"ถ้าใจเราไม่พิการ ตัวเราก็ไม่พิการ" จ.อ.อนุสรณ์ แม่นปืนเหรียญทองเอเชียนพาราเกมส์
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/sp/0/ud/163/818167/chahahah.jpg"ถ้าใจเราไม่พิการ ตัวเราก็ไม่พิการ" จ.อ.อนุสรณ์ แม่นปืนเหรียญทองเอเชียนพาราเกมส์

    "ถ้าใจเราไม่พิการ ตัวเราก็ไม่พิการ" จ.อ.อนุสรณ์ แม่นปืนเหรียญทองเอเชียนพาราเกมส์

    2018-10-15T15:29:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อคุณตื่นขึ้นมาแล้วพบว่าร่างกายของตัวเองไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป คำถามนี้อาจเป็นเรื่องไกลตัวสำหรับใครหลายคน แต่เรื่องราวของ จ.อ.อนุสรณ์ ไชยชำนาญ อดีตทหารที่ต้องพบกับความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบในสามจังหวัดชายแดนใต้อาจบอกเราได้เป็นอย่างดี

    ย้อนไปเมื่อวันที่ 4 มกราคม 2547 ปฐมบทของความรุนแรงในสามจังหวัดชายแดนใต้ ได้เริ่มต้นหลังเหตุการณ์ปล้นปืนครั้งใหญ่ ที่กองพันพัฒนาที่ 4 ค่ายกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส รั้วของชาติที่ชื่อ จ.อ.อนุสรณ์ ไชยชำนาญ กองพันทหารราบที่ 9 รักษาพระองค์ ค่ายจุฬาภรณ์จังหวัดนราธิวาส คือหนึ่งในผู้โชคร้ายโดนระเบิดในช่วงเวลาจากนั้นไม่นานที่ตลาดในเมือง

    chahahah2
    จากทหารที่มีหน้าที่อันยิ่งใหญ่ปกป้องชายแดนภาคใต้ รวมถึงเป็นเสาหลักของครอบครัว แต่เพียงเสี้ยววินาทีจากการโดนระเบิดจนต้องเสียแขน-ขาขาด ทุกอย่างในชีวิตเปลี่ยนไปทันที ทำให้เจ้าตัวตัดสินใจที่จะฆ่าตัวตาย เพราะไม่ต้องการเป็นภาระของครอบครัว แต่ก็ไม่สามารถทำได้สำเร็จเพราะปืนในมือแตกกระจายไม่มีชิ้นดีจากแรงระเบิด

    เจ้าตัวถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในเวลาต่อมา สิ่งที่ทำให้ จ.อ.อนุสรณ์ เปลี่ยนใจเลือกที่จะมีชีวิตอยู่ต่อบนโลกใบนี้ก็คือ นางจรรยา ไชยชำนาญ ผู้เป็นแม่ที่เป็นกำลังใจเคียงข้างเสมอ รวมถึงสอนให้เจ้าตัวลุกขึ้นสู้กับโชคชะตาชีวิตที่ต้องเจออีกครั้งหนึ่ง "แม่บอกผมให้สู้ สู้ให้ถึงที่สุด ทำยังไงก็ได้ให้กลับมาใช้ชีวิตให้เหมือนคนปกติ"

    chahahah3
    หลังจากนั้นไม่นาน อนุสรณ์ ไชยชำนาญ กลับมาใช้ชีวิตเพื่อไม่ให้ต่างจากคนปกติธรรมดาทั่วไป ด้วยการรับจ้างตัดอ้อย, เป็นลูกเรือทำประมง ซึ่งอาชีพที่เจ้าตัวเลือกไม่ได้ทำเพราะต้องการเงินมาเลี้ยงชีพแต่อย่างใด เพราะกองทัพก็ยังมีเงินสนับสนุนเจ้าตัว แต่ที่เลือกที่จะทำเพราะต้องการพิสูจน์ตัวเองว่าสามารถใช้ชีวิตได้อย่างคนปกติเหมือนกัน

    โชคชะตานำพาอีกครั้ง เจ้าตัวได้มีโอกาสเข้าร่วมโครงการ "สานฝันฮีโร่" ซึ่งมี จุตินันท์ ภิรมย์ภักดี ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย ผู้ก่อตั้งร่วมกับ โรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า กองทัพบก และ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่เปิดโอกาสให้กับทหารกล้าสู่นักกีฬาคนพิการทีมชาติไทย

    chahahah4
    เพียงระยะเวลาแค่เพียง 6 เดือน จ.อ.อนุสรณ์ ไชยชำนาญ สามารถผ่านการคัดเลือกเข้าสู่ทำเนียบทีมชาติเข้าแข่งขัน ก่อนสร้างเซอร์ไพรส์หยิบเหรียญทอง ในการแข่งขัน อาเซียนพาราเกมส์ 2015 ที่สิงคโปร์ มาครองได้ชนิดเหนือความคาดหมาย จากนั้นเป็นต้นมาใจของเขาก็ไม่ได้รู้สึกด้อยไปกว่าคนปกติอีกเลย

    กับการแข่งขัน อินโดนีเซีย เอเชียน พาราเกมส์ 2018 ที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ที่เพิ่งจะปิดฉากไป จ.อ.อนุสรณ์ ไชยชำนาญ สามารถคว้ามาได้ 1 เหรียญทอง และอีก 2 เหรียญเงิน โดยเหรียญรางวัลที่สร้างความฮือฮาไปทั่วเอเชียก็คือ เหรียญทอง ปืนยาวอัดลม ท่านอน 10 ม. ที่โชว์ความแม่นยิงได้ 253.8 คะแนน ทำลายสถิติเอเชียนพาราเกมส์ลงได้สำเร็จ

    จากเรื่องราวของ จ.อ.อนุสรณ์ ไชยชำนาญ อดีตทหารกล้าที่เกือบตัดสินใจลาโลก น่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับใครหลายคนที่กำลังท้อแท้กับชีวิตได้เป็นอย่างดี "สำหรับคนที่ย่อท้อต่อชีวิต อยากให้กลับมาทบทวนดูใหม่ สิ่งที่คุณมีอาจมีมากกว่าผม คุณอาจทำได้มากกว่าผม ใจของตัวเองมากกว่าที่เป็นตัวกำหนดทุกอย่าง หัวใจเราสู้แค่ไหน ถ้าใจเราไม่พิการ ตัวเราก็ไม่พิการ" นี่คือคำกล่าวของนักสู้ที่สามารถนำธงชาติไทยกลับมาติดไว้ที่อกได้อีกครั้ง

    ขอขอบคุณ

    วิดีโอ : Singha Corporation