You’ll never pork alone : เบื้องหลังชุดแข่งทีมดิวิชั่น 11 ที่น่าอร่อยที่สุดในโลก

You’ll never pork alone : เบื้องหลังชุดแข่งทีมดิวิชั่น 11 ที่น่าอร่อยที่สุดในโลก

You’ll never pork alone : เบื้องหลังชุดแข่งทีมดิวิชั่น 11 ที่น่าอร่อยที่สุดในโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ท่ามกลางชุดแข่งหลากดีไซน์ ยังมีสโมสรหนึ่งที่ยึดถือในแนวทางของตัวเอง แม้อาจมีใครว่ามันไม่ค่อยสวยก็ตาม

ปกติตามธรรรมเนียมของการเริ่มฤดูกาลใหม่ เมื่อสโมสรต่างๆ มักจะเปิดตัวชุดแข่งที่ดีไซน์ขึ้นมาใหม่เพื่อดูดเงินจากในกระเป๋าของแฟนบอลให้จับจ่ายกันไปประดับตู้เสื้อผ้าในทุกปี

อย่างไรก็ดี  เมื่อช่วงต้นฤดูกาล 2018-2019  ได้มีสโมสรเล็กๆจากลีกระดับล่างของอังกฤษ ที่สามารถสร้างชื่อให้เป็นที่รู้จักได้ทั่วโลก จากชุดแข่งของพวกเขา ชุดแข่งที่มีลวดลายไม่ได้ใกล้เคียงกับฟุตบอล นั่นก็คือ “ฮอตด็อก”

 

เบเดล เอเอฟซี คือชื่อของพวกเขา และเหตุใดชุดแข่งชุดนี้จึงมีอะไรมากกว่าที่ตาเห็น ร่วมค้นหาคำตอบไปพร้อมกับ Main Stand 

ดีไซน์สุดตะลึง

24 กรกฎาคม 2018 แฟนบอลที่สนาม เฮ็ค สเตเดียม ได้เข้ามาเป็นสักขีพยานในการเปิดตัวชุดแข่งประจำฤดูกาลใหม่ของ เบเดล เอเอฟซี ที่เล่นอยู่ในนอร์ธ ไรดิง พรีเมียร์ลีก ลีกระดับ 11 ของอังกฤษ  และเป็นอีกครั้งที่สโมสรเรียกเสียงฮือฮา เมื่อชุดแข่งของพวกเขามีฮอทด็อกเป็นลายหลักของเสื้อทีม

 1

เสื้อของเบเดล ประจำฤดูกาล 2018-2019 มาพร้อมกับขนมปังฮอตด็อก สอดไส้ด้วยไส้กรอกตรงกลาง ราดด้วยซอสมะเขือเทศและมัสตาร์ด ที่เห็นแล้วชวนให้กลืนน้ำลาย

ในขณะที่เบอร์เสื้อ เป็นการนำไส้กรอกมาต่อกันเป็นหมายเลข พร้อมด้วยสโลแกน You’ll never pork alone (คุณจะไม่หมูอย่างเดียวดาย) ที่แปะอยู่ด้านหลัง ซึ่งล้อมาจาก You’ll never walk alone (คุณจะไม่เดินอย่างเดียวดาย) สโลแกนสุดคลาสสิคของ ลิเวอร์พูล ทีมดังของอังกฤษ  

 2

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่สโมสรใช้ลายแปลกแหวกแนวแบบนี้ เพราะเมื่อฤดูกาลที่แล้วพวกเขาลงเล่นในชุดเสื้อไส้กรอก จนเรียกเสียงฮือฮาไปทั่วทั้งลีกมาแล้ว

“ผมชอบมันมากกว่าปีที่แล้ว เพราะปีนี้มันเลวร้ายที่สุด” มาร์ติน คูมบ์ส ประธานสโมสรกล่าวแบบติดตลกกับ Dailymail  

“ชุดปีที่แล้วเวลามองไกลๆ มันเหมือนกับเสื้อสีส้มกับกางเกงสีชมพู คุณต้องเข้าใกล้ถึงจะรู้ว่ามันคือไส้กรอก”

“อันนี้เหมือน ฮอตด็อก 11 ชิ้น วิ่งไปทั่วสนาม แน่นอนว่ามันดูมีความหมายและโดดเด่นยิ่งกว่าเดิม”

“ผู้เล่นรู้สึกโอเคกันหมด เพราะว่ามันเป็นเอกลักษณ์ มันต่างออกไป”  

“สโมสรอื่นใช้สีแดง เหลือง หรือเขียว ผมคิดว่าคู่แข่งน่าจะใช้เวลาส่วนใหญ่มองไปที่เสื้อมากกว่าผู้เล่น ซึ่งจะทำให้เราได้เปรียบ”

แปลกกว่านี้มีอีกไหม

จากการที่สโมสรมี HECK Food บริษัทด้านอาหารทางฝั่งยอร์กเชียร์เหนือเป็นสปอนเซอร์หลัก ทำให้ชุดแข่งของเบเดล มีไส้กรอกปรากฏอยู่บนเสื้อเป็นปีที่สองติดต่อกัน

ปีที่แล้วพวกเขามาด้วยชุดแข่งลายไส้กรอก กางเกงสีชมพู ซึ่งทำให้ได้ได้รับการจัดอันดับให้เป็นชุดแข่งสุดน่าเกลียดอันดับ 7 ของโลก จากการโหวตผ่านโลกออนไลน์ของแฟนบอลทั่วโลกประจำปี 2017

 3

อย่างไรก็ดีมันก็ไม่ได้ทำให้ผู้เกี่ยวข้องของสโมสรรู้สึกอะไรมากนัก

กลับกันพวกเขายังตั้งเป้าที่จะคว้า 3 อันดับแรกในฤดูกาลนี้อีกด้วย

“หลังถูกโหวตเป็นชุดสุดเห่ยอันดับ 7 ของโลกการแบบสอบถามออนไลน์เมื่อปีที่แล้ว เรามีเป้าหมายที่จะขึ้นไปอยู่ใน 3 อันดับแรกด้วยชุดฮอตด็อกของเรา” เอียน ริชาร์ด ผู้ช่วยผู้จัดการทีมเบเดลให้ความเห็นกับ The Northern Echo  

เช่นเดียวกับ แอนดรู คีเบิล เจ้าของบริษัท Heck Food ผู้สนับสนุนหลักของสโมสรก็มีเป้าหมายไม่ต่างกัน และมุ่งมั่นที่จะให้ชุดแข่งของทีมติดอันดับภายใน 3 ปี

“ผมหวังว่าชุดของเราจะติด 3 อันดับแรกชุดสุดเห่ยในปีนี้ แต่ถ้ามันยังไม่ได้ เราจะตั้งเป้าในอีก 3 ฤดูกาลข้างหน้า” 

โด่งดังไปทั่วโลก

ชุด “ฮอตด็อก” มันอาจดูไม่เหมือนใคร แต่มันก็ทำให้สโมสรเล็กๆแห่งนี้กลายเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

หลังชุดแข่งลายไส้กรอกติดอันดับชุดแข่งสุดน่าเกลียดที่สุดในโลก เรื่องราวของพวกเขาก็ได้แพร่สะพัดไปอย่างรวดเร็ว มีสื่อชื่อดังของอังกฤษไม่ว่าจะเป็น The Sun, The Daily Telegraph, The Metro, The Mirror หรือ BBC radio ต่างพาเหรดกันมาทำข่าว

 4

เช่นเดียวกันในปีนี้ เบเดล เอเอฟซี ก็ยังได้รับความสนใจจากในประเทศ และทั่วโลก มีสื่อต่างประเทศทั้งจาก อิตาลี เยอรมัน, โปรตุเกส หรือแม้กระทั่งบราซิล บินข้ามน้ำข้ามทะเล มาเจาะลึกเรื่องราวของสโมสรแห่งนี้

“ในฐานะสโมสรสมัครเล่น เราอยากตอบแทนความกรุณาของธุรกิจท้องถิ่นที่เป็นสปอนเซอร์ให้เรา” คูมบส์กล่าวกับ The Sun  

“สุขภาพและการออกกำลังกายยกย่องกันเป็นสิ่งสำคัญสูงสุด ในอดีต Hall's Fish and Chip's, R and R Ice Cream of Leeming Bar เคยเป็นสปอนเซอร์ให้เรา และตอนนี้คือไส้กรอก Heck”

“ผมเคยเป็นครูสอน แอนดรูว์ คีเบิล เจ้าของบริษัท Heck และตอนที่พวกเขาเปิดไลน์ธุรกิจใหม่ พวกเขาอยากจะมีส่วนร่วมกับสโมสร แต่แน่นอนว่าแผนกการตลาดเขาก็อยากจะทำให้คนมาสนใจเช่นกัน” คูมบ์สกล่าวกับ The Sun 

 5

“ดังนั้นทุกทีมของเรา รวมไปถึงทีมเยาวชนที่เดิมใช้สีเขียวเหลืองก็จะเปลี่ยนมาเป็นลายไส้กรอกไส้กรอกเหมือนกัน”

อย่างไรก็ดี การที่สโมสรกลายเป็นที่รู้จักในแพร่หลายไม่ใช่เรื่องบังเอิญ เพราะพวกเขาได้วางแผนในเรื่องนี้ไว้อย่างแยบยล และตั้งใจให้มันเป็นเช่นนั้น ด้วยอีกเหตุผลที่สำคัญไม่แพ้กัน 

ทำยังไงให้ดังที่สุด

เบเดล มีโจทย์สำคัญว่าจะทำอย่างไรให้สโมสรในดิวิชั่น 11 แห่งนี้เป็นที่รู้จักมากที่สุด ดังนั้นพวกเขาจึงได้จ้างบริษัทด้านการออกแบบโดยเฉพาะอย่าง Hearts & Minds โดยมีเป้าหมายให้ทีมกลายเป็นที่จดจำผ่านชุดแข่งที่เป็นเอกลักษณ์

 6

ด้วยความร่วมมือของสโมสรและ Heck สปอนเซอร์ใหญ่

พวกเขาเริ่มด้วยการดีไซน์เสื้อไส้กรอก กางเกงสีชมพูในปี 2017 ซึ่งได้รับผลตอบรับอย่างล้นหลาม ชุดแข่งของทีมถูกขายไปจนหมดสต็อค ก่อนจะเดินตามรอยเดิมด้วยการออกแบบชุดฮอตด็อกแบบฟูลออฟชั่นในฤดูกาลนี้

แต่พวกเขาก็ยอมรับว่าไม่คาดคิดว่าเรื่องราวของทีมจะเป็นที่โด่งดัง และได้รับการพูดถึงมากขนาดนี้

“เนื่องจากเราเป็นบริษัทที่ตั้งได้ไม่นาน เราจึงมองหาโครงการของชุมชนที่สนุกซักหน่อย และเป็นอะไรมากกว่าการเป็นทีมฟุตบอลท้องถิ่น” คีเบิล เจ้าของ Heck กล่าวกับ FAB News  

“เราไม่ได้คิดว่าชุดแข่งของเราจะได้รับความนิยมขนาดนี้ ดังนั้นมันจึงเป็นหน้าที่ของเราที่ต้องสร้าง ‘บุตรแห่งไส้กรอก’ ขึ้นมา”

“ตอนแรกเราก็ไม่แน่ใจ แต่ผลตอบรับตอนนี้มันมหัศจรรย์มาก” คูมบ์ส ประธานของเบเดลเสริม

 7

ทั้งนี้ การพยายามทำให้ชุดแข่งของพวกเขาได้รับความนิยม ไม่ใช่เพียงแค่ต้องการรายได้สู่สโมสรเท่านั้น แต่มันยังนำมาซึ่งเงินทุนสู่สาธารณะประโยชน์  

เบื้องหลังที่แท้จริง

หากลองสังเกตุชุดแข่งของเบเดลในฤดูกาลนี้ นอกจากลายไส้กรอกที่เป็นเอกลักษณ์ โลโก้ของทีม และสโลแกน You’ll never pork alone อีกสิ่งหนึ่งที่โดดเด่นไม่แพ้กันคือโลโก้ของสมาคมมะเร็งลูกหมากสหราชอาณาจักร

 8

แม้จะเป็นสโมสรเล็กๆ แต่เบเดล ก็เป็นอีกทีมหนึ่งที่เป็นตัวตั้งตัวตีในการระดมทุนเพื่อสมาคมมะเร็งต่อมลูกหมาก โดยพวกเขายกรายได้ 25 เปอร์เซ็นต์ของยอดขายชุดแข่งของทีมให้กับสมาคมฯ ในฐานะส่วนหนึ่งของทีมการ์บี โดยจนถึงตอนนี้มียอดที่สูงถึง 144,503.36 ปอนด์ หรือราว 6.2 ล้านบาท ไปแล้ว

“สโมสรของเราเป็นผู้ระดมทุนสำหรับสมาคมมะเร็งต่อมลูกหมากสหราชอาณาจักรในฐานะทีมการ์บี เพื่อระลึกถึง สตีฟ การ์เบ็ต เพื่อนรักของเราที่เสียชีวิตในเดือนพฤศจิกายน 2014” คูมบ์สให้สัมภาษณ์กับ The Northern Echo

“จนถึงตอนนี้ เรามียอด  144,503.36 ปอนด์ ซึ่งเป็นความสำเร็จ และเป็นอะไรบางอย่างที่เราภูมิใจ”

ตอนนี้ เบเดล เอเอฟซี กำลังโลดแล่นอยู่ใน นอร์ธ ไรดิง พรีเมียร์ดิวิชั่น หลังเพิ่งเลื่อนชั้นขึ้นมาจาก นอร์ธ ไรดิง ดิวิชั่น 1 เมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา และรั้งอยู่ในโซนกลางตารางด้วยผลงานที่แพ้และชนะที่เกือบเท่ากัน

 9

อันดับของทีมจึงไม่ใช่เรื่องที่ผู้คนสนใจมากนัก แต่เชื่อได้ว่าสโมสรแห่งนี้จะยังคงได้รับการจับตามองต่อไปเรื่อยๆ ตราบที่ประธานสโมสรและสปอนเซอร์ยังมีอุดมการณ์ที่ตรงกัน

ลองมาลุ้นกันว่า ชุดแข่งของพวกเขาในฤดูกาลหน้าจะเป็นแบบไหน และจะมีไส้กรอกอีกหรือไม่?

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ You’ll never pork alone : เบื้องหลังชุดแข่งทีมดิวิชั่น 11 ที่น่าอร่อยที่สุดในโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook