คนไทย และบอลไทย ได้อะไรจากบอลโลก2014

คนไทย และบอลไทย ได้อะไรจากบอลโลก2014

คนไทย และบอลไทย ได้อะไรจากบอลโลก2014
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สวัสดีมิตรรักแฟนบอลไทยทุกท่าน ช่วงนี้ก็ยังคงอยู่ในบรรยากาศของมหกรรมฟุตบอลโลกเหมือนเช่นเคย เหลืออีกเพียงสองอาทิตย์ก็คงจะได้รู้กันแล้วว่าชาติไหนจะครองความยิ่งใหญ่ใน บอลโลกครั้งนี้ไปครอง เมื่อพูดถึงฟุตบอลโลกก็อดนึกย้อนกลับมาดูบอลไทยบ้านเราไม่ได้ว่ามันได้อะไร จากบอลโลกครั้งนี้บ้าง
ผมเองในฐานะแฟนบอลทั่วไปคนหนึ่ง ซึ่งก็คงจะเหมือนกับทุกๆ ท่าน ที่ดูฟุตบอลโลกเพื่อความบันเทิง เพื่อความสนุกเร้าใจ แต่ละคู่แต่ละคืนจบแล้วก็จบไป อาจจะมีติดค้างกลับมาพูดแลกความคิดเห็นกับเพื่อนร่วมงานบ้างกับเพื่อนฝูง บ้างก็ว่ากันไป
 
แต่ผมเองไม่ได้อยู่เฉพาะในฐานะแฟนบอลทั้วไปเพียงอย่างเดียว ผมยังอยุ่ในฐานะของสื่อมวลชน ผู้สื่อข่าวฟุตบอลไทย ที่แม้จะไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรงกับการทำข่าวฟุตบอลโลก แต่ด้วยความเป็นนักข่าวเราก็ควรนำสิ่งที่ทั้งโลกกำลังให้ความสนใจย้อนกลับมา ดูตัวเราบ้าง พูดให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ ผมเองเป็นนักข่าวบอลไทยก็ควรจะดูบอลโลกให้มันเกิดประโยชน์กับการทำข่าวบอล ไทยด้วย
 
ไม่ใช่ดูแล้วก็จบไป ควรจะดูว่าในบอลโลกครั้งนี้มีอะไรที่น่าสนใจ น่าเป็นข่าว ฝรั่งหยิบยกอะไรมานำเสนอ และเราก็นำสิ่งเหล่านั้นมาปรับใช้ในการนำเสนอข่าวสารของฟุตบอลไทยของเราบ้าง เพื่อให้บอลไทยของเรามันน่าสนใจเท่ากับนานาประเทศเขา 
 
สิ่งที่ผมอยากนำเสนอก็คือสำหรับบุคลที่อยู่ในวงการฟุตบอลไทยไม่ว่าจะเป็น แฟนบอลเองก็ดี ผู้ตัดสิน นักกีฬา โค้ช เจ้าหน้าที่ ผู้บริหารทีมฟุตบอล และอีกมากมายที่ท่านกำลังช่วยกันพัฒนาฟุตบอลไทยนั้น หากท่านดูฟุตบอลโลกครั้งนี้เพื่อความสนุก เพื่อความบันเทิง หรือบางทีอาจจะเพื่อการพนัน มันก็คงจะได้แค่นั้น แต่ถ้าท่านดูแล้วศึกษาหาแนวทางนำมาประยุกต์ใช้กับฟุตบอลบ้านเรา ผมว่ามันจะได้ประโยชน์มหาศาลเลยทีเดียว
 
  
 
เริ่มที่แฟนบอล จะเห็นได้ว่าทุกมหกรรมกีฬาสิ่งที่สร้างสีสันได้เป็นประจำก็คือแฟนบอล โดยเฉพาะในบอลโลกมีผู้คนหลากหลายเชื้อชาติ หลากหลายเผ่าพันธุ์ หลากหลายความเชื่อ หลากหลายภาษา แต่มารวมตัวในที่เดียวกันเพื่อสิ่งเดียวกันที่ชอบและรักคือฟุตบอล สำหรับบอลโลก 2014 ที่ผ่านมาผมยังไม่เห็นข่าวแฟนบอลตีกัน แฟนบอลปาขวดน้ำ ปารองเท้าลงสนาม จุดพลุไฟ ประทัด อะไรต่างๆ นานา ที่เห็นได้จากฟุตบอลไทย 
 
 
 
แต่สิ่งที่เห็นก็คือแฟนบอลที่น่ารักแม้จะเชียร์คนละทีมแต่ก็นั่งด้วยกันได้ และสิ่งที่ถือเป็นเรื่องน่าประทับใจสำหรับแฟนบอลในบอลโลกครั้งนี้ก็คงจะต้อง ใหญ่แฟนบอลญี่ปุ่น ที่ทุกนัดที่พวกเขาไปเชียร์เมื่อจบการแข่งขันจะช่วยกันเก็บขยะบนอัฒจันทร์ โดยที่ไม่มีใครบอกหรือสั่งให้ทำ นั่นคือภาพและเรื่องราวดีๆ ที่เกิดขึ้นสำหรับแฟนบอลในบอลโลก แฟนบอลไทยเห็นแล้วก็ลองเอามาปรับใช้บ้างนะครับ การสร้างความวุ่นวาย ก่อกวน สร้างปัญหาให้คนอื่นผมว่าเอาท์นะครับในการไปดูฟุตบอลที่สนาม
 
  
 
มาที่เรื่องของผู้ตัดสินกันบ้าง ที่ถือเป็นปัญหาใหญ่และวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนักสำหรับฟุตบอลไทยของเรา ในฟุตบอลโลกครั้งนี้จะเห็นได้ว่าก็มีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นบ่อยครั้ง บางทีข้อผิดพลาดนั้นก็สามารถตัดสินผลแพ้ชนะได้เลย แต่ถ้าดูให้ดีๆ ผมว่าการทำหน้าที่ของผู้ตัดสินในบอลโลกนั้นตัดสินถูกต้องมากกว่าผิดพลาดน่ะ ครับ
 
สำหรับผู้ตัดสินไทยที่ได้ดูฟุตบอลโลกในครั้งนี้ หากได้ดูการทำหน้าที่ของผู้ตัดสินระดับโลกในหลายเกม ก็คงจะได้อะไรจากการทำหน้าที่ของเชิ้ตดำในบอลโลกครั้งนี้ไม่น้อย หากแต่ว่าดูเพื่อความสนุกก็คงไม่เกิดอะไรเช่นกัน
 
  
 
สำหรับนักฟุตบอลเชื่อว่ามีนักบอลดูบอลโลกครั้งนี้ไม่น้อยเหมือนกันแม้มันจะ ดึกแค่ไหนก็ตามแต่เชื่อว่าต้องมีนักบอลไทยดู อย่างน้อยๆ ก็ "ลีซอ" ละคนนึง ถามว่านักบอลดูบอลโลกครั้งนี้ได้อะไรบ้างหรือเปล่า หรือดูเพื่อเชียร์ทีมรักทีมโปรดของตัวเองเท่านั้น เมื่อดูแล้วก็ควรจะให้มันได้อะไรกลับมาปรับใช้ในสนามฟุตบอลบ้างอย่างเรื่อง ของเทคนิคต่างๆ การจ่ายบอล การยิงประตู การเซฟ การเล่นกับเพื่อนร่วมทีมต่างๆ สำหรับนักฟุตบอลถือเป็นสิ่งที่เห็นง่ายสุด เพราะที่เราดูบอลโลกกันก็จะดูนักเตะเป็นหลัก เพราะฉะนั้นหลังจบบอลโลกผมหวังว่าจะเห็นนักบอลไทยเก่งขึ้นนะครับ หลังได้ดูทักษะนักเตะระดับโลกมาตลอดทั้งเดือน 
 
  
 
เรื่องของโค้ชก็เช่นเดียวกัน ซึ่งผมเชื่อเลยว่าร้อยทั้งร้อยโค้ชในเมืองไทยไม่ว่าจะระดับไหนก็ตามต้องดู บอลโลกครั้งนี้ และก็เชื่ออีกเช่นเดียวกันว่าโค้ชทุกคนที่ดูบอลโลกก็เพื่อต้องการศึกษา แทคติกต่างๆ การแก้เกม วิธีการปลอบลูกทีมหรืออะไรต่างๆ ที่มันเห็นได้จากการถ่ายทอดสดนำมาใช้กับอาชีพโค้ชของตัวเอง ซึ่งเรื่องโค้ชเป็นสิ่งที่ผมเป็นห่วงน้อยที่สุด เพราะเชื่อว่าโค้ชแต่ะละคนต้องการจะพัฒนาตัวเองอยู่แล้ว คงไม่มีใครตื่นมาดูบอลโลกเฉยๆ แน่นอน
 
สุดท้ายก็คงจะเป็นผู้บริหารทีมต่างๆ หรือแม้กระทั่งผู้บริหารสมาคมฟุตบอลฯ บริษัทไทยพรีเมียร์ลีก หรือบุคลากรต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับฟุตบอลไทย ผมเชื่อว่าทุกท่านดูฟุตบอลโลกแน่นอน โดยเฉพาะนายกสมาคมฟุตบอลของเราที่เป็นบอร์ดฟีฟ่า ได้รับเลือกให้ไปเป็นประธานดูแลการแข่งขันในบอลโลกครั้งนี้
 
เมื่อท่านดูแล้วคงจะเห็นสิ่งที่สามารถนำมาปรับใช้เพื่อพัฒนาวงการฟุตบอลไทย ของเราได้ แต่ผมก็ไม่รู้ว่าทุกท่านที่ดูบอลโลกครั้งนี้คิดเหมือนที่ผมคิดหรือเปล่า ดูบอลโลกเพื่อที่จะนำมาพัฒนาบอลไทยของเราให้เจริญยิ่งขึ้นไป หรือดูบอลโลกเพื่อความสนุก จบแล้วก็จบไป  
 
  
 
ในบอลโลกครั้งนี้จะเห็นได้ว่ามีการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ ล้ำสมัย ราคาแพงมหาศาลมาใช้ อย่างเช่นเสปรย์ล่องหนที่ไว้พ้นเวลาได้ฟรีคิก แนวกำแพงป้องกัน หรือแม้กระทั่งเทคโนโลยีโกลไลน์ที่ใช้ดูลูกปัญหา แต่ผมเองไม่ได้หวังว่าจะได้เห็นเทคโนโลยีดังกล่าวมาอยู่ในฟุตบอลไทยบ้านเรา หรอกครับ มันไม่ได้มีความจำเป็นอะไร เพียงแต่อยากเห็นความเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นเท่านั้นก็พอแล้ว
 
ดังนั้นหากเราอยากเห็นบอลไทยของเราพัฒนาทุกคนก็ต้องร่วมมือกัน โดยเฉพาะคนในวงการฟุตบอลไทย ขอให้ท่านดูฟุตบอลโลกครั้งนี้นอกจากความสนุกแล้ว ก็ขอให้ท่านได้ประโยชน์และแนวคิดอะไรบางอย่างที่เป็นเรื่องดีๆ มาพัฒนาฟุตบอลไทยของเราด้วยก็แล้วกัน อย่าให้บอลโลกที่ 4 ปีมีครั้ง ผ่านเลยไปโดยที่บอลไทยไม่ได้อะไรจากมันเลย
 
มูซาชิ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook