วิเคราะห์ฟุตบอลโลก “โปรตุเกส-กาน่า”

วิเคราะห์ฟุตบอลโลก “โปรตุเกส-กาน่า”

วิเคราะห์ฟุตบอลโลก “โปรตุเกส-กาน่า”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลุ่มจี
โปรตุเกส – กานา
วัน: พฤหัสบดีที่ 26 มิถุนายน 2557 เวลา: 23.00 น.
สนาม: เอสตาดิโอ นาซิอองนาล
ผู้ตัดสิน: นาวาฟ ชูครัลล่า (บาห์เรน)
สภาพอากาศ: 23-24 °C, ฟ้าโปร่ง
ถ่ายทอดสด: ช่อง 7, CH 8, True 678

ผลงาน 5 นัดหลังสุดของทั้ง 2 ทีม

โปรตุเกส
22/6/14 ฟุตบอลโลก สหรัฐฯ 2-2 โปรตุเกส    
16/6/14 ฟุตบอลโลก เยอรมนี 4-0 โปรตุเกส    
10/6/14 กระชับมิตร ไอร์แลนด์ (N) 1-5 โปรตุเกส    
6/6/14 กระชับมิตร โปรตุเกส (N) 1-0 เม็กซิโก    
31/5/14 กระชับมิตร โปรตุเกส 0-0 กรีซ        

กานา
21/6/14 ฟุตบอลโลก เยอรมนี 2-2 กานา            
16/6/14 ฟุตบอลโลก กานา 1-2 สหรัฐฯ            
9/6/14 กระชับมิตร กานา (N) 4-0 เกาหลีใต้        
31/5/14 กระชับมิตร ฮอลแลนด์ 1-0 กานา            
5/3/14 กระชับมิตร มอนเตเนโกร 1-0 กานา

ผลงานการพบกันนัดหลังสุด
ไม่เคยพบกัน

ความพร้อม-สภาพทีม

โปรตุเกส

เปเป้พ้นโทษแบนกลับมาเป็นตัวเลือกในแนวรับได้แล้ว และหวังเบียดแย่งตำแหน่งคืนมาจากริคาร์โด้ คอสต้า แต่อังเดร อัลเมด้าที่ได้ยืนแบ็กซ้ายในเกมก่อนแทนฟาบิโอ โคเอนเทราที่ถอนตัวไปแล้ว เจ็บขึ้นมาอีกคนและอาจชวดบู๊นัดนี้ด้วย เช่นเดียวกับเฮลเดอร์ โปสติก้าที่ลงยืนเป็นศูนย์หน้าตัวเป้าได้แค่ 15 นาทีในเกมที่แล้ว ส่วนฮูโก้ อัลเมด้าที่เดี้ยงตั้งแต่เกมแรก ยังไม่น่าจะหายเจ็บทัน ทำให้เอแดร์อาจได้ลงเป็นตัวจริงบ้าง หรือไม่ก็โยกคริสติอาโน่ โรนัลโด้มายืนตรงกลางแนวรุก และส่งซิลเวสเตร วาเรล่มาทำเกมริมเส้นคู่กับนานี่แทน ส่วนมิเกล เวโลโซ่อาจจะถูกขยับลงไปยืนเป็นแบ็กซ้าย และให้วิลเลี่ยม คาร์วัลโญ่ลงมาตัดเกมกลางสนามแทน ในตำแหน่งผู้รักษาประตูเบโต้คงได้เฝ้าเสาแทนรุย ปาทริซิโอที่เจ็บอยู่ต่อไป

กานา

ซุลลี่ย์ มุนตารี่ติดโทษแบนเพราะสะสมครบ 2 เหลืองใน 2 นัดแรกแล้ว ทำให้มิกาเอล เอสเซียงอาจมีลุ้นได้ลงเล่นในแดนกลางบ้าง แต่ด้วยสภาพร่างกายที่ไม่ค่อยเต็มร้อยของเขา เอ็มมานูเอล อั๊กเยม็อง-บาดูอาจจะเป็นคนที่ได้ลงมาจับคู่กับโมฮัมเหม็ด ราบิอูแทน ส่วนตำแหน่งเพลย์เมกเกอร์หรือหน้าต่ำของเควิน พรินซ์ บังเต็ง ก็ต้องลุ้นว่าจะยังให้เขาได้ทำหน้าที่ต่อไป หรือจะส่งจอร์แดน อายิวกลับมารับหน้าที่อีกครั้ง หลังเบียดแย่งตำแหน่งกันมาใน 2 นัดแรก นอกจากนั้น่าจะยังใช้งานนักเตะจาเกมที่แล้วต่อไป โดยฟาตาวู ดาอูด้าจะรับหน้าที่เฝ้าเสาแทนอดัม ควาราซี่ย์ ส่วนแฮร์ริสัน อัฟฟูลจะยืนแบ็กขวา โดยตัวหลัก ๆ อย่างคริสเตียน อัตซูกับอังเดร อายิวจะเป็นตัวขึ้นเกมริมเส้นเช่นเคย และอซาโมอาห์ กียานยืนเป็นศูนย์หน้าตัวเป้า

วิเคราะห์รูปเกม

ชัยชนะในนัดนี้เท่านั้นที่จะทำให้ทั้งสองทีมมีโอกาสลุ้นเข้ารอบ แม้ต้องไปลุ้นดอกสองให้สหรัฐฯ ที่เตะอีกคู่แพ้ด้วย แต่ยังไงก็คงต้องใส่กันเต็มที่ไว้ก่อน โดยโปรตุเกสเสียเปรียบกว่าที่ต้องพยายามยิงให้เยอะ ๆ ด้วยเพราะประตูได้เสียแย่กว่าเพื่อน ทำให้นัดนี้คงเหนื่อยกว่ากานาแน่ เพราะสภาพทีมฝอยทองสุดยวบจากปัญหานักเตะเดี้ยงระนาว แถมยังต้องปรับตัวกับสภาพอากาศที่ไม่คุ้นชิน ทำให้ดาวดำที่สภาพร่างกายน่าจะได้เปรียบ คงจะเล่นแบบรอจังหวะและหาทางตอบโต้ได้เจ็บ ๆ แสบ ๆ แน่ เกมรุกที่ไม่เด็ดขาดของโปรตุเกสคงจะทำให้ทีมยากที่จะบรรลุเป้าหมายได้ในนัดนี้ แต่จะพากานาลงเหวไปด้วยหรือเปล่าต้องรอลุ้นกันอีกที

รายชื่อผู้เล่นที่คาดว่าจะลงสนาม:

โปรตุเกส (4-3-3): 1.เอดูอาร์โด้; 21.เจา เปเรร่า 3.บรูโน่ อัลเวส 3.เปเป้ 4.มิเกล เวโลโซ่; 8.เจา มูตินโญ่ 6.วิลเลี่ยม คาร์วัลโญ่ 16.ราอูล เมเรเลส; 17.นานี่ 11.เอแดร์ 7.คริสติอาโน่ โรนัลโด้

โค้ช: เปาโล เบนโต้

กานา (4-3-3): 16.ฟาตาวู ดาอูด้า; 23.แฮร์ริสัน อัฟฟูล 21.จอห์น บอย 19.โจนาธาน เมนซาห์ 20.ควาโด้ อซาโมอาห์; 17.โมฮัมเหม็ด ราบิอู 8.เอ็มมานูเอล อั๊กเยม็อง-บาดู; 7.คริสเตียน อัตซู 9.เควิน พรินซ์ บัวเต็ง 10.อังเดร อายิว; 3.อซาโมอาห์ กียาน

นักเตะติดโทษแบน: ซุลลี่ย์ มุนตารี่

โค้ช: เจมส์ เควซี่ อัปเปียห์

ฮอตสกอร์: เสมอ 1-1

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook