"4 สาวสวย FA Thailand" เบื้องหลังงานประชาสัมพันธ์ลูกหนังไทย (อัลบั้ม)

"4 สาวสวย FA Thailand" เบื้องหลังงานประชาสัมพันธ์ลูกหนังไทย (อัลบั้ม)

"4 สาวสวย FA Thailand" เบื้องหลังงานประชาสัมพันธ์ลูกหนังไทย (อัลบั้ม)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกมการแข่งขันที่ดุเดือดเร้าใจ จะไม่มีคุณค่าหากไม่ได้รับการเผยแพร่ข่าวสารไปในวงกว้าง นั่นคือที่มาของฝ่ายประชาสัมพันธ์สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ที่มุ่งมั่นและตั้งใจนำเสนอทุกเกมการแข่งขันให้ทันเหตุการณ์ และ "พวกเธอเหล่านี้" ก็มีดีรอบด้านไม่แพ้ผู้ชาย

ทีมประชาสัมพันธ์ของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ที่นำเสนอข้อมูลข่าวสารของทุกๆ การแข่งขัน ให้เข้าถึงผู้ชมที่สนใจ เป็นเหมือนกระบอกเสียงที่สำคัญในทุกๆ กิจกรรม ทุกๆ เกมการแข่งขัน และด้วยโลกที่หมุนไปอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน ทีมพีอาร์ของสมาคมฯ จึงต้องปรับตัวให้ทันทุกเทคโนโลยีและรูปแบบการนำเสนอ

หากคุณจินตนาการว่าผู้รายงานข่าวและช่างภาพ จะเป็นเรื่องของผู้ชายที่ต้องรวดเร็ว ฉับไว ในทุกสนามแล้ว ที่นี่ เราเชื่อมั่นในพลังของสตรีด้วยเช่นกัน ซึ่งในทุกๆ เกมการแข่งขัน พวกเธอคือกำลังสำคัญในการกระจายข้อมูลของทัวร์นาเมนต์นี้

และในตอนที่ 2 เราขอนำทุกท่านไปทำความรู้จักกับทีมสื่อสาร "พลังหญิง" ของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ไปพร้อมกัน

บุษกร เอกพันธ์ - เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์

 1

"ส่วนใหญ่แล้วเราคือผู้ติดตามทีมชาติหญิงไทยค่ะ ทั้งชุดใหญ่, U19, U16 ก็ทั้งเขียนข่าว ถ่ายภาพ ติดตามความเคลื่อนไหว แต่หน้าที่หลักจริงๆ คือการประชาสัมพันธ์ภายในองค์กรด้วย และทีมชาติไทยด้วย เพื่อนำส่งให้สื่อเพื่อการนำเสนอให้ประชาชนรับทราบต่อไปค่ะ"

"อย่างกับทัวร์นาเมนต์รายการ AFC Women's U19 ที่ชลบุรีครั้งนี้ก็มาเก็บภาพการทำงานของทีมงานสมาคมฯ ทุกๆ คน ว่าแต่ละคนทำหน้าที่อะไรบ้าง เบื้องหลังการจัดการแข่งขันต่างๆ รวมไปถึงติดตามถ่ายเกมการแข่งขันทุกแมตช์ในกลุ่ม B ของไทยเราค่ะ"

"ถ้าถามว่าเหนื่อยไหม ก็ไม่เหนื่อยค่ะ สนุกดี คือเราอยู่ตรงนี้มา 2 ปีแล้วก็พอจะทราบว่าขั้นตอนการทำงานเป็นอย่างไร แต่ละสเต็ปต้องทำอะไรบ้าง อย่างวันนี้มีแมตช์ ก็จะถ่ายไล่ตั้งแต่นักกีฬาลงจากรถ, วอร์มอัพ ไล่ไปเรื่อยๆ จนจบการแข่งขันและสามารถนำส่งข่าวได้ต่อไปค่ะ"

ณปภัช เจือจุน - เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์

 2

"หน้าที่หลักของปุ้นคือถ่ายภาพค่ะ แต่หากเดินทางไปต่างประเทศก็จะต้องทำหน้าที่เขียนข่าวด้วย ซึ่งจะว่าไปแล้วมันจะมีดีเทลมากกว่านั้นค่ะ คือการถ่ายวิดีโอ, เก็บฟุตเทจต่างๆ ของนักฟุตบอล, บทสัมภาษณ์ต่างๆ ทั้งนักเตะและโค้ช ทำทุกอย่างเลย ส่งภาพให้กับสื่อต่างๆ"

"สำหรับทัวร์นาเมนต์ที่ชลบุรีครั้งนี้ (AFC Women's U19) ก็มาทำหน้าที่เก็บภาพในทุกๆ มุมให้ครบถ้วน ภาพกว้าง, ภาพโค้ช, แอ็คชั่น สีหน้าอารมณ์ที่เราอยากถ่ายทอดออกไป ทั้งในสนามนอกสนาม ก็คืองานทั่วไปที่ต้องถ่ายฟุตบอลค่ะ"

"ยากตอนฝนตกค่ะ เหนื่อยตอนส่งภาพ เหนื่อยเพราะตากฝนและต้องป้องกันอุปกรณ์เรา ซึ่งเราต้องเซฟตี้ตัวเองด้วยส่วนหนึ่ง แต่สนุกนะคะ ถ่ายฟุตบอลคือความสนุก เพราะเหมือนเราอินไปกับมัน ทีมชาติไทย เราถ่ายทีไรก็สนุก"

ญาณิกา จันทร์ทิพย์ - เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์

 3

"หน้าที่โดยตรงคือเป็นคนเขียนข่าวเพื่อประชาสัมพันธ์ทีมชาติหญิงและข่าวสารต่างๆ ของสมาคม ค่ะ แต่อีกหน้าที่คือเจ้าหน้าที่ติดตามทีมชาติไทย อย่างวันนี้คือติดตามฟุตบอลหญิงทีมชาติไทยชุด U19 ค่ะ ทำหน้าที่เขียนข่าวสารที่น่าสนใจภายในทีม และถ่ายภาพน้องๆ นักกีฬารวมถึงโค้ชเพื่อส่งต่อให้กับสื่อมวลชนนำไปประชาสัมพันธ์ต่อถึงทีมชาติไทยของสมาคมฯ"

"นอกจากนี้ยังทำกราฟิค การเขียนข่าวเพื่อเผยแพร่ในช่องทางโซเชียลมีเดียของทีมชาติไทยด้วยค่ะ"

"ถ้าถามว่าผู้หญิงทำงานแล้วเป็นแบบไหน จริงๆ เราคิดว่ามันอาจจะมีบ้างเรื่องของสรีระร่างกายที่อาจจะไม่คล่องตัวเหมือนผู้ชาย แต่คิดว่ามันไม่ใช่ประเด็นหลัก เพราะเราโอเคกับมันค่ะ ความสุขของการทำงานตรงนี้คือการได้อยู่กับน้องๆ นักกีฬา แม้จะเหนื่อยบ้างแต่มันเป็นสิ่งที่เราชอบ เราก็มีความสุขค่ะ"

จุฑามาศ สว่างภณกาญจนา - เจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างประเทศ (เจ้าหน้าที่ประสานงานทีมชาติไทย)

 4

"นอกจากหน้าที่หลักที่สมาคมฯ คือการติดต่อประสานงานต่างประเทศ โดยเฉพาะเรื่องของงบประมาณฟีฟ่า หน้าที่รองคือการติดต่อเพื่่อประสานงานให้กับฟุตบอลหญิงทีมชาติไทยในการเดินทางไปแข่งขันที่ต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ"

"พูดง่ายๆ คือคอยติดต่อประสานงาน ทีมต้องการอะไร เราคือผู้อำนวยความสะดวก ช่วยเหลือทีมในทุกๆ เรื่อง ติดตามทีมตลอดค่ะ"

"งานตรงนี้เราคิดว่ามันมีเสน่ห์นะคะ ไม่ว่าจะเป็นงานที่ออฟฟิศหรือการออกภาคสนาม มันคือการได้อำนวยความสะดวกให้กับทีมชาติไทย แต่ถ้าถามว่าเหนื่อยหรือยากตรงไหน น่าจะเป็นการที่ต้องเตรียมตัวเองให้พร้อม เพราะเราต้องลงพื้นที่ ทั้งแดดทั้งฝน ต้องแข็งแรงค่ะ"

"จริงๆ ผู้หญิงกับผู้ชายมีประสิทธิภาพในการทำงานเท่าๆ กันนะคะ และส่วนตัวเชื่อว่าบางเรื่องผู้หญิงจะมีความอดทนมากกว่าผู้ชาย จึงน่าจะเป็นจุดแข็งได้เหมือนกัน อย่างมางานนี้มีคนทักว่ามองไปทางไหนก็เจอแต่เจ้าหน้าที่ผู้หญิง ก็ทำให้รู้ว่าผู้หญิงก็ทำหน้าที่ได้ดีไม่แพ้ผู้ชาย ตรงนี้คือความภูมิใจค่ะ"

อัลบั้มภาพ 67 ภาพ

อัลบั้มภาพ 67 ภาพ ของ "4 สาวสวย FA Thailand" เบื้องหลังงานประชาสัมพันธ์ลูกหนังไทย (อัลบั้ม)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook