เกษียร เตชะพีระ ชวนคิด "ดูน้องก้อยกับโค้ชเช แล้วย้อนดูคนไทย"

เกษียร เตชะพีระ ชวนคิด "ดูน้องก้อยกับโค้ชเช แล้วย้อนดูคนไทย"

เกษียร เตชะพีระ ชวนคิด "ดูน้องก้อยกับโค้ชเช แล้วย้อนดูคนไทย"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศ.เกษียร เตชะพีระ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "Kasian Tejapira" โดยระบุหัวข้อว่า  "ดูน้องก้อยกับโค้ชเช แล้วย้อนดูคนไทย" ซึ่งมีเนื้อหาดังนี้

ตรงแก่นของกรณีพิพาทระหว่างน้องก้อยกับโค้ชเชมี ๒ ปมปัญหาเกี่ยวเนื่องกัน

๑) การปะทะระหว่างวัฒนธรรมครู-ลูกศิษย์แบบตะวันออก กับ วัฒนธรรมปัจเจกชนนิยม

๒) ความลักลั่นระหว่างสัมฤทธิ์คตินิยม (pragmatism) ของคนไทย กับ การเคารพสิทธิและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์

เพื่อมองเห็นประเด็นเหล่านี้อาจลองถามตัวเองดูว่า.....

ถ้าโค้ชเชไม่ได้นำทีมเทควันโดไทยจนประสบความสำเร็จโดดเด่นได้แชมป์ในการแข่งขันสากลหลายครั้ง พูดง่าย ๆ ถ้าโค้ชเช "แพ้" แทนที่จะ "ชนะ" เราจะมองเรื่องนี้เหมือนเดิมไหม? หรือต่างไปอย่างไร? เพราะเหตุใด?

ถ้ากรณี "อบรมสั่งสอน" แบบนี้เกิดขึ้นกับลูกของคุณเอง คุณจะคิดเห็นต่อเรื่องนี้เหมือนเดิมไหม? หรือต่างออกไปอย่างไร? เพราะเหตุใด?

คุณจะจ่ายเท่าไหร่ เสียสละอะไรบ้าง เพื่อ "ชัยชนะ"? เมื่อไหร่ ถึงจุดไหน คุณจะหยุดจ่าย? และเอาเข้าจริงใครเป็นคนที่จ่าย คุณหรือคนอื่น?

เราคนไทยย่อมดีใจที่ทีมกีฬาชาติไทยชนะได้แชมป์ คำถามคือชาติไทยของเรา นอกจากเป็นชาติที่ชนะแล้ว ควรมีคุณสมบัติอื่นอย่างใดบ้าง? หรือชาติของเราจะเป็นอย่างใดก็ได้ก็ช่าง ขอให้ชนะเท่านั้นเป็นพอ? แค่ไหนที่เรายินดีจะแลกค่านิยม คุณค่า สิ่งสำคัญของชาติ กับ "ชัยชนะ"? ถึงจุดไหนที่เราจะหยุด เพราะบางอย่างสำคัญกับชาติของเรามากกว่า "ชัยชนะ"? คือ ไม่ชนะก็ได้ แพ้ก็ไม่เป็นไร ขอเรารักษาสิ่งนี้ไว้ก่อน เพราะมันสำคัญกับชาติเรามากกว่า.....?

ที่มา เฟซบุ๊ก Kasian Tejapira

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook