หัวใจสะออน

หัวใจสะออน

หัวใจสะออน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนึ่งในภาพที่น่าประทับใจจนน่าขนลุกในการแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งนี้ คือภาพการหลั่งน้ำตาของบรรดาขุนพลแข้ง "กานารินโญ่" หลังการร้องเพลงชาติก่อนลงสนามทุกนัด

ส่วนหนึ่งต้องยอมรับว่าบรรยากาศในห้วงเวลานั้นเหมือนเป็นเวลาต้องมนต์ เป็นช่วงเวลาที่เต็มไปด้วยความรู้สึกและอารมณ์ที่หลากหลายที่ถูกปลดปล่อยออกมา

เลือดรักชาติ ความเก็บกดจากอาถรรพ์ "มาราคานาโซ" ความเจ็บปวดของชาติที่ประสบปัญหาทางเศรษฐกิจและสังคมมากมาย นอกเหนือจากครอบครัวแล้วทุกคนมีฟุตบอลเป็นเครื่องหล่อเลี้ยงชีวิตและจิตวิญญาณ และทีมชาติบราซิลคือความหวังสูงสุดของพวกเขา

ความคาดหวังมักจะแปรผกผันกับความกดดันเสมอ และนั่นเป็นหนึ่งเหตุที่ทำให้นักเตะทีมชาติบราซิลหลั่งน้ำตากันมากมายในช่วงของการร้องเพลงชาติ

อย่างไรก็ดี ภาพน้ำตาที่ไหลพรากของ เนย์มาร์ เจ้าชายลูกหนังของคนทั้งประเทศ, ดาวิด ลุยซ์ และติอาโก้ ซิลวา สองปราการหลังจอมแกร่ง หรือแม้แต่ฮูลิโอ เซซาร์ ยอดนายทวารที่่ไม่อาจสะกดกลั้นอารมณ์ได้ในช่วงก่อนการดวลจุดโทษในเกมกับชิลี ในรอบ 16 ทีมสุดท้าย ไม่ใช่ภาพที่หลุยส์ เฟลิเป้ สโคลารี่ ซาบซึ้งไปด้วย

หากแต่ "เฟลิเปา" กำลังกังวลเรื่่องความ "เปราะบาง" ทางอารมณ์ของลูกทีมที่มากจนเกินไป

มากเสียจนน่าหวาดหวั่นว่าจะเป็นการบั่นทอนสมาธิ และทำให้เกิดความรู้สึก "กลัว" มากกว่าความฮึกเหิมที่อยากจะเอาชนะคู่แข่งให้ได้

การลงสนามด้วยความรู้สึกต้องการเป็นผู้ชนะ กับความรู้สึกที่ไม่ต้องการเป็นผู้แพ้นั้นแตกต่างกัน

ที่ผ่านมานั้นผมรู้สึกว่าบราซิล จะลงเล่นด้วยความรู้สึกอย่างหลังมากกว่าอย่างแรก และทีมที่ลงเล่นด้วยความรู้สึกของการกลัวแพ้นั้นเป็นเรื่องยากที่จะเป็นผู้ประสบความสำเร็จในบั้นปลาย

คาร์ลอส อัลแบร์โต้ ปาร์ไรร่า ยอดโค้ชในตำนานไม่ค่อยพอใจกับเรื่องนี้นัก "พวกเขาร้องไห้ตอนร้องเพลงชาติ พวกเขาร้องไห้ตอนจบการต่อเวลา พวกเขาร้องไห้ก่อนการดวลจุดโทษ"

"เลิกร้องไห้ได้แล้ว! พอได้แล้ว! ถึงจะมีการพูดกันว่ามีความกดดันจากการเล่นในบ้านตัวเองสูง แต่พวกเขาก็ควรจะเตรียมรับมือเรื่องพวกนี้อยู่แล้ว เรื่องนี้แสดงให้เห็นว่าทีมชุดนี้ไม่มีการเตรียมพร้อมที่ดี ถ้ามีการเตรียมทีมเพื่อชัยชนะทุกอย่างจะเกิดขึ้นโดยอัตโนมัติ แต่ถ้าเตรียมตัวมาไม่ดี แล้วผลการแข่งไม่เป็นใจขึ้นมาค่อยร้องก็ไม่เสียหาย"

ปาร์ไรร่า เชื่อว่าเวลาเดียวที่บราซิลควรจะร้องไห้ คือวันที่่พวกเขาคว้าแชมป์โลกบนแผ่นดินเกิดตัวเองได้เท่านั้น

เช่นกันกับ "เปเล่ขาว" ซิโก้ ที่กังวลว่าการไร้ความสามารถควบคุมสภาพจิตใจของตัวเองนั้นอาจส่งผลต่อโอกาสของบราซิลได้ "มีช่วงที่พวกเขาเสียสมาธิไปในระหว่างเกม ซึ่งมันส่งผลเสียต่อบราซิลได้ ในทีมมีนักเตะที่อ่อนไหวเกินไปและทำให้ลืมใส่ใจกับเกม พวกเขาต้องควบคุมอารมณ์ให้ดีกว่านี้"

นั่นทำให้มีรายงานข่าวว่าสโคลารี่ ตัดสินใจเชิญนักจิทวิทยาการกีฬา เรจิน่า แบรนเดา มาที่สนามซ้อมของบราซิลเป็นการเร่งด่วนเพื่อให้คำปรึกษาและปรับสภาพจิตใจของลูกทีม ซึ่งเรื่องนี้ได้รับการตอบรับที่ดีจากนักเตะในทีม

โดยเฉพาะเนย์มาร์ คนที่แบกรับความกดดันและความคาดหวังสูงสุดในทีม ที่พอใจกับการเข้ามาช่วยดูแลของนักจิตวิทยา

ด้วยความหวังว่าหัวใจสะออนของพวกเขาจะแกร่งขึ้นเรื่อยๆ จนกว่าจะถึงวันแห่งชัยชนะที่แท้จริงที่มาราคานา

ติดตามข่าวบอลโลก 2014 โปรแกรมบอลโลก ผลบอลโลก ได้ที่
http://sport.sanook.com/worldcup

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook