สงสัยกันไหม? : ไฉนเบาะรถแข่งถึงกลายเป็นเก้าอี้ม้านั่งสำรองในเกมฟุตบอล

สงสัยกันไหม? : ไฉนเบาะรถแข่งถึงกลายเป็นเก้าอี้ม้านั่งสำรองในเกมฟุตบอล

สงสัยกันไหม? : ไฉนเบาะรถแข่งถึงกลายเป็นเก้าอี้ม้านั่งสำรองในเกมฟุตบอล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับการเป็นนักกีฬา “ตัวสำรอง” คงเป็นหน้าที่ที่น้อยคนนักจะยินดียอมรับมันด้วยความเต็มใจ เพราะสิ่งที่พวกเขาสามารถทำได้ในแต่ละเกมการแข่งขันก็คือ รอ… รอ… และเตรียมตัวเองให้พร้อมอยู่เสมอด้วยความหวังที่ว่า โอกาสที่จะพิสูจน์ตัวเองจะมาถึง แม้เป็นเพียงเสี้ยวเวลาสั้นๆ ก็ตาม

แน่นอน สิ่งหนึ่งที่มักจะเป็นเพื่อนแท้ของคนกลุ่มนี้อยู่เสมอนั่นก็คือ ม้านั่งสำรอง ที่สิงสถิตของพวกเขาที่ตั้งอยู่ข้างสนาม ถึงกระนั้น รูปลักษณ์ของมันก็มีมากมายหลายแบบ ตั้งแต่ไม้กระดานวางไว้เฉยๆ, เก้าอี้พลาสติก ไปจนกระทั่งเบาะหนังเหมือนที่ใช้ในรถแข่ง

และนั่นแหละที่นำมาซึ่งความสงสัยว่า เหตุใดสิ่งของที่่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับวงการมอเตอร์สปอร์ตส์ ถึงกลายมาเป็นไอเทมสุดเท่ที่ช่วยเสริมสร้างความมีระดับในวงการฟุตบอลไปเสียได้?

เหตุเกิดจากชายคนหนึ่ง
วิวัฒนาการ คือเรื่องที่ทำให้สิ่งต่างๆ มีการพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น ซึ่งเรื่องราวของม้านั่งสำรองในสนามฟุตบอลนั้นก็ไม่แตกต่างเช่นกัน

เพราะจากยุคสมัยโบราณที่เป็นการนำไม้กระดานมาตอกยึดกับขาตั้งแบบง่ายๆ ม้านั่งสำรองก็ค่อยๆ มีพัฒนาการตามลำดับ ไม่ว่าจะเป็นการตอกไม้เพิ่มอีกชิ้นเพื่อให้สามารถนั่งพิงได้ จนถึงการนำเก้าอี้พลาสติก ที่หล่อขึ้นให้รองรับสรีระของคนมากขึ้นมาใช้

000_par706506
แต่ถึงจะมีการปรับเปลี่ยนไปสู่สิ่งที่ดีกว่าในด้านดีไซน์ ทว่าบางสิ่งก็ยังคงเดิม เมื่อ แผ่นไม้, พลาสติก ตลอดจน โลหะ ก็ยังเป็นวัสดุที่ได้รับความนิยมในการทำเป็นม้านั่งสำรองอยู่เสมอแทบไม่เปลี่ยน

ปัญหาก็คือ วัสดุแบบนี้มักจะมีความแข็งเฉพาะตัว จึงทำให้ไม่ใช่ทุกคนที่จะมีความสุขกับการนั่งบนอะไรที่แข็งๆ เป็นเวลานาน ยิ่งบุคคลนั้นมีปัญหาทางสุขภาพ ก็ยิ่งกลายเป็นความทรมานขึ้นอีก

ซึ่ง ฟรีเดิ้ล เราช์ กุนซือของ ไกเซอร์สเลาเทิร์น อดีตยักษ์ใหญ่แห่งฟุตบอลบุนเดสลีกา ลีกสูงสุดของเยอรมนี ในช่วงระหว่างปี 1993-96 ที่ประสบปัญหาบริเวณหลังมานานก็เป็นหนึ่งในนั้น ...

แก้ปัญหาแบบนอกกรอบ
ปัญหา คือสิ่งที่ทุกคนต่างต้องประสบพบเจอในชีวิต ทว่าการจะแก้ปัญหาได้หรือไม่นั้น นอกจากความรู้ความสามารถที่มีแล้ว บางครั้ง ความกล้าที่จะพูดว่าปัญหาตรงนี้มันมีอยู่ ก็ถือเป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน

โชคดีที่ปัญหาสุขภาพของเราช์นั้นมีผู้รับฟัง และเรื่องดังกล่าวก็นำมาซึ่งการแก้ปัญหาที่หลายคนก็คาดไม่ถึง ...

819_18328_18328925_35076141
ช่วงเวลาเดียวกับที่เราช์เป็นกุนซือของทีมนั้น ทีมปีศาจแดงแห่งเบทเซ่นแบร์กมีบอร์ดบริหารอยู่คนหนึ่งชื่อ อูลริช พุทช์ส ซึ่งเขายังมีตำแหน่งที่สำคัญอีกอย่าง นั่นคือผู้ถือหุ้นของ เรคคาโร่ บริษัทผลิตเบาะรถแข่งอันดับ 1 ของโลก

เมื่อพุทช์สทราบข่าวถึงปัญหาสุขภาพของกุนซือ เขาจึงหาโอกาสไปพูดคุยด้วยทันที พร้อมกับเสนอทางแก้ปัญหาว่า “ในเมื่อบริษัทของผมก็ผลิตเบาะที่ใช้สำหรับรถแข่งที่เน้นความกระชับ แถมยังนั่งสบายเต็มหลังกว่าอยู่แล้ว เอางี้ เดี๋ยวผมจะส่งเบาะที่ว่ามาให้คุณใช้เป็นกรณีพิเศษ จะได้คุมเกมอย่างมีความสุขขึ้นกว่าเดิมมั้ยล่ะ?”

แน่นอน ทั้งตัวผู้จัดการทีมและสโมสรตอบรับข้อเสนอทันที เบาะรถแข่งหุ้มหนังสีแดง สกรีนโลโก้สโมสรและตัวอักษร RECARO จึงถูกนำมาติดตั้งอยู่ข้างๆ ม้านั่งสำรองที่มีอยู่แต่เดิมในปี 1994 เพื่อให้กุนซือได้ใช้โดยเฉพาะ ซึ่งหากจะมองอีกมุมก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่า การติดโลโก้ยี่ห้อเบาะลงไปด้วย มันก็เป็นการโฆษณากลายๆ จากผู้สนับสนุนที่อยู่ในบอร์ดบริหารของทีมนั่นแหละ

แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม มันก็ได้สร้างความโดดเด่นเป็นที่กล่าวถึง รวมถึงกระตุกต่อมอยากได้ให้กับนักเตะในทีม ซึ่งอยากจะได้ที่นั่งข้างสนามที่ดีกว่าที่นั่งอยู่ทุกเมื่อเชื่อวันกับเขาบ้าง

08-11
ไม่ใช่ปัญหา … เมื่อนักเตะขอมา สปอนเซอร์ใจดีอย่างเรคคาโร่ก็พร้อมจัดให้ พวกเขาจึงนำเบาะชุดใหญ่เข้ามาเปลี่ยนแทนที่ม้านั่งของเดิม แถมยังเสริมออปชั่นพิเศษให้กับเบาะของสมาชิกทุกคนในทีมเหย้า นั่นก็คือ ฮีทเตอร์ ที่ช่วยเพิ่มความอบอุ่นให้กับนักเตะในวันที่สภาพอากาศไม่เป็นใจอีกด้วย

สู่ “ของมันต้องมี”
นับแต่นั้นมา เบาะรถแข่งสุดเท่ แสนสบาย และโอบกระชับทุกสัดส่วน ก็ได้กลายเป็นสัญลักษณ์อันโดดเด่นตรงม้านั่งสำรองของ ฟริตซ์ วอลเตอร์ สตาดิโอน จนอาคันตุกะที่มาเยือนเป็นต้องอิจฉาเมื่อได้มาเห็น รวมถึงสอบถามกับ ไกเซอร์สเลาเทิร์น ซึ่งใช้สนามแห่งนี้เป็นรังเหย้าว่า “ไปเอามาได้อย่างไร?”

นั่นทำให้ เรคคาโร่ เจ้าของไอเดียสุดบรรเจิดหัวกระไดไม่แห้งนับแต่นั้นเป็นต้นมา...

05-11
"หลายๆ ทีมถึงกับตะลึงเลยครับเมื่อรู้ว่า เรคคาโร่ทำเบาะเพื่อใช้นั่งตรงม้านั่งสำรองด้วย เพราะอย่างที่ทุกคนทราบ บริษัทของเรามีชื่อเสียงเรื่องการทำเบาะรถแข่งเป็นหลัก" ทิลแมน เชเฟอร์ ตัวแทนจากเรคคาโร่เปิดใจกับ Jalopnik สื่อสายยานยนต์ชื่อดัง

"นับแต่นั้นมา บริษัทของเราก็ต้องเปิดแผนกเพื่อรับออเดอร์พิเศษที่มีเข้ามาอย่างไม่ขาดสาย ไลน์ผลิตเบาะ เก้าอี้ในรูปแบบอื่นๆ ก็ตามมา ไม่เว้นแม้แต่เก้าอี้ของผู้โดยสารบนเครื่องบิน เช่นเดียวกับที่เราเองก็เริ่มเป็นสปอนเซอร์ให้กับทีมฟุตบอลต่างๆ มากขึ้นตามไปด้วย ... เอาเป็นว่าในยุโรปเนี่ย เราคือเบอร์ 1 ทางด้านนี้เลยล่ะครับ"

สิ่งที่เชเฟอร์พูดไม่ได้ผิดจากความจริงเลยแม้แต่น้อย เพราะทางเรคคาโร่เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีสนามฟุตบอลกว่า 100 แห่งทั่วโลกที่มอบหมายให้พวกเขาทำเก้าอี้สำหรับม้านั่งสำรอง ไม่ว่าจะเป็นทีมในเยอรมนีอย่าง เฟาเอฟเบ สตุ๊ดการ์ท และ สตุ๊ดการ์ท คิกเกอร์ส สองทีมประจำเมืองบ้านเกิดของแบรนด์, แอร์เบ ไลปซิก ตลอดจน โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ … แต่ผลงานที่ทำให้พวกเขาภาคภูมิใจมากที่สุด คงหนีไม่พ้นการที่โลโก้ RECARO ได้ไปปรากฎโฉมใน ซานติอาโก้ เบอร์นาเบว ในฐานะ ผู้สนับสนุนเก้าอี้ให้กับ เรอัล มาดริด ยอดทีมของยุโรปและของโลก

west-ham-39
ไม่เพียงเท่านั้น เบาะรถแข่งของเรคคาโร่ยังได้ไปปรากฎโฉมในข้างสนามของกีฬาประเภทอื่นๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น บาสเกตบอล, แฮนด์บอล, เทนนิส รวมไปถึง เบสบอล ซึ่ง ฟูกุโอกะ ซอฟท์แบงค์ ฮอว์คส์ ทีมดังของญี่ปุ่นซึ่งเป็นหนึ่งในลูกค้าของเรคคาโร่ ไม่เพียงแต่จะนำเก้าอี้ไปติดตั้งบนม้านั่งสำรองเท่านั้น แต่ยังจัดวางอย่างโดดเด่นกลางอัฒจันทร์ เพื่อให้ผู้ชมที่โชคดีได้สัมผัสประสบการณ์แบบเดียวกับที่นักกีฬาอีกด้วย

ขณะเดียวกัน ความสำเร็จของเรคคาโร่ก็กลายเป็นการเปิดโลกให้กับบริษัทผู้ผลิตเบาะรถแข่งเจ้าอื่นๆ ให้หันมาจับตลาดด้านนี้ตาม จนทำให้เบาะสไตล์รถแข่งกลายเป็นสิ่งที่คุ้นตาของผู้คนทั่วไปมากขึ้นเรื่อยๆ แม้แต่วงการอีสปอร์ตส์ การแข่งขันเกมที่กลายเป็นกระแสใหม่ของโลกในปัจจุบันก็ยังหนีไม่พ้นด้วยเช่นกัน

fukuoka-softbank-hawks_1-1050
หลายคนมักพูดเสมอว่า “ในวิกฤติ มีโอกาสซ่อนอยู่เสมอ” แต่ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อแล้วว่า ปัญหาสุขภาพของคนเพียงคนเดียว จะกลายเป็นคุณูปการให้นักกีฬาทั้งโลกมีคุณภาพชีวิตบนม้านั่งสำรองที่ดีขึ้น รวมถึงเป็นสิ่งดึงดูดให้แฟนกีฬาต้องเข้ามาเก็บภาพเป็นที่ระลึกในทุกวันนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook