เคลียร์ชัดแฟนเวียดนาม! "ทริสตอง โด" ลั่นภูมิใจเสมอเล่นให้ทีมชาติไทย

เคลียร์ชัดแฟนเวียดนาม! "ทริสตอง โด" ลั่นภูมิใจเสมอเล่นให้ทีมชาติไทย

เคลียร์ชัดแฟนเวียดนาม! "ทริสตอง โด" ลั่นภูมิใจเสมอเล่นให้ทีมชาติไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นประเด็นขึ้นมาเมื่อมีแฟนบอลเวียดนามบางกลุ่มเข้ามาโจมตี ทริสตอง โด แบ็กขวาทีมชาติไทยเกี่ยวกับการที่เจ้าตัวได้โพสต์แสดงความภูมิใจที่ได้ลงรับใช้ชาติในการแข่งขันฟุตบอลเอเชียนคัพ 2019

อย่างไรก็ตามกลับมีแฟนบอลเพื่อนบ้านบางรายบุกโจมตีเจ้าตัวในอินสตาแกรมส่วนตัว ทำนองว่าหากเลือกเล่นให้ทีมชาติเวียดนาม ก็จะได้ลงเล่นในรอบ 8 ทีมสุดท้ายต่อไป และไม่ต้องตกรอบแบบที่ทีมชาติไทยเป็นอยู่ตอนนี้

สำหรับ ทริสตอง โด มีคุณปู่เป็นชาวเวียดนามแต่ได้เลือกอพยพมาตั้งถิ่นฐานอยู่ที่ประเทศไทย ซึ่งคุณพ่อของเจ้าตัว รวมถึงเจ้าตัวก็เกิดที่เมืองไทย ก่อนย้ายไปใช้ชีวิตอยู่ที่ประเทศฝรั่งเศสในภายหลัง

ทำให้ตัวเจ้าตัวสามารถเลือกเล่นให้กับทีมชาติได้ถึง 3 ชาติ ประกอบด้วย ฝรั่งเศส เวียดนาม และ ไทย ซึ่งท้ายสุดเจ้าตัวก็เลือกตัดสินใจที่จะลงเล่นให้กับ "ทัพช้างศึก" เมื่อปี 2015

ซึ่งดาวเตะวัย 25 ปี ได้โพสต์อินสตาแกรมตอบกลับถึงแฟนๆ ชาวเวียดนามกลุ่มดังกล่าวว่า "ผมแค่อยากจะพูดคุยเรื่องนี้ให้ทุกคนเข้าใจ ผมมีความภูมิใจที่คุณปู่ของผมเป็นคนเวียดนาม และเขาใช้ชีวิตอยู่ในประเทศไทยมาตลอด ผมมีความภาคภูมิใจเหมือนกับคุณพ่อของผมที่เขาเกิดในประเทศไทย และได้รับการเลี้ยงดูอยู่ในประเทศไทยมาตลอด พอๆ กันกับที่ผมมีความภาคภูมิใจที่คุณแม่ของผมเป็นคนฝรั่งเศส"

"ผมภูมิใจที่มีส่วนหนึ่งในสังคมปัจจุบัน ที่มีหลายเชื้อชาติ หลายวัฒนธรรม เหมือนกับคนหลายๆ คนที่อยู่บนโลกใบนี้มาจนถึงปัจจุบัน การที่มีหลายเชื้อชาติ หลายวัฒนธรรมนั้น สร้างให้ผมเจริญเติบโตเป็นผมคนนี้ในวันนี้ได้ ซึ่งผมก็จะมุ่งมั่นและไม่ขอเปลี่ยนแปลงอะไร"

"ผมได้มีสัญญาติ/เชื้อชาติไทย เพราะว่าคุณพ่อของผมได้เกิดที่เมืองไทย เรียนในโรงเรียนไทย และพูดได้ภาษาเดียวคือภาษาไทย คุณพ่อของผมถูกเลี้ยงดูและเติบโตในประเทศไทยมาตลอด และเขาก็ได้ย้ายถิ่นฐานไปอยู่ประเทศฝรั่งเศส คุณพ่อของผมแค่ได้มีโอกาสไปเยี่ยมเยือนประเทศเวียดนาม ตอนที่เขาโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่แล้ว ทางเลือกนี้ก็ไม่สามารถทำให้พื้นเพของครอบครัวผมเปลี่ยนไป หรือปฏิเสธมันได้"

"การกีฬาฟุตบอล หรือการแข่งขันทั้งหลาย เช่น เอเชียนคัพ ครั้งนี้ มันทำให้คนรักการกีฬาฟุตบอลหลายๆ คน หลายๆ ประเทศ มารวมกันเป็นหนึ่งเดียว"

"ผมอยากพูดข้อความนี้กับคนกลุ่มหนึ่งที่แสดงความเกลียดชัง และความไม่สุภาพออกมา เพียงเพราะว่าข่าวที่กุขึ้นมาหรือข่าวนั้นไม่เป็นความจริง แต่คนกลุ่มนั้นเป็นเพียงคนกลุ่มเล็กๆ ผมดีใจกับทีมเวียดนาม และผมก็ดีใจด้วยกับฟุตบอลอาเซียน สิ่งที่ทำให้ทีมจากอาเซียนทุกทีมแข็งแกร่งขึ้น"

"เราทุกคนควรเป็นกำลังใจให้กันและกัน สนับสนุนซึ่งกันและกัน แล้วเราทีมอาเซียนทุกทีมจะมีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้นไปอีก เรามาร่วมมือ ร่วมความสามัคคีและความเป็นหนึ่งเดียวกันเถิด เปิดความคิดของเราให้กว้างไกล นี่คือ ปี 2019 แล้ว (ปีไทย 2562)" 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้องกับ "ทีมชาติไทย"

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ เคลียร์ชัดแฟนเวียดนาม! "ทริสตอง โด" ลั่นภูมิใจเสมอเล่นให้ทีมชาติไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook