มากกว่าแค่ฝีเท้า : ไขรหัสเหตุใดแข้งบราซิลถึงครองลีกสยาม?

มากกว่าแค่ฝีเท้า : ไขรหัสเหตุใดแข้งบราซิลถึงครองลีกสยาม?

มากกว่าแค่ฝีเท้า : ไขรหัสเหตุใดแข้งบราซิลถึงครองลีกสยาม?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โควต้าผู้เล่นต่างชาติ ถือเป็นสีสันและส่วนสำคัญของวงการฟุตบอลลีกไทยในทุกฤดูกาล หากมีนักเตะต่างชาติที่ดี ทีมฟุตบอลสามารถประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก 

หากลองนึกถึงชื่อนักเตะต่างชาติในไทย ชนชาติแรกๆที่ต้องผุดขึ้นมาในหัว คงหนีไม่พ้น “บราซิล” เพราะนับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน มีแข้งบราซิลหลายคน ประสบความสำเร็จในเมืองไทย และได้รับนิยมสูงสุด

เฉพาะแค่ในฤดูกาล 2019 บนเวทีโตโยต้า ไทยลีก มีแข้งบราซิลวนเวียนค้าแข้งอยู่มากถึง 25 คน เทียบง่ายๆ นักเตะสัญชาติบราซิลในโตโยต้า ไทยลีก มีจำนวนมากกว่า แข้งจากสัญชาติอื่นที่ไม่ใช่โควต้าเอเชีย รวมถึงทั้งลีกเสียอีก

 

ซึ่งก็ไม่ใช่แค่ลีกสูงสุด เพราะในลีกล่างลงไป สโมสรต่างๆก็นิยม ใช้ผู้เล่นสัญชาติบราซิลเลียน มาเป็นตัวผู้เล่นโควต้าต่างชาติ  

Main Stand จะพาไปหาคำตอบ ว่าเหตุใดนักเตะจากแดนแซมบ้า ที่ปรับตัวในการเล่นที่เมืองไทยได้ดีกว่าชนชาติ และครองลีกอาชีพไทย?

เหตุผลที่ต้องออกไปต่างแดน 

แม้จะไม่ได้เป็นต้นกำเนิดของกีฬาชนิดนี้ แต่ฟุตบอลเป็นเหมือนสิ่งที่ไหลเวียนอยู่ในสายเลือดของชาวบราซิล ทั้งความรักในกีฬาชนิดนี้ หรือความสามารถในเชิงลูกหนัง ที่อยากจะหาชาติใดมาเทียบเทียม ชาติดีกรีแชมป์ฟุตบอลโลก 5 สมัย 

ฟุตบอลเป็นที่อยู่ในจิตวิญญาณของเด็กชายชาวบราซิล ภาพการวิ่งไล่หวดลูกฟุตบอลถูกพบเห็นจนชินตาในแดนแซมบ้า ไม่ว่าจะเป็นคนชนชั้นไหน บนสนามหญ้า สนามปูน หาดทราย บนท้องถนน ข้างถนน หรือริมทางรถไฟ ทุกพื้นที่ของบราซิล สามารถพบเจอเด็กหนุ่มที่รักและมีความฝันอยากเป็นนักฟุตบอล

 1

อย่างไรก็ดี ความฝันการเป็นนักฟุตบอลของชาวบราซิลไม่ใช่เรื่องง่าย ถึงบราซิลจะมีสโมสรฟุตบอลมากมาย และการแข่งขันลีกมีหลายระดับ ตั้งแต่ลีกระดับประเทศ กว่า 128 สโมสรใน 4 ดิวิชั่น ไปจนถึงลีกระดับรัฐ ที่มีทีมนับพัน จาก 50 ลีกที่แข่งขันอยู่ทั่วประเทศ 

แต่ด้วยจำนวนทรัพยากรของนักฟุตบอลบราซิล ที่มีมากมายมหาศาลถึง 2 ล้านคน ทั้งนักบอลอาชีพและนักบอลสมัครเล่น จนสโมสรที่ว่ามีเยอะแล้ว ก็ยังไม่เพียงพอที่จะรองรับความฝัน ของเด็กหนุ่มที่อยากเป็นนักฟุตบอลอาชีพในบราซิล 

แม้จะมีประชากรนักฟุตบอลถึง 2 ล้านคนในบราซิล แต่เชื่อหรือไม่ว่า มีนักเตะเพียง 2 หมื่นคนเท่านั้น ที่ได้รับการรับรองจากสมาคมฟุตบอลของบราซิล ให้เป็นนักฟุตบอลอาชีพถูกต้องตามกฎหมาย ทำให้โอกาสเป็นนักฟุตบอลอาชีพที่แท้จริงของชาวบราซิลเป็นเรื่องยาก และสิ่งอยู่ในหัวพวกเขา คือ การออกไปเผชิญโชคในการค้าแข้งยังต่างแดน 

“ที่บราซิลมีนักฟุตบอลเยอะมาก ทุกคนอยากเป็นนักบอล ความฝันแรกของเด็กผู้ชายชาวบราซิลคือต้องการเป็นนักฟุตบอล ทุกคนจะยอมทำทุกอย่าง ทำให้เต็มที่ เพื่อจะประสบความสำเร็จในฐานะนักฟุตบอล”  

“เพราะการที่ทุกคนมีความฝันอยากเป็นนักฟุตบอล ทำให้คนบราซิลต้องออกไปเล่นนอกประเทศ เพราะนักฟุตบอลอาชีพในบราซิลเยอะมากๆ ทำให้หลายคนไม่มีโอกาส ไม่มีพื้นที่ที่จะลงสนาม เลยต้องออกไปเล่นนอกประเทศ 

“จะเห็นเลยว่านักบอลบราซิลอยู่ในทุกประเทศทั่วโลก อย่างในเอเชียก็ไม่ได้มีแค่ลีกชั้นนำ ลีกเล็กๆมีคนบราซิลไปเล่นหมด” ราฟาเอล มอนเตโร นักกายภาพของสโมสรการท่าเรือ เอฟซี ผู้ทำงานในเมืองไทยมายาวนานร่วม 10 ปี เผยให้เห็นภาพถึงเหตุผลที่นักบอลบราซิล ต้องออกมาท้าทายตัวเองกับการค้าแข้งต่างแดน

 2

ด้าน โชเซ อัลเวส บอร์จีส กุนซือผู้ทำงานในเมืองไทย มากว่า 15 ปี มองว่า เรื่องเงินยังถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้ นักเตะชาวบราซิล หันมานิยมออกไปเล่นยังต่างแดน 

เนื่องจากผู้เล่นส่วนใหญ่ที่ค้าแข้งในลีกบ้านเกิด สโมสรต่างๆ ไม่สามารถจ่ายค่าตอบแทนได้สูงตามฝีเท้าที่พวกเขาควรได้รับ

“มีนักบอลแค่จำนวนหนึ่งเท่านั้น ที่ได้รับค่าแรงเหมาะสมในบราซิล แต่ที่เหลืออีก 80 เปอร์เซ็นต์ ได้รับเงินเดือนน้อยมากกับการเล่นฟุตบอล”

“ผมเปรียบเทียบง่ายๆ นักเตะตัวท็อปของบราซิลบางคนได้เงินเดือน ประมาณ 10 ล้านบาท แต่ถ้าเป็นนักบอลส่วนใหญ่ พวกเขาได้เงินเดือนแค่ 2 หมื่นบาท แถมหลายๆสโมสรยังมีปัญหาเบี้ยวไม่ยอมจ่ายเงินเดือนนักเตะ เรื่องนี้เป็นปัญหาใหญ่ของวงการฟุตบอลบราซิลในปัจจุบัน”

“สำหรับผมนี่เป็นเรื่องสำคัญ ที่ทำให้นักบอล, โค้ช, โค้ชฟิตเนส รวมทั้งนักกายภาพ ออกมาทำงานต่างประเทศกันหมด”

 3

ในมุมมองของ มาโน โพลกิ้ง กุนซือเชื้อสายบราซิล-เยอรมัน ชี้ว่า ด้วยสภาพเศรษฐกิจของบราซิล ที่ไม่ดีเหมือนชาติในยุโรป ทำให้นักฟุตบอลอาชีพชาวบราซิล มีแรงขับอยากออกไปโกยกอบเงินยังลีกต่างแดน เพื่อเลี้ยงดูครอบครัวในอนาคต และยกระดับคุณภาพชีวิต ดังเห็นได้จากนักเตะบราซิลระดับโลกมากมาย ล้วนมีปูมหลังมาจากครอบครัวที่ยากจน 

“ผมยกตัวอย่างอังกฤษและเยอรมัน คนสองประเทศนี้คลั่งไคล้ฟุตบอลไม่ต่างจากบราซิล แต่ถ้าพวกเขาไปไม่รอดในเส้นทางสายฟุตบอล พวกเขาสามารถไปเอาดีทางด้านอื่นได้ ยังมีงานอีกหลายอย่างให้ทำ และได้เงินเดือนที่สูงด้วย”

“แต่บราซิลนอกจากการเป็นนักฟุตบอล เด็กจำนวนมากไม่มีทางเลือกอื่นถ้าอยากจะมีชีวิตที่ดี มีรายได้ที่ดี พวกเขาจึงต้องดิ้นรนต่อสู้เต็มที่เพื่อให้ได้เป็นนักฟุตบอล คนบราซิลเลยไม่กลัวที่จะออกมาเล่นต่างประเทศ”

 4

ปัจจัยที่ว่ามา ทำให้ บราซิล เป็นประเทศที่ไม่สามารถเก็บเกี่ยวนักเตะระดับท็อปของประเทศ ไว้ในลีกของตัวเองได้นานนัก เพราะแข้งเหล่านี้ ก็มีแมวมองมาส่องฟอร์ม และซื้อตัวไปเล่นยังสโมสรชั้นนำต่างๆของโลก ที่สามารถจ่ายค่าตอบแทนได้สูงกว่า และทำให้พวกเขามีชื่อเสียงในระดับนานาชาติขึ้นมาได้ 

ลีกบราซิลจึงเป็นเหมือนบันไดก้าวแรกเท่านั้น เพื่อนำไปต่อยอดในการเล่นยังต่างประเทศ ด้วยความคิดที่ฝังอยู่ในหัวแข้งบราซิลเกือบทุกชีวิตนอกบ้านเกิดว่า “พวกเขาคือชนชาติชั้นนำของโลกฟุตบอล และสามารถปรับตัวเข้ากับฟุตบอลได้ทุกที่ในโลก”

ปรับตัวง่าย และใจไม่เสาะ

นอกเหนือจาก ยุโรป ที่เป็นหมุดหมายหลักของ แข้งบราซิล ที่อยากย้ายไปเล่นฟุตบอลอาชีพที่นั้นแล้ว ทวีปเอเชีย ก็เป็นอีกหนึ่งเป้าหมายที่ นักฟุตบอลสายเลือดแซมบ้า เลือกที่เดินทางข้ามโลก มาค้าแข้งที่นี่ เพราะเป็นลีกที่ไม่ได้มีมาตรฐานสูงเกินไป แถมยังให้ค่าตอบแทนที่ดีมากๆด้วย  

แน่นอนว่า หนึ่งในนั้นต้องมี ไทยลีก ลีกอาชีพของไทย ที่ค่อนข้างเปิดใจรับ นักฟุตบอลบราซิล มาเล่นอาชีพตั้งแต่ไทยลีกยุคแรกๆ จนถึงปัจจุบัน และหากถามถึงเหตุผลว่าทำไมต้องเป็นเมืองไทย “เคลตัน ซิลวา” นักเตะชาวบราซิลระดับตำนานของวงการฟุตบอลไทย จากสโมสรสุพรรณบุรี เอฟซี บอกกับเราว่า 

“คนบราซิลส่วนใหญ่ชอบประเทศไทย เพราะปรับตัวง่าย ทุกคนที่ผมรู้จักย้ายจากบราซิลมาอยู่เมืองไทยก็ชอบเมืองไทยหมด เพราะในมุมมองของคนบราซิล ประเทศไทยกับบราซิลมีอะไรที่คล้ายกันมาก”

 5

“เรื่องอากาศ กับนิสัยใจคอของคนไทย ไม่ได้ต่างกับที่บราซิล มีแค่เรื่องอาหารที่ไม่เหมือนกัน แต่ไม่ได้ถือว่าปรับตัวยาก เพราะอาหารไทยอร่อย ประเทศไทยเป็นประเทศที่ดี ใครมาอยู่ก็มีความสุข”

ด้าน มาโน่ โพลกิ้ง มองว่าการปรับตัวเข้ากันได้ดีกับประเทศไทยของนักเตะบราซิล คือเหตุผลสำคัญที่ทำให้แข้งบราซิลจำนวนมากหลั่งไหลมาค้าแข้งในเมืองไทยแบบไม่ขาดสาย

“การปรับตัวของนักฟุตบอลเป็นเรื่องสำคัญถ้าอยากประสบความสำเร็จในการค้าแข้งต่างแดน เป็นสิ่งแรกที่ต้องทำให้ได้ สำหรับคนบราซิลแล้ว การปรับตัวในเมืองไทยไม่ใช่เรื่องยากนัก

“อากาศไทยกับบราซิลเหมือนกันเป๊ะ คือร้อนมากๆ วิถีชีวิตของคนไทยกับคนบราซิลไม่ต่างกัน เป็นคนอัธยาศัยดีเหมือนกัน เรื่องพวกนี้มีผลมากนะ สำหรับนักฟุตบอลที่มาเล่นนอกบ้านเกิด”

ไม่ใช่แค่เพราะประเทศไทย เป็นประเทศที่มีความคล้ายคลึงกับบราซิลเท่านั้น แต่จิตวิญญาณอย่างหนึ่งที่คนบราซิลมี คือ พวกเขาไม่เคยกลัว ที่จะต้องออกไปใช้ชีวิตต่างแดน ในประเทศที่ไม่รู้จักเช่นกัน แม้จะไม่สามารถสื่อสารได้ แต่พวกเขาพร้อมเปิดรับ และปรับตัวกับทุกวัฒนธรรมในประเทศที่พวกเขาไปอยู่อาศัย

 6

“คนบราซิลไม่มีความกลัว และไม่เคยกลัวเลย ที่จะออกมาเล่นบอลนอกประเทศ เพราะคนบราซิลมีนิสัยปรับตัวง่าย ไปที่ไหนต้องลองปรับตัวให้เขากับอาหาร อากาศ และวัฒนธรรมของที่นั่นใหม่” ราฟาเอล มอนเตโร นักกายภาพผู้ทำงานในเมืองไทยกว่า 10 ปี เผยถึงเหตุผลที่ทำให้คนบราซิลเป็นคนปรับตัวง่ายในการใช้ชีวิตต่างประเทศ

“คนบราซิลไม่ค่อยคิดถึงบ้านเท่าไหร่ เวลาออกมาใช้ชีวิตต่างประเทศ จุดนี้ต่างจากคนไทย คนไทยไปอยู่ต่างประเทศ อาจจะบ่นคิดถึงบ้าน คิดถึงพ่อแม่ คิดถึงอาหาร รู้สึกปรับตัวยาก เพราะที่เมืองไทยค่อนสบาย แต่คนบราซิลไม่ได้เป็นแบบนั้น บางทีพาครอบครัวมาอยู่ที่ไทยด้วยเลย (หัวเราะ)” 

“ส่วนหนึ่งผมมองว่า คนส่วนใหญ่ประมาณ 80 เปอร์เซนต์ในบราซิลมีฐานะยากจน อยู่ที่บราซิลต่อไป ก็ไม่มีเงิน ไม่มีใครมาคอยช่วยเหลือ ทุกคนเลยต้องสู้เพื่อตัวเอง เพื่อครอบครัว ทำให้ทุกคนเลยพร้อมที่จะออกมาใช้ชีวิตต่างประเทศ พร้อมปรับตัวกับทุกสิ่งที่เจอในต่างแดน เพื่อตัวของพวกเอง”

“คอนเนคชั่น” ใบเบิกทางของแข้งแซมบ้า

 7

สำหรับประเทศไทย ที่มีทั้งองค์ประกอบที่เป็นใจสำหรับคนบราซิล บวกกับนิสัยปรับตัวง่ายของพวกเขาแล้ว ทำให้ชาวบราซิลจำนวนมาก แห่กันย้ายมาเล่นในไทย จนทำให้เกิดการสร้างสังคมระหว่างนักฟุตบอลบราซิลด้วยกันในเมืองไทย 

พวกเขามักติดต่อกัน พูดคุย ช่วยเหลือกัน แม้จะเป็นผู้เล่นต่างสโมสรกัน รวมถึงบอกต่อไปยังนักบอลบราซิลในบ้านเกิดตนเอง ถึงเรื่องราวๆดีในเมืองไทย รวมถึงให้คำแนะนำในการปรับตัว จนสังคมนักเตะแซมบ้า เข้มแข็งมาก

“เรื่องคอนเนคชั่นของนักฟุตบอลบราซิลในเมืองไทยสำคัญมาก และมีส่วนที่ทำให้นักบอลบราซิลย้ายมาเล่นในไทย จริงๆผมเองย้ายมาเล่นในไทยก็เพราะเรื่องคอนเนคชั่น มีคนรู้จักที่เล่นบอลในไทยอยู่แล้วชวนผมให้มาเล่นที่นี่” เคลตัน ซิลวา ย้อนวันวานถึงจุดเริ่มต้นการมาค้าแข้งในไทย ที่ได้ความสัมพันธ์ระหว่างนักบอลบราซิลเป็นใบเบิกทาง

 8

“ตอนผมจะตัดสินใจย้ายมาเล่นที่ไทย ทุกคนพูดถึงแต่เรื่องดีๆของประเทศไทย ผมคิดว่านักฟุตบอลคนอื่นก็เหมือนกัน ก่อนจะมาไทยจะได้ยินแต่คำบอกเล่าที่ดีของประเทศนี้ ตอนผมย้ายมาเล่น ผมไม่กลัวที่จะมาใช้ชีวิตในเมืองไทยเลยนะ ในเมื่อเพื่อนชาวบราซิลของผมเล่าแต่เรื่องราวดีๆของที่นี่ ไม่มีความจำเป็นที่ผมจะต้องกลัว ไม่กล้าย้ายมาเล่นที่ประเทศไทย”

“คนบราซิลในไทยมักชวนเพื่อนนักบอลให้มาเล่นที่ประเทศไทย ส่วนคนที่อยู่บราซิลก็อยากมาเล่นที่ไทย เพราะมาเล่นที่นี่แล้วมีสังคม มีเพื่อนเยอะ พอมาแล้วชอบก็บอกต่อกันไปอีก เพราะอยากให้นักเตะบราซิลมาเล่นด้วยกันเยอะๆ มาอยู่เป็นครอบครัวเดียวกัน”

บราซิล = ฐานการผลิต “เครื่องจักรถล่มประตู”

กระนั้น เหตุผลที่ทำให้แข้งชาวบราซิลกลายเป็นแข้งต่างชาติที่ครองลีกไทยอยู่จนถึงทุกวันนี้ ไม่ใช่เพียงเพราะว่านักเตะบราซิลนิยมมาค้าแข้งในเมืองไทยเท่านั้น แต่เป็นเพราะพวกเขา มีคุณภาพ และผลงาน ที่จับต้องได้ กับแทบทุกสโมสรที่เคยมีนักเตะบราซิลไปเล่นอยู่ 

ชื่อของ ดีโอโก้ หลุยส์ ซานโต, เฮแบร์ตี้ เฟร์นานเดซ, กิลแบร์โต มาเชนา, ติอาโก้ คุนญา และเคลตัน ซิลวา ล้วนเป็นชื่อของศูนย์หน้าชาวบราซิล ที่แฟนบอลไทยรู้จักกันเป็นอย่างดี ทำให้เวลาที่สโมสรในไทย มองหาดาวยิงประจำทีม พวกเขาย่อมต้องคิดถึงนักเตะบราซิล 

 9

หากนับเฉพาะแค่ 7 ปีหลังสุด ของศึกฟุตบอลไทยลีก 1 ลีกสูงสุดของเมืองไทย แข้งแซมบ้าคว้ารางวัลดาวยิงสูงสุดไปครองได้ถึง 5 ปี 

นอกจากนี้ ยังมีนักเตะบราซิลถึง 3 คนที่ยิงประตูไปเกิน 100 ประตูในไทยลีก เทียบเท่ากับนักบอลไทยเจ้าถิ่น ที่มีจำนวน 3 คน เพียงแค่นี้คงบอกได้ว่า นักเตะบราซิลมีประสิทธิภาพมากเพียงใด กับการค้าแข้งในดินแดนสยาม

“วงการฟุตบอลไทยและเอเชีย ต้องการนักเตะกองหน้าและกองกลางจากต่างแดนเข้ามาเล่นในประเทศ เพื่อยกระดับทีม และนักเตะบราซิลตอบโจทย์ตรงนี้ เพราะนักเตะบราซิลเก่งอยู่แล้วในด้านการทำประตู”

“นักเตะบราซิลมีสัญชาตญาณกับการทำประตูในโลกฟุตบอล พวกเขามีเทคนิคและมีประสิทธิภาพในด้านนี้ ทำให้เราเห็นนักบอลบราซิลจำนวนมากที่ไทยและประเทศอื่นในเอเชีย” โชเซ อัลเวส บอร์จีส ให้ข้อมูลกับ Main Stand ด้วยประสบการณ์กว่า 20 ปี กับการทำงานในทวีปเอเชีย

 10

เคลตัน ซิลวา เจ้าของสถิติดาวซัลโวตลอดกาล ไทยลีก เผยว่า เหตุผลสำคัญที่แข้งแซมบ้าส่วนใหญ่เล่นได้ดีในเมืองไทย เพราะความชื่นชอบและสไตล์การเล่นในแข้งไทย ก็มีความใกล้เคียงกับจริตของนักบอล บราซิล ทำให้นักเตะไทยจึงประสานงานกับแข้งแซมบ้าได้ดี 

“นักฟุตบอลบราซิลชอบเล่นฟุตบอลเกมรุก นักฟุตบอลไทยชอบเล่นฟุตบอลเกมรุกเหมือนกัน นักบอลทั้งสองชาติชอบบอลบุก บอลเร็ว บอลไว นักฟุตบอลบราซิลจึงปรับตัวได้ง่ายกับฟุตบอลไทย” 

“อย่างตัวผมปรับตัวได้เร็วมาก เพราะสไตล์ฟุตบอลที่คล้ายกัน สำหรับผมถือเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้นักบอลบราซิล ประสบความสำเร็จกับการเล่นบอลในเมืองไทย”

“ฟุตบอลไทยก็เป็นฟุตบอลที่มีคุณภาพ ทำให้คนบราซิลมีความสุขและสนุกไปกับการเล่นฟุตบอล”

 11

ขณะที่ ราฟาเอล มอนเตโร นักกายภาพที่ทำงานในเมืองไทยมายาวนาน แสดงความเห็นว่า นอกเหนือจากผลงานแล้ว สไตล์การเล่นของนักเตะบราซิล ก็ยังเป็นที่ชื่นชอบของแฟนบอลชาวไทย แตกต่างจากบางชาติที่มีสไตล์การเล่นที่แตกต่าง และอาจไม่ถูกใจแฟนบอล รวมไปถึงโค้ชและผู้บริหาร

“ยกตัวอย่างนักเตะอังกฤษ พวกเขาจะเล่นแบบบอลออกปีกโยน เน้นใช้พละกำลังเป็นหลัก ฟุตบอลแบบนี้แฟนบอลไทยหรือคนไทยไม่ชอบเลย ไม่อยากดูนักเตะเล่นบอลแบบนี้”

“แต่คนไทยชอบดูฟุตบอลแบบบราซิล เพราะบราซิลไม่เล่นแบบอังกฤษ บราซิลเน้นเทคนิค เล่นบอลสวยงาม สนใจฟุตบอลเกมรุก ถูกจริตคนไทย”

ด้าน มาโน โพลกิ้ง หัวหน้าผู้ฝึกสอนของ ทรู แบงค็อก ยูไนเต็ด มองอีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งเสริม นักบอลบราซิล ให้โดดเด่นมากในไทย มาจาก พื้นฐานของความคลั่งไคล้ในกีฬาฟุตบอลที่ทั้งสองชาติมีไม่แตกต่าง จึงไปด้วยกันได้ดี 

“คนไทยและคนบราซิลชอบฟุตบอลมากเหมือนกัน เด็กเล่นฟุตบอลกันตามถนน ซึ่งเจอได้ทั่วประเทศไทยและบราซิล ผมคิดว่าเด็กไทยกับเด็กบราซิลทุกคน มีความฝันแบบเดียวกัน คือโตขึ้นอยากเป็นนักฟุตบอล”

 12

“ความชอบในฟุตบอล โดยเฉพาะฟุตบอลเกมรุกเหมือนกัน ทำให้นักบอลไทยและนักบอลบราซิลเข้ากันได้ดีมาก เวลามีปัญหาคอยช่วยเหลือกัน ทำให้ทั้งสองฝ่ายมีความสุขที่จะร่วมงานกัน”

“นักเตะไทยและนักเตะบราซิลบางทีชอบเล่นฟุตบอลเกมรุกมากเกินไป และเล่นโดยใช้แพสชั่น (Passion) เน้นอารมณ์ร่วมเป็นหลัก บางครั้งก็กลายเป็นผลเสียให้กับทีม ซึ่งผมต้องทำงานอย่างหนัก เพื่อแก้ปัญหาตรงนี้ (หัวเราะ)” กุนซือแข้งเทพผู้สร้างปรัชญาเกมรุกสุดโหด กล่าว

ฝาแฝด ข้ามซีกโลก

เรื่องในสนามอาจเป็นปัจจัยที่ทำให้แข้งแซมบ้าเป็นที่นิยมของฟุตบอลลีกไทย แต่มันคงไม่สามารถไปด้วยกันได้ดีมากแน่ หากปัจจัยและสภาพแวดล้อมไม่เอื้อ ซึ่งปัญหาเหล่านี้ นักเตะบราซิลในไทย แทบไม่พบเจอเลย เพราะไลฟ์สไตล์ วัฒนธรรม ของคนไทยกับบราซิลก็คล้ายกันมาก จนแทบเป็นฝาแฝดข้ามซีกโลก 

“คนไทยและคนบราซิลมีนิสัยที่เหมือนกันมาก คนไทยเป็นรักความสนุก คนบราซิลก็รักความสนุกเช่นกัน อย่างเรื่องการทำงานทั้งคนไทยและบราซิลจะมองเรื่องความสุขไว้ก่อน ถ้าทำงานแล้วมีความสุขทุกคนจะชอบ ต่อให้เป็นนักฟุตบอลแต่ไม่ได้แชมป์ ขอแค่มีความสุขก็โอเค”  ราฟาเอล มอนเตโร ให้ข้อมูลกับ Main Stand

 13

“ในทางกลับกัน ต่อให้เป็นแชมป์ทุกปี แต่ถ้าซ้อมหนักซ้อมโหด ระเบียบวินัยจัด คนไทยกับบราซิลส่วนใหญ่ไม่ชอบ ไม่แฮปปี้หรอก เพราะการทำงานไม่สนุกแล้ว จะเริ่มบ่น เริ่มแสดงความไม่พอใจออกมา เป็นเหมือนกันเลย”

“นอกจากนี้ทั้งคนไทยและบราซิล เป็นคนอัธยาศัยดี ยิ้มแย้ม พูดจาเข้ากับคนอื่นง่าย บวกกับนิสัย ‘สบายๆ’ ของคนไทย ทำให้นักบอลบราซิลปรับตัวเข้ากับคนไทยได้ดี และมีความสุขกับการเล่นฟุตบอลในเมืองไทย”

เช่นเดียวกับ เคลตัน ซิลวา นี่มองว่านิสัยของคนบราซิลที่เข้ากันได้ดีกับคนไทย ทำให้นักฟุตบอลชาวบราซิล มีความสุขที่จะค้าแข้งในดินแดนสยาม จนเป็นสาเหตุที่ทำผลงานออกมาได้ดี 

“ในความเห็นของผม คนทั้งสองประเทศชอบความสนุกสนาน รักความเฮฮา ชอบพูดคุยกันระหว่างครอบครัวและเพื่อนฝูง เหมือนกันมากๆในเรื่องแบบนี้”

 14

“นักฟุตบอลไทยก็เป็นกันเองกับนักบอลต่างชาติ คอยช่วยเหลือคอยดูแลกัน เป็นเพื่อนที่ดีซึ่งกันและกัน คนไทยกับคนบราซิลยังมีอะไรเหมือนกันหลายอย่าง ชอบอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม เพื่อสังสรรค์พูดคุยกัน รักการทำอาหาร ชอบทำกับข้าวกินเองที่บ้าน”

“ผมเคยไปเล่นที่จีนอยู่ 1 ปี (กับสโมสร เซี่ยงไฮ เซินชิน) บอกตามตรงว่าอยู่เป็นปีก็ปรับตัวเข้ากับที่นั่นไม่ได้ การปรับตัวเองให้เข้ากับเมืองจีนเป็นเรื่องยากมาก”

“นิสัยของคนจีนไม่เข้ากับคนบราซิลเลย พวกเขาไม่รักสนุก ไม่เฮฮา มาซ้อมก็ไม่ค่อยพูดคุยกัน ทำงานเสร็จแยกย้ายกลับบ้าน บ้านใครบ้านมัน ไม่เหมือนความสัมพันธ์ระหว่างคนไทยและคนบราซิล การใช้ชีวิตที่จีนก็ไม่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคนบราซิลเท่าไหร่นัก ต้องอาศัยความอดทนอย่างมากเลย” 

โชเซ อัลเวส บอร์จีส กล่าวถึงเหตุผลที่นักฟุตบอลบราซิลจำนวนมาก นิยมลงหลักปักฐาน ค้าแข้งและใช้ชีวิตในเมืองไทยเป็นเวลานาน เพราะมีหลายปัจจัยที่ทำให้แข้งแซมบ้าสะดวกใจจะใช้ชีวิตในเมืองไทย โดยเฉพาะเรื่องนอกสนาม

 15

“มันมีหลายปัจจัยที่ทำให้คนบราซิล สามารถค้าแข้งในเมืองไทยได้อย่างยาวนาน ทั้งเรื่องไลฟ์สไตล์ที่เข้ากันได้ระหว่างคนบราซิล กับประเทศไทย รวมถึงเรื่องรายได้ การมาเล่นในไทยลีกมีรายได้ที่ดี สัญญาส่วนใหญ่กับนักเตะถือว่าเป็นธรรม ที่สำคัญค่าครองชีพถือว่าไม่แพง”

“อีกหนึ่งเหตุผลคงเป็นเรื่องที่คนไทยให้เกียรติคนบราซิล มีความสัมพันธ์ที่ดีกับคนไทย เลยทำให้ชาวบราซิลสะดวกใจที่จะใช้ชีวิตในเมืองไทย และถ้าเล่นบอลได้ดีที่ไทย ก็จะเป็นคนดังได้รับความสนใจจากสื่อด้วย” 

ดั่งที่สุภาษิตไทยโบราณว่าไว้ “คับที่อยู่ได้ คับใจอยู่ยาก” สำหรับคนบราซิลก็เช่นกัน และเหตุผลสำคัญ ที่ทำให้พวกเขาครองลีกไทยอยู่จนถึงทุกวันนี้ ก็คือความสุขที่ได้เล่นฟุตบอล 

ซึ่งทำให้เราเข้าใจได้ว่า ไม่ใช่แค่คนบราซิลเท่านั้น ที่เข้ามายกระดับและส่งเสริมให้ ฟุตบอลอาชีพไทยแข็งแรง แต่ฟุตบอลไทยเองก็มีส่วนในส่งเสริมและพัฒนาให้ นักเตะบราซิล ทำผลงานออกมาได้ดี ท่ามกลางสภาพแวดล้อม สไตล์ฟุตบอล และผู้คนที่เป็นใจให้พวกเขา สามารถรีดศักยภาพที่ดีสุดออกมาได้ 

“คนไทยเป็นคนดี ผมสนุกและสะดวกใจในการใช้ชีวิตที่เมืองไทยเพราะผมมีความสุขกับการอาศัยอยู่ที่นี่ เลยทำให้ผมเล่นฟุตบอลที่นี่เป็นเวลานาน การใช้ชีวิตในเมืองไทยเป็นเรื่องปกติสำหรับผมไปแล้ว เวลามีปัญหาอะไร คนไทยคอยช่วยเหลือผมเป็นอย่างดี” เคลตัน ซิลวา กล่าวเริ่ม

“แฟนบอลที่คอยสนับสนุนนักฟุตบอลอย่างพวกเรา เป็นอีกเหตุผลสำคัญเช่นกัน พวกเขารักเรามาก อย่างแฟนบอลที่สุพรรณบุรีในตอนนี้ก็รักและดูแลผมเป็นอย่างดี นักฟุตบอลบราซิลจึงรักเมืองไทย เพราะคนไทยรักเรา มันให้พลังงานด้านบวกในการใช้ชีวิตและการเล่นฟุตบอล พอเราลงสนามด้วยพลังที่ดี เราจึงทำผลงานออกมาได้ดี”

“ที่สำคัญ สิ่งเหล่านี้ ทำเราอยากทำผลงานออกมาให้ได้ยอดเยี่ยมที่สุด เพื่อตอบแทนความรักที่แฟนบอลชาวไทยมีให้”

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ มากกว่าแค่ฝีเท้า : ไขรหัสเหตุใดแข้งบราซิลถึงครองลีกสยาม?

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook