอร์น ก็มักจะถูกเล่าเรื่องในแบบของความวุ่นวาย มีการโค่นล้มชิงอำนาจเพื่อขึ้นมาเป็นราชาแห่งอาณาจักรอยู่เสมอ ซึ่งจากจุดนี้ต้องนำมาเปรียบเทียบกับ "ราชันมังกร" ที่มักจะเปลี่ยนกุนซือใหม่บ่อยๆ บางครั้งการปลด หรือการลาออกก็ปรากฎในช่วงเวลาหลังจากรับตำแหน่งได้ไม่กี่วันเท่านั้น

การไม่มีผู้นำที่แท้จริงทำให้อาณาจักรดอร์นถูกมองว่าไม่มีสิทธิ์เป็นใหญ่ใน 7 อาณาจักรได้แม้ว่าพวกเขาจะมีกำลังรบที่ยอดเยี่ยม เช่นเดียวกันกับราชบุรี ที่ถึงแม้จะมีนักเตะดีๆ มากมายอยู่ในทีม แต่ความไม่ต่อเนื่องในการทำทีมของกุนซือที่ผ่านมา-ผ่านไป ก็ทำให้พวกเขาอันดับต่ำลงเรื่อยๆ ใน 2-3 ฤดูกาลหลังสุด

สุโขทัย เอฟซี : แซนเดอร์ คลีแกน "เดอะ ฮาวด์"

แซนเดอร์ คลีแกน หรือ "เดอะ ฮาวด์" อดีตองครักษ์ของกษัตริย์ จอฟฟรี่ย์ บาราเธียน คือบุรุษที่ไม่คิดอยากจะเป็นใหญ่เหมือนใครเขา สิ่งที่เขาต้องทำคือการอยู่รอดและล้างแค้นพี่ชายอย่าง "เดอะ เมาเท่น" เท่านั้น


Photo : The Daily Beast

ด้วยตำแหน่งที่ต้องรบราฆ่าฟัน รวมถึงสถานการณ์ต่างๆ นานาที่เขาถูกผลักให้ไปประสบพบเจอต้องถือว่า เดอะ ฮาวด์ คือหนึ่งในตัวละครที่เข้าใกล้ความตายมากที่สุดคนหนึ่งในเรื่อง แต่จนแล้วจนรอดเขาก็ไม่ตาย อยู่มาตั้งแต่ซีซั่นแรกจนถึงปัจจุบัน แถมยังเป็นตัวละครที่คนดูชื่นชอบอีกต่างหาก เพราะสไตล์บู๊ดูสนุกแถมยังมีปากคอเราะร้ายกัดเจ็บยิ่งกว่าใครทั้งปวง  

ขณะที่การหาทีมในไทยลีกมาเทียบกับตัวละครของ เดอะ ฮาวด์ แล้ว ไม่มีทีมไหนจะเหมาะไปกว่า สุโขทัย เอฟซี  ทีมจากเมืองเก่าที่มีเสน่ห์และน่าติดตามในทุกฤดูกาล ความเป็นทีมระดับกลางค่อนล่างทำให้ สุโขทัย ต้องใช้สปิริตนักสู้อยู่ประจำ ปีแล้วปีเล่าพวกเขาวนเวียนอยู่ในระบบการหนีตกชั้น ทว่าทหารเอกอย่าง จอน บาจโจ้ และพลพรรคก็มักจะสร้างตำนานด้วยการรอดตายได้เสมอ และนับตั้งแต่เลื่อนชั้นขึ้นมา พวกเขายังไม่เคยพลาดกลับไปสู่ระดับลีกรองอีกเลย

ในปี 2019 นี้ ค้างคาวไฟ ก็ไม่ได้ทุ่มงบประมาณอะไรมากนัก แน่นอนว่าพวกเขาอาจจะต้องหนีตายอีกครั้ง แต่อย่างน้อยหากวัดประสบการณ์ในการหนีตายแล้ว ไม่มีใครเชี่ยวชาญกว่า สุโขทัย เอฟซี อีกแล้ว 

ชัยนาท ฮอร์บิล : ธีออน เกรย์จอย

ธีออน เกรย์จอย เคยอยู่ในแถวหน้าและเป็นกำลังรบของตระกูลสตาร์กมาก่อน อย่างไรก็ตามจุดเปลี่ยนในชีวิตก็เกิดขึ้นกับเขาหลังจากหักหลังตระกูลสตาร์ก และแต่งตั้งตัวเองเป็นใหญ่ทว่าไม่ทันระวังตัวก็เสียท่าให้กับ แรมซี่ย์ โบลตัน ที่จัดการเขา จนทำให้ ธีออน เจอกับช่วงชีวิตที่ตกต่ำที่สุดเท่าที่เคยเจอ


Photo : www.hollywoodreporter.com

ขณะที่ ชัยนาท มีช่วงเวลาที่ผลัดเปลี่ยนจากทีมกลางตารางกลายมาเป็นทีมตกชั้นไปเมื่อฤดูกาล 2016 ซึ่งว่ากันว่าการตกไปลีกรองแล้วนั้นจะให้กลับขึ้นมาทันทีเป็นเรื่องยาก ...

อย่างไรก็ตามพวกเขายังมีสปิริตและความกระหายที่จะกลับมาด้วยการรั้งตัวสตาร์อย่าง ฟลอรองต์ ซินาม่า ปงโกลล์ เอาไว้ได้จนสามารถกลับมาเลื่อนชั้นได้ภายในปีเดียว แม้ว่าการกลับมาบนเวทีลีกสูงสุดของ ชัยนาท จะต้องลำบากมากขึ้นเพราะศักยภาพกำลังพลที่มีอาจจะต่อกรกับทีมอื่นได้ยาก อย่างไรก็ตามพวกเขามีเหตุผลที่ต้องสู้เพื่ออยู่ต่อในลีกสูงสุดต่อไปเพื่อศักดิ์ศรีของ "นักสู้ภูธร"

แรงฮึดนี้ทำให้ ชัยนาท หนีตกชั้นได้ในปีที่ผ่านมาอย่างเหลือเชื่อในนัดสุดท้าย เช่นเดียวกับ ธีออน เกรย์จอย ที่ต้องการกู้ศักดิ์ศรีของตระกูลกลับคืนมาอีกครั้ง เพราะพี่สาวถูกฆ่าตายต่อหน้าต่อตา และการฮึดสู้ของเขา คือการกลับไปเข้าร่วมกับสตาร์ก อีกครั้งหนึ่ง

เชียงใหม่ เอฟซี : ซานซ่า สตาร์ก

ซานซ่า สตาร์ก เป็นตัวละครที่น่าสงสารที่สุดในเรื่องนี้ เธอมาจากตระกูลราชันแห่งทิศอุดรหวังจะเป็นราชินี แต่สุดท้ายหญิงสาวผู้มาจากตระกูลใหญ่ต้องใช้ชีวิตแบบหนีหัวซุกหัวซุนมาอย่างยาวนาน ความลำบากที่เธอได้รับนั้นมากมายเหลือเกินทั้งการโดนจำคุก การโดนลอบสังหาร รวมไปถึงการถูกเสนอให้กับคนในตระกูลโบลตันที่ฆ่าน้องชายของตัวเธอเอง


Photo : style.tribunnews.com

ด้าน เชียงใหม่ เอฟซี คือทีมจากเมืองใหญ่ทางตอนเหนือของประเทศไทย แม้จะสร้างทีมมานานแล้วแต่ก็ไม่เคยได้โอกาสพิสูจน์ตัวเองในลีกสูงสุดเลย บ่อยครั้งต้องมีฤดูกาลที่ย่ำแย่หมดลุ้นเลื่อนชั้นตั้งแต่ต้นฤดูกาล ทว่าที่สุดแล้ว เชียงใหม่ เอฟซี ก็พ้นช่วงเวลาในลีกล่างด้วยพันธมิตรที่ยอดเยี่ยมนักเตะจาก สิงห์เชียงราย ยูไนเต็ด ที่ยืมตัวมาใช้งาน ทำให้พวกเขาสามารถเลื่อนชั้นขึ้นสู่ไทยลีกได้เป็นครั้งแรกในฤดูกาล 2019 อย่างไรก็ตามงานของ เชียงใหม่ และ ซานซ่า ยังไม่เสร็จเสียทีเดียว ทั้งคู่ยังต้องพิสูจน์อีกว่าตนเองนั้นคู่ควรกับเวทีสูงสุดหรือไม่? 

สุพรรณบุรี เอฟซี : ลอร์ด วาริส

ลอร์ด วาริส คือคนที่ผ่านเรื่องราวมากมายมาตั้งแต่วัยเด็กและนั่นสอนให้เขารู้ว่าการมีข้อมูลคือสิ่งที่จะทำให้เขาเอาตัวรอดได้เสมอ และยังสามารถเลือกราชาที่มีอุดมการณ์เหมือนกันกับเขาได้ด้วย


Photo : winteriscoming.net

สิ่งที่ วาริส ทำนั้นถือว่าวูบวาบและมีบทสำคัญในเรื่อง แต่ท้ายที่สุดแล้วเขาก็ไม่ได้ใกล้เคียงกับการขึ้นสู่บัลลังก์เลยแม้แต่น้อยด้วยคาแร็คเตอร์ของคนที่ทำงานสายเบื้องหลังโดยธรรมชาติ

สุพรรณบุรี เอฟซี เองก็เช่นกัน พวกเขาคือทีมจากจังหวัดใหญ่ทีมีชื่อเสียงด้านกีฬา การเข้ามาเล่นในศึกไทยลีกแต่ละฤดูกาลของพวกเขามักจะวูบวาบด้วยการเสริมทัพไม่ว่าจะด้วยนักเตะและกุนซือ อย่างไรก็ตามความวูบวาบของ สุพรรรณฯ ก็ไม่มากพอที่จะทำให้พวกเขาเป็นทีมระดับลุ้นแชมป์ได้เลยในช่วงหลายปีหลัง

ถึงกระนั้นในท้ายที่สุด ด้วยวัตถุดิบที่พวกเขามีอย่างน้อยพวกเขาก็จะเป็นผู้รอดตายเสมอในขณะที่ทีมอื่นๆ ต้องวุ่นวายหนีตกชั้นจนวันสุดท้ายของฤดูกาล

สมุทรปราการ ซิตี้ : บรอนน์

"การอยู่รอดคือสิ่งสำคัญ" บรอนน์  คือแมลงสาบแห่ง Game Of Thrones ขนานแท้ เขาตายยาก อึด และมีสกิลการเอาตัวรอดที่เหลือร้าย หากมีสิทธิ์ต้องเลือก บรอนน์ จะต้องเลือกตัวเลือกที่มีผลประโยชน์ที่ดีสำหรับเขาเสมอ แม้จะถูกมองว่าเป็นการหักหลัง ทว่าการตัดสินใจแต่ละครั้งของ บรอนน์ ก็ถูกต้องและมันทำให้เขาได้รับการยอมรับ และการเคารพจนมีเงินทองและยศติดตัว


Photo : wikiofthrones.com

ขณะที่ สมุทรปราการ ซิตี้ คือทีมเก่าในชื่อใหม่ แต่เดิมพวกเขาคือ พัทยา ยูไนเต็ด ก่อนจะเพิ่งเปลี่ยนแปลงอะไรหลายๆ อย่างตามที่ได้เห็นในฤดูกาล 2019 นี้  ต้องยอมรับว่าการเปลี่ยนสนามและเปลี่ยนชื่อทำให้แฟนๆ พัทยารู้สึกว่านี่คือการหักหลังอย่างเต็มๆ ทว่าที่สุดแล้วการย้ายครั้งนี้ก็ไม่ได้ทำให้ สมุทรปราการ ซิตี้ ตกต่ำแต่อย่างใด พวกเขาได้ฐานแฟนคลับใหม่ที่บางพลี แถมผลงานในเวลานี้ก็ต้องบอกว่าไม่ได้ขี้เหร่เลยแม้แต่น้อย

พีทีที ระยอง : มาร์เจอรี ไทเรล

หญิงสาวจากตระกูลที่ร่ำรวยที่สุดในเรื่องอย่าง มาร์เจอรี พยายามมีบทบาทในการปกครอง 7 อาณาจักรมาตลอดในช่วง 2-3 ซีซั่นที่ผ่านมา ด้วยเงินทองและผลผลิตจาก ไทเรล ทำให้ตระกูลนี้ถือเป็นสิ่งที่ตระกูล แลนนิสเตอร์ หมายปอง และมันประจวบเหมาะพอดีที่ มาร์เจอรี จะเข้ามาเป็นราชินี ของอดีตคิงอย่าง จอฟฟรี่ย์ และ ทอมเมน


Photo : www.vox.com

พีทีที ระยอง เองก็เช่นกันแม้จะมีกลุ่มทุนที่รำรวยหนุนหลัง แต่พวกเขาก็ไม่ประสบความสำเร็จมากนักและยังขึ้นๆ ลงๆ อยู่ในลีกรองและลีกสูงสุดอยู่เป็นประจำ ปัจจุบันนี้ พีทีที ระยอง กำลังเดินหมากครั้งใหม่ด้วยความหวังที่ว่าจะต้องรักษาพื้นที่ในไทยลีกให้ได้ แม้จะเป็นมวยรองก็ไม่เป็นไร พวกเขาจะค่อยๆพัฒนาขึ้นทีละนิด และรอจังหวะที่เหมาะสมที่สุดในวันใดวันหนึ่ง

ตราด เอฟซี : แซม ทัลลี่ย์

แซม และ ตราด เอฟซี เหมือนกันอยู่หนึ่งอย่างนั่นคือการเปิดตัวแบบที่ดูเหมือนจะไม่มีบทบาทอะไรมากมายนัก แซม ถูกจดจำในฐานะเพื่อนสนิทของ จอน สโนว์ หรือหนุ่มร่างท้วมที่อ่อนแอเท่านั้น ขณะที่ ตราด เอฟซี ก็ถูกมองว่าเป็นน้องใหม่ที่ไม่น่ามีศักยภาพสร้างเซอร์ไพรส์อะไรมากมายนัก ไม่แน่อาจจะต้องเป็นตัวเต็งหนีตกชั้นเลยทีเดียว


Photo : www.independent.co.uk

อย่างไรก็ตามการโดนมองข้ามทำให้ แซม ขยับตัวเดินเกมได้แบบเงียบๆ โดยไม่มีผู้สังเกตและนั่นนำมาสู่การเข้าไปไขความลับในการสังหาร ไวท์วอล์คเกอร์ ที่แทบไม่มีตัวละครคนใดในเรื่องรู้  ซึ่งแน่นอนว่าตราด ก็คล้ายๆ กันในสถานการณ์ที่โดนมองข้าม หากใครได้ดูการเล่นของพวกเขาบ่อยๆ จะเป็นว่าทีมเล็กๆ ทีมนี้มีอันตรายซ่อนอยู่โดยเฉพาะ 3 แนวรุกอย่าง ดูโรซินมี่, บีรัม ดียุฟ และ ลอนซาน่า ดุมบูย่า ที่พร้อมเป็นไพ่เด็ดเซอร์ไพรส์ทุกทีม ... หากทีมไหนมองข้าม อาจจะหงายท้องให้กับทัพช้างขาวได้ง่ายๆเหมือนกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook